Quy trình biên soạn đề kiểm tra
Một số khái niệm cơ bản
Thực trạng đổi mới đánh giá
Định hướng đổi mới đánh giá
Các hình thức và kĩ thuật đánh giá.
Quy trình xây dựng đề kiểm tra
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Quy trình biên soạn đề kiểm tra, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH Một số khái niệm cơ bản Thực trạng đổi mới đánh giá Định hướng đổi mới đánh giá Các hình thức và kĩ thuật đánh giá. Quy trình xây dựng đề kiểm tra PP trắc nghiệm - Thiết kế khung tiêu chí kĩ thuật ĐKT - Biên soạn bộ câu hỏi (TNKQ+ TL) - Phân tích, xử lí kết quả KT PP tự đánh giá - Xác định đối tượng - Xây dựng tiêu chí đánh giá - Tự nhận xét và nhận xét PP quan sát - Xác định trọng điểm QS - Lập phiếu quan sát - Nhận xét, đánh giá PP lập hồ sơ đánh giá - Lựa chọn và tập hợp sản phẩm - Lưu trữ hồ sơ - Phân tích, sử dụng sản phẩm lưu trữ MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT ĐÁNH GIÁ Mục đích chính của Đánh giá là nâng cao Chất lượng học tập của học sinh Nếu chỉ đánh giá với mục đích kiểm tra và chấm điểm thì không thể nâng cao được chất lượng học tập của học sinh Hướng dẫn học sinh học tập Hướng dẫn giáo viên giảng dạy. Giám sát và nâng cao chất lượng trường học. Đánh giá thường xuyên để: QUY TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA QUY TRÌNH XÂY DỰNG ĐKT XÁC ĐỊNH KHUNG MỤC TIÊU KIỂM TRA XD KẾ HOẠCH VÀ VIẾT CÂU HỎI TIÊN HÀNH KIỂM TRA PHÂN TÍCH, XỬ LÍ THÔNG TIN VÍ DỤ VỀ KHUNG MỤC TIÊU KT Chủ đề: Thơ VN sau 1945 (Ngữ văn 9) Thuộc lòng một số bài thơ đã học Nhớ được một số nét cơ bản về tác giả, hoàn cảnh sáng tác Hiểu được nội dung biểu đạt của mỗi bài thơ Phát hiện được các hình ảnh, chi tiết nghệ thuật, đặc sắc về ngôn ngữ của mỗi bài thơ Nhận ra được tình cảm, cảm xúc, tâm trạng nhân vật trữ tình trong mỗi bài thơ Nhận ra được ý nghĩa tư tưởng của hình tượng thơ Biết so sánh để nhận ra nét đặc sắc của mỗi bài thơ Biết khái quát một số đặc điểm cơ bản của thơ VN hiện đại (thể loại, đề tài, cảm hứng, nghệ thuật biểu đạt) Biết cách đọc - hiểu một tác phẩm thơ VN hiện đại theo đặc điểm thể loại Biết trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về tác phẩm thơ trữ tình B1: VÍ DỤ VỀ KHUNG MỤC TIÊU KT Chủ đề : Văn bản nghị luận (Ngữ văn 9) Hiểu được khái niệm, vai trò, cách thức triển khai từng thao tác NL: phân tích, tổng hợp Nhận diện được các thao tác trong VBNL Hiểu ý nghĩa và cách thức kết hợp các thao tác trong VBNL Nhận biết các phép liên kết trong các văn bản NL Biết phân tích đề, lập dàn ý cho bài VNL Biết viết một đoạn văn NL triển khai ý chủ đề theo một thao tác, một cách trình bày Biết viết bài văn NL về một tư tưởng, lối sống, về một hiện tượng đời sống, về tác phẩm, tác giả văn học. Biết trình bày miệng về đoạn văn, bài văn NL MA TRẬN / BẢNG TIÊU CHÍ KT - Tên các chủ đề thuộc lĩnh vực nội dung - Các mục tiêu kiểm tra cụ thể. - Xác định cấp độ tư duy cho từng mục tiêu (Biết / Hiểu / Vận dụng thấp / Vận dụng cao). - Gợi ý số lượng câu hỏi cần thiết cho từng mục tiêu. Tỉ lệ câu hỏi giữa các chủ đề phải thể hiện tầm quan trọng và thời gian học chủ đề. - Gợi ý về dạng câu hỏi để kiểm tra đối với từng mục tiêu (TNKQ, TL). Tỉ lệ dạng câu hỏi trong từng lĩnh vực nội dung phù hợp với yêu cầu kiểm tra chung của môn học. VÍ DỤ VỀ MA TRẬN/BẢNG TIÊU CHÍ VD: BẢNG TIÊU CHÍ KIỂM TRA Những tiêu chí cơ bản để thẩm định chất lượng của ma trận ra đề/tiêu chí kỹ thuật của đề thi TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM CÂU HỎI TNKQ XÂY DỰNG TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM CÂU HỎI TỰ LUẬN VD: ViÕt mét ®o¹n v¨n nghÞ luËn kho¶ng 10 c©u) tr×nh bµy luËn ®iÓm “S¸ch lµ ngêi b¹n th©n thiÕt cña mçi chóng ta”. 1. Néi dung: + Tiªu chÝ 1: §¶m b¶o ®îc kÕt cÊu cña mét ®o¹n v¨n : 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 2: ViÕt ®óng thÓ lo¹i v¨n nghÞ luËn: 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 3: Cã lÝ lÏ chÆt chÏ: 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 4: Cã dÉn chøng thuyÕt phôc: 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 5: Cã søc truyÒn c¶m: 1 ®iÓm 2. DiÔn ®¹t, tr×nh bµy : + Tiªu chÝ 6: DiÔn ®¹t tr«i ch¶y, g·y gän: 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 7: Ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp: 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 8: Kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶: 1 ®iÓm + Tiªu chÝ 9: §¶m b¶o sè dßng: 1 ®iÓm. 3. S¸ng t¹o : + Tiªu chÝ 10: Cã nh÷ng s¸ng t¹o c¸ nh©n (ý hay, diÔn ®¹t Ên tîng): 1 ®iÓm BẢNG CHẤM ĐIỂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Để thực hiện các tiêu chí này: Mục tiêu chương trình Chuẩn chương trình Các cấp độ tư duy và mối liên hệ với chương trình Các hình thức câu hỏi khác nhau phù hợp với các cấp độ tư duy và chuẩn chương trình Phân tích, nhận xét một số c©u hái TNKQ 1. T¸c phÈm TruyÖn KiÒu cña NguyÔn Du thêng ®îc ®¸nh gi¸ lµ: A. ¸ng thiªn cæ hïng v¨n B. TËp ®¹i thµnh cña v¨n häc d©n téc C. BËc thÇn th¬ th¸nh ch÷ D. Bé b¸ch khoa toµn th 2. C©u v¨n: “Anh Êy cã mét yÕu ®iÓm lµ thiÕu quyÕt ®o¸n trong c«ng viÖc” m¾c lçi g× trong nh÷ng lçi sau: A. Lçi chÝnh t¶ B. Lçi ng÷ ph¸p C. Lçi dïng tõ D. Kh«ng m¾c lçi 3. Lùa chän c¸c tõ : thiªng liªng, thµnh kÝnh, trang nghiªm, ®au xãt, tù hµo, trÇm l¾ng ®Ó ®iÒn vµo chç trèng trong c©u v¨n sau cho phï hîp: C¶m høng bao trïm bµi th¬ ViÕng l¨ng B¸c lµ niÒm xóc ®éng ...., ..., lßng biÕt ¬n vµ ... pha lÉn ...... khi t¸c gi¶ tõ miÒn Nam ra viÕng B¸c; c¶m høng ®ã ®· t¹o nªn giäng th¬ ... , .... . 4. Nối tên tác phẩm ở cột A với nội dung tương ứng ở cột B 5. Cho c¸c tõ: nho nhá, xinh xinh, be bÐ, ngan ng¸t H·y ®iÒn ch÷ § tríc nhËn xÐt ®óng vµ ch÷ S tríc nhËn xÐt sai trong hai c©u sau: C¸c tõ trªn lµ c¸c tõ l¸y gi¶m nghÜa C¸c tõ trªn kh«ng ph¶i lµ c¸c tõ l¸y gi¶m nghÜa
File đính kèm:
- Danh gia ra de Ngu van.ppt