Bảng phân tích chia tầng bậc tư duy

MỤC ĐÍCH

 Giúp GV xây dựng hệ thống câu hỏi, thiết kế các hoạt động nhằm phát huy tính độc lập, chủ động, sáng tạo với những cấp độ nhận thức của HS.

 Giúp GV ra đề kiểm tra khoa học-phân hóa

 GV có thể giúp HS phát triển kĩ năng tư duy,

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bảng phân tích chia tầng bậc tư duy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢNG PHÂN TÍCH CHIA TẦNG BẬC TƯ DUY (Dựa theo thang phân loại của Bloom)MỤC ĐÍCH Giúp GV xây dựng hệ thống câu hỏi, thiết kế các hoạt động nhằm phát huy tính độc lập, chủ động, sáng tạo với những cấp độ nhận thức của HS. Giúp GV ra đề kiểm tra khoa học-phân hóa GV có thể giúp HS phát triển kĩ năng tư duy,LƯU Ý: GV cần sử dụng linh hoạt và phù hợp với trình độ HS cũng như nội dung bài học,CÁC TẦNG BẬC TƯ DUYNhớ(biết)HiểuVận dụngPhân tíchĐánh giáSáng tạoNHỚ (Biết) HS nhớ lại, nhắc lại những kiến thức, thông tin đã biết, đã học hoặc đã trải qua để làm cơ sở lĩnh hội, tìm tòi kiến thức, thông tin mới một cách hệ thống. Từ thường dùngAi Cái nào Cho Miêu tả TìmCái gì Ở đâu Xem Ghi lại Liệt kêKhi nào Nhớ lại Chỉ ra Đánh vần Nêu tên Làm HS làm gì?HS nhớ và nhắc lại những kiến thức, thông tin vừa họcMỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG DÙNGAi? Cái gì? Như thế nào?Ở đâu? Khi Nào?Em hãy cho biết tính chất, đặc điểm củaEm hãy nhắc lại khái niệm về.Hãy liệt kê những sự kiện chính trong truyện.Hãy viết lại những gì các em nhớ về chuyến đi dã ngoại. HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNGĐọc sách Ghi chép lại Đọc lại bài thơTìm thông tin Liệt kê các sự kiện Học thuộc lòng HIỂU HS hiểu thấu đáo các thông tin nhận được và biết kết nối những kiến thức sẵn có của mình để tiếp nhân thông tin/ kiến thức mới Từ thường dùngVì sao/Tại sao? Lĩnh hội Phác thảo ý chính Liên hệGiải thích Minh họa Tóm tắt Sắp xếp lạiTrình bày lại Kể lại Định nghĩa Lấy ví dụ HS làm gì? Tóm tắc các thông tin chính hoặc thể hiện sự hiểu biết của các em thông qua việc diễn đạt những điều đã học bằng ngôn ngữ của mìnhMỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG DÙNG Em hãy diễn đạt lại ý này(câu này, đoạn này) như thế nào? Ý kiến nào hay thông tin nào chỉ ra rằng? Ý chính của (bài này, đoạn văn này) là gì? Em giải thích như thế nào về? Ý nghĩa của vấn đề này là gì? Đâu là câu trả lời/cách giải thích tốt nhất cho (câu hỏi/vấn đề này?Vì sao? HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNGLiên hệ Minh họa Làm mẫuKể lại câu chuyện Tóm tắt So sánh VẬN DỤNG HS sử dụng những thông tin/ kiến thức đã học trong tình huống mới hoặc giải quyết vấn đề mớiTỪ THƯƠNG DÙNGÁp dụng Biên soạn Giải quyếtXây dựng Phỏng vấn Đóng vaiLựa chọn Tổ chức Sử dụngĐặt câu Thử nghiệm Phát triểnChuẩn bị Lên kế hoạch Thực hiệnHS làm gì? Áp dụng những thông tin đã học vào những tình huống mới hoặc giải quyết vấn đề mớiMỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG DÙNG Em hãy vận dụng những kiến thức đã học để. Em hãy chọn những ví dụ về Em hãy áp dụng những công thức đã học để tính toán..HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNGSưu tầm Trưng bày Đóng kịch ngắnChuẩn bị bài trình bày Minh họa Tổ chức trò chơi, câu đố PHÂN TÍCH Phân chia thông tin hay sự vật thành những phần nhỏ và chỉ ra mối liên hệ của chúng với nhau và với tổng thểTỪ THƯỜNG DÙNGPhân tích Kiểm tra Tìm sự khác biệtPhân loại Lựa chọn Mối quan hệPhân chia Khảo sát Chức năngSo sánh Chứng minh Suy luậnĐối chiếu Nhận xét Khám pháHS LÀM GÌ? Chia nhỏ thông tin, tìm ra mối quan hệ của các thành phần với nhau, hiểu được vai trò của từng thành phần trong cấu trúc tổng thể, tự diễn giải vấn đề hoặc đưa ra kết luận riêng.MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG DÙNGEm hãy phân tíchEm có nhận xét gì vềEm sẽ phân loại như thế nào?Tại sao em nghĩ rằng?Chủ đề của là gì?Em hãy đưa ra kết luận vềMối quan hệ giữalà gì?Chức năng của là gì?HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNGLập sơ đồ/bảng biểu Lập danh sách câu hỏiPhân tích nhân vật Báo cáo khảo sát ĐÁNH GIÁ Đưa ra nhận định, nhận xét bản thân đối với những thông tin dựa trên tiêu chí đã đặt ra. TỪ THƯƠNG DÙNGTặng thưởng Chấm điểm Đo lườngQuyết định Hướng dẫn Xếp hạngNhận xét Đánh giá Lựa chọnThái độ Nhận thức Tiêu chuẩnQuan điểm Ảnh hưởng Giá trịỦng hộ Thứ hạng Phê bìnhTranh luận Kết luận Phân loạiLựa chọn Bảo vệ Chứng minhQuyết định Đánh giá Ước lượng HS làm gì? Đánh giá thông tin, đưa ra ý kiến, bình luận, giải thích trình bày về sự lựa chọn của mình.MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG DÙNGEm giải thích thế nào về hành động/ kết quả/ ý kiến?Em sẽ làm thế nào để chứng minh/ bác bỏEm có thể đánh giá kết quả hoặc tầm quan trọng củaEm có đề nghị gì?HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNGTự đánh giá Viết thưTranh luận Phản ánhThảo luận SÁNG TẠO Thiết lập thông tin hay tạo ra sự vật mới trên cơ sở những thông tin hay sự vật đã biết, đã có. TỪ THƯƠNG DÙNGXây dựng Tưởng tượng Kiểm traKết hợp Lập kế hoạch Phát triểnSoạn thảo Dự đoán Biến đổiXây dựng Đề xuất Phản ánhSáng tạo Giải quyết Đóng vaiThay đổi Sửa đổi Dự đoánThiết kế Thay đổi Cải thiệnBiên soạn Đề nghị Điều chỉnh HS làm gì? Thiết lập thông tin hay tạo ra những sản phẩm mới dựa trên những ý tưởng cũ, sự vật hoặc đồ dùng cũ.MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG DÙNGEm hãy đưa ra những kết thúc khác cho câu chuyệnĐiều gì sẽ xảy ra nếu?Em sẽ điều chỉnh như thế nào?Em hãy đề xuất?Dựa trên những thông tin đã có, em hãy lên kế hoạch/ xây dựngHOẠT ĐỘNG ÁP DỤNGSáng tác truyện/thơ Tranh tường Bài vănĐiệu múa Viết báo Thiết kế trò chơiPhát minh Xây dựng tiểu phẩm

File đính kèm:

  • pptgiao an hay.ppt
Giáo án liên quan