I. Mục tiêu bài häc
1. Kiến thức
- Giúp học sinh nêu được biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong học tập,
lao động.
- Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo.
2. Kỹ năng
- Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh các biện pháp, cách
thức để đạt kết quả cao trong lao động và họa tập.
3. Thái độ
- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, luôn tìm tòi cái mới trong học tập
và lao động.
- Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê
phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Ca dao tục ngữ về lao động, câu chuyện về tấm gương người lao động giỏi.
2. Học sinh
- Đọc trước bài mới.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo? Lấy ví dụ?
3. Bài mới.
GV từ câu trả lời của học sinh ở phần kiểm tra bài cũ để dẫn vào bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 13: Lao động tự giác và sáng tạo (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/11/2019
Tiết 13 - Bài 11.
LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
(tiếp theo)
I. Mục tiêu bài häc
1. Kiến thức
- Giúp học sinh nêu được biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong học tập,
lao động.
- Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo.
2. Kỹ năng
- Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh các biện pháp, cách
thức để đạt kết quả cao trong lao động và họa tập.
3. Thái độ
- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, luôn tìm tòi cái mới trong học tập
và lao động.
- Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê
phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Ca dao tục ngữ về lao động, câu chuyện về tấm gương người lao động giỏi.
2. Học sinh
- Đọc trước bài mới.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo? Lấy ví dụ?
3. Bài mới.
GV từ câu trả lời của học sinh ở phần kiểm tra bài cũ để dẫn vào bài mới.
Hoạt động của GV - HS Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài
học
GV: cho HS làm BT1 (SGK) để tìm ra
biểu hiện của tự giác, sáng tạo trong
học tập, lao động.
HS: làm bt
? Em hãy nêu biểu hiện của lao động tự
giác sáng tạo?
HS:
Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao
một cách chủ động.
- Nhiệt tình tham gia mọi công việc.
- Suy nghĩ cải tiến đổi mới các phương
pháp trao đổi kinh nghiệm.
- Tiếp cận cái mới, cái hiện đại của thời
II. Nội dung bài học
2. Biểu hiện
- Tự giác học bài, làm bài.
- Đổi mới phương pháp học tập.
- Luôn suy nghĩ tìm ra những cách giải
bài tập khác nhau...
đại ngày nay.
? Tại sao phải tự giác sáng tạo?
HS:
Không tự giác sáng tạo thì không
tiếp cận với sự tiến bộ của nhân loại.
- Để xứng đáng là lực lượng lao động
mới của đất nước.
- Không ngừng được hoàn thiện nhân
cách.
? Giữa lao động tự giác và lao động
sáng tạo có mối quan hệ như thế nào?
HS:
Chỉ có tự giác mới vui vẻ tự tin và có
hiệu quả, tự giác là điều kiện của sáng
tạo tự giác là phẩm chất đạo đức,
sáng tạo là phẩm chất trí tuệ.
? Lao động tự giác sáng tạo có ý nghĩa
như thế nào?
HS: tl
GV: kl
? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện
tự giác sáng tạo trong học tập trong lao
động?
Học sinh tự liên hệ bản thân.
GV: kết luận, chuyển ý.
Hoạt động 2: Luyện tập.
GV: hướng dẫn HS làm BT
? Nêu những hậu quả của việc học tập
thiếu sáng tạo, thiếu tự giác?
HS: tl
GV Tổ chức trò chơi: Chia lớp làm 2
nhóm cùng tìm hiểu những câu ca dao,
tục ngữ nói về lao động .
Nhóm nào làm được nhiều hơn sẽ thắng
3. Ý nghĩa.
- Giúp chúng ta tiếp thu kiến thức kỹ
năng ngày càng thuần thục.
- Hoàn thiện và phát triển phẩm chất
và năng lực cá nhân.
- Chất lượng học tập lao động sẽ được
nâng cao.
4. Phương hướng rèn luyện.
- Có kế hoạch rèn luyện tự giác sáng
tạo trong học tập, lao động .
- Rèn luyện hàng ngày thường xuyên.
III. Bài tập
* Bài tập 2:
- Học tập không đạt kết quả cao.
- Chán nản dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn
xã hội.
- Ảnh hưởng đến bản thân gia đình xã
hội.
* Tục ngữ:
- Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
- Chân lấm tay bùn.
- Làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn
cơm đứng.
* Ca dao:
- Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồi hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
- Ai ơi bưng bát cơm đầy.
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
4. Củng cố
- Lao động tự giác sáng tạo có ý nghĩa gì?
- Cần làm gì để rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo?
5. Dặn dò
- Làm các bài tập còn lại trong SGK.
- Chuẩn bị bài mới : Bài 12.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_13_lao_dong_tu_giac_va.pdf