Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Luôn cố

gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để

mở rộng hiểu biết.

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy

tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo

2. Học sinh:

- Đọc và nghiên cứu bài 1: Máy tính và chương trình máy tính mục 1, 2

- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy.

III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình, hoạt động

nhóm

2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm

vụ

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 23/09/2020 Lớp 8A1 24/09/2020 Lớp 8A2 TIẾT 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Luôn cố gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết. - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo 2. Học sinh: - Đọc và nghiên cứu bài 1: Máy tính và chương trình máy tính mục 1, 2 - Giữ gìn các thiết bị của phòng máy. III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình, hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Không thực hiện 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV giới thiệu về chương trình Tin học lớp 8 * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Tìm hiểu về việc con người ra lệnh cho MT như thế nào? GV: ? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì. HS: Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả 1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh. GV: ? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện. HS: Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính GV: Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện. ? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì. HS: Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh GV: ? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng? Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động Hoạt động 2: Tìm hiểu về ví dụ rô-bốt nhặt rác HS: Con người chế tạo ra Rô-bốt GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng (GV yêu cầu HS quan sát hình ở SGK) HS: .Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên. GV: ? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng. HS: + Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau : (SGK) - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước. - Bỏ rác vào thùng. 2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác: Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc: - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước. - Bỏ rác vào thùng. * Như vậy: Lập chương trình ra từng lệnh cụ thể, đơn giản, theo trình tự để rôbốt có thể hoàn thành tốt nhất công việc. **HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình). * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em. - Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em giặt một cái áo. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài xem lại mục 1, 2 bài học - Đọc trước mục 3, 4 bài 1 máy tính và chương trình máy tính

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_1_may_tinh_va_chuong_trinh_may_ti.pdf