Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 19 đến 24 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Lịch sử Lớp 8 - Tiết 19 đến 24 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 8
Ngày soạn: 12 - 12 - 2021
Tiết 19.20
Bài 16: LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
(1921 - 1941)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Hs nắm được: Vì sao phải thực hiện chính sách kinh tế mới. Nội dung chủ
yếu và tác động của chính sách này đối với nước Nga
Những thành tựu chính của công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô (1925-
1941)
2. Tư tưởng:
Hs nhận thức được sức mạnh và tính ưu việt của xã hội mới, có cái nhìn về
những thiếu sót, sai lầm của những nhà lãnh đạo Liên Xô trong công cuộc xây
dựng CNXH. Tránh không để Hs ngộ nhận, phủ nhận thành tựu của CNXH trong
quá khứ
3. Kỹ năng:
Hs bước đầu tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử để đánh giá bản chất sự kiện
lịch sử
B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- GV Chuẩn bị giáo án;
- Bản đồ nứớc Nga (Hoặc bản đồ châu Âu)
- Tranh ảnh về công cuộc Xây dựng CNXH ở Liên Xô
- HS Chuẩn bị SGK
C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
I Kiểm tra bài củ
1. Việc xây dựng và bảo vệ chính quyền Xô viết đã diễn ra như thế nào?
2. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng Nga 1917?
II.Giới thiệu bài mới
Gv giới thiệu bài mới
III Dạy và học bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
HĐ 1... tìm hiểu tình hình nước Nga sau I.Chính sách kinh tế mới và công cuộc
chiến tranh khôi phục kinh tế ( 1921-1925)
- Gọi 1 Hs đọc a. Nước Nga sau chiến tranh
- Gv giới thiệu bức áp phích trong SGK - Kinh tế kiệt quệ, nạn đói, cướp
? Bức áp phích nói lên điều gì? - Bọn phản cách mạng điên cuồng chống
- Gv: Là bức tranh của một họa sĩ vô phá
danh được phổ biến rộng rãi ở nước
Nga sau chiến tranh: đói, rét, bệnh tật,
bạo loạn. C -N giơ cao tay búa liềm
quyết tâm tuyên chiến với những khó
khăn trên
b. Chính sách
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
HĐ 2... tìm hiểu chính sách kinh tế mới - 3-1921: Lênin đề xướng: “chính sách
của Nga kinh tế mới”: bãi bỏ trưng thu lương thực
? Nội dụng chính sách kinh tế mới? thừa, thay thế thu thuế lương thực; )
Điểm khác so với chính sách cộng sản kinh tế phục hồi và phát triển nhanh
thời chiến? chóng, đời sống nhân dân được cải thiện
- Hs thảo luận theo SGK - 1925: Công nghiệp đạt xấp xỉ trước
? Tác dụng của chính sách đó đối với chiến tranh
nước Nga lúc bấy giờ? => - 12-1922: Liên bang cộng hòa XHCN
Xô viết được thành lập
II. Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên
HĐ 1...tìm hiểu công cuộc xây dựng Xô (1925 - 1941)
CNXH ở Liên Xô - Thực hiện công nghiệp hóa XHCN; ưu
Cho HS nghiên cứu SGK 3phút tiên công nghiệp nặng: chú trọng công
? Những thuận lợi và khó khăn của nghiệp máy móc, công cụ, năng lượng
Liên Xô khi bắt tay vào xây dựng - Thực hiện tập thể hóa nông nghiệp: Đưa
XHCN? nông dân vào con đường làm ăn tập thể
? Đường lối xây dựng CNXH ở Liên - Thực hiện các kế hoạch 5 năm
Xô?
- Hs thảo luận
? Tại sao Liên Xô lại ưu tiên phát triển
công nghiệp nặng đặc biệt là công * Kết quả:
nghiệp năng lượng, cơ khí? - Hoàn thành kế hoạch tập thể hóa nông
(công nghiệp năng lượng cơ khí là cơ sở nghiệp, xây dựng một nền nông nghiệp
cho các ngành kinh tế khác) tập thể hóa, cơ khí hóa, qui mô sản xuất
? Em hiểu thế nào là tập thể hóa nông lớn
nghiệp? (Gv giải thích - sử dụng câu hỏi - Công nghiệp đứng đầu Châu Âu, đứng
trong SGK) thứ 2 thế giới
HĐ 2 ... tìm hiểu kết quả thực hiện công - VHGD: thanh toán nạn mù chữ, phổ cập
nghiệp hóa giáo dục tiểu học cho mọi người và phổ
? Kết quả to lớn của công cuộc xây cập THCS ở thành phố
dựng CNXH ở Liên Xô? - xã hội: Xóa bỏ giai cấp bóc lột, chỉ còn
- Gv nêu một số thiếu sót và sai lầm của lại giai cấp lao động là công nhân, nông
Liên Xô trong công cuộc xây dựng dân, tầng lớp trí thức mới
CNXH Liên Xô biến đổi mọi mặt trở thành
Tuy nhiên: thành tựu vẫn là cơ bản cường quốc kinh tế
- Gv chốt:
IV. Sơ kết bài học
Gv hướng dẫn Hs trả lời các câu hỏi cuối bài:
V Cũng cố hướng dẩn
GV Hệ thống lại bài học
VI. Dặn dò
Về nhà học bài cũ nghiên bài mới.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Ngày soạn: 12 - 12 - 2021
Tiết 21
NƯỚC MỸ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI
(1918 - 1939)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội Mỹ sau chiến tranh thế giới
thứ nhất. Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế và nguyên nhân của sự phát triển
đó, phong trào công nhân và sự thành lập Đảng cộng sản Mỹ
- Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đối với nước Mỹ và
chính sách kinh tế mới của Tổng thống Ruzơven nhằm đưa nước Mỹ thoát khỏi
cơn khủng hoảng
2. Tư tưởng:
Giúp Hs nhận thức được bản chất của CNTB Mỹ, những mâu thuẫn gay gắt
trong lòng xã hội Tư bản Mỹ
3. Kỹ năng:
Sử dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề về kinh tế - xã hội
B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV Chuẩn bị giáo án;
Tư liệu về tình hình kinh tế Mỹ 1918
HS Chuẩn bị SGK
C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
I Kiểm tra bài củ :
1. Hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933?
2. Vì sao CN phát xít thắng lợi ở Đức?
II.Giới thiệu bài mới
Gv giới thiệu bài mới
III Dạy và học bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
HĐ 1 ...tìm hiểu nước Mĩ sau chiến tranh I. Nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỷ
- Gọi 1 Hs đọc bài XX
? Quan sát H65-66 em có nhận xét gì về - Sau CTTGI, kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh
nền kinh tế Mỹ? (Ngành ô tô sản xuất chóng. Sản lượng công nghiệp tăng 69%,
nhanh, thúc đẩy các ngành khác phát vượt qua sản lượng châu Âu chiếm 48% tổng
triển) sản lượng công nghiệp thế giớivề công
Cả hai đều chứng tỏ sự phồn vinh của nghiệp sản xuất ô tô , dầu lửa thép
nước Mỹ + Về tài chính , nắm 60% dự trử vàng thế
HĐ 2 ...tìm hiểu về tài chính nước Mĩ giới
? Vì sao kinh tế Mỹ phát triển nhanh Nguyên nhân : nhờ sự phát triển kỉ thuật ,
chóng như vậy? (cải tiến kỹ thuật, thực thực hiện phương pháp sản xuất dây chuyền
hiện phương pháp sản xuất dây chuyền, tăng cường độ lao động và bóc lột công nhân
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
tăng cường độ lao động và bóc lột, là Xã hội phân biệt giầu nghèo sâu sắc
nước không bị chiến tranh tàn phá, lại - 5 - 1921: Đảng cộng sản Mỹ được thành lập
thắng trận) lãnh đạo phong trào công nhân chống giai
HĐ 2 ...tìm hiểu về xã hội nước Mĩ cấp tư sản Mỹ
? So sánh H67-68 em có nhận xét gì? (xã
hội phân biệt giàu nghèo sâu sắc)
Gv nhấn mạnh: xã hội có nhiều bất công,
thất nghiệp, phân biệt chủng tộc, phong II. Nước Mỹ trong những năm 1929 - 1939
trào công nhân phát triển, Đảng cộng sản - 10 - 1929: Một cuộc khủng hoảng tài chính
Mỹ ra đời chưa từng có đã diễn ra ở Mỹ (1933: sản
HĐ 1 ... tìm hiểu sự khủng hoảng kinh tế lượng công nghiệp giảm 2 lần so với 1929.
Mĩ Nạn thất nghiệp: 17 triệu người)
? Tại sao khủng hoảng kinh tế thế giới lại - 1932: Tổng thống Ruzơven đã đề ra chính
diễn ra đầu tiên ở nước Mỹ mà lại là trầm sách mới (Cải cách đất nước)
trọng nhất? (giai đoạn 1924 - 1928 kinh Nước Mỹ thoát khỏi cơn khủng hoảng
tế Mỹ phát triển mạnh nhưng không đồng
bộ, sản xuất tăng quá nhanh ế thừa)
- Hậu quả của cuộc khủng hoảng?
- Hs trả lời theo SGK
? Gánh nặng cuộc khủng hoảng đè lên vai
tầng lớp nào? (người lao động)
? Mỹ giải quyết khủng hoảng bằng cách
nào?
(cải cách văn hóa - xã hội )
? Bức tranh H69 nói lên điều gì? (Hình
ảnh người khổng lồ tượng trưng cho nhà
nước trong việc kiểm soát đời sống kinh
tế của đất nước can thiệp vào tất cả các
lĩnh vực của sản xuất lưu thông phân
phối Nắm tất cả các ngành kinh tế
IV. Sơ kết bài học
1. Tình hình kinh tế Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ nhất?
2. So sánh sự khác nhau của Mỹ và châu Âu trong giai đoạn 1919 - 1929?
V Cũng cố hướng dẩn
GV Hệ thống lại bài học
VI. Dặn dò
Về nhà học bài cũ nghiên bài
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Tiết. 22:
PHONG TRÀO ĐỘC LẬP CÁC DÂN TỘC Ở CHÂU Á
( 1918-1939 )
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Nắm được những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918 -
1939), cách mạng Trung Quốc (1918 - 1939). Những nét mới trong phong trào độc
lập dân tộc ở châu Á (1918 - 1939)
2. Tư tưởng:
Bồi dưỡng nhận thức về tính tất yếu của CNĐQ, chủ nghĩa thực dân, thấy
được những nét tương đồng và sự gắn bó đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Á
3. Kỹ năng:
- Sử dụng bản đồ
- Tranh ảnh tư liệu lịch sử
B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC _- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV Chuẩn bị giáo án;
Tranh ảnh nước Trung Quốc
HS Chuẩn bị SGK
C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
I Kiểm tra bài củ :
1. Tình hình kinh tế của Nhật sau chiến tranh thế giới thứ nhất?
2. Vì sao giới cầm quyền Nhật Bản lại tiến hành đi xâm lược nước ngoài?
II.Giới thiệu bài mới
Gv giới thiệu bài mới
III Dạy và học bài mới
HĐ 1 ... tìm hiểu những nét chung I.Những nét chung về phong trào độc
lập dân tộc ở châu á cách mạng trung
quốc trong những năm (1919- 1939
1 Những nét chung
- Ảnh hưởng của cách mạng tháng 10 Nga
- Gv treo bản đồ châu á lên, gọi Hs lên và CTTGI phong trào cách mạng châu Á
chỉ các nước có phong trào đấu tranh phát triển
phát triển mạnh - 4 - 5 - 1919: Phong trào Ngũ Tứ ở Trung
? Vì sao phong trào giải phóng dân tộc Quốc chống đế quốc phong kiến ở châu Á
châu Á giai đoạn này lại phát triển mạnh? - 1921 - 1924: Cách mạng Mông Cổ dẫn
- Hs thảo luận rút ra đến sự ra đời của nước cộng hoà Nhân dân
? Hãy nêu những nét mới của phong trào Mông Cổ
độc lập dân tộc ở châu á sau chiến tranh - 1919 - 1922: Cách mạng Thỗ Nhĩ Kỳ và
thế giới thứ nhất? (Nổ ra mạnh dưới sự sự ra đời của nước Cộng hoà Thổ Nhĩ Kì
lãnh đạo của giai cấp công nhân) - Phong trào cách mạng ở ấn Độ - Đông
Nam Á
Đảng cộng sản lần lượt ra đời ở các nước Đảng cộng sản lần lượt ra đời ở các
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
- nước lãnh đạo phong trào đấu tranh
Phong trào cách mạng phát triển rộng
khắp
2. Cách mạng Trung Quốc trong những
năm 1919 - 1939
- 4 - 5 - 1919: Phong trào Ngũ Tứ Mở đầu
thời kỳ phát triển của cách mạng Trung
Quốc
HĐ 1... tìm hiểu cách mạng Trung Quốc Chủ nghĩa Mác - Lênin được truyền bá
trong những năm 1919 - 1939 rộng rãi
- 7 Gv – 1921: treo bảnĐảng đồ cộng Trung sản TrungQuốc Quốc lên giới ra đời
thiệu phong trào Ngũ Tứ
? So sánh phong trào Ngũ Tứ với cách
mạng Tân Hợi? (Cách mạng Tân Hợi chỉ - 1925 - 1927: Đảng cộng sản Trung Quốc
đánh đổ Mãn Thanh, phong trào Ngũ Tứ lãnh đạo nhân dân chống quân phiệt, tay sai
vừa đánh Đế Quốc vừa đánh phong kiến) - 1927 - 1937: Nội chiến giữa Đảng cộng
? Tác dụng của phong trào Ngũ Tứ? (Tạo sản và Quốc dân đảng
điều kiện truyền bá chủ nghĩa Mác - 1937 - 1945: Hai Đảng hợp tác chống
Đảng cộng sản Trung Quốc ra đời) Nhật
? Từ 1919 - 1945 Cách mạng Trung Quốc
chia làm mấy giai đoạn?
- Gv cho Hs thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Gv tổng hợp ghi bảng
? Phân tích tính chất của mỗi giai đoạn?
- Hs tọa đàm lớp rút ra
- Gv dùng tư liệu lịch sử để dẫn dắt cho
Hs rõ
IV Sơ kết bài học
GV Hệ thống lại bài học
V Cũng cố và hướng dẫn
GV Hệ thống lại bàihọc
VI Dặn dò
Về nhà nghiên cứu bài sau
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Tiết 23
Chương IV. CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945)
Bài 21: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Giúp Hs hiểu được những nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh thế giới
thứ hai. Diễn biến chính của chiến tranh. Các giai đoạn, các sự kiện chính và tác
động của nó đối với chiến tranh
- Kết cục của chiến tranh và hậu quả của nó đối với sự phát triển của tình
hình thế giới
2. Tư tưởng:
Bồi dưỡng nhận thức đúng về hậu quả của cuộc chiến tranh, nâng cao ý thức
chống chiến tranh bảo vệ hòa bình thế giới
- Giáo dục Hs tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất chống chủ nghĩa
phát xít giải phóng đất nước
3. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phân tích đánh giá một số vấn đề liên quan đến sự kiện
lịch sử quan trọng
B PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV Chuẩn bị giáo án;
Bản đồ chiến tranh thế giới thứ 2
Tranh ảnh tư liệu minh họa: phát xít Đức kí hiệp ước đầu hàng đồng minh
HS Chuẩn bị SGK
C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
I Kiểm tra bài củ :
1 Phong trào độc lập dân tộc ởĐông Nam Ắ (1918-1939)có bước phát triển như
thế nào ?
II.Giới thiệu bài mới
Gv giới thiệu bài mới
III Dạy và học bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
HĐ 1... tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ I. Nguyên nhân bùng nổ của chiến tranh
của chiến tranh - Khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933
? Tại sao sau CTTGI và khủng hoảng - Hậu quả của CTTG I chủ nghĩa phát xít
kinh tế 1929 - 1933 mâu thuẫn giữa các (Đức - ý - Nhật) mâu thuẫn với chủ nghĩa đế
đế quốc lại càng sâu sắc? (Sau chiến quốc (Anh - Pháp - Mỹ)
tranh, những nước thắng trận được nhiều - Về vấn đề thị trường và thuộc địa
thuộc địa, nước bại trận mất nhiều thuộc - Cả hai khối mâu thuẫn sâu sắc với Liên Xô
địa, đặc biệt là Đức) -Chính sách thoả hiệp “ dung dưỡng “ của
HĐ 2... tìm hiểu chính sách thỏa hiệp các nước phương tây đã tạo điều kiện cho
Xuất hiện chủ nghĩa phát xít ý đồ chia chủ nghĩa phát động chiến tranh
lại thế giới ở Đức - ý - Nhật rõ nét) + Anh ,Pháp Mĩ thi hành chính sách thoả
? Tại sao ban đầu Anh - Pháp - Mỹ lại thực hiệp nhượng bộ nhằm đẩy khối phát xít tấn
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
hiện đường lối thỏa hiệp? (không muốn công Liên Xô, đỉnh cao là Hiệp ước Muy -
chia lại thế giới vì đang có nhiều thuộc ních “bán đứng “ Tiệp Khắc cho Đức .Tuy
địa) vậy thấy chưa đủ sức tấn công Liên Xô .Hít
- Gv giải thích thêm về việc 2 khối đều -le tấn công các nước châu Âu trước
mâu thuẫn với Liên Xô và âm mưu của 1 - 9 - 1939: Đức tấn công Ba Lan. Chiến
Anh - Pháp - Mỹ chĩa mũi nhọn Phát xít tranh thế giới thứ hai bùng nổ
vào Liên Xô
- Hs quan sát H75 Gv hỏi
? Tại sao Đức lại đánh châu Âu trước?
(Chưa đủ sức đánh Liên Xô)
- Gv nêu và ghi bảng sự kiện 1 - 9 - II Những diễn biến chính
1939 chuyển mục II 1.Từ1-9-1939 đầu1943:
HĐ 1... tìm hiểu những diễn biến chính - Đức đánh chiếm châu Âu (Trừ Anh và một
của giai đoạn 1-9- 1939- 1943 vài nước trung lập)
- Gv dùng bản đồ tường thuật diễn biến - 22 - 6 - 1941: Đức đánh Liên Xô
chính nhấn mạnh các trận đánh ở mặt trận - 7 - 12 - 1941: trận Trân Châu Cảng
Xô - Đức Nhật chiếm toàn bộ Đông Nam á
- 9 - 1940: ý tấn công Ai Cập
Chiến tranh lan rộng khắp thế giới
?Chiến tranh đã lan rộng ra toàn thế giới -ở Bắc Phi , tháng 9-1940 quân I-ta-li-a tấn
như thế nào? (khắp các châu lục Âu - Á - công Ai Cập .Chiến tranh lan rộng khắp thế
Phi) giới
- Gv cho Hs quan sát một số tranh trong - Tháng 1-1941 Mặt trận Đồng minh chống
SGK phát xít được thành lập
? Em có nhận xét gì về giai đoạn một? (Là
chiến tranh Đế quốc - Đức chiếm ưu thế)
HĐ 1... tìm hiểu những diễn biến chính II Những diễn biến chính
- Gv tường thuật diễn biến của giai đoạn 2 2. Quân đồng minh phản ,chiến tranh kết
(Hướng dẫn HS lập niên biểu ) thúc (từ đầu năm 1943 đến tháng 8-1945)
- 19 - 11 - 1942: Chiến thắng Xtalingrát tạo
? Nhận xét của em về giai đoạn này? bước ngoặt cho chiến tranh. Hồng quân Liên
(Liên Xô phản công mạnh, có nhiều trận Xô và quân đồng minh chuyển sang phản công
đánh lớn trở thành lực lượng chủ chốt, khắp các mặt trận
đi đầu bên cạnh sự tham gia tích cực của - Cuối 1944: Liên Xô giải phóng, giúp các
Anh – Pháp – Mỹ) nước Đông Âu giải phóng
-Mặt trận Bắc Phi : Quân Anh ,Mĩ tấn công
mạnh mẽ , tháng 5-1943 quân Đức và I-ta-li-a
phải hạ vũ khí
-Mặt trận Tây Âu: Ngày 6-6-1944quân Anh
Mĩ đổ bộ lên miền Bắc nước Pháp , mở mặt
trận thứ hai
- 9 -5 - 1945: Đức đầu hàng vô điều kiện
- Mặt trận châu ắ -Thái Bình Dương quân Liên
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Xôđánh tan đạo quân Quan Đông của Nhật ;
ngày 6và 9- 81945 Mĩ thả hai quả bom nguyên
tử xuống Nhật Bản làm hơn 20 vạn người bị
chết
- 15 - 8 - 1945: Nhật đầu hàng vô điều kiện
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc
HĐ 1... tìm hiểu kết cục của chiến tranh III. Kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai
thế giới thứ hai - Chủ nghĩa phát xít thất bại hoàn toàn . Toàn
? Trình bày kết cục của chiến tranh thế nhân loại đã phải gánh chịu hậu quả thảm
giưới lần thứ hai ? khốc của chiên tranh
+ 60 triệu người bị chết 90 triệu người bị tàn
tật , thiệt hại vật chất gấp 10 lần so với chiến
? Nhận thức của em sau khi học xong bài tranh thế giới thứ nhất bằng tất cả các cuộc
này? chiến tranh 1000 năm trước đó cộng lại
- Hs thảo luận - Là cuộc chiến tàn khốc, tàn phá nặng nề thế
giới loài người
- Gv lồng giáo dục GDANQP * Lồng giáo dục GDANQP
Các biện pháp đấu tranh bảo vệ hòa bình thế
giới, tranh nguy cơ chiến tranh, xung đột khu
vực và thế giới.
- Phản đối việc sản xuất, buôn bán và sử dụng
vũ khí hủy diệt
IV. Bài tập bổ trợ và nâng cao
1 Liên Xô có vai trò như thế nào trong việc đánh thắng chủ nghĩa phát xít ?
2 Lập niên biểu bvề những sự kiện chính của chiến tranh thế giưới thứ hai (1939 -
1945)?
V Cũng cố và hướng dẫn
GV Hệ thống lại bài học
VI Dặn dò
Về nhà nghiên cứu bài sau
TIẾT 24 KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (1 tiết)
I.MỤC TIÊU
1kiến thức-
+ Kể được tên, mốc thời gian các cuộc chiến tranh thế giới
+ Nhận xét đánh giá được hậu quả của chiến tranh và rút ra được bài học
+Trình bày ý nghĩa cách mạng tháng Mười Giải thích được vì sao năm 1917 Nga
có hai cuộc cách mạng;
+ Nêu nội dung chính sách kinh tế mới Hiểu được tác dụng của chính sách kinh tế
mới
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
+ Biết tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến
II.Hình thức đề kiểm tra: Tự luận
III.Xây dựng ma trận
Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng
Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 1 Kể được tên, Nhận xét đánh Rút ra bài học
Chiến tranh mốc thời gian giá được hậu
thế giới các cuộc chiến quả của chiến
tranh thế giới tranh
Số câu 1/3 1/3 1/3 1
Số điểm 0,5 1 0,5 2
Chủ đề 2 - Trình bày ý - Giải thích
Cách mạng nghĩa của một được kết quả
tháng Mười cuộc cách mạng một cuộc cách
Nga
- Trình bày mạng.
được nội dung - Đánh giá
chính sách kinh được tác dụng
tế mới của chính sách
kinh tế mới
Số câu 1/2 1/2 1
Số điểm 1,5 1,5 3
Chủ đề 3 Biết tình hình Nhận xét các
Châu Âu, các nước tư bản giải pháp mà
châu Á, giữa hai cuộc các nước đã tìm
nước Mĩ chiến tranh thế các thoát khỏi
giữa hai giới khủng hoảng
cuộc
chiến
Số câu 6 4
Số điểm 3 2
Số câu 6 1/3 1/2 4 1/2 1/3 10-2
Số điểm 3 0,5 1.5 2 2,5 0,5 10
Tỉ lệ 50 50
PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
Em hãy khoanh tròn vào ý đúng nhất
Câu 1/ Trong những năm 1918-1923, tình hình kinh tế phần lớn các nước tư bản
chủ nghĩa như thế nào?
a. Khủng hoảng trầm trọng và kéo dài
b. Suy sụp về kinh tế
c. Ổn định và phát triển
d. Tương đối ổn định
Câu 2 Hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất mà các nước Châu Âu phải gánh
chịu là gì?
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
a. Các nước thắng trận và bại trận đều bị suy sụp về kinh tế
b. Xuất hiện một số quốc gia mới
c. Cao trào cách mạng bùng nổ mạnh mẽ
d. Sự khủng hoảng về chính trị
Câu 3 Vì sao giai đoạn 1924-1929 Châu Âu ổn định về mặt kinh tế và chính trị:
a. Các chính quyền tư sản đã cũng cố được nền thống trị của mình
b. Mâu thuẫn xã hội được điều hòa
c. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh
d. Đàn áp, đẩy lùi cuộc đấu tranh của quần chúng
Câu 4. Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, nền kinh tế của Mĩ như thế nào?
A. Bị tàn phá nặng nề.
B. Vẫn giữ được mức bình thường như trước chiến tranh.
C. Bị khủng hoảng trầm trọng.
D. Đạt mức tăng trưởng cao.
Câu 5. Nước Mĩ tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất vào thời gian nào?
A. Tháng 4 - 1917
B. Tháng 2 - 1916
C. Tháng 5 - 1916
D. Không hề tham gia.
Câu 6. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế
nước Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai?
A. Mĩ thu nhiều lợi nhuận nhờ bán vũ khí, áp dụng thành tựu kĩ thuật vào sản xuất.
B. Đất nước không bị chiến tranh, tình hình xã hội ổn định,
C. Có chính sách cải cách kinh tế - xã hội hợp lí,
D. Tăng cường lao động và bóc lột công nhân.
Câu 7. Để đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng, Chính phủ Mĩ đã thực hiện chính
sách gì?
A. Tiến hành chiến tranh mở rộng thị trường.
B. Thực hiện Chính sách mới.
C. Thực hiện Chính sách kinh tế mới.
D. Gây ảnh hưởng của mình với các nước Mĩ La-tinh.
Câu 8. Để đưa Nhật ra khỏi khủng hoảng kinh tế 1929-1933, giới cầm quyền Nhật
Bản đã làm gì?
A. Tăng cường chính sách quân sự hóa đất nước, gây chiến tranh, bành trướng ra
bên ngoài.
B. Tiến hành cải cách nền kinh tế xã hội đất nước,
C. Ban hành đạo luật phục hưng công - nông nghiệp.
D. Nhà nước tăng cường vai trò của mình trong việc cải tổ ngân hàng
C âu 9 . Đạo luật nào giữ vai trò quan trọng nhất trong các đạo luật giải quyết
khủng hoảng kinh tế của Mĩ?
A. Đạo luật về ngân hàng.
B. Đạo luật về tài chính.
C. Đạo luật phục hưng công nghiệp.
D. Đạo luật phục hưng thương mại.
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại Lịch sử 8
Câu 10. Tổng thống nào của Mĩ thực hiện chính sách mới để giải quyết khủng
hoảng?
A. Ru-dơ-ven.
B. Ai-xen-hao.
C. Tơ-ru- man.
D. Ken-nơ-đi .
Phần tự luận
Câu 1 (2 điểm) Chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra trong thời gian nào? Nhận xét
đánh giá hậu quả của chiến tranh giới thứ nhất. Và rút ra bài học về gìn giữ hòa
bình hiện nay?
Câu 2 (3 điểm): Vì sao ở nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng? Trình
bày ý nghĩa cách mạng tháng Mười Nga năm 1917
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_lop_8_tiet_19_den_24_nam_hoc_2021_2.doc



