Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 41+42 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện

đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.

- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong

sản xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích

các hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.

3. Thái độ : - Tích cực học tập.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung

- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng

tạo.

b. Năng lực đặc thù

- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.

2. HS: Đọc và chuẩn bị bài

III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC

1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực

hành,hoạt động nhóm

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

- Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?

3.Bài mới:

- Hoạt động 1: Khởi động: ? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động

sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét, giới thiệu bài.

pdf8 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 41+42 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 03/02/2020(7A1) Tiết 41 Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại, đạt trình độ cao, hiệu quả lớn. - Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ. 3. Thái độ : - Tích cực học tập. - Có ý thức bảo vệ môi trường. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung - Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù - Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ. 2. HS: Đọc và chuẩn bị bài III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC 1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực hành,hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao? 3.Bài mới: - Hoạt động 1: Khởi động: ? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét, giới thiệu bài. -Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới HĐ CỦA GV và HS ND CẦN ĐẠT *HĐ1: Nền nông nghiệp tiên tiến * PP:Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt động nhóm * Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận * Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng 1. Nền nông nghiệp tiên tiến * Thành tựu: ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ - HĐ cá nhân: HS quan sát bảng số liệu về nôngnghiệp Bắc Mĩ năm 2001 trang 119 sgk. - Trao đổi cặp đôi: ? Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét về tỉ lệ lao động trong NN ở các nước Bắc Mĩ? Nước nào có tỉ lệ lao đông cao ? - Tỉ lệ lao động trong NN thấp. ? Nhận xét về sản lượng lương thực có hạt, số lượng bò và lợn ở các nước Bắc Mĩ? - HS nx. (cao) - HĐ chung cả lớp: ? Từ đây em thấy đc thành tựu gì NN của Bắc Mĩ? ? Đâu là nước ở Bắc Mĩ có sx NN mạnh nhất TG? - HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét: ? Vì sao Bắc Mĩ đạt đươc nhiềuthành tựu trong nông nghiệp? * Điều kiện thuận lợi: - Tự nhiên: S đất nông nghiệp rộng lớn, nguồn nước dồi dào, nhiều phù sa, khí hậu đa dạng, cây- con giống phong phú... - Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến, sự hỗ trợ của CN. - Hình thức tổ chức hiện đại - GV nhận xét, chuẩn xác ? Cho biết nền nông nghiệp Bắc Mĩ có những hạn chế và khó khăn gì? * Hạn chế: - Thời tiết biến động thất thường - Phụ thuộc vào hoạt động thương mại và tài chính, chịu sự cạnh tranh lớn của Liên minh châu Âu và Oxtraylia/ - Ô nhiễm môi trường. * Tích hợp GDBVMT: - Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đã ảnh hưởng tới môi trường như thế nào? - HS phát biểu (gây ô nhiễm MT nặng nề, ảnh hưởng đến sk của con người) - HĐ chung cả lớp => Tỉ lệ lao động trong NN thấp nhưng khối lượng sp rất lớn -> năng suất cao - Hoa Kì, Ca na đa là 2 nước sx nông sản hang đầu TG. - GV treo lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ, giới thiêu: - HĐ nhóm( 5p) - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: ? Trình bày sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mĩ? - HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày , nhận xét - GV chuẩn xác - HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét: ? Giải thích về sự phân bố đó? + Phụ thuộc điều kiện khí hậu: B-> N + Phụ thuộc điều kiện địa hình: T-> Đ - HĐ chung cả lớp: ? Từ đây nx về sự phân bố sx NN của Bắc Mĩ? ? Qua tìm hiểu, em có nhận xét khái quát ntn về nền NN của Bắc Mĩ? - GV khái quát lại nội dung bài học * Các vùng nông nghiệp Bắc Mĩ: - Phía nam Ca-na-đa và bắc Hoa Kì: trồng lúa mì. - Phía nam Bắc Mĩ: ngô, lúa mì, chăn nuôi lợn, bò sữa.. - Ven vịnh Mê-hi-cô: cây CN nhiệt đới (bông,mía,dừa,cafe), cây ăn quả - Vùng núi và cao nguyên phát triển chăn nuôi -> SX NN phân hóa từ bắc xuống nam, từ tây sang đông. * Kết luận/sgk Họat động 3: Luyện tập. * PP: Vấn đáp, luyện tập thực hành - Cho bảng số liệu sau: Nước Dân số (triệu người ) Lương thực có hạt (triệu tấn) Bò (triệu con) Lợn (triệu con) Ca-na- da 31 44,25 12,99 12,6 Hoa Kì 284,5 325,31 97,27 59,1 - Tính bình quân lương thực có hạt, bình quân đầu bò, lợn trên đầu người của 2 nước điền vào bảng sau và cho nhận xét Nước Bình quân lương thực có hạt/ người Bình quân lợn/ người Bình quân bò/ người Ca-na-da Hoa Kì Hoạt động 4: Vận dụng - Từ bài học, liên hệ với nông nghiệp của VN để thấy được sự khác biệt? Hoạt động 5: Tìm tòi- mở rộng * Tìm hiểu về nền nông nghiệp Bắc Mĩ . V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI TIẾT SAU: * Học bài, làm bài tập vào vở * Chuẩn bị bài mới: “Kinh tế bắc Mĩ (tiếp theo)” + Nêu sự phân bố các ngành công nghiệp ở bắc Mĩ + Cho biết vai trò của ngành dịch vụ ở bắc Mĩ + Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) có ý nghĩa gì với các nước Bắc Mĩ Ngày dạy: 03/02/2020(7A2) Tiết 42 Bài 39 : KINH TẾ BẮC MĨ ( tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được nền công nghiệp Bắc Mĩ phát triển ở trình độ cao, sự gắn bó giữa công nghiệp và dịch vụ. - Hiểu được mối quan hệ giữa các nước thành viên NAFTA và vai trò của Hoa Kì trong NAFTA. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ, hình ảnh về công nghiệp. 3. Thái độ: - Có cách nhìn nhận khách quan về tổ chức NAFTA. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung - Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù - Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, Mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên, dân cư và phát triễn kinh tế, phân tíc lược đồ II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ công nghiệp Bắc Mĩ 2- HS: Đọc và chuẩn bị bài III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC 1.Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực hành,hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm,động não IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Trình bày về hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mĩ ? - Vì sao NN ở Bắc Mĩ phát triển ? 3.Bài mới: Hoạt động 1:Khởi động: HS quan sát một số hình ảnh về cảnh quan công nhiệp ở Bắc Mĩ, nhận xét, giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới HĐ CỦA GV VÀ HS ND CẦN ĐẠT *HĐ1: Công nghiệp ... thế giới: * PP: Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt động nhóm * Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận * Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ - HĐ chung cả lớp - GV treo lược đồ công nghiệp Bắc Mĩ, giới thiêu: - HĐ nhóm( 5p) - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: ? Em hãy nêu tên các ngành CN và sự phân bố các ngành công nghiệp ở các quốc của Bắc Mĩ ? - HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày , nhận xét - GV chuẩn xác - Trao đổi cặp đôi: ? Giải thích về sự phân bố đó? HS: Vùng ĐB Hoa Kì trước tập trung công nghiệp. Sau khi cuộc CM KHKT nổ ra, nhiều nghành CN hiện đại -> Các trung tâm CN nghiên cứu khoa học ở phía nam và ven Đại Tây Dương -> Vành đai Mặt Trời. - HĐ cá nhân: hs quan sát H39.2, 39.3 / 123 - Mô tả và nx trình độ pt ngành hàng ko vũ trụ của Hoa Kỳ? - HS quan sát hình 39.2 và 39.3/ tr 123/ SGK - HS Mô tả và nhận xét ? Đâu là ngành CN chiếm ưu thế? 2. Công nghiệp chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới: Nước Các ngành công nghiệp Phân bố Ca- na-da Khai thác,chế biến lâm sản, hoá chất, luyện kim,CN thực phẩm - Phía bắc Hồ Lớn - Ven biển Đại Tây Dương Hoa Kỳ Phát triển tất cả các ngành kĩ thuật cao -Phía nam Hồ Lớn - Phía nam ven TBD Mê- hi-cô Cơ khí, luyện kim, hoá chất,đóng tàu, lọc dầu, CN thực phẩm. -Mê-hi-cô City - Các thành phố ven vịnh Mê-hi- cô - HĐ chung cả lớp: ? Nước nào có nền CN phát triển nhất? ? Từ đây em hãy rút ra những nx về nền CN Bắc Mĩ? * THMT: ? Sự phát triển các ngành công nghiệp ở Bắc Mĩ có ảnh hưởng gì đến môi trường? ? Bắc Mĩ cần phải làm gì? - HS liên hệ *HĐ2: Dịch vụ * PP:Trực quan,vấn đáp, *Kĩ thuật: Đặt câu hỏi - HĐ cá nhân: HS quan sát bảng số liệu trang 124 sgk. - HS quan sát, nhận xét. ? NX tỉ trọng ngành DV trong cơ cấu KT của BM? - HĐ chung cả lớp: ? Từ đó cho biết vai trò của các ngành dịch vụ ở Bắc Mĩ? ? Hoạt động dịch vụ nào phát triển mạnh nhất? Phân bố ở đâu? Tại sao? HĐ3: Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ * PP: Trực quan,vấn đáp, phân tích, hoạt động nhóm * Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận * Năng lực: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ - HĐ cá nhân: HS nghiên cứu sgk - HĐ nhóm( 5p) - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: ? Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) - CN chế biến chiếm ưu thế (80%). - Gần đây, nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn như điện tử, hàng không vũ trụ được chú trọng phát triển. - Hoa Kì có nền CN phát triển mạnh mẽ nhất -> Các nước Bắc Mĩ có nền công nghiệp phát triển đến trình độ cao. 3. Dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế: - Dịch vụ: chiếm > 65% trong cơ cấu GDP (Riêng ngành DV của Hoa Kì chiếm 72%) → đóng vai trò quan trọng trong nền kt Bắc Mĩ - Các ngành: Tài chính, ngân hang, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, Giao thông vận tải. - Phân bố: Các thành phố quanh vùng Hồ thành lập vào năm nào, gồm bao nhiêu nước tham gia? ? Mục đích NAFTA của các nước Bắc Mĩ? ? Nước nào có vai trò chủ đạo? - HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày , nhận xét - GV chuẩn xác GV: Kết hợp thế mạnh của 3 nước, tạo nên một thị trường rộng lớn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. - HĐ chung cả lớp: - GV liên hệ Việt Nam trong ASEAN. ? Qua bài học, em hiểu đc gì về nền CN-DV của Bắc Mĩ? Lớn, vùng Đông Bắc, Vành đai mặt trời của Hoa Kì. (đktn, gtvt,... thuận lợi) 4. Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA): - Năm 1993: Hoa Kì, Ca-na-đa và Mê-hi- cô đã thông qua hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) - Mục đích: hình thành khối kinh tế có tài nguyên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào và công nghệ hiện đại, nhằm cạnh tranh có hiệu quả hơn trên thị trường thế giới. - Hoa kì có vai trò chủ đạo trong NAFTA. * Ghi nhớ/sgk Hoạt động 3: Luyện tập *PP:Trực quan, vấn đáp, luyện tập 3. Luyện tập thực hành *Kĩ thuật:Đặt câu hỏi, động não ? Điều kiện nào giúp cho công nghiệp ở Bắc Mĩ phát triển như vậy? - ĐKTN thuận lợi, nhiều mỏ ks - Nguồn lao động dồi dào, đội ngũ lao động có trình độ cao - Áp dụng KHKT tiên tiến - Đầu tư vốn, hợp tác quốc tế - Thị trường tiêu thụ rộng lớn Hoạt động 4: Vận dụng: - HS liên hệ về sự phát triển công nghiệp ở khu vực Đông Nam Á. Hoạt động 5: Tìm tòi- mở rộng * Tìm hiểu thêm về kinh tế Bắc Mĩ V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI TIẾT SAU: * Học bài và trả lời câu hỏi sgk * Chuẩn bị bài thực hành :“ Tìm hiểu vùng công nghiệp truyền thống ở Đông Bắc Hoa Kì và vùng công nghiệp “Vành đai Mặt Trời” ( Nghiên cứu H 37.1/ tr116 và H 39.1 /tr 122 SGK tìm hiểu các thành phố lớn, các ngành công nghiệp chính ở Hoa Kì) ------------------------------------------------

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_4142_nam_hoc_2019_2020_truong_ptdt.pdf