Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 6 - Bài 5: Hình có trục đối xứng - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/11/2021
BÀI 5: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình có trục đối xứng và trục đối xứng của một hình.
- Nhận biết được một số hình hình học (như hình tròn, hình thang cân,...) là hình có
trục đối xứng và trục đối xứng của mỗi hình đó.
- Nhận biết một số vật thể trong thực tế cuộc sống có dạng hình có trục đối xứng
như: bông tuyết; ngôi sao 5 cánh.
2. Năng lực
Năng lực riêng:
- Nhận biết được trục đối xứng của một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy
- Biết được cách gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản có trục đối xứng.
Năng lực chung: Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán
học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư
duy sáng tạo, năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, các hình ảnh hoặc clip (nếu có
điều kiện) về những vật thể có cấu trúc dạng hình có trục đối xứng trong thực tế
cuộc sống . 2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, các ê ke bằng nhau, các
mảnh bìa mỏng có dạng tam giác vuông với kích thước như nhau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2: Trục đối xứng của một số hình
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được trục đối xứng của đoạn thẳng và một số hình: đường tròn, hình
thang cân, lục giác đều và biết được số trục đối xứng của nó.
- HS biết được một hình có thể có nhiều hoặc thậm chí là vô số trục đối xứng.
b) Nội dung:
c) Sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Trục đối xứng của một số hình
- GV nhấn mạnh: có những hình không 1. Đoạn thẳng AB là hình có trục
có trục đối xứng, có những hình chỉ có đối xứng và trục đối xứng là đường
1 trục đối xứng, nhưng cũng có những thẳng d đi qua trung điểm O của
hình có nhiều trục đối xứng. đoạn thẳng AB và vuông góc với
- GV hướng dẫn để HS hoàn thành bài AB.
Luyện tập.
- GV yêu cầu HS cho ví dụ về hình có
trục đối xứng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát, trả lời, hoàn thành yêu
cầu của GV
- GV: phân tích, quan sát và trợ giúp 2. Đường tròn là hình có nhiều trục
HS. đối xứng và mỗi trục đối xứng là
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: một đường thẳng đi qua tâm của
- HS: thảo luận nhóm, giơ tay phát biểu, nó.
trình bày tại chỗ.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
nhận xét, đánh giá quá trình học của
HS, tổng quát lại các đặc điểm của hình
có trục đối xứng.
3. Hình thang cân có một trục đối
xứng là đường thẳng a.
- Hình lục giác đều có 6 trục đối
xứng là các đường thẳng m, n, p, q,
r, s. Luyện tập:
- Hình thoi: Trục đối xứng của hình
thoi là đường thẳng đi qua đường
chéo của nó.
- Hình chữ nhật: Trục đối xứng của
hình chữ nhật là đường thẳng đi
qua trung điểm của hai cạnh đối
diện của hình chữ nhật.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 + 2 ( SGK – tr 109)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 1 :
Trục đối xứng của các hình: Bài 2 :
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức
b) Nội dung: HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 3
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 3 : Một số hình ảnh có trục đối xứng trong thực tiễn :
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV cho HS đọc, tìm hiểu thêm và quan sát, mô phỏng các hình có trục đối xứng
trong mục « CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT »
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc các đặc điểm về hình có trục đối xứng.
- Hoàn thành thêm các bài tập trong SBT.
- Sưu tầm, tìm các hình ảnh có trục đối xứng.
- Chuẩn bị đọc và tìm hiểu bài sau “ Hình có tâm đối xứng”
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_6_bai_5_hinh_co_truc_doi_xung_nam.docx