I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện
đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.
- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong
sản xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích
các hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.
3. Thái độ : - Tích cực học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng
tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.
2. HS: Đọc và chuẩn bị bài
III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực
hành,hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?
3.Bài mới:
- Hoạt động 1: Khởi động: ? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động
sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét, giới thiệu bài.
8 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 41+42 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 03/02/2020(7A1)
Tiết 41 Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện
đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.
- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong
sản xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích
các hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.
3. Thái độ : - Tích cực học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng
tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.
2. HS: Đọc và chuẩn bị bài
III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực
hành,hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?
3.Bài mới:
- Hoạt động 1: Khởi động: ? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động
sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét, giới thiệu bài.
-Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HĐ CỦA GV và HS ND CẦN ĐẠT
*HĐ1: Nền nông nghiệp tiên tiến
* PP:Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt động nhóm
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận
* Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng
1. Nền nông nghiệp tiên tiến
* Thành tựu:
ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ
- HĐ cá nhân:
HS quan sát bảng số liệu về nôngnghiệp Bắc Mĩ
năm 2001 trang 119 sgk.
- Trao đổi cặp đôi:
? Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét về tỉ lệ lao
động trong NN ở các nước Bắc Mĩ? Nước nào có tỉ
lệ lao đông cao ?
- Tỉ lệ lao động trong NN thấp.
? Nhận xét về sản lượng lương thực có hạt, số lượng
bò và lợn ở các nước Bắc Mĩ?
- HS nx. (cao)
- HĐ chung cả lớp:
? Từ đây em thấy đc thành tựu gì NN của Bắc Mĩ?
? Đâu là nước ở Bắc Mĩ có sx NN mạnh nhất TG?
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
? Vì sao Bắc Mĩ đạt đươc nhiềuthành tựu trong
nông nghiệp?
* Điều kiện thuận lợi:
- Tự nhiên: S đất nông nghiệp rộng lớn, nguồn nước
dồi dào, nhiều phù sa, khí hậu đa dạng, cây- con
giống phong phú...
- Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật tiên
tiến, sự hỗ trợ của CN.
- Hình thức tổ chức hiện đại
- GV nhận xét, chuẩn xác
? Cho biết nền nông nghiệp Bắc Mĩ có những hạn
chế và khó khăn gì?
* Hạn chế:
- Thời tiết biến động thất thường
- Phụ thuộc vào hoạt động thương mại và tài chính,
chịu sự cạnh tranh lớn của Liên minh châu Âu và
Oxtraylia/
- Ô nhiễm môi trường.
* Tích hợp GDBVMT:
- Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông
nghiệp đã ảnh hưởng tới môi trường như thế nào?
- HS phát biểu (gây ô nhiễm MT nặng nề, ảnh
hưởng đến sk của con người)
- HĐ chung cả lớp
=> Tỉ lệ lao động trong NN thấp
nhưng khối lượng sp rất lớn -> năng
suất cao
- Hoa Kì, Ca na đa là 2 nước sx
nông sản hang đầu TG.
- GV treo lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ, giới thiêu:
- HĐ nhóm( 5p)
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ:
? Trình bày sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Bắc
Mĩ?
- HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày
, nhận xét
- GV chuẩn xác
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
? Giải thích về sự phân bố đó?
+ Phụ thuộc điều kiện khí hậu: B-> N
+ Phụ thuộc điều kiện địa hình: T-> Đ
- HĐ chung cả lớp:
? Từ đây nx về sự phân bố sx NN của Bắc Mĩ?
? Qua tìm hiểu, em có nhận xét khái quát ntn về nền
NN của Bắc Mĩ?
- GV khái quát lại nội dung bài học
* Các vùng nông nghiệp Bắc Mĩ:
- Phía nam Ca-na-đa và bắc Hoa Kì:
trồng lúa mì.
- Phía nam Bắc Mĩ: ngô, lúa mì, chăn
nuôi lợn, bò sữa..
- Ven vịnh Mê-hi-cô: cây CN nhiệt
đới (bông,mía,dừa,cafe), cây ăn quả
- Vùng núi và cao nguyên phát triển
chăn nuôi
-> SX NN phân hóa từ bắc xuống
nam, từ tây sang đông.
* Kết luận/sgk
Họat động 3: Luyện tập.
* PP: Vấn đáp, luyện tập thực hành
- Cho bảng số liệu sau:
Nước Dân số
(triệu người )
Lương thực có
hạt (triệu tấn)
Bò
(triệu con)
Lợn
(triệu con)
Ca-na-
da
31 44,25 12,99 12,6
Hoa Kì 284,5 325,31 97,27 59,1
- Tính bình quân lương thực có hạt, bình quân đầu bò, lợn trên đầu người
của 2 nước điền vào bảng sau và cho nhận xét
Nước Bình quân lương
thực có hạt/ người
Bình quân lợn/
người
Bình quân bò/
người
Ca-na-da
Hoa Kì
Hoạt động 4: Vận dụng
- Từ bài học, liên hệ với nông nghiệp của VN để thấy được sự khác biệt?
Hoạt động 5: Tìm tòi- mở rộng
* Tìm hiểu về nền nông nghiệp Bắc Mĩ .
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI TIẾT SAU:
* Học bài, làm bài tập vào vở
* Chuẩn bị bài mới: “Kinh tế bắc Mĩ (tiếp theo)”
+ Nêu sự phân bố các ngành công nghiệp ở bắc Mĩ
+ Cho biết vai trò của ngành dịch vụ ở bắc Mĩ
+ Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) có ý nghĩa gì với các nước
Bắc Mĩ
Ngày dạy: 03/02/2020(7A2)
Tiết 42 Bài 39 : KINH TẾ BẮC MĨ
( tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được nền công nghiệp Bắc Mĩ phát triển ở trình độ cao, sự gắn bó
giữa công nghiệp và dịch vụ.
- Hiểu được mối quan hệ giữa các nước thành viên NAFTA và vai trò của
Hoa Kì trong NAFTA.
2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ, hình ảnh về công nghiệp.
3. Thái độ: - Có cách nhìn nhận khách quan về tổ chức NAFTA.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng
tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, Mối quan hệ giữa điều
kiện tự nhiên, dân cư và phát triễn kinh tế, phân tíc lược đồ
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ công nghiệp Bắc Mĩ
2- HS: Đọc và chuẩn bị bài
III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC
1.Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực
hành,hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm,động não
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trình bày về hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mĩ ?
- Vì sao NN ở Bắc Mĩ phát triển ?
3.Bài mới:
Hoạt động 1:Khởi động: HS quan sát một số hình ảnh về cảnh quan công
nhiệp ở Bắc Mĩ, nhận xét, giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HĐ CỦA GV VÀ HS ND CẦN ĐẠT
*HĐ1: Công nghiệp ... thế giới:
* PP: Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt
động nhóm
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận
* Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử
dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng
bản đồ
- HĐ chung cả lớp
- GV treo lược đồ công nghiệp Bắc Mĩ, giới
thiêu:
- HĐ nhóm( 5p)
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ:
? Em hãy nêu tên các ngành CN và sự phân
bố các ngành công nghiệp ở các quốc của Bắc
Mĩ ?
- HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ,
trình bày , nhận xét
- GV chuẩn xác
- Trao đổi cặp đôi:
? Giải thích về sự phân bố đó?
HS: Vùng ĐB Hoa Kì trước tập trung công
nghiệp. Sau khi cuộc CM KHKT nổ ra, nhiều
nghành CN hiện đại -> Các trung tâm CN
nghiên cứu khoa học ở phía nam và ven Đại
Tây Dương -> Vành đai Mặt Trời.
- HĐ cá nhân: hs quan sát H39.2, 39.3 / 123
- Mô tả và nx trình độ pt ngành hàng ko vũ
trụ của Hoa Kỳ?
- HS quan sát hình 39.2 và 39.3/ tr 123/ SGK
- HS Mô tả và nhận xét
? Đâu là ngành CN chiếm ưu thế?
2. Công nghiệp chiếm vị trí hàng đầu
trên thế giới:
Nước Các ngành công
nghiệp
Phân bố
Ca-
na-da
Khai thác,chế biến
lâm sản, hoá chất,
luyện kim,CN
thực phẩm
- Phía bắc
Hồ Lớn
- Ven biển Đại
Tây Dương
Hoa
Kỳ
Phát triển tất cả
các ngành kĩ thuật
cao
-Phía nam
Hồ Lớn
- Phía nam ven
TBD
Mê-
hi-cô
Cơ khí, luyện kim,
hoá chất,đóng tàu,
lọc dầu, CN thực
phẩm.
-Mê-hi-cô City
- Các thành phố
ven vịnh Mê-hi-
cô
- HĐ chung cả lớp:
? Nước nào có nền CN phát triển nhất?
? Từ đây em hãy rút ra những nx về nền CN
Bắc Mĩ?
* THMT:
? Sự phát triển các ngành công nghiệp ở Bắc
Mĩ có ảnh hưởng gì đến môi trường?
? Bắc Mĩ cần phải làm gì?
- HS liên hệ
*HĐ2: Dịch vụ
* PP:Trực quan,vấn đáp,
*Kĩ thuật: Đặt câu hỏi
- HĐ cá nhân: HS quan sát bảng số liệu trang
124 sgk.
- HS quan sát, nhận xét.
? NX tỉ trọng ngành DV trong cơ cấu KT của
BM?
- HĐ chung cả lớp:
? Từ đó cho biết vai trò của các ngành dịch vụ
ở Bắc Mĩ?
? Hoạt động dịch vụ nào phát triển mạnh
nhất? Phân bố ở đâu? Tại sao?
HĐ3: Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ
* PP: Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt
động nhóm
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận
* Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử
dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng
bản đồ
- HĐ cá nhân: HS nghiên cứu sgk
- HĐ nhóm( 5p)
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ:
? Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA)
- CN chế biến chiếm ưu thế (80%).
- Gần đây, nhiều ngành công nghiệp mũi
nhọn như điện tử, hàng không vũ trụ
được chú trọng phát triển.
- Hoa Kì có nền CN phát triển mạnh mẽ
nhất
-> Các nước Bắc Mĩ có nền công nghiệp
phát triển đến trình độ cao.
3. Dịch vụ chiếm tỉ trọng cao
trong nền kinh tế:
- Dịch vụ: chiếm > 65% trong cơ cấu GDP
(Riêng ngành DV của Hoa Kì chiếm 72%)
→ đóng vai trò quan trọng trong nền kt
Bắc Mĩ
- Các ngành: Tài chính, ngân hang, bảo
hiểm, bưu chính viễn thông, Giao thông
vận tải.
- Phân bố: Các thành phố quanh vùng Hồ
thành lập vào năm nào, gồm bao nhiêu nước
tham gia?
? Mục đích NAFTA của các nước Bắc Mĩ?
? Nước nào có vai trò chủ đạo?
- HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ,
trình bày , nhận xét
- GV chuẩn xác
GV: Kết hợp thế mạnh của 3 nước, tạo nên
một thị trường rộng lớn, tăng sức cạnh tranh
trên thị trường thế giới.
- HĐ chung cả lớp:
- GV liên hệ Việt Nam trong ASEAN.
? Qua bài học, em hiểu đc gì về nền CN-DV
của Bắc Mĩ?
Lớn, vùng Đông Bắc, Vành đai mặt trời
của Hoa Kì.
(đktn, gtvt,... thuận lợi)
4. Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ
(NAFTA):
- Năm 1993: Hoa Kì, Ca-na-đa và Mê-hi-
cô đã thông qua hiệp định mậu dịch tự do
Bắc Mĩ (NAFTA)
- Mục đích: hình thành khối kinh tế có tài
nguyên phong phú, nguồn nhân lực dồi
dào và công nghệ hiện đại, nhằm cạnh
tranh có hiệu quả hơn trên thị trường thế
giới.
- Hoa kì có vai trò chủ đạo trong NAFTA.
* Ghi nhớ/sgk
Hoạt động 3: Luyện tập
*PP:Trực quan, vấn đáp, luyện tập 3. Luyện tập
thực hành
*Kĩ thuật:Đặt câu hỏi, động não
? Điều kiện nào giúp cho công
nghiệp ở Bắc Mĩ phát triển như
vậy?
- ĐKTN thuận lợi, nhiều mỏ ks
- Nguồn lao động dồi dào, đội ngũ lao động có trình
độ cao
- Áp dụng KHKT tiên tiến
- Đầu tư vốn, hợp tác quốc tế
- Thị trường tiêu thụ rộng lớn
Hoạt động 4: Vận dụng:
- HS liên hệ về sự phát triển công nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.
Hoạt động 5: Tìm tòi- mở rộng
* Tìm hiểu thêm về kinh tế Bắc Mĩ
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI TIẾT SAU:
* Học bài và trả lời câu hỏi sgk
* Chuẩn bị bài thực hành :“ Tìm hiểu vùng công nghiệp truyền thống ở
Đông Bắc Hoa Kì và vùng công nghiệp “Vành đai Mặt Trời”
( Nghiên cứu H 37.1/ tr116 và H 39.1 /tr 122 SGK tìm hiểu các thành phố
lớn, các ngành công nghiệp chính ở Hoa Kì)
------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_4142_nam_hoc_2019_2020_truong_ptdt.pdf