Bài giảng Ngữ văn 10 - Tiết 59: Đại cáo bình ngô (bình ngô đại cáo) - Tác giả: Nguyễn Trãi

Tiết 59: ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ

 ( Bình Ngô đại cáo )

 Nguyễn Trãi

 PHẦN MỘT: TÁC GIẢ

 I. Cuộc đời

 - Nguyễn Trãi sinh ra trong một gia đình mà bên nội cũng như bên ngoại đều có hai truyền thống lớn: Yêu nước và văn hóa, văn học.

 - Nguyễn Trãi là bậc anh hùng, một nhân vật toàn tài hiếm có, một danh nhân văn hóa thế giới.

 - Một con người phải chịu oan khiên thảm khốc nhất trong lịch sử giai đoạn phong kiến Việt Nam.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 10 - Tiết 59: Đại cáo bình ngô (bình ngô đại cáo) - Tác giả: Nguyễn Trãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ vănTiết 59: ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ ( Bình Ngô đại cáo ) Nguyễn Trãi PHẦN MỘT: TÁC GIẢ I. Cuộc đời - Nguyễn Trãi sinh ra trong một gia đình mà bên nội cũng như bên ngoại đều có hai truyền thống lớn: Yêu nước và văn hóa, văn học. - Nguyễn Trãi là bậc anh hùng, một nhân vật toàn tài hiếm có, một danh nhân văn hóa thế giới. - Một con người phải chịu oan khiên thảm khốc nhất trong lịch sử giai đoạn phong kiến Việt Nam.ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ văn.II. Sự nghiệp thơ văn:1. Những tác phẩm chính: Nguyễn Trãi sáng tác nhiều thể loạiVăn chính luậnThơ trữ tìnhSách địa lý(Dư địa chí)ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ văn.- Những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi: + Chữ Hán: Quân trung từ mệnh tập, Bình Ngô đại cáo, Ức Trai thi tập, Chí Linh sơn phú, Lam Sơn thực lục, Văn bia Vĩnh Lăng, Văn loại. + Chữ Nôm: Quốc âm thi tập ( 254 bài). ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ văn. 2. Nguyễn Trãi- nhà văn chính luận kiệt xuất: - Khối lượng sáng tác lớn. - Tư tưởng chủ đạo xuyên suốt: Tư tưởng yêu nước, tư tưởng nhân nghĩa và tư tưởng thân dân. - Nghệ thuật: Đạt tới trình độ mẫu mực của văn chính luận. ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ văn. Thư kính đưa quan Tổng binh và các vị đại nhân.Người giỏi dùng binh là ở chỗ hiểu biết thời thế. Được thời và có thế thì biến mất thành còn, hoá nhỏ thành lớn; mất thời và không thế, thì mạnh hóa ra yếu, yên lại thành nguy, sự thay đổi ấy chỉ trong khoảng trở bàn tay. Nay các ông không hiểu rõ thời thế, lại che đậy bằng lời dối trá, thế chẳng phải là hạng thất phu đớn hèn ư? Sao đủ để cùng nói việc binh được?( Trích “ Thư lại dụ Vương Thông lần nữa” ) ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ văn. 3. Nguyễn Trãi- nhà thơ trữ tình sâu sắc: a.Tác phẩm: Ức Trai thi tập, Quốc âm thi tập. b. Nội dung: Thể hiện vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi * Lý tưởng anh hùng: - Nhân nghĩa, yêu nước thương dân, - Phẩm chất sáng ngời trong chiến đấu chống ngoại xâm, chống cường quyền bạo ngược vì công lý. - Phẩm chất cứng cỏi, ngay thẳng của người quân tử. ĐẠI CÁO BÌNH NGÔ Ngữ văn.* Con người trần thế:- Đau nỗi đau của con người, yêu thương con người.- Khao khát sự hoàn thiện của con người, mơ ước một xã hội thái bình, thịnh trị.- Tình yêu thiên nhiên tha thiết.- Thơ Nguyễn Trãi nói về nghĩa vua tôi, tình cha con xiết bao cảm động.- Ca ngợi tình bạn. Hãy nêu những ấn tượng của em về Nguyễn Trãi? Em rút ra được bài học gì từ cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông? III. Kết luận:- Nguyễn Trãi là bậc anh hùng dân tộc, một nhân vật toàn tài hiếm có nhưng lại là người phải chịu những oan khiên thảm khốc dưới thời phong kiến.- Ông là nhà thơ, nhà văn kiệt xuất, là danh nhân văn hóa thế giới, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của văn hoá, văn học dân tộc. Chúc các em học tốt !

File đính kèm:

  • pptBinh Ngo Dai cao.ppt