Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 26: Thế giới rộng lớn và đa dạng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS Hiểu được sự khác nhau giữa lục địa và châu lục. Biết tên 6 lục địa và 6 châu lục trên thế giới.

- Biết được một số tiêu chí ( chỉ số phát triển con người) để phân loại các nước trên thế giới thành 2 nhóm: Phát triển và đang phát triển.

2. Kĩ năng: - Đọc bản đồ, lược đồ. Nhận xét bảng số liệu.

3. Thái độ: - Tích cực tìm hiểu, khám phá thế giới.

4. Định hướng phát triển năng lực:

a. Năng lực chung: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin, hợp tác.

b. Năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ

II.CHUẨN BỊ:

1. GV: SGK, Tư liệu tham khảo, máy chiếu

2. HS: Đọc và chuẩn bị bài

III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, nêu vấn đề, phân tích, thảo luận nhóm

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và trả lời, trình bày một phút,

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: cho hs 1 phút trình bày hiểu biết của mình về các châu lục trên trái đất

3. Bài mới.

a. KĐ: GV giới thiệu nối tiếp với phần trả lời của hs để vào bài: Vậy lục địa và châu lục khác nhau như thế nào? Trên thế giới có mấy lục địa, châu lục cũng như dựa vao đâu để phân loại các nước trên thế giới, để biết những điều đó chúng ta sẽ vào bài .

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 26: Thế giới rộng lớn và đa dạng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/ 10/ 2019 Ngày giảng: 7A4:30 /10 7A2,3: 02/ 11 PHẦN 3 – THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI Ở CÁC CHÂU LỤC Tiết 26 - Bài 25 THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG MỤC TIÊU  1. Kiến thức: - HS Hiểu được sự khác nhau giữa lục địa và châu lục. Biết tên 6 lục địa và 6 châu lục trên thế giới. - Biết được một số tiêu chí ( chỉ số phát triển con người) để phân loại các nước trên thế giới thành 2 nhóm: Phát triển và đang phát triển. 2. Kĩ năng: - Đọc bản đồ, lược đồ. Nhận xét bảng số liệu. 3. Thái độ: - Tích cực tìm hiểu, khám phá thế giới. 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin, hợp tác. b. Năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, sử dụng bản đồ II.CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, Tư liệu tham khảo, máy chiếu 2. HS: Đọc và chuẩn bị bài III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, nêu vấn đề, phân tích, thảo luận nhóm - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và trả lời, trình bày một phút, IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: cho hs 1 phút trình bày hiểu biết của mình về các châu lục trên trái đất 3. Bài mới. a. KĐ: GV giới thiệu nối tiếp với phần trả lời của hs để vào bài: Vậy lục địa và châu lục khác nhau như thế nào? Trên thế giới có mấy lục địa, châu lục cũng như dựa vao đâu để phân loại các nước trên thế giới, để biết những điều đó chúng ta sẽ vào bài ... b. Hình thành kiến thức, kĩ năng mới HOẠT ĐÔNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG - HĐ 1: Cặp bàn – 25 phút - HS thảo luận theo 6 nhóm(5p) - GV yêu cầu hs quan sát lược đồ tự nhiên TG, sgk - GV chiếu câu hỏi ?Lục địa là gì? Kể tên các đại dương bao quanh các lục địa? ?Chõu lục là gỡ? ? Kể tên một số đảo và quần đảo lớn nằm xung quanh từng châu lục? ?Kể tên các lục địa và các châu lục ?Căn cứ vào đâu để xác định các lục địa và các châu lục? - HS các nhóm trình bày ,nhận xét,bổ sung ? Nhận xét chung về thế giới ? Gv chiếu một số h/a- hs quan sỏt, nhận xột - HĐ 2: Nhóm – 20 phút - HĐ cả nhóm - HS đọc mục 2 - SGK trang 81 - Đọc bảng số liệu. ? Trên thế giới có bao nhiêu Quốc gia ? ? Người ta dựa vào chỉ tiêu nào để đánh giá, phân loại sự PT KT-XH của từng nước và từng quốc gia? - HS thảo luận theo cặp: - Dựa vào sgk ? Trình bày về các chỉ tiêu để phân loại nhóm nước -> rút ra kl thuộc nhóm nước nào? - HS hoàn thành bảng, nhận xét. GV giới thiệu chỉ số HĐI (là kết hợp của 3 thành phần) + Tuổi thọ TB + Trình độ + Thu nhập BQ 1 Quốc gia. - HS quan sát bảng số liệu. ? Xác định nước nào thuộc nhóm nước phát triển, nước nào thuộc nhóm nước đang phát triển? ? Ngoài ra còn có cách phân loại nào khác? - HS quan sát vào bảng số liệu... ? Liên hệ căn cứ chỉ tiêu trên, Việt Nam thuộc nhóm nước nào? Vì sao? - Việt Nam thuộc nhóm 2: Nước đang phát triển bởi vì chỉ số HĐI thấp. HĐ chung cả lớp - HS quan sát lược đồ thu nhập bình quân đầu người ? Xác định trên lược đồ những khu vực có mức thu nhập cao, thấp? - HS chỉ bản đồ - Hs quan sỏt bảng số liệu ? Từ đây em có nhận xét khái quát ntn về thế giới của chúng ta? - GVKL... 1. Các lục địa và các châu lục Nội dung Lục địa Châu lục Khái niệm Là khối đất liền rộng hàng triệu km vuông có biển và đại dương bao quanh((Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, An Độ Dương, Bắc Băng Dương Bao gồm lục địa và các đảo, quần đảo c(qđ-Grơn- len,Ai-xơlen,Niu- di-len,Ma-đa-ga-xca Các lục địa và cá châu lục Á - Âu ,Phi, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Nam Cực, Oxtrâylia Á - Âu ,Phi, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Nam Cực, Oxtrâylia Căn cứ Phân chia dựa vào tự nhiên Dựa vào lịch sử, kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa. => Thế giới rộng lớn và đa dạng: nhiều lục địa- châu lục,vố số các đảo – quần đảo bao quanh, biển và đại dương... 2. Các nhóm nước trên TG - TG có hơn 200 quốc gia - Dựa vào 3 chỉ tiêu để phân loại quốc gia: + Thu nhập bình quân + Tỉ lệ tử vong + Chỉ số PT con người(HDI) * Nhóm nước: 2 nhóm nước Tiêu chí phân loại Nhóm nước phát triển Nhóm nước đang pt Thu nhập bình quân đầu người (USD/người/năm )  >20.000 < 2 .000  Tỉ lệ tử vong trẻ em  Rất thấp  Khá cao Chỉ số phát triển con người ( HDI)  Từ 0,7->1 Dưới : 0,7  - Nhóm nước phát triển: Hoa Kì,Đức - Nhóm nước đang pt: các nước còn lại à TG rộng lớn và đa dạng có nhiều dân tộc và quốc gia cùng sinh sống. Mỗi quốc gia, dân tộc có bản sắc riêng,... c. Luyện tập GV chiếu lược đồ thế giới, tổ chức cho HS chơi trò chơi ô chữ: có các ô chứ số ( từ 1->11) - Yêu cầu hs chọn số, gv nêu câu hỏi : Đọc tên các các châu lục và các đại dương trên thế giới? - HS tham gia trả lời câu hỏi ,nhận xét đúng sai, tuyên dương d. Vận dụng ? Chúng ta đang sống ở châu lục nào? Trình bày những hiểu biết của em về châu lục ấy? ? Em hiểu gì về nền kinh tế của Việt Nam? e. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu về các kiến thức về tự nhiên – KTXH của các châu lục trên TG ? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài, làm bài tập - Nghiên cứu trước bài 26 “ Thiên nhiên châu Phi”. + Đọc sgk, tìm hiểu về các đặc điểm TN châu Phi

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_26_the_gioi_rong_lon_va_da_dang_na.doc