Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 thcs năm học 2005 - 2006 môn : sinh học ( vòng 1 ) thời gian làm bài: 120 phút

Câu 1: ( 2.5 điểm )

Nêu rõ vai trò của các loại khớp. Cho ví dụ.

Câu 2: ( 2.75 điểm )

Trình bày nguyên nhân, cơ chế và hậu quả của chứng xơ vữa động mạch.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 thcs năm học 2005 - 2006 môn : sinh học ( vòng 1 ) thời gian làm bài: 120 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ubnd tỉnh thừa thiên huế kỳ thi học sinh giỏi tỉnh sở giáo dục và đào tạo lớp 9 thcs năm học 2005 - 2006 đề chính thức Môn : sinh học ( Vòng 1 ) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: ( 2.5 điểm ) Nêu rõ vai trò của các loại khớp. Cho ví dụ. Câu 2: ( 2.75 điểm ) Trình bày nguyên nhân, cơ chế và hậu quả của chứng xơ vữa động mạch. Câu 3: ( 3 điểm ) Trình bày đặc điểm và chức năng của trụ não, não trung gian và tiểu não ( có thể lập bảng để trình bày ). Câu 4: ( 3.75 điểm ) Cấu trúc và chức năng cơ bản của ADN, ARN và Prôtêin. Câu 5: ( 2 điểm ) Thường biến là gì ? Phân biệt thường biến với đột biến. Câu 6: ( 2 điểm ) Tại sao người ta cần chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến đối với các đối tượng và bộ phận khác nhau của sinh vật ? Câu 7: ( 4 điểm ) ở lúa, thế hệ P cho cây cao, hạt tròn lai với cây thấp, hạt dài. F1 thu được đồng loạt cây cao, hạt bầu. Cho F1 tự thụ phấn. Xác định kết quả ở F2. Cho F1 lai phân tích. Xác định kết quả ở F2. Cho biết một gen quy định một tính trạng; các gen nằm trên các nhiễm sắc thể thường khác nhau; tròn là trội so với dài. Hết Ubnd tỉnh thừa thiên huế kỳ thi học sinh giỏi tỉnh sở giáo dục và đào tạo lớp 9 thcs năm học 2005 - 2006 đề chính thức Môn : sinh học ( Vòng 2 ) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: ( 2 điểm ) Trình bày các thành phần của máu và cơ chế đông máu ( có thể dùng sơ đồ ). Sự đông máu có ý nghĩa gì đối với sự sống của cơ thể ? Câu 2: ( 2.75 điểm ) Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì ? Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận. Câu 3: ( 2 điểm ) Nêu bằng chứng về đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người để chứng tỏ sự tiến hoá của người so với các động vật khác trong lớp Thú. Câu 4: ( 3 điểm ) Môi trường trong của cơ thể gồm những thành phần nào ? Chúng có quan hệ với nhau như thế nào ? Giải thích mối quan hệ đó. Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ như thế nào để bảo vệ cơ thể ? Câu 5: ( 2.25 điểm ) Bản chất và ý nghĩa của các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh ? Câu 6: ( 2.5 điểm ) Vẽ sơ đồ mô tả sự hình thành trẻ sinh đôi (đồng sinh) trong hai trường hợp: cùng trứng và khác trứng. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điểm nào ? Câu 7: ( 2 điểm ) Vì sao tự thụ phấn hoặc giao phối gần lại gây ra hiện tượng thoái hoá ở nhiều loài nhưng lại không gây ảnh hưởng ở một số loài khác ? Câu 8: ( 3.5 điểm ) ở cà chua, thế hệ P cho cây quả đỏ, bầu lai với cây quả vàng, tròn. F1 thu được 100% cây quả đỏ, tròn. Cho F1 lai với F1 thu được ở F2: 25% đỏ bầu : 50% đỏ tròn : 25% vàng tròn. Biết rằng một gen quy định một tính trạng; các gen nằm trên nhiễm sắc thể thường. Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2. Hết

File đính kèm:

  • docde_hsg_9_05_06.doc