Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 42: Tập hợp các số nguyên - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: Biết được tập hợp các số nguyên,kí hiệu là Z. Biết số nguyên âm, số nguyên dương. Bước đầu lấy ví dụ đúng về số nguyên dương, số nguyên âm. Biết điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của một số nguyên.

 2. Phẩm chất

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

 3. Năng lực

a) Năng lực chung:

 Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù:

 HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học

 II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên: Bảng phụ hình vẽ, trục số.

 2. Học sịnh: Ôn tập về số nguyên âm.

 III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời

 

docx2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 42: Tập hợp các số nguyên - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:01/12/2020 Tiết 42 TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết được tập hợp các số nguyên,kí hiệu là Z. Biết số nguyên âm, số nguyên dương. Bước đầu lấy ví dụ đúng về số nguyên dương, số nguyên âm. Biết điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số, số đối của một số nguyên. 2. Phẩm chất - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụ hình vẽ, trục số. 2. Học sịnh: Ôn tập về số nguyên âm. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy vẽ một trục số. Chỉ rõ điểm gốc, biểu diễn các số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số. 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: Đọc các số sau và giải thích các số đó cho biết gì: - 70C; - 20 mét ; - 20 000 đồng ? + Giải thích đúng: - 70C cho biết nhiệt độ 7 độ dưới 00C; - 20 mét cho biết độ cao thấp hơn(dưới) mực nước biển 20m; - 20 000 đồng cho biết số tiền nợ là 20 000 đồng. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức HS hoạt động cá nhân tìm hiểu và trả lời - Giới thiệu số nguyên dương - Giới thiệu số nguyên âm - Giới thiệu tập số nguyên - Giới thiệu kí hiệu tập hợp Z ? Cho biết quan hệ giữa tập hợp N và Z - YC HS đọc chú ý ? Số 0 có phải là số nguyên âm ? Có phải là số nguyên dương không - Giới thiệu điểm biểu số nguyên a Lấy ví dụ minh hoạ - YC HS đọc nhận xét ? Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị hai đại lượng như thế nào với nhau ? Lấy thêm VD các đại lượng có hướng ngược nhau - YC HS làm bài tập ?2 và ?3 theo nhóm bàn trong 5 phút . Từ ?3 HS nêu nhận xét rằng có hai kết quả khác nhau nhưng cách trả lời giống nhau - GV vẽ trục số nằm ngang - YC HS lên bảng biểu diễn số 1 và -1; 2 và - 2 ; 3 và -3 .. ? Các số -1 và 1; -2 và 2 có tính chất gì đặc biệt - Giới thiệu khái niệm về số đối nhau. -1 là số đối của 1 hay 1 là số đối của - 1 - YC HS lấy VD về 2 số đối nhau 1. Số nguyên - Số nguyên dương: 1; 2; 3; .... - Số nguyên âm: -1; -2; -3; .... - Số 0 - Tập hợp các số nguyên ký hiệu là Z Z = {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;....} * Chú ý: - Số 0 không là số nguyên âm, cũng không phải là số nguyên dương. - Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm a ?2: a) Chú Sên cách điểm A 1m về phía trên (+1) b) Cách điểm A 1m về phía dưới (-1) ?3: Có hai kết quả khác nhau nhưng cách trả lời giống nhau là: chú sên cùng cách điểm A 1m 2. Số đối VD: Các số -1 và 1, -2 và 2, ... gọi là các số đối nhau Hoạt động 3: Luyện tập ? Tập hợp các số nguyên gồm các số nào? ? Nói tập hợp các số nguyên là tập hợp các số nguyên âm và nguyên dương. Đúng hay sai Hoạt động 4: Vận dụng - Yêu cầu học sinh làm Bài 6 SGK – 70 theo nhóm cặp - Gọi 1 HS lên bảng làm bài 6 Bài 6 (sgk-70) - 4 Î N (sai) vì - 4 là số âm 4 Î N (đúng) 0 Î Z (đúng) - 1Î N (sai) 1Î N (đúng) Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. Trong các câu sau câu nào đúng câu nào sai: -5 là một số nguyên b) 3,5 là một số nguyên dương c)+7 là một số nguyên dương d)- 6 là một số nguyên âm V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Nắm vững cách biểu diễn tập hợp Z các số nguyên bằng kí hiệu, trên trục số, hai số đối nhau. - Làm các bài tập 7,8,10 (SGK - 70) - Xem trước nội dung bài học mới: " Thứ tự trong tập hợp các số nguyên''.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_42_tap_hop_cac_so_nguyen_nam_hoc_2.docx