Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức.

- Hs hiểu được nhu cầu cây cần nước và muối khoáng, phụ thuộc vào điều kiện

nào? Từ đó có thể thiết kế T.N .

2. Phẩm chất.

- Phẩm chất: Trung thực, tự lập.

3. Năng lực.

- Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác nhóm .

- Năng lực đặc thù: NL vận dụng kt sinh học vào cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên.

- Chuẩn bị H:11.2, bảng phụ (chuẩn bị bài tập).

2. Học sinh.

- Xem kĩ bài trước ở nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp.

- Trực quan, vấn đáp gợi mở, KT đặt câu hỏi.

2. Kỹ thuật.

- Vấn đáp, KT Đặt câu hỏi.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định.

2. Kiểm tra bài cũ.

Rễ gồm mấy miền? Nêu chức năng chính của các miền?

3. Bài mới.

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.

GV: Yêu cầu HS trao đổi nhóm trả lời câu hỏi

- Cây rất cần nước và muối khoáng. Vậy con đường nước và muối khoáng đi vào

cây như thế nào?

HS: Hoạt động nhóm trả lời

GV: Không nhận xét đúng sai, dẫn dắt vào bài mới.

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6B 13/10/2020 6A,C 14/10/2020 Tiết 11 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ (tiết 2) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Hs hiểu được nhu cầu cây cần nước và muối khoáng, phụ thuộc vào điều kiện nào? Từ đó có thể thiết kế T.N . 2. Phẩm chất. - Phẩm chất: Trung thực, tự lập. 3. Năng lực. - Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác nhóm . - Năng lực đặc thù: NL vận dụng kt sinh học vào cuộc sống. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên. - Chuẩn bị H:11.2, bảng phụ (chuẩn bị bài tập). 2. Học sinh. - Xem kĩ bài trước ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp. - Trực quan, vấn đáp gợi mở, KT đặt câu hỏi. 2. Kỹ thuật. - Vấn đáp, KT Đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. Rễ gồm mấy miền? Nêu chức năng chính của các miền? 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. GV: Yêu cầu HS trao đổi nhóm trả lời câu hỏi - Cây rất cần nước và muối khoáng. Vậy con đường nước và muối khoáng đi vào cây như thế nào? HS: Hoạt động nhóm trả lời GV: Không nhận xét đúng sai, dẫn dắt vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Sự hút nước và muối khoáng của rễ. - HT: hđ nhóm, cặp đôi - Gv: Treo tranh H:11.2, giới thiệu tranh - yêu cầu hs quan sát, thảo luận II. Sự hút nước và muối khoáng của rễ. 1. Rễ cây hút nước và muối khoáng . làm bài tập V(Gv: Treo bảng phụ). Gợi ý cho HS: Chú ý vào dấu mũi tên màu đỏ trong hình vẽ, đó là đường đi của nước và muối khoáng hòa tan. -Hs: Thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng làm bài tập... hs nhận xét, bổ sung: - Gv: chốt đáp án 1. Lông hút 2. Vỏ 3. Mạch gỗ 4. Lông hút - Gv: Gọi 1hs đọc to bài tập để thấy được: Con đường hút nước và muối khoáng của rễ. - Gv: Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi: ? Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng hòa tan? (Bộ phận lông hút.) ? Chỉ trên tranh vẽ con đường hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất vào cây? ? Tại sao sự hút nước và muối khoáng của rễ không thể tách rời nhau? (Vì rễ cây chỉ hút được muối khoáng hoà tan trong nước) HS: Thảo luận cặp đôi, đại diện báo cáoNhận xét, bổ sung - Gv: Nhận xét, b.sung, chốt n.dung. GV: Những điều kiện ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây: Đất trồng, thời tiết, khí hậu - Gv: Yêu cầu hs hđ cá nhân tìm hiểu t.t sgk, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: ? Đất trồng đã ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng như thế nào? Cho ví dụ? - Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung. + Đất đá ong: Nước và muối khoáng trong đất ít -> sự hút nước của rễ khó - Lông hút là bộ phận chủ yếu của rễ hút nước và muối khoáng hòa tan - Rễ cây chỉ hút được muối khoáng hòa tan - Con đường hút nước và muối khoáng hoà tan: Lông hút→vỏ → mạch gỗ của rễ -thân - lá. 2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây. - Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, khí hậu, các loại đất khác nhau có ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây. - Cần cung cấp đủ nước và muối khoáng thì cây trồng mới sinh trưởng tốt. khăn + Đất phù sa: Nước và muối khoáng nhiều -> sự hút nước của rễ thuận lợi + Đất đỏ bazan: Nước và muối khoáng có nhưng ít hơn đất phù sa ? Thời tiết và khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đến sự hút nước và muối khoáng của cây? - Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung... - Thời tiết và khí hậu ảnh hưởng nhiều đến sự hút nước và muối khoáng của cây - Gv: Bổ sung, liên hệ thực tế... GV: Nhiệt độ giảm muối khoáng không hòa tan -> rễ cây không hút được nước và muối khoáng; khi nước ngập úng lâu ngày cây ngừng hoặc mất sự hút nước HĐ3: LUYỆN TẬP. GV: Yêu cầu HS tóm tắt nội dung bài, hđ cá nhân trả lời câu hỏi: ? Vì sao cây cần bón đủ phân, đúng loại, đúng lúc? TL: Bón phân cung cấp chất cho cây, cải tạo đất. Do thành phần tỉ lệ của phân khác nhau -> kết hợp các phân. + Nhu cầu dinh dưỡng của cây qua từng thời kỳ khác nhau: ăn quả cần nhiều đạm, kali; Cây lúa lá cần nhiều đạm; Cây lấy đường cần nhiều lân. + Vì sao nhiệt độ cao cần tưới nước cho cây: Cây thoát hơi nước nhiều rễ cây không hút đủ nước cung cấp cho cây -> Cây rễ bị héo. Khi mưa nước ngập cây không có không khí để hô hấp -> rễ thối. HĐ4: ĐỘNG VẬN DỤNG. HS vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi: Theo em cây nhãn phù hợp với loại đất trồng nào? Vì sao? HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO. - Đọc mục “Em có biết” - Giải đáp trò chơi giải ô chữ. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU. GV: giao nhiệm vụ HS về nhà: - Mỗi nhóm chuẩn bị: củ cà rốt, dây trầu không, dây tơ hồng, củ khoai lang - Tìm hiểu các loại rễ biến dạng.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_11_su_hut_nuoc_va_muoi_khoang_cu.pdf