Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn: giáo dục công dân 8

Câu 1: (3.0 đ)

Pháp luật nước ta quy định trẻ em có quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục như thế nào?

Câu 2: ( 3.0 đ)

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.

 

doc10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm năm học 2013 – 2014 môn: giáo dục công dân 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Câu 1: (3.0 đ) Pháp luật nước ta quy định trẻ em có quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục như thế nào? Câu 2: ( 3.0 đ) Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Câu 3( 2.0 đ) Sống liêm khiết mang lại ý nghĩa như thế nào? Lấy một ví dụ thể hiện phẩm chất liêm khiết và nêu ý nghĩa của phẩm chất đó. Câu 4(2.0 đ) Mẹ K ốm lâu không khỏi, thương con gái, bà ngoại K mời thầy mo về cúng với mong muốn thần linh sẽ phù hộ cho mẹ K khỏi bệnh. Câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về việc làm của bà ngoại K. PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Câu Nội dung Điểm Câu 1: 3.0đ * Quyền bảo vệ: Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch, được nhà nước và xã hội tôn trọng , bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, và nhân phẩm. *Quyền chăm sóc: - Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khỏe; được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình. - Trẻ em tàn tật, khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị và phục hồi chức năng; Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước và xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy. *Quyền giáo dục: - Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ; Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. 1.0đ 0,5đ 0.5 đ 1.0đ Câu 2: 3.0 đ *Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường: - Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt..... * HS lấy được các ví dụ minh họa về các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường + Ví dụ về ô nhiễm môi trường: những con sông bị tắc nghẽn đục ngầu do rác thải; khói, bụi, rác bẩn từ các nhà máy, khu dân cư xả ra; không khí ngột ngạt; khí hậu biến đổi bất thường. + Ví dụ về cạn kiệt tài nguyên: rừng bị chặt phá bừa bãi, diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp; đất bị bạc mầu; nhiều loại động thực vật bị biến mất; nạn khan hiếm nước sạch 1.0đ 1.0 đ 1.0 đ Câu 3: 2.0đ * Ý nghĩa:: Làm cho con người thanh thản, đàng hoàng, tự tin, không bị phụ thuộc vào người khác nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, được mọi người kính trọng, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. * HS lấy được ví dụ và nêu được ý nghĩa của việc làm đó 1.0 đ 1.0 đ Câu 4: 2.0đ Nhận xét: Việc làm của bà ngoại K thể hiện sự mê tín dị đoan, nhảm nhí không phù hợp với lẽ tự nhiên. Nếu bà cứ cúng bái mà không đưa mẹ K đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh kịp thời thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. 2.0 đ PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Câu 1( 2.0 đ) Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là gì? Hãy nêu 4 việc em có thể làm để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Câu 2( 3.0 đ) Pháp luật nước ta có qui định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà đối với con, cháu. Câu 3 (2.0 đ) Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm cơ bản nào? Để xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh, mỗi người cần phải làm gì? Câu 4 (3.0 đ) Hưng được các bạn mệnh danh là ‘sách giáo khoa” vì bài nào bạn cũng học thuộc lòng, hễ ai hỏi đến là Hưng có thể đọc một mạch từ đầu đến cuối bài. Hưng rất chăm học, cứ đến giờ tự học là bạn tự ngồi vào bàn học, bố mẹ không cần phải nhắc nhở.Tuy nhiên khi cô giáo hỏi về một nội dung kiến thức nào đó trong bài thì Hưng lại không trả lời được hoặc trả lời không chính xác, vì vậy kết quả học tập của bạn không cao. Câu hỏi: a. Hãy nêu nhận xét của mình về Hưng. b. Theo em, vì sao kết quả học tập của Hưng không cao. PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Câu Nội dung Điêm Câu 1 2.0 đ * Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xòm giềng; bài trừ phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng, chống các tệ nạn xã hội. * HS nêu được 4 việc có thể làm để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. 1.0 đ 1.0 đ Câu 2 3.0 đ * Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà. - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con ; không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngưỡng đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp, trái đạo đức. - Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng. . 1.5 đ 1.5 đ Câu3 2.0 đ * Tình bạn trong sáng lành mạnh có đặc điểm cơ bản. - Phù hợp nhau về quan niệm sống,bình đẳng và tôn trọng nhau, chân thàh tin cậy, có trách nhiệm, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau, giúp đỡ nhau lúc khí khăn. * Để xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh, mỗi người cần phải - Có thiện chí và cố gắng từ hai phía.Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và ở cộng đồng - Biết quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, làng mạnh 1.0đ 0.5 đ 0.5 đ Câu 4 3.0 đ a. Hưng là người có ý thức tự giác, chăm chỉ học tập, nhưng còn thụ động, thiếu sáng tạo trong học tập b. Kết quả học tập của Hưng không cao vì bạn ấy không chịu cải tiến phương pháp học tập, do đó không nắm được trọng tâm của bài và các kiến thức, kĩ năng cơ bản, tuy thuộc bài nhưng có thể không hiểu bài. 1.5 đ 1.5 đ PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ II NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Câu 1( 3.0 đ) a. Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại? b. Em hãy nêu 4 hành vi dễ dẫn đến tệ nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại cho trẻ em? Câu 2 (2.0 đ): Nêu nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 1992. Câu 3( 2.0 đ) Tệ nạn xã hội có tác hại như thế nào? Câu 4( 3.0 đ) Tình huống: Trong một lần đi hái lá thuốc trong rừng sâu, Tùng và Giang tình cờ phát hiện được một nhóm người đang chặt trộm gỗ quý. Thấy vậy, Tùng nói với Giang: Chúng mình chạy về tố cáo việc này với các chú kiểm lâm đi. Giang can ngăn: Thôi mặc kệ họ, mình tố cáo mà họ biết được thì họ trả thù, sợ lắm! Hỏi: a. Em nhận xét như thế nào về cách cư xử của Tùng và Giang? b. Nếu là em thì em sẽ xử sự như thế nào? PHÒNG GD & ĐT HẬU LỘC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ II NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Câu Nội dung Điêm Câu 1: 3.0đ a. Phải phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại. -Vũ khí cháy nổ và các chất độc hại là những thứ dễ gây ra tai nan nguy hiểm cho con người và xã hội - Ngày nay con người vẫn luôn phải đối măt với những thảm hoạ do vũ khí cháy nổ và các chất độc hại gây ra. Các tai nạn đó đã gây tổn thất to lớn về người và tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội. b. Một 4 hành vi dễ dẫn đến tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra cho trẻ em: Ví dụ như : + Chơi những vật lạ nhặt được. + Nghịch các thiết bị điện. + Tiếp xúc với thuốc diệt chuột. + Nghịch bình xịt thuốc trừ sâu. 0.5 đ đ 1.5 đ Câu 2: 2.0đ * Nội dung của Hiến pháp; Hiến pháp quy định những vấn đề nền tảng, những nguyên tắc mang tính định hướng của đường lối xây dựng và phát triển đất nước: bản chất nhà nước, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, chính sách văn hóa xã hội, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước. 2.0 đ Câu 3:2.0 đ * Tác hại của tệ nạn xã hội - Các tệ nạn xã hội gây ra tác hại đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội như: ảnh hưởng đến sưc khoẻ ,tinh thần và đạo đức con người, làm thiệt hại kinh tế gia đình và đất nước,phá vỡ hạnh phúc gia đình. gây mất trật tự an ninh xã hội, làm băng hoại giá trị đạo đức truyền thống, suy thoái giống nòi dân tộc. - Các tệ nạn xã hội luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Ma tuý, mại dâm là con đường ngắn nhất làm lây truyền HIV/AIDS, một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. 1.5 đ 0.5 đ Câu 4: 3.0đ a.- Em đồng ý với cách cư xử của Tùng: Bởi vì cách cư xử của Tùng là biểu hiện của 1 người công dân có tinh thần trách nhiệm trên cơ sở pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo quy định: Người tố cáo có quyền gửi đơn trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào. Trong trường hợp này, Tùng đề xuất báo cơ quan kiểm lâm việc chặt trộm gỗ quý trong rừng sâu là việc làm đúng pháp luật và cần thiết của bất cứ công dân nào. - Em không đồng ý với cách cư xử của bạn Giang. Vì cách cư xử này cho thấy Giang chưa làm tròn trách nhiệm công dân của mình trước hành vi viphạm pháp luật của Nhà nước. b. Nếu là em thì em sẽ: - Góp ý và phân tích cho nhóm người đó biết tác hại của việc chặt phá rừng và nói cho họ biết được việc làm của họ là vi phạm pháp luật. - Nếu như họ vẫn cố tình chặt và không nghe em sẽ Báo cho người có trách nhiệm biết để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 1.0 đ 0,5 đ 0.75 đ 0.75 đ

File đính kèm:

  • docDe CD 8.doc
Giáo án liên quan