Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 50+51 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 - Tiết 50+51 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Duy Đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 7
Ngày soạn: 28 - 11 - 2020
Tiết 50: THÀNH NGỮ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Khỏi niệm thành ngữ.
- Nghĩa của thành ngữ.
- Chức năng của thành ngữ trong câu.
- Đặc điểm diễn đạt và tác dụng của thành ngữ.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết thành ngữ.
- Giải thớch ý nghĩa của một số thành ngữ thụng dụng.
B. CHUẨN BỊ
GV: Chuẩn KT-KN, SGK, SGV
HS: Đọc, chuẩn bị bài
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Bài cũ: Thế nào là từ đồng âm ? Để hiểu nghĩa từ đồng âm phải dựa trên cơ sở
nào ?
3.Bài mới: GV giới thiệu bài
Hoạt động của gv và hs Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: I. Thế nào là thành ngữ:
Gv ghi ví dụ lên bảng *VD: Lên thác xuống ghềnh
Có thể thay cụm từ lên thác xuống ghềnh - Không thể thay các từ ngữ khác
bằng từ ngữ khác được không ? Tại sao ? được. Vì nếu thay thì ý nghĩa của câu
Có thể hoán đổi các vị trí của các từ trong sẽ trở nên lỏng lẻo
cụm từ trên được không ? tại sao ? - Không thể hoán đổi được các vị trí
của các từ trong cụm từ trên . Vì đây
Em có nhận xét gì về đặc điểm cấu tạo là trật tự cố định
của cụm từ "lên thác xuống ghềnh" ? - > Cấu tạo chặt chẽ về trật tự các từ
Cụm từ lên thác xuống ghềnh có nghĩa là và nội dung ý nghĩa -> cụm từ cố định
gì ? Em hiểu nghĩa của cụm từ đó dựa trên - Nói về con đường đi có nhiều khó
cơ sở nào? khăn hiểm trở gian truân, vất vả(nghĩa
Nhanh như chớp có nghĩa là gì ? Nghĩa đen)
của cụm từ được hiểu trực tiếp hay gián ->Sự trôi nổi, gian truân, vất vả(nghĩa
tiếp? bóng)
-> Hành động mau lẹ, rất nhanh(nghĩa * Kết luận:
đen) - Thành ngữ là loại cụm từ cố định
- Chỉ sự việc diễn ra nhanh không nhìn (một số thành ngữ có thể có những
thấy biến đổi nhất định )
Qua phân tích vd, em hiểu thế nào là - Nghĩa của thành ngữ: Có thể hiểu
thành ngữ ? trực tiếp từ nghĩa đen nhưng thường
Nhận xét của em về nghĩa của thành ngữ ? hiểu thông qua phép chuyển nghĩa
- Hs trình bày `II. Sử dụng thành ngữ
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại - Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
- Gv chốt nội dung - Bảy nổi ba chìm-> vị ngữ
Hs chia nhóm: Tìm một số thành ngữ mà - Tắt lửa tối đèn-> phụ ngữ cho danh
em biết - trình bày từ
Hs đọc kĩ vd và trả lời câu hỏi
Hãy xác định chức vụ ngữ pháp của 2 -> Tạo tính hình tượng, cô đọng hàm
thành ngữ? súc, biểu cảm, gợi liên tưởng cho
Phân tích cái hay của việc dùng các thành người đọc người nghe
ngữ trong 2 câu trên ?
Nhận xét của em về sử dụng thành ngữ * Ghi nhớ:
trong giao tiếp ? - Thành ngữ cú thể giữ chức vụ ngữ
- GV chốt nội dung. HS đọc ghi nhớ phỏp CN, VN, PN trong cụm DT, ĐT
* Gv treo bảng phụ, hs làm bt: - Thành ngữ ngắn gọn hàm Sỳc có
Hãy lựa chọn các thành ngữ sau: Đi guốc tính biểu tượng cao.
trong bụng, rán sành ra mỡ, ruột để ngoài
da, vong ân bội nghĩa thay thế các từ, cụm
từ gạch chân trong các câu cho bên dưới:
- Không nhờ vả được gì đâu, anh ta là
người rất keo kiệt đấy.
- Không nên nói bí mật này cho cái người
đểnh đoảng, vô tâm ấy.
- Anh nghĩ gì tôi biết hết cả rồi
- Hắn là một kẻ bội bạc
Hoạt động 2: III. Luyện tập:
Gv hướng dẫn hs làm các bài tập
Bài tập 1. Nghĩa của các thành ngữ:
a. Sơn hào hải vị -> những món ngon ở trên núi và dưới biển
Nem công chả phượng -> món ăn ngon, sang và quý hiếm
b. Khoẻ như voi: rất khoẻ
Tứ cố vô thân: chỉ có một mình không nơi nương tựa, không có ai thân thích
ruột thịt
c. Da mồi tóc sương-> làn da mái tóc của người đã già -> chỉ tuổi già
Bài tập 2: Hs kể tóm tắt các câu chuyện và nêu rõ lai lịch của các thành ngữ
- Con Rồng cháu Tiên: giống nòi cao quý
- Ếch ngồi đáy giếng: tầm nhìn, hiểu biết hạn hẹp
- Thầy bói xem voi: Đoán mò, đánh giá, nhìn nhận sự vật hiện tượng 1 cách phiến
diện
Bài tập 3: Điền từ thích hợp:
Lời ăn tiếng nói No cơm ấm áo Một nắng hai sương
Ngày lành tháng tốt Sinh cơ lập nhgiệp Bánh chiến bách thắng
Bài tập 4: Hs về nhà làm
IV. Dặn dò: - Nắm vững nội dung bài học
- Làm hoàn chỉnh các bài tập
- Chuẩn bị bài mới: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại - Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
Ngày soạn: 28 - 11 - 2020
Tiết 51
CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Yêu cầu của bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
- Cỏch làm dạng bài biểu cảm về tác phẩm văn học.
2. Kĩ năng:
- Cảm thụ tác phẩm văn học đó học.
- Viết được những bài văn, đoạn văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
- Làm được bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
B. CHUẨN BỊ
- GV: Chuẩn KT-KN, SGK, SGV
- HS: Đọc, chuẩn bị bài
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs
3. Bài mới: GV giới thiệu bài
Hoạt động của gv và hs Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: I. Cách làm bài văn biểu cảm về tác
Gv yêu cầu hs đọc diễn cảm văn bản: phẩm văn học:
cảm nghĩ về một bài ca dao 1. Tìm hiểu bài văn:
?.Bài văn cảm nghĩ này có thể chia làm - 4 đoạn: mỗi đoạn nói về 1câu lục bát
mấy đoạn?
?.Cái gây cảm xúc đầu tiên đối với t/g - 2 câu đầu: Tưởng tượng 1 người đàn
khi đọc bài ca dao này là gì? ông, thậm chí là người quen nhớ quê
-> T/g đặt ra giả định, cụ thể hoá, đặt
? Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình mình vào trong hoàn cảnh để thể nghiệm,
thông qua các yếu tố nào ? hãy chỉ ra bày tỏ cảm xúc
các chi tiết, yếu tố đó trong bài văn - 2 câu tiếp:
- Phát biểu cảm nghĩ bằng cách tưởng
tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm:
+ Tưởng tượng: có một bóng người đội
khăn mặc áo dài. . . mờ mờ
+ Liên tưởng: có lúc. . . cố hương
+ Hồi tưởng: Tôi chỉ. . . gọi nhện
- 2 câu cuối:
+ Suy ngẫm về tấm lòng thuỷ chung của
con người: “thì ra. . . vô cùng”
?.Từ việc tìm hiểu bài văn trên, hãy 2. Các yêu cầu làm bài văn biểu cảm
nêu cách làm bài văn biểu cảm? + Đọc kĩ tác phẩm để hình thành cảm xúc
từ những chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng
sâu sắc nhất
+ Từ cảm xúc ấy có thể phát huy trí
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại - Trường THCS Sơn Tiến Ngữ văn 7
Gv chốt nội dung tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng và rút
Hs đọc ghi nhớ sgk ra những suy ngẫm về ý nghĩa của tác
phẩm
* Ghi nhớ (sgk)
II. Luyện tập:
Hoạt động 2: Bài 1: Yêu cầu
Hướng dẫn luyện tập - Cảm xúc của người viết bắt nguồn từ
Gv hướng dẫn hs có định hướng cho cái gì ?
bài làm Câu 1: Sự so sánh hấp dẫn mới mẻ
Yêu cầu hs xem lại phần đọc-hiểu văn Câu 2: Hình ảnh sinh động
bản để chuẩn bị cho bài nói của mình Câu 3: Sự hài hoà giữa người và cảnh
Câu 4: Tâm hồn cao cả của Bác
Bài 2: Lập dàn ý
- Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác
Lập dàn ý cho bài phát biểu cảm bài thơ
tưởng về bài thơ: Ngẫu nhiên viết nhân - Thân bài: Cảm xúc chủ đạo của bài: nỗi
buổi mới về quê ngạc nhiên, buồn, cô đơn của nhà thơ sau
bao năm xa quê nay mới trở về thăm quê
nhà
+ Những nét nghệ thuật tiêu biểu
- Kết bài: Đồng cảm với tình yêu quê
hương được biểu hiện trong một hoàn
cảnh đặc biệt: ngay giữa quê hương mà
thành người xa lạ
IV. Dặn dò:
- Nắm kĩ nội dung bài
- Ôn lý thuyết văn biểu cảm
- Nắm vững cách làm bài văn biểu cảm
- Tiết sau làm bài viết 2 tiết
Giáo viên: Nguyễn Duy Đại - Trường THCS Sơn Tiến
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tiet_5051_nam_hoc_2020_2021_nguye.doc



