Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 12 đến 36 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

 A. Mục tiêu

1. Kiến thức

 Vẽ được, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh hoàn chỉnh

2. Kỹ năng

 - Rèn các mũi khâu cơ bản đã học ở tíêt trước: mũi khâu thường: khâu đột mau: khâu vắt; chỗ khâu gấp khúc

 - May hoàn chỉnh một chiếc bao tay

3. Thái độ

 Rèn luyện kỹ năng có tính cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình; làm việc có quy trình, kiên nhẫn

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Mẫu bao tay hoàn chỉnh (nếu có); Vải; bìa; chỉ; bút chì; kéo

2. Học sinh: Bút chì, compa, thước, vải.

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra đầu giờ: Gọi 3 em HS lên bảng cho từng em làm khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt.

3. Bài mới: Bài trước các em đã vẽ và cắt giấy cũng như cắt vải theo mẫu giấy. Hôm nay chúng ta tiếp tục cắt vải theo mẫu và áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một chiếc bao tay trẻ sơ sinh.

 

doc42 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 91 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 12 đến 36 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 25/09/2019 Tiết 12. Thực hành. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T2) A. Mục tiêu 1. Kiến thức Vẽ được, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh hoàn chỉnh 2. Kỹ năng - Rèn các mũi khâu cơ bản đã học ở tíêt trước: mũi khâu thường: khâu đột mau: khâu vắt; chỗ khâu gấp khúc - May hoàn chỉnh một chiếc bao tay 3. Thái độ Rèn luyện kỹ năng có tính cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình; làm việc có quy trình, kiên nhẫn II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Mẫu bao tay hoàn chỉnh (nếu có); Vải; bìa; chỉ; bút chì; kéo 2. Học sinh: Bút chì, compa, thước, vải. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Gọi 3 em HS lên bảng cho từng em làm khâu mũi thường, khâu mũi đột mau, khâu vắt. 3. Bài mới: Bài trước các em đã vẽ và cắt giấy cũng như cắt vải theo mẫu giấy. Hôm nay chúng ta tiếp tục cắt vải theo mẫu và áp dụng các đường khâu đó vào việc hoàn thành một chiếc bao tay trẻ sơ sinh. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Hướng dẫn tiếp cắt vải theo mẫu giấy. GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo GV: Theo dõi HS cách gấp vải và áp mẫu giấy vẽ - Luôn nhắc HS phải vẽ đường thứ hai theo đường thứ nhất để có phần trừ đường khâu - Em nào vẽ hoàn chỉnh thì cho cắt vải theo nét vẽ theo đường vẽ thứ hai HS: Làm theo các bước GV hướng dẫn Hoạt động 2: Khâu bao tay *GV: Thực hiện thao tác mẫu khâu theo thứ tự đường chu vi và khâu viền cổ tay - Sau khi cắt vải xong nếu các em thích trang trí trên bao tay bằng các đường thêu đơn giản đã học ở lớp 5 thì các em phải khâu trước rồi mới khâu hoàn chỉnh. * GV hướng dẩn HS khâu bao tay. - Khâu vòng ngoài bao tay, úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu một đường cách mép vải 0,7 cm - Dùng cách khâu mũi thường hoặc đột mau khâu bao tay (khâu mau mũi không cần khâu đột) - Khi kết thúc đường khâu cần lại mũi để thắt chỉ không bị tuột(khoá mũi chỉ) HS tiến hành thực hành II. Quy trình thực hiện 2. Cắt vải theo mẫu giấy - Xếp vải 2 mảnh đè lên nhau - Vẽ các đường phấn cần thiết theo rìa mảnh bìa - Cắt vải theo đường phấn vừa vẽ 3. Khâu bao tay a. Khâu vòng ngoài bao tay: Úp mặt phải 2 miếng vải vào trong sắp bằng mép khâu 1 đường cắt mép vải 0,7cm ( khâu thường) - Lưu ý: Cũng có thể dùng ghim để cố định 2 mảnh vải vào nhau hoặc dùng chỉ khâu lược b. Khâu viền mép vòng cổ và luồn dây chun: - Có thể dùng mũi khâu đột mau để khâu phần mép vòng cổ để luồn dây chun - Lưu ý: Gập mép vải phía dưới ra ngoài khoảng 1 cm để khâu Trích 1 đường nhỏ dọc theo chiều dài chỗ gập để luồn dâu chun 4. Củng cố * GV nhận xét lớp học. - Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành. - Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS làm đúng đẹp. - Nhắc nhở những HS làm chưa đẹp, sai. 5. Hướng dẫn HS học ở nhà: - Về nhà thực hiện lại bước 2 và 3 là cắt vải theo mẫu giấy; trang trí bao tay và tập khâu như trên lớp - Chuẩn bị bao tay đã may xong, vải viền, dây chun, kim, chỉ màu để trang trí. Ngày giảng: 30/09/2019 Tiết 13. Thực hành. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T3) A. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2. Kỹ năng Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. 3. Thái độ Giáo dục HS có tinh thẩm mỹ, cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Mẫu bao tay hoàn chỉnh (nếu có); Vải; bìa; chỉ; bút chì; kéo 2. Học sinh: Bút chì, compa, thước, vải. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Khâu vòng ngoài bao tay như thế nào ? 3. Bài mới: GV giới thiệu tiết thực hành, yêu cầu tiết thực hành khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun. Trang trí bao tay tuỳ ý (theo ý thích) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức HĐ1: GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo * GV hướng dẩn HS khâu viền mép vòng cổ tay. - Lấy một miếng vải khác màu với vải bao tay, cắt vải xéo khoảng 2 cm chiều dài bằng với vòng cổ tay, úp mặt phải miếng vải viền và mặt phải của vải may bao tay vào trong, may hết vòng cổ tay, bẻ miếng vải viền xuống chừng khoảng 1 cm lược xung quanh vòng cổ tay, bẻ lược 0,2 cm mép vải và bắt đầu khâu vắt vòng cổ tay. + Cách 2: May viền cổ tay bằng ren và may dây thun nhỏ vòng cổ tay. * GV hướng dẩn HS trang trí theo ý thích - May hoa vải vào đủ màu, may thành từng chùm 3 hoa hoặc 4 hoa trên bao tay, hoa may từng hoa riêng lẽ HĐ2: HS thực hành * GV xem xét HS từng bàn để quan sát lớp, xem HS làm có đúng và đẹp không. Nhắc nhở những HS làm chưa đúng, chưa đẹp. 3. / Khâu bao tay b/ Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây thun. - May viền cổ tay bằng ren * Trang trí theo ý thích - HS thực hành theo sự hướng dẩn của GV. 4/ Củng cố và luyện tập : * GV nhận xét lớp học -Nhận xét sản phẩm -Tuyên dương những HS làm đúng, đẹp, phê bình những HS nói chuyện riêng, chưa làm tốt. -Cho lớp trưởng thu sản phẩm, GV đem về nhà chấm điểm. Những HS làm chưa xong về nhà làm tiếp, tiết sau nộp. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Những HS chưa làm xong về nhà làm tiếp. -Chuẩn bị : Một mảnh vải hình chử nhật có kích thước 54 cm x 20 cm hoặc 2 mảnh vải có kích thước 20 x 24 cm, 20 x 30 cm. -2 khuy bấm, kéo, phấn may, thước, kim khâu, chỉ, bút chì, bìa tập, giấy cứng. Ngày giảng: 03/10/2019 Tiết 14. Thực hành. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2. Kỹ năng Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. 3. Thái độ Giáo dục HS có tính cẩn thận thao tác chính xác đúng quy trình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Mẫu bao tay hoàn chỉnh. Giáo án. 2. Học sinh: Kéo, hoa vải, ren, kim, chỉ. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra dụng cụ HS. 3. Bài mới: GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành khâu vòng ngoài bao tay. Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. GV hướng dẩn HS khâu bao tay. Khâu vòng ngoài bao tay, úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu một đường cách mép vải 0,5 cm. 2. HS thực hành. GV theo dõi, hướng dẫn HS thực hành 3. Khâu bao tay 4. Củng cố và luyện tập - GV nhận xét lớp học. - Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành. - Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS làm đúng đẹp. - Nhắc nhở những HS làm chưa đẹp, sai. 5. Dặn dò Chuẩn bị bao tay đã may, kim, chỉ. Ngày giảng: 07/10/2019 Tiết 15. Thực hành. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (Tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2. Kỹ năng Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. 3. Thái độ Giáo dục HS có tính cẩn thận thao tác chính xác đúng quy trình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Mẫu bao tay hoàn chỉnh. Giáo án. 2. Học sinh: Kéo, hoa vải, ren, kim, chỉ. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra dụng cụ HS. 3. Bài mới: GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành cắt được mẫu vải và khâu hoàn chỉnh bao tay. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo * GV hướng dẩn HS các cắt vải - Gấp đôi vải nếu là mảnh vải liền hoặc úp mặt phải 2 mảnh vải rời vào nhau. - Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. - Dùng phấn vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. - Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay. * GV hướng dẩn HS khâu bao tay - Khâu vòng ngoài bao tay, úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu một đường cách mép vải 0,7 cm - Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun Hoạt động 2: HS thực hành - Cắt vải theo mẫu giấy 3. Khâu bao tay a/ Khâu vòng ngoài bao tay b/ Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun (thun) HS thực hành theo hướng dẫn của GV 4. Củng cố và luyện tập GV nhận xét lớp học. Cho HS làm vệ sinh nơi thực hành. Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS làm đúng đẹp. Nhắc nhở những HS làm chưa đẹp, sai. 5. Dặn dò: Chuẩn bị vải, kéo, kim, chỉ. Ngày giảng: 11/10/2019 Tiết 16. Thực hành. CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (Tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh. 2. Kỹ năng Vận dụng may hoàn chỉnh một chiếc bao tay. 3. Thái độ Giáo dục HS có tinh thẩm mỹ, cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Mẫu bao tay hoàn chỉnh. Giáo án. 2. Học sinh: Kéo, hoa vải, ren, kim, chỉ. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Khâu vòng ngoài bao tay như thế nào ? 3. Bài mới: GV giới thiệu tiết thực hành, yêu cầu tiết thực hành khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây chun. Trang trí bao tay tuỳ ý (theo ý thích ) Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: GV hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát để làm theo * GV hướng dẩn HS khâu viền mép vòng cổ tay. - Lấy một miếng vải khác màu với vải bao tay, cắt vải xéo khoảng 2 cm chiều dài bằng với vòng cổ tay, úp mặt phải miếng vải viền và mặt phải của vải may bao tay vào trong, may hết vòng cổ tay, bẻ miếng vải viền xuống chừng khoảng 1 cm lược xung quanh vòng cổ tay, bẻ lược 0,2 cm mép vải và bắt đầu khâu vắt vòng cổ tay. + Cách 2 : May viền cổ tay bằng ren và may dây thun nhỏ vòng cổ tay. * GV hướng dẩn HS trang trí theo ý thích - May hoa vải vào đủ màu, may thành từng chùm 3 hoa hoặc 4 hoa trên bao tay, hoa may từng hoa riêng lẽ Hoạt động 2: HS thực hành - GV xem xét HS từng bàn để quan sát lớp, xem HS làm có đúng và đẹp không. Nhắc nhở những HS làm chưa đúng, chưa đẹp. b/ Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây thun. - May viền cổ tay bằng ren * Trang trí theo ý thích - HS thực hành theo sự hướng dẩn của GV. 4. Củng cố và luyện tập * GV nhận xét lớp học - Nhận xét sản phẩm -Tuyên dương những HS làm đúng, đẹp, phê bình những HS nói chuyện riêng, chưa làm tốt. - Cho lớp trưởng thu sản phẩm, GV đem về nhà chấm điểm. Những HS làm chưa xong về nhà làm tiếp, tiết sau nộp. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Những HS chưa làm xong về nhà làm tiếp. - Chuẩn bị: + Một mảnh vải hình chử nhật có kích thước 54 cm x 20 cm hoặc 2 mảnh vải có kích thước 20 x 24 cm, 20 x 30 cm. + 2 khuy bấm, kéo, phấn may, thước, kim khâu, chỉ, bút chì, bìa tập, giấy cứng. + Ôn tập. Ngày giảng: 14/10/2019 Tiết 17. ÔN TẬP CHƯƠNG 1 I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nắm vững những kiến thức và kỹ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc, phân biệt được một số loại vải. - Cách lựa chọn vải may mặc, lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng vận dụng được một số kiến thức và kỹ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình. 3. Thái độ Giáo dục HS có ý thức tiết kiệm, ăn mặc lịch sự, gọn gàng. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Quần áo đủ màu, đủ kiểu. Giáo án. 2. Học sinh: Nhang, vải vụn. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Khâu vòng ngoài bao tay như thế nào ? 3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học Hoạt động của GV và HS Nội dung * GV giới thiệu tiết ôn tập, mục tiêu của tiết ôn tập là về kiến thức nắm được các loại vải thường dùng trong may mặc. Lựa chọn trang phục về kỹ năng phân biệt một số loại vải, lựa chọn được trang phục phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. Tổ 1 thảo luận Vải sợi thiên nhiên gồm có vải sợi gì ? Nêu tính chất vải sợi thiên nhiên ? Vải len thích hợp để may trang phục mùa nào ? Tổ 2 thảo luận Nêu tính chất của vải sợi hoá học ? Vải sợi hoá học gồm có vải sợi gì ? Vải sợi nhân tạo có tính chất như thế nào ? Vải sợi tổng hợp có tính chất như thế nào ? Vải sợi pha có tính chất như thế nào ? * 04 tổ thảo luận phân biệt được một số loại vải. * Cho 4 tổ lên, cử mỗi tổ một em lên 9ốt vải, vò vải để phân biệt vải, gọi HS nhận xét * Cho 4 tổ, mỗi tổ cử một em lên bảng +Tổ 1: Người cao gầy lựa chọn trang phục như thế nào ? + Tổ 2: Người thấp bé lựa chọn trang phục như thế nào ? +Tổ 3: Người béo lùn lựa chọn trang phục như thế nào ? +Tổ 4: Trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo chọn loại vải như thế nào ? Thanh thiếu niên chọn loại vải như thế nào ? Người đứng tuổi chọn vải như thế nào ? 1. Các loại vải thường dùng trong may mặc. a. Vải sợi thiên nhiên b. Vải sợi hoá học c. Vải sợi pha 2. Lựa chọn được trang phục với vóc dáng và lứa tuổi 4. Củng cố và luyện tập - GV nhận xét tiết ôn tập. - Tổ nào chưa tích cực thảo luận phê bình, tuyên dương những tổ hoạt động tích cực 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Về nhà học thuộc bài. - Lựa chọn trang phục - Sử dụng và bảo quản trang phục - Sử dụng trang phục hợp lý và bảo quản trang phục đúng kỹ thuật. Ngày giảng: 18/10/2019 Tiết 18. KIỂM TRA THỰC HÀNH I. Mục tiêu: Thông qua bài kiểm tra hết chương - GV đánh giá được kết quả học tập của học sinh về kiến thức kĩ năng và vận dụng - Qua kết quả bài kiểm tra, học sinh rút kinh nghiệm cải tiến phương pháp học tập - Qua kết quả kiển tra GV cũng có được những suy nghĩ cải tiến, bổ sung cho bài giảng hấp dẫn hơn, gây được sự hứng thú học tập của HS. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Đề, Hướng dẫn chấm. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ những phần đã thực hành để kiểm tra cho tốt. III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. GV nêu yêu cầu kiểm tra, 3. GV nêu đề bài * Đề bài Em hãy thực hiện 3 mũi khâu cơ bản đã học với kích thước như sau: mũi khâu thường dài 5 cm, mũi khâu đột mau dài 6cm, mũi khâu vắt dài 7cm * Đáp án – Biểu điểm - Yêu cầu HS may đúng kích thước (5 điểm) - Các mũi khâu cơ bản phải được hoàn thiện đầy đủ, đẹp, thẳng hàng (3 điểm) - Thực hiện đúng thời gian quy định (2 điểm) 4. Dặn dò - GV thu bài, nhận xét tiết kiểm tra. - HS chuẩn bị bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở. Ngày giảng: 21/10/2019 Chương II. TRANG TRÍ NHÀ Ở Tiết 19. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Học sinh xác định được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và xắp xếp đồ đạc trong từng khu vực tạo sự hợp lý, tạo sự thoải mái hài lòng cho các thành viên trong gia đình. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng để xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ góc học tập của mình. - Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng. 3. Thái độ Th¸i ®é - Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Chuẩn bị một số tranh về nhà ở 2. Học sinh: Đọc trước bài 8 SGK III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.1(SGK ) HS: Chú ý quan sát. HS: Nêu chức năng và vai trò của nhà ở bảo vệ cơ thể, thoả mãn nhu cầu cá nhân, thoả mãn nhu cầu sinh hoạt chung. HS: Nhận xét GV: Bổ sung tóm tắt. HS: Ghi vở. GV: Em hãy kể tên những sinh hoạt bình thường hàng ngày của gia đình? HS: ăn uống, học tập, tiếp khách, vệ sinh, nghe nhạc, ngủ GV: Chốt lại nội dung chính của mọi gia đình, sự cần thiết phải bố trí khu vực sinh hoạt. GV: ở nhà em khu vực sinh hoạt được bố trí như thế nào? Tại sao lại bố trí như vậy? Em có muốn thay đổi không trình bày lý do. HS: Trả lời GV: Sự phân chia khu vực cần tính toán hợp lý tuỳ theo diện tích nhà ở, phù hợp với tính chất, công việc mỗi gia đình cũng như địa phương để đảm bảo cho mọi thành viên sống thoả mái, thuận tiện. I. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người - Nhà ở là nơi chú ngụ của con người. - Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng của tự nhiên, môi trường. - Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. II. Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở 1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình. a) Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách, nên rộng rãi, tháng mát, đẹp. b) Chỗ thờ cúng cần trang trọng. c) Chỗ ngủ cần riêng biệt, yên tĩnh. d) Chỗ ăn uống gần bếp hoặc trong bếp. e) Khu vực bếp cần sáng sủa, sạch sẽ. f) Khu vực vệ sinh cần kín đáo. g) Chỗ để xe kín đáo, chắc chắn, an toàn. 4. Củng cố và luyện tập GV: Chốt lại nội dung bài - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần và vật chất của mọi thành viên trong gia đình – cần xắp xếp hợp lý. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Về nhà học bài theo vở ghi và trả lời các câu hỏi cuối bài - GV: Tranh ảnh về một số khu vực sinh hoạt trong gia đình. - HS: Đọc và chuẩn bị tuần tiếp theo. Ngày giảng: 25/10/2019 Chương II. TRANG TRÍ NHÀ Ở Tiết 20. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Học sinh xác định được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và xắp xếp đồ đạc trong từng khu vực tạo sự hợp lý, tạo sự thoải mái hài lòng cho các thành viên trong gia đình. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng để xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ góc học tập của mình. - Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng. 3. Thái độ Th¸i ®é - Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Chuẩn bị một số tranh về nhà ở 2. Học sinh: Đọc trước bài 8 SGK III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người? 3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Đưa ra hình ảnh về cách xắp xếp đồ đạc hợp lý và không hợp lý? GV: Em hãy chọn ra đâu là cách sắp xếp hợp lý và đâu là cách sắp xếp không hợp lý. HS: Trả lời GV: Cho học sinh tự sắp xếp đồ dùng học tập trong cặp sách. HS: Sắp xếp tuần tự GV: Kết luận GV: Cho học sinh quan sát hình 2.2. HS: Nhắc lại cách phân chia khu vực ở hình 2.2 HS: Trả lời GV: Em hãy nêu đặc điểm đồng bằng sông cửu long? HS: Hay bị lũ lụt GV: Đồ đạc nên bố trí như thế nào? HS: Trả lời GV: Em hãy nêu một số nhà ở, ở thành phố? HS: Trả lời GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ nhà ở hình 2.6 HS: Tìm hiểu sự khác biệt giữa nhà ở miền núi và nhà ở vùng đồng bằng? 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực. - Cách bố trí đồ đạc cần phải thuận tiện, cóa tính thẩm mỹ song cũng lưu ý đến sự an toàn và để lau trùi, quét dọn. 3. Một số ví dụ về bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của người Việt Nam. a. Nhà ở nông thôn. + Nhà ở, ở đồng bằng bắc bộ + Nhà ở đồng bằng sông cửu long - Nên sử dụng các đồ vật nhẹ có thể gắn kết với nhau tránh thất lạc khi có nước lên. b. Nhà ở thành phố thị xã, thị trấn. + Nhà ở tập thể trung cư cao tầng. + Nhà ở độc lập phân chia theo cấp nhà. c. Nhà ở miền núi: 4. Củng cố và luyện tập - GV: Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần và vật chất của mọi thành viên trong gia đình – cần xắp xếp hợp lý 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Học thuộc vở ghi và phần ghi nhớ SGK - Trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài: Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - GV: Chuẩn bị phòng ở và chuẩn bị một số đồ đạc - HS: Cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình. Ngày giảng: 28/10/2019 Tiết 21. Thực hành. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức - GV củng cố những kiến thức về xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - Biết cách xắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân và gia đình. 2. Kỹ năng Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng. 3. Thái độ Giáo dục nề nếp ăn ở gọn gàng, ngăn nắp. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Chuẩn bị một phòng ở và một số đồ đạc 2. Học sinh: Đọc trước bài 9 SGK cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Em hãy nêu một số nhà ở của người Việt Nam?Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Giới thiệu bài học: GV: Yêu cầu kiểm tra lại sơ đồ mặt bằng phòng ở. Đồ đạc đã chuẩn bị ở nhà. HS: Kiểm tra lại đồ đạc. GV: Quan sát bao quát việc kiểm tra chuẩn bị của học sinh. GV: Căn cứ vào phòng ở và đồ đạc đã chuẩn bị hướng dẫn học sinh cách bố trí đồ đạc trong nhà. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV GV: Với vai trò định hướng uốn nắn cá nhân phân nhóm. HS: Các nhóm đại diện trình bày GV: Bao quát chung GV: Nêu nội dung cần đạt đối chiếu với nội dung lý thuyết. * Trình bày ý kiến. - Đồ đạc chuẩn bị: Cắt bìa (Giường, tủ, bàn ghế, ti vi) - Các hoạt động cá nhân cơ bản thực hiện. 4. Củng cố và luyện tập GV: Bài học trong 2 tiết, tiết 1 chúng ta dừng lại ở phần trình bày ý kiến sắp xếp đồ đạc. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Tập sắp xếp đồ đạc ở nhà. - Chuẩn bị bài sau: Phòng và một số đồ đạc. Mô hình một số đồ đạc Ngày giảng: 01/11/2019 Tiết 22. Thực hành. SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức - GV củng cố những kiến thức về xắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. - Biết cách xắp xếp đồ đạc chỗ ở của bản thân và gia đình. 2. Kỹ năng Rèn luyện tính cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng. 3. Thái độ Giáo dục nề nếp ăn ở gọn gàng, ngăn nắp. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Chuẩn bị một phòng ở và một số đồ đạc 2. Học sinh: Đọc trước bài 9 SGK cắt bìa làm một số đồ đạc gia đình III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ - Em hãy nêu một số nhà ở của người Việt Nam? 3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Căn cứ vào sơ đồ SGK và các mô hình đồ đạc hướng dẫn học sinh cách sắp xếp. HS: Từng nhóm bố trí sắp xếp đồ đạc. GV: Định hướng, uốn nắn, đề xuất bổ sung các giải pháp cho HS thực hiện. HS: Mỗi nhóm sắp xếp xong. GV: Gọi đại diện nhóm khác bổ xung nhận xét. GV: Bổ sung góp ý. GV: Chấm điểm đánh giá kết quả đạt được. GV: Sử dụng ảnh một số kiểu sắp xếp đồ đạc trong gia đình để học sinh quan sát. HS: Quan sát tranh phân biệt các loại đồ đạc định hướng để xắp xếp đồ đạc hợp lý. * Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở. * GV: Chia lớp: + Nhóm 1: + Nhóm 2: + Nhóm 3: + Nhóm 4: 4. Củng cố và luyện tập GV: Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm và quá trình tham gia thực hành của cả lớp. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Về nhà tập sắp xếp đồ đạc ở gia đình. - Chuẩn bị bài sau:Đọc và xem trước bài 10. - Chuẩn bị ý kiến về nhà sạch sẽ ngăn nắp. - Các việc làm để có nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. Ngày giảng: 04/11/2019 Tiết 23. GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp. - Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. 2. Kỹ năng Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng. 3. Thái độ Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án 2. Học sinh: Đọc trước bài III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra đầu giờ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1.Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9. Em có nhận xét gì về hai hình vẽ trên? HS: Hình 2.8 ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, trong nhà dép guốc, chăn màm bàn ghế sách vở gọn gàng. HS: Nhận xét. GV: Bổ sung HS: Hình 2.9 ngoài sân bừa bãi trong phòng lộn xộn. HS: Nhận xét. GV: Bổ xung HS: Ghi vở. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp GV: Cho học sinh đọc HS: Đọc bài. GV:Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có ý nghĩa như thế nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét HS: Bổ xung. GV: Trong gia đình ai thường làm công việc nội trợ? HS: (Mẹ, Chị, Bà ) GV: Nêu những sinh hoạt cần thiết trong gia đình? HS: Trả lời GV: Em hãy nêu công việc thường làm hàng ngày của em? HS: Trả lời GV: Tại sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên? HS: Trả lời I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn có ý thức, mọi người nhìn ta với con mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm. II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp 1. Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng. - Bảo đảm sức khoẻ. - Tiết kiệm được thời gian sức lực trong gia đình. 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. a. Cần có nếp sống sinh hoạt như thế nào? - Cần phải vệ sinh cá nhân gấp chăn gối gọn gàng để các vận dụng đúng nơi quy định. b. Cần làm những công việc gì? - Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh. c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên. 4. Củng cố - GV: Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? - HS: Đọc phần ghi nhớ SGK 5. Hướng dẫn về nhà - Học thuộc vở ghi, trả lời câu hỏi SGK - Tập sắp xếp đồ đạc trong gia đình. - GV: Một số ảnh về nhà ở có trang trí - HS: Đọc và chuẩn bị trước bài 11. Ngày giảng: 08/11/2019 Tiết 24. TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Sau khi học xong, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở. - Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở. - Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở. 2. Kỹ năng - Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình. 3. Thái độ Có ý thức trang trí nhà ở, phòng ở. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án. Nghiên cứu SGK, tranh vẽ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_12_den_36_nam_hoc_2019_2020_tru.doc
Giáo án liên quan