Giáo án Tiết 24-Bài 23 Thực hành : hô hấp nhân tạo

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo.

- Nắm đư¬¬ợc trình tự các b¬ước tiến hành hô hấp nhân tạo.

- Biết phư¬ơng pháp hà hơi thổi ngạt và ph¬ương pháp ấn lồng ngực.

2. Kỹ năng:

Rèn kỹ năng:

- Thao tác thực hành, vận dung kiến thức vào thực tế.

- Làm việc hợp tác nhóm.

3. Giáo dục:

- Sẵn sàng cứu ng¬¬ười gặp nạn, lòng yêu thích bộ môn.

II. Ph¬¬ương tiện thực hiện:

1. Chuẩn bị của giáo viên: -Giáo án

- Hình vẽ SGK tr.75, 76

2. Chuẩn bị của học sinh: - Chiếu , gối.

III. Cách thức tiến hành:

IV. Tiến trình lên lớp:

A. Ổn định tổ chức: 8A .33/33.8B .32/32.8C : 26/27 8D 36/36.

B. Kiểm tra bài cũ:

GV yêu cầu lớp tr¬¬ưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ, báo cáo Gv.

C. Bài mới: Đ v đ: Trong thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị ngừng hô hấp đột ngột. Vậy trong những trường đó chúng ta có thể cấp cứu nạn nhân bị ngừng hô hấp đột ngột như¬ thế nào? --> Tiết 24

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 24-Bài 23 Thực hành : hô hấp nhân tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn: 01/11/2013............... Ngày giảng: 8A: 08/11.........8B 4/11......8C : 04/11... 8D : 04/11 Tiết 24-Bài 23 THỰC HÀNH : HÔ HẤP NHÂN TẠO I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo. - Nắm được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo. - Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng: - Thao tác thực hành, vận dung kiến thức vào thực tế. - Làm việc hợp tác nhóm. 3. Giáo dục: - Sẵn sàng cứu người gặp nạn, lòng yêu thích bộ môn. II. Phương tiện thực hiện: 1. Chuẩn bị của giáo viên: -Giáo án - Hình vẽ SGK tr.75, 76 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chiếu , gối. III. Cách thức tiến hành: IV. Tiến trình lên lớp: A. Ổn định tổ chức: 8A .33/33.....8B .32/32...........8C : 26/27 8D 36/36.. B. Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu lớp trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ, báo cáo Gv. C. Bài mới: Đ v đ: Trong thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ thể bị ngừng hô hấp đột ngột. Vậy trong những trường đó chúng ta có thể cấp cứu nạn nhân bị ngừng hô hấp đột ngột như thế nào? --> Tiết 24 HĐI. Các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp. (10 phút) GV yêu cầu HS nghiên cứu cá nhân trả lời câu hỏi: + Có những nguyên nhân nào làm hô hấp của người bị gián đoạn? HS nghiên cứu SGK tr.75, liên hệ thực tế ® trả lời câu hỏi. - Gv gọi1 HS trả lời ® HS khác bổ sung. GV nhận xét và chốt lại kiến thức. HĐII. Tiến hành hô hấp nhân tạo. (27 phút) GV yêu cầu hs quan sát H23-1 SGK kết hợp với thông tin thuộc phần 1 SGK trang 75-76 trả lời câu hỏi: + Phương pháp hà hơi thổi ngạt được tiến hành như thế nào? HS nghiên cứu SGK ® ghi nhớ các thao tác. - Một vài HS trình bày ® HS khác bổ sung. GV nhận xét và gọi 1 đến 3 HS tập hà hơi thổi ngạt trên mô hình người ® HS khác quan sát nhận xét. GV nhËn xÐt phÇn thùc hµnh cña HS. * Nâng cao: Khi hô hấp nhân tạo cho trẻ em các thao tác cần nhẹ nhàng hơn: VD: Khi hà hơi thổi ngạt cần thổi nhẹ hơn để đề phòng rách phổi… Gv yêu cầu hs đọc nội dung phần 2 SGK tr 76-77 và nêu các bước tiến hành hô hấp nhân tạo bằng phương pháp ấn lồng ngực. Gv gọi 1 hs trả lời, 1 hs khác nhận xét , bs Gv kết luận. GV yêu cầu: + Thực hiện phương pháp ấn lồng ngực ở nhóm. HS tập tiến hành trong nhóm và thay phiên nhau. GV giám sát các nhóm ® giúp đỡ nhóm yếu, thao tác chưa chính xác. GV gọi một vài nhóm để kiểm tra. - Một vài nhóm biểu diễn thao tác của phương pháp ấn lồng ngực và trình bày từng thao tác ® các nhóm khác theo dõi nhận xét. GV đánh giá công việc của nhóm. GV : Theo em phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực thì phương pháp nào có nhiều ưu thế hơn ? Vì sao? HS trả lời. Gv kết luân: Phương pháp hà hơi thổi ngạt ưu thế hơn vì nó không làm tổn thương lồng ngực như gãy xương và đảm bảo được số lượng và áp lực của không khí đưa vào phổi I. Các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp. Kết luận: - Khi bị chết đuối ® nước vào phổi ® cần loại bỏ nước. - Khi bị điện giật ® cơ hô hấp và có thể cả cơ tim bị co cứng àngắt dòng điện. - Khi bị thiếu khí hay có nhiều khí độc ®ngất hay ngạt thởà khiêng nạn nhân ra khỏi khu vực. II. Tiến hành hô hấp nhân tạo. 1. Phương pháp hà hơi thổi ngạt. * Các bước tiến hành : SGK tr.76. * Chú ý: - Nếu miệng nạn nhân bị cứng khó mở, có thể dùng tay bịt miệng và thổi vào mũi. - Nếu tim đồng thời ngừng đập có thể vừa thổi ngạt vừa xoa bóp tim. 2. Phương pháp ấn lồng ngực. * Các bước tiến hành : SGK tr.76. * Chú ý: - Có thể đặt nạn nhân nằm sấp đầu hơi nghiêng sang một bên. - Dùng 2 tay và sức nặng thân thể ấn vào phần ngực dưới (phía lưng) nạn nhân theo từng nhịp. D. Củng cố bài: GV nhận xét chung cả buổi thực hành về kết quả học tập và ý thức kỷ luật: + Cho điểm 1 - 3 nhóm thực hiện tốt. + Nhắc nhở rút kinh nghiệm nhóm còn yếu. HS dọn dẹp vệ sinh lớp. E. Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà: GV hướng dẫn HS viết báo cáo thu hoạch và nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau - Viết báo cáo thu hoạch theo mẫu SGK tr.77. - Ôn tập kiến thức về hệ tiêu hóa ở lớp 7. ************************ó***********************

File đính kèm:

  • docGiao an thuc hang ho hap nhan tao.doc