Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 34: Ôn tập tập làm văn - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Ôn tập những kiến thức tập làm văn đã học từ đầu học kì I: văn tự sự, văn

biểu cảm.

2. Phẩm chất :

- Trách nhiệm: biết vận dụng kiên thức đã học vào làm bài văn.

3. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Rèn kĩ năng viết bài văn biểu cảm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết cách viết bài văn.

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ : Học sinh vận dụng kiến thức tập làm văn vào bài

viết của mình

- Năng lực văn học : Rèn kĩ năng viết đoạn văn, bài văn.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Đồ dùng dạy học.

2. HS: Đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài học.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Dạy học nghiên cứu tình huống,dạy học hợp tác

2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật học tập hợp tác

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ:

H: Ngôi kể là gì? Có mấy loại ngôi kể. Nêu đặc điểm của mỗi loại.

- Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện

- 2 loại ngôi kể:

+ Ngôi thứ nhất: người kể hiện diện, xưng tôi.

+ Ngôi thứ ba : Người kể giấu mình.

- Đặc điểm :

+ Ngôi thứ nhất: Có tính chủ quan

+ Ngôi thứ ba: Có tính khách quan

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 34: Ôn tập tập làm văn - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 02/11/2020 (6a2) TIẾT 34 – BÀI 9: ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Ôn tập những kiến thức tập làm văn đã học từ đầu học kì I: văn tự sự, văn biểu cảm. 2. Phẩm chất : - Trách nhiệm: biết vận dụng kiên thức đã học vào làm bài văn. 3. Năng lực a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Rèn kĩ năng viết bài văn biểu cảm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết cách viết bài văn. b. Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ : Học sinh vận dụng kiến thức tập làm văn vào bài viết của mình - Năng lực văn học : Rèn kĩ năng viết đoạn văn, bài văn. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Đồ dùng dạy học. 2. HS: Đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài học. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Dạy học nghiên cứu tình huống,dạy học hợp tác 2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật học tập hợp tác IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: H: Ngôi kể là gì? Có mấy loại ngôi kể. Nêu đặc điểm của mỗi loại. - Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện - 2 loại ngôi kể: + Ngôi thứ nhất: người kể hiện diện, xưng tôi. + Ngôi thứ ba : Người kể giấu mình. - Đặc điểm : + Ngôi thứ nhất: Có tính chủ quan + Ngôi thứ ba: Có tính khách quan 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Để có kiến thức về phần tập làm văn và viết bài tốt hơn trong tiết kiểm tra. Hôm nay chúng ta cùng ôn tập phần tập làm văn. * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm ? Nhắc lại kiến thức về văn tự sự? ? Thế nào là văn biểu cảm? I. Lý thuyết 1. Văn kể chuyện. 2. Văn biểu cảm. * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP GV đưa ra đề bài HS lập dàn ý – Gv nhận xét, bổ xung II. Luyện tập Bài tập 1: Lập dàn ý cho đề bài sau: Kể về một người thầy giáo hoặc cô giáo mà em yêu quý. * Dàn ý: a. Mở bài: - Giới thiệu qua về thầy / cô giáo mà em sắp kể. - Kể lại hoàn cảnh và ấn tượng khiến em kính trọng và quý mến cô / thầy giáo. b. Thân bài: - Sở thích, thói quen của thầy (cô) giáo. - Miêu tả đôi nét về thầy / cô giáo mà em quý mến. Nên tả những nét độc đáo và ấn tượng của thầy / cô giáo. - Kể về tính tình, tính cách của thầy / cô giáo - Kỉ niệm sâu sắc nhất giữa em và thầy / cô giáo đó là gì? - Nay đã lên lớp 6, tình cảm của em đối với thầy / cô giáo đó ra sao? c. Kết bài: Nêu ra sự kính trọng và yêu mến khi không còn được học với thầy / cô giáo và em sẽ phấn đấu trong việc học tập để không phụ lòng thầy / cô. * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Viết đoạn mở bài và kết bài cho đề văn trên * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Cảm nghĩ của em về thầy cô đã dạy mình. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Chuẩn bị: Kiểm tra giữa học kì 1

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_34_on_tap_tap_lam_van_nam_hoc_202.pdf