Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

HS cần nắm rõ và thông hiểu kiến thức: Khái niệm về hôn nhân.

2. Phẩm chất:

- Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao, trách nhiệm

kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện và xây dựng đất nước.

- Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực:

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học

tập theo hướng dẫn của GV.

- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa

ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của

nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay.

b. Năng lực đặc thù.

- Năng lực tự nhận thức điều chỉnh hành vi phù hợp: Hiểu khái niệm về hôn nhân.

- Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm: Tự chịu trách nhiệm với

bản thân, tập thể về những hành vi sai trái vi phạm pháp luật.

- Năng lực giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội: Có thái độ

phê phán tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /11/2020 (9C) Tiết 20 - Bài 12 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: HS cần nắm rõ và thông hiểu kiến thức: Khái niệm về hôn nhân. 2. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao, trách nhiệm kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện và xây dựng đất nước. - Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực: a. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của GV. - Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay. b. Năng lực đặc thù. - Năng lực tự nhận thức điều chỉnh hành vi phù hợp: Hiểu khái niệm về hôn nhân. - Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm: Tự chịu trách nhiệm với bản thân, tập thể về những hành vi sai trái vi phạm pháp luật. - Năng lực giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội: Có thái độ phê phán tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Một số mẩu chuyện có nội dung về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. 2. HS: - Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. - Chuẩn bị nội dung: Khái niệm về hôn nhân. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm lớn, kĩ thuật đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề, chơi trò chơi tiếp sức, viết tích cực. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới. * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG HS: Chơi trò chơi GV: Liên hệ vào bài. * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: GV: Gọi HS đọc “Chuyện của T” và “Nỗi khổ của M”. GV: Phân nhóm (3 nhóm) thảo luận các câu hỏi sau. N1: Em suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân trong 2 câu chuyện trên? HS: Hôn nhân không dựa trên TY đích thực như HN vì tiền (chuyện của T) Vì bị ép buộc hay vụ lợi thiếu trách nhiệm (Nỗi khổ của M) sẽ dẫn đến gia đình bất hạnh N2: Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ, chồng trong gia đình? HS: TY chân chính phải xuất phát từ sự đồng cảm sâu sắc giữa 2 người, là sự chân thành tin cậy và tôn trọng nhau. Tuổi kết hôn: Nam: 20 tuổi trở lên; nữ từ 18 tuổi trở lên; Trách nhiệm của vợ và chồng trong hôn nhân; bình đẳng, quyền và nghĩa vụ ngang nhau tôn trọng danh dự nhân phẩm, nghề nghiệp. N3: Vì sao nói tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân và gia đình hạnh phúc? HS: Vì tình yêu chân chính xuất phát từ sự đồng cảm sâu sắc giữa 2 người, là sự chân thành tin cậy...là cơ sở , nền tảng của gia đình hạnh phúc. HS: Nhóm trình bày ý kiến -> Nhận xét bổ sung nhóm bạn. GV: Kết luận. I. Đặt vấn đề. Tất cả các cuộc hôn nhân không dựa trên tình yêu chân chính đều dẫn tới kết cục gia đình không hạnh phúc. HS: Chia sẻ nhóm đôi (2 p) Để có một gia đình hạnh phúc chúng ta phải có thái độ như thế nào trong tình yêu và hôn nhân? HS: Phải có thái độ thận trọng, nghiêm túc trong tình yêu và hôn nhân. * Hoạt động 2: H: Em hiểu thế nào là hôn nhân? Hôn nhân dựa trên nguyên tắc nào? Mục đích của hôn nhân là gì? HS: Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ, dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, được Nhà nước thừa nhận. Mục đích: - Chung sống lâu dài - XD 1 gia đình hoà thuận, hạnh phúc. GV: Yêu cầu HS nêu VD chứng minh khái niệm. GV: Giải thích khái niệm. H: Cơ sở quan trọng của HN là gì ? HS: TY chân chính là cơ sở của HN. II. Nội dung bài học 1. Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ, dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, được Nhà nước thừa nhận. Mục đích: - Chung sống lâu dài - XD 1 gia đình hoà thuận, hạnh phúc. TY chân chính là cơ sở của HN. * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP Viết tích cực: HS: Viết vào giấy nháp về khái niệm hôn nhân. * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Nêu một số ví dụ về các cuộc hôn nhân hạnh phúc. * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi chúng ta phải có trách nhiệm như thế nào? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài cũ: Khái niệm hôn nhân. - Chuẩn bị bài mới: Tiết 21 - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. + Các điều kiện được kết hôn, cấm kết hôn, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng. + Ý nghĩa của việc nắm vững và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ trong hôn nhân của công dân và tác hại của việc kết hôn sớm. ...................................................................

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tiet_20_quyen_va_nghia_vu_cu.pdf
Giáo án liên quan