Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết được thế nào là viết chương trình máy tính

- Học sinh biết thế nào là ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch, môi trường

lập trình

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Luôn cố

gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để

mở rộng hiểu biết.

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy

tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa

2. Học sinh:

- Đọc và nghiên cứu bài 1: Máy tính và chương trình máy tính mục 3, 4

- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy.

III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình

2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm

vụ

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 24/09/2020 Lớp 8A1 chiều 25/09/2020 Lớp 8A2 TIẾT 2: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết được thế nào là viết chương trình máy tính - Học sinh biết thế nào là ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch, môi trường lập trình 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Luôn cố gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết. - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa 2. Học sinh: - Đọc và nghiên cứu bài 1: Máy tính và chương trình máy tính mục 3, 4 - Giữ gìn các thiết bị của phòng máy. III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua đâu ? Em hãy viết các lệnh để rô bốt giúp em nhặt rau. 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV dẫn dắt vào bài * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc Gv: Đưa ra ví dụ về một chương trình. Hs: Nghiên cứu SGK và quan sát sơ đồ 3. Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc về một chương trình. Gv: Lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính Hs: Dựa vào khái niệm chương trình để để trả lời. Gv: Chốt ý trên màn hình Gv: Viết chương trình là gì ? Hs: Trả lời Gv: Đưa khái niệm viết chương trình trên màn hình. - Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Hoạt động 2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình Gv: Máy tính có hiểu được chương trình viết bằng ngôn ngữ thông thường không ? Nó chỉ hiểu ngôn ngữ gì ? Hs: Suy nghĩ và trả lời Gv: Em hiểu ngôn ngữ lập trình là gì Hs: Nghiên cứu SGK và trả lời. Gv: Chốt các khái niệm trên màn hình. Gv: Đưa mẫu một chương trình đơn giản viết bằng ngôn ngữ Pascal Câu hỏi: Theo em máy tính có hiểu ngay chương trình này không? Hs: Suy nghĩ trả lời : Không Gv: Giải thích tác dụng của chương trình dịch. Hs: Nghiên cứu SGK và nêu khái niệm chương trình dịch. Gv: Chốt khái niệm môi trường lập trình và lấy ví dụ về một số môi trường lập trình khác nhau. 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. - Chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu đ- ược. - Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình **HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. - Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giảI một bài toán cụ thể. - Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính được gọi là ngôn ngữ lập trình. * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Em hãy tập viết một chương trình về rô bốt thực hiện giặt áo * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO Gv cho học sinh tìm hiểu thêm về chương trình Pascal V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài xem lại mục 1, 2 bài học - Đọc trước mục 3, 4 bài 1 máy tính và chương trình máy tính

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_2_may_tinh_va_chuong_trinh_may_ti.pdf