Giáo án Ngữ văn tiết 45- Trả bài tập làm văn số 2

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

Kiến thức :

Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả; nhận ra được những chỗ mạnh, chỗ yếu của mình khi viết loại bài này.

Kĩ năng :

Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và diễn đạt.

Thái độ :

Trân trọng thành quả lao động .

II.CHUẨN BỊ :

Thầy: Giáo án , bài kiểm tra của học sinh

Trò: Soạn lại đề kiểm tra lập dàn bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn tiết 45- Trả bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : j Kiến thức : Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả; nhận ra được những chỗ mạnh, chỗ yếu của mình khi viết loại bài này. k Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý và diễn đạt. l Thái độ : Trân trọng thành quả lao động . II.CHUẨN BỊ : j Thầy: Giáo án , bài kiểm tra của học sinh k Trò: Soạn lại đề kiểm tra lập dàn bài III.TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: (2p) KHỞI ĐỘNG -Ổn định lớp -Kiểm tra bài cũ -Giới thiệu bài mới -Kiểm tra sĩ số -Kiểm tra việc lạp dàn bài -Nêu mục đích của tiết trả bài viết -Lớp trưởng báo cáo -Để tập bài soạn lên bàn -Nghe Họat động 2 (40p) TRẢ BÀI KIỂM TRA Đề bài : Kể lại một giấc mơ, trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày . DÀN BÀI Mở bài : Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra giấc mơ, người thân em được gặp lại là ai. Thân bài : Kể lại giấc mơ đó có kết hợp miêu tả và biểu cảm (tả sự thay đổi của người thân so với lúc trước và bộc lộ cảm xúc, em và người đó nói những gì- kể) Kết bài : Thoát ra giấc mơ, trở về hiện tại và phát biểu cảm nghĩ. NHẬN XÉT, SỬA CHỮA BÀI VIẾT CỦA HS r Ghi đề lên bảng r Yêu cầu học sinh lên ghi dàn bài -Yêu cầu học sinh khác nhận xét -Đưa ra dàn bài chung để so sánh rồi rút ra nhận xét *Ưu điểm: -Đa số các em biết kể chuyện chứng tỏ năng lực tưởng tượng tốt -Kể chuyện có kết hợp với miêu tả và biểu cảm . -Bố cục đủ ba phần *Hạn chế : -Một số bài có bố cục chưa rõ ràng, lời văn còn lan man, nội dung sơ sài . -Không chấm câu ở phần thân bài , chấm câu sai . -Kể đơn giản chưa bộc lộ cảm xúc, kết hợp yếu tố miêu tả còn hạn chế . -Có ý nhưng diễn đạt chưa tốt -Dùng từ chưa chính xác -Các phần, các đoạn chưa liên kết chặt chẽ -Sai chính tả nhiều -Mở bài chưa sáng tạo, còn khuôn mẫu và đơn điệu . *Hướng khắc phục: -Cần phân tích kĩ yêu cầu của đề bài, xác định đúng thể loại. -Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm cho hợp lí hơn. - Phát bài cho hs . * Yêu cầu học sinh sai chính tả lên bảng sửa . -Ghi đề vào tập -Cầm tập lên ghi -Cá nhân nhận xét -So sánh -Học sinh lớp -Học sinh có lỗi tương ứng với lời phê giơ tay -Nghe và nhớ khắc phục cho bài viết sau Hoạt động 3: (3p) CỦNG CỐ DẶN DÒ -Khi viết bài cần chú ý: +Đọc kĩ yêu cầu đề bài +Lập dàn bài trước khi viết +Cách sử dụng từ, câu, chính tả +Nhớ chấm câu và chia đoạn ở phần thân bài F Chuẩn bị bài: Nghị luận trong văn bản tự sự & Soạn bài : Đồng chí -Đọc văn bản -Tác giả và đại ý -Trả lời các câu hỏi sgk . * Hình tượng người lính trong kháng chiến chống Pháp . -Ghi nhớ -Soạn bài ở nhà

File đính kèm:

  • doctiet 45.doc
Giáo án liên quan