Bài giảng Tiết 146 rô-Bin-xơn ngoài đảo hoang ( trích rô – bin –xơn cru – xô) ( đe-ni-ơn đi-phô)

• + Phẩm chất chung:

• - Họ đều là những chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện ở chiến trường Trường Sơn trong thời chống Mỹ.

• - Có tinh thần trách nhiệm, tự giác cao.

• - Có lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, không ngại gian khổ nguy hiểm, chiến đấu với tinh thần đồng đội keo sơn gắn bo, với bao nhiêu mộng mơ vui buồn.

• + Những nét riêng:

- Phương Định: Cô gái Hà Nội nhạy cảm,hơi lãng mạn,thích ca hát.

- Chị Thao: Thiết thực hơn, bình tỉnh, chững chạc , quyết liệt trong chiến đấu,nhưng rất sợ máu.

- Nho: Bướng bĩnh, mạnh mẽ, thích thêu thùa.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 146 rô-Bin-xơn ngoài đảo hoang ( trích rô – bin –xơn cru – xô) ( đe-ni-ơn đi-phô), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG MÔN: NGỮ VĂN Phòng Giáo Dục Huyện Long Điền Trường THCS Văn Lương Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu những phẩm chất chung và những nét riêng của ba nhân vật: Phương Định, Nho và Thao trong truyện ngắn: “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê? Trả lời + Phẩm chất chung: - Họ đều là những chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện ở chiến trường Trường Sơn trong thời chống Mỹ. - Có tinh thần trách nhiệm, tự giác cao. - Có lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, không ngại gian khổ nguy hiểm, chiến đấu với tinh thần đồng đội keo sơn gắn bo,ù với bao nhiêu mộng mơ vui buồn. + Những nét riêng: Phương Định: Cô gái Hà Nội nhạy cảm,hơi lãng mạn,thích ca hát. Chị Thao: Thiết thực hơn, bình tỉnh, chững chạc , quyết liệt trong chiến đấu,nhưng rất sợ máu. Nho: Bướng bĩnh, mạnh mẽ, thích thêu thùa. Tiết 146 RÔ-BIN-XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG ( Trích Rô – bin –xơn Cru – xô) ( Đe-Ni-Ơn Đi-Phô) I. Giới thiệu: Tác giả, tác phẩm( xem chú thích SGK/ Trang 128). Hướng dẫn cách đọc: Đọc với giọng trầm tĩnh, vui vẻ pha một chút hóm hỉnh, tự giễu cợt nhất là đoạn Rô-bin-xơn tự miêu tả diện mạo của mình. Trình bày bố cục của đoạn trích? Ba đoạn: a. Từ đầu…...”như dưới đây” Rô- bin- xơn tự cảm nhận chung về chân dung mình. b. Tiếp theo... “ Khẩu súng của tôi” Trang phục và trang bị của Rô-bin-xơn. C-Phần còn lại Diện mạo của vị chúa đảo. Tiết 146 VĂN HỌC RÔ-BIN-XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG (Trích) ( Đe-Ni-Ơn Đi-Phô) : I. Giới thiệu 1. Tác giả. 2. Tác phẩm. Xem chú thích ( SGK/tr 128). 3. Tóm tắt cốt truyện và đoạn trích(SGK). 4. Bố cục đoạn trích: ba đoạn. II. Tìm hiểu văn bản: 1. Rô-bin-xơn tự cảm nhận chung về chân dung của mình. Nhân vật “Tôi”(Rô-bin-xơn) tự cảm nhận gì về chân dung của mình? Sự cảm nhận ấy chứng tỏ cuộc sống hơn mười năm trên đảo hoang như thế nào? III. Tìm hiểu văn bản: 1. Rô-bin-xơn tự cảm nhận chung về chân dung của mình. - Bộ dạng của anh trông kì lạ quái đản và buồn cười. - Chứng tỏ cuộc sống thật thiếu thốn, khắc nghiệt. 2. Trang phục và trang bị của vị chúa đảo. Rô – bin – xơn tự miêu tả trang phục và trang bị của mình ra sao? - Trang phục : Tự tạo bằng da dê, lôi thôi, cồng kềnh nhưng tiện dụng trong hoàn cảnh ngoài đảo hoang. - Trang bị: Lỉnh kỉnh, cồng kềnh không kém .Tương ứng với bộ trang phục gồm có: rìu, cưa nhỏ, súng, túi đạn, gùi đeo sau lưng, dù lớn trên đầu….. . Qua cách ăn mặc, trang bị, em nhận xét Rô –bin-xơn là một con người lao động như thế nào ? 2/Trang phục và trang bị: - Trang phục và trang bị thật độc đáo đặc biệt. - Rô – bin – xơn là con người lao động sáng tạo, có nghị lực vượt khó, không khuất phục hoàn cảnh để sống tương đối trong điều kiện khó khăn. 3. Diện mạo chúa đảo: - Rô-bin-xơn tự tả khuôn mặt mình như thế nào ? Tại sao anh chỉ nhận xét về màu da và bộ ria? - Có lẻ đây là hai nét dễ nhận biết sự thay đổi nhất. Anh miêu tả dí dỏm da mình không đến nỗi đen như da người châu phi, bộ ria mọc dài nhưng vẫn có dao cạo cắt tỉa kiểu người Hồi giáo. * Câu hỏi thảo luận Qua bức chân dung tự tả của Rô-bin-xơn, em có cảm nhận gì về tinh thần, nghị lực của anh khi sống ngoài đảo hoang suốt hơn 10 năm ? 3. Diện mạo của vị chúa đảo Thay đổi về diện mạo quá nhiều vì cuộc sống thật khó khăn trên đảo hoang trong một thời gian dài . Nhưng Rô-bin - xơn thật lạc quan có nghị lực vượt khó, quyết tâm tồn tại bằng chính lao động sáng tạo và bản lãnh kiên cường III. Tổng kết: Ghi nhớ: SGK/ tr 130. - Qua nhân vật Rô –bin –xơn và Mai An Tiêm, em rút ra cho mình bài học gì? - Gặp khó khăn, không chán nản tuyệt vọng,lạc quan,phấn đấu vượt khó. III. TỔNG KẾT: - Ghi nhớ: (SGK trang 130) Luyện Tập: TRÒ CHƠI Ô CHỮ - Một dãy ô chữ gồm 5 từ. - Nội dung là một câu tục ngữ thể hiện ý nghĩa sự sáng tạo thông minh trong hoàn cảnh khó khăn 1 2 Hãy chọn câu hỏi và trả lời . Sau đó dựa vào những từ khoá đã tìm được, hãy hoàn chỉnh câu tục ngữ bằng cách điền vào những khoảng trống để ta có được câu tục ngữ đầy đủ y ùnghĩa? Câu 1. Chọn câu trả lời đúng nhất về nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn trích: a. Con người lao động sáng tạo, mơ ước đi xa “ b. Con người vượt lên hoàn cảnh bằng nghị lực, bằng sáng tạo trong lao động va øbằng tinh thần lạc quan. c. Con người lạc quan, thực tế ,kiên nhẫn. Câu 2. Tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-Xô của Đe-ni-ơn Đi- phô là: a. Một tiểu thuyết tự thuật hoàn toàn giống với cuộc đời nhà văn. b. Một tiểu thuyết phiêu lưu dựa vào một câu chuyện có thật. DẶN DÒ - Học bài - Soạn bài “ Tổng kết về ngữ pháp, ôn tập lại kiến thức về các từ loại đã học và các cụm từ.

File đính kèm:

  • pptRobinson ngoai dao hoang.ppt