Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Chủ đề I, Bài 1: Nhà ở đối với con người - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Chủ đề I, Bài 1: Nhà ở đối với con người - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 11/09/2021
CHỦ ĐỀ 1: NHÀ Ở
BÀI 1: NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Môn Công nghệ : Lớp 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết( 1,2)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nêu được vai trò và đặc điểm chung của nhà ở, một số kiến trúc nhà ở đặc trưng ở
Việt Nam.
- Phân tích được vai trò của nhà ở đối với con người.
- Nhận diện được các đặc điểm của nhà ở và một số kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt
Nam.
2. Về năng lực
a. Năng lực công nghệ:
- Mô tả được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam.
- Sử dụng các khu vực chính trong nhà ở một cách khoa học, hợp lý, thuận tiện với mỗi
thành viên trong gia đình.
- Đưa ra được nhận xét, đánh giá, đặc điểm của các khu vực chính trong nhà ở. Giải
thích được các vai trò của nhà ở đối với con người.
- Phát hiện được nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình để bố trí phân chia
các khu vực chính trong nhà ở hợp lý.
b. Năng lực chung:
- Tự nghiên cứu thu thập thông tin, giữ liệu qua nội dung tranh ảnh trong sách giáo khoa,
kết hợp kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
Hợp tác theo nhóm và trình bày kết quả thảo luận.
- Giải quyết các vấn đề gắn với thực tiến về vai trò, đặc điểm và một số kiến trúc của
nhà ở Việt Nam.
3. Về phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của bài học.
- Có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong hoạt động của nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Sách giáo khoa công nghệ 6.
- Phiếu học tập( phiếu 1 HĐ1, phiếu 2 HĐ2, phiếu 3 HĐ3).
- Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu.
- Tranh vẽ về vai trò và đặc điểm chung của nhà ở, kiến trúc nhà ở Việt Nam.
- Video về ngôi nhà sinh thái.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Tìm hiểu bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động mở đầu:
a. Mục tiêu:
Gợi mở nội dung và tạo hứng thú cho học sinh với bài học, nhận biết kiến thức thực
tiễn của học sinhvề nhà ở. Xác định được nhu cầu tìm hiểu về vai trò, đặc điểm và các loại
kiến trúc nhà ở của Việt Nam.
b. Nội dung:
Quan sát hình 1.1 sgk và thực hiện yêu cầu trả lời câu hỏi sau:
- Em hãy gắn tên sau đây: Bưu điện Hà Nội, nhà sàn, nhà mái bằng, chùa Thiên Mụ,
biệt thự, chợ Bến Thành với các công trình trong hình 1.1(SGK) ?
- Trong các công trình trên công trình nào thuộc nhóm nhà ở?
c. Sản phẩm:
Học sinh tiếp thu kiến thức và câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Quan sát hình 1.1, học sinh hoạt động độc lập và trả lời các câu hỏi:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh xem tranh và trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ Hình a: Nhà sàn
+ Hình b: Chợ Bến Thành
+ Hình c: Chùa Thiên Mụ
+ Hình d: Bưu Điện Hà Nội
+ Hình e: Biệt thự
+ Hình g: Nhà mái bằng
Trong các công trình trên công trình hình a, e, g thuộc nhóm nhà ở.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Để tìm hiểu kĩ hơn về vai trò, đặc điểm, kiến trúc của nhà ở chúng ta cùng đến với
bài 1: Nhà ở đối với con người.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
a. Mục tiêu: Nêu được vai trò của nhà ở đối với con người, giải thích được vai trò của nhà
ở đối với con người
b. Nội dung:
- Nghiêm cứu thông tin sgk
- Quan sát hình 1.2 và Hình 1.3 và hoàn thiện phiếu học tập số 1
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Học sinh hoạt động nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm trưởng điều kiển hoạt động
+ Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm
+ Giáo viên quan sát hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ
Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Đại diện nhóm trình bày
+ Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến
+ Kết quả phiếu học tập số 1:
* Hình 1.3: thể hiện các vai trò nơi sinh hoạt (phòng khách), nơi nghỉ ngơi (phòng ngủ),
nơi làm việc và học tập (phòng học tập) vvv
* “Ngôi nhà là tổ ấm” được hiểu là : Nhà là nơi trở về để nghỉ ngơi của các thành viên sau
khi làm việc, là nơi gắn kết các thành viên qua hoạt động sẻ chia, vui đùa, giúp cho các
thành viên cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ từ các thành viên khác.
* Nhà ở cũng có thể là nơi làm việc học tập của con người bởi vì: Con người có thể làm
việc tại phòng sinh hoạt chung hoặc phòng ngủ được đặt bàn làm việc và các thiết bị hỗ trợ
cho công việc. Ngoài ra trong xã hội ngày nay cũng có nhiều công việc cũng có thể làm
việc tại nhà như gia sư online, thủ công mĩ nghệ, vv
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức, học sinh ghi vở:
Nhà ở là nơi trú ngụ, sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí nhằm bảo vệ sức khỏe, gắn kết các
thành viên trong gia đình, cũng là nơi học tập, làm việc. Ngoài ra, nhà ở còn là nơi chứa
đồ, bảo vệ tài sản của con người.
Hoạt động 2: Một số đặc điểm của nhà ở
a. Mục tiêu: Nêu được 3 đặc điểm chung của nhà ở Việt Nam:
+ Các thành phần chính của nhà ở
+ Các khu vực chính trong nhà ở
+ Tính vùng miền
b. Nội dung:
- Nghiên cứu thông tin sgk
- Quan sát Hình 1.4 và hoàn thiện phiếu học tập số 2
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 2
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Học sinh hoạt động nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 2
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm trưởng điều khiển hoạt động
+ Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm
+ Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ Đại diện nhóm trình bày
+ Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến
Bước 4: Kết luận, nhận định: Kết quả phiếu học tập số 2
1. Các phần chính của nhà ở
- Khung nhà
- Mái nhà
- Cửa sổ
- Cửa chính
- Sàn nhà - Tường nhà
- Móng nhà
2. Các khu vực chính trong nhà ở
- Trong nhà gồm các khu vực: Nơi thờ cúng, phòng khách phòng bếp, phòng ngủ,
phòng làm việc, phòng vệ sinh vv
- Các khu vực được bố trí độc lập hoặc một số khu vực có thể kết hợp với nhau như nơi
thờ cúng và phòng khách, phòng bếp và phòng khách.
3. Tính vùng miền:
Điều kiện của từng vùng có sự khác nhau cũng ảnh hưởng đến cấu trúc của nhà ở
VD: Nhà ở đồng bằng thường có mái bằng, tường cao
Nhà ở miền núi có sàn cao
Hoạt động 3: Một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam
a. Mục tiêu: Nêu được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam (kiểu nhà ở nông
thôn, kiểu nhà ở đô thị, kiểu nhà ở các khu vực đặc thù)
b. Nội dung:
- Nghiêm cứu thông tin mục III sgk
- Quan sát Hình 1.5; 1.6; 1.7; 1.8; 1.9 và hoàn thiện phiếu học tập số 3
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 3
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Học sinh hoạt động nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 3
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm trưởng điều khiển hoạt động
+ Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm
+ Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ Đại diện nhóm trình bày
+ Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến
Bước 4: Kết luận, nhận định: Kết quả phiếu học tập số 3
- Kiểu nhà ở nông thôn: Xây bằng vật liệu tự nhiên tại địa phương( lá, gỗ, tre, nứa,
gạch, ngói) gồm có nhà chính và nhà phụ (để dụng cụ lao động, nơi nấu ăn)
- Kiểu nhà ở đô thị: Xây dựng bằng gạch, thép, xi măng, bê tông, cốt thép phân chia
các phòng nhỏ, nhà thường có nhiều tầng, đẹp, tiện nghi.
- Kiểu nhà ở các khu vực đặc thù: nhà sàn, nhà nổi trên mặt nước.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học, liên hệ với thực tế trong cuộc sống để hoàn thành
bài tập
c. Sản phẩm: Hoàn thành câu hỏi bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Học sinh hoạt động cá nhân, trả lời các câu hỏi bài tập:
Câu 1: Nêu vai trò nhà ở đối với con người? Câu 2: Nhà ở có mấy phần chính? Kể tên các phần chính đó?
Câu 3: Hãy chọn các cụm từ sau: Chỗ sinh hoạt chung, chỗ thờ cúng, chỗ ngủ nghỉ, chỗ để
xe, chỗ ăn uống, điền vào chổ
..cần trang trọng, có thể gắn vào tường . bố trí gần bếp hoặc kết hợp ở trong
bếp, .nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp ..được bố trí ở nơi riêng biệt, yên
tĩnh, ..nên bố trí nơi kín đáo, chắc chắn, an toàn.
Câu 4: Tính vùng miền thể hiện như thế nào trong cấu trúc nhà ở nơi em sinh sống?
Câu 5: Nhà ở khu vực em sống có các kiểu kiến trúc nào? Hãy mô tả nhà ở của gia đình
em?
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh hoàn thành các câu hỏi trên
+ Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ Gv mời một vài học sinh trình bày
+ Các học sinh khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến
Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv nhận xét, kết luận
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để mô tả một số đặc điểm, kiến trúc nhà ở của gia
đình mình.
b. Nội dung: Mô tả được các khu vực, kiến trúc của gia đình mình.
c. Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi vận dụng
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà hoàn thành câu hỏi rồi báo cáo vào tiết
học sau.
Câu 1: Hãy mô tả khu vực học tập trong ngôi nhà của em?
Câu 2: Mô tả kiến trúc ngôi nhà mơ ước của em?
Câu 3: Tìm hiểu về ngôi nhà sinh thái?
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh hoàn thành các câu hỏi trên thông qua thực tế và tìm hiểu thông tin trên
internet.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ Gv cho học sinh báo cáo đầu tiết học sau
+ Gv mở video cho học sinh xem ngôi nhà sinh thái
Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv nhận xét kết luận
Phụ lục
Phiếu học tập số 1:
Nhóm: lớp: .
(Tên học sinh: .) Câu 1: Hình 1.3 sgk thể hiện các vai trò nào của nhà ở?
Câu 2: Em hãy giải thích câu nói: “ Ngôi nhà là tổ ấm”
Câu 3: Vì sao nói nhà ở cũng có thể là nơi làm việc và học tập của con người?
.
Phiếu học tập số 2:
Nhóm: lớp: .
(Tên học sinh: .)
Câu 1: Quan sát Hình 1.4 sgk và cho biết nhà ở có các phần chính nào?
Câu 2: Nhà ở được phân chia thành những khu vực chính nào?
Câu 3: Em có nhận xét gì về cấu trúc nhà ở của các vùng miền ở nước ta? Vì sao lại có sự
khác biệt về cấu trúc đó?
.
Phiếu học tập số 3:
Nhóm: lớp: .
(Tên học sinh: .)
Quan sát từ Hình 1.5 đến Hình 1.9 em hãy cho biết kiểu nhà ở nông thôn, nhà ở đô
thị, nhà ở các khu vực đặc thù được xây dựng bằng các vật liệu gì? Đặc điểm kiến trúc của
từng kiểu nhà như thế nào?
. .
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_6_chu_de_i_bai_1_nha_o_doi_voi_co.docx