Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tuần 31, Tiết 118+119 - Năm học 2020-2021

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 6 - Tuần 31, Tiết 118+119 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18 /4/ 2021 Tiết 118-119: Ôn tập truyện và kí A- Mục tiêu cần đạt: 1 - Kiến thức: - Hệ thống cỏc nội dung cơ bản và những nét đặc sắc về nghệ thuật của các tác phẩm, truyện, kí hiện đại đã học. - Điểm giống nhau và khác nhau giữa truyện và kí. 2- Kĩ năng: - Hệ thống hoá, so sánhợp tổng hợp kiến thức về truyện và kí đã học. - Trình bày được những hiểu biết và cảm nhận mới, sâu sắc của bản thân và thiên nhiên, đất nước con người qua các truyện kí đã học. B - Chuẩn bị: - GV: Soạn bài. Đọc sách giáo viên và sách bài soạn. Bảng phụ viết mục I và II. - HS: Soạn bài, đoạc lại các văn bản đã học. C - Tiến trình lên lớp: 1 - Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2 - Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt - Hệ thống hoá nội dung cơ bản trong I - Hệ thống hoá những nội dung cơ bản những truyện kí hiện đại đã học. trong những truyện kí hịên đại đã học: -Yêu cầu mỗi tổ trình bày bài của mình theo mẫu. - Đại diện tổ trình bày. - GV đưa bảng tổng kết của mình. - HS đối chiếu và nhận xét. T Tên tác phẩm Tác giả Thể loại Tóm tắt nội dung T (hoặc đoạn trích) 1 Bài học đường Dế Mèn tự tả chân dung, trêu chị đời đầu tiên Tô Truyện Cốc đẫn đến cái chết của Dế Choắt. (Trích Dế Mèn Hoài đồng thoại Mèn ân hận lắm. phiêu lưu ký) 2 Sông nước Cà Đoàn Truyện dài Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp Mau (Trích đất Giỏi rộng lớn hùng vĩ đầy sức sống, rừng phương hoang dã và hình ảnh cuộc sống tấp Nam) nập trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc. 3 Bức tranh của em Tình cảm trong sáng hồn nhiên và gái tôi Tạ Duy Truyện lòng nhân hậu của người em gái đã Anh ngắn giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình. 4 Vượt thác (Trích Một đoạn trong hành trình ngược Quê nội) Võ dòng sông Thu Bồn, vượt thác của Truyện dài Quảng con thuyền do Dượng Hương Thư chỉ huy. 5 Buổi học cuối Buổi học tiếng Pháp cuối cùng của cùng (Trích An- lớp học trường làng vùng An-dát bị truyện ngắn phông- Truyện quân Phổ Đức chiếm đóng và hình những vì sao) xơ Đô- ngắn ảnh thầy giáo Ha-men qua cái nhìn đê và tâm trạng của chú bé học trò Phrăng. 6 Cô Tô (Trích tuỳ Vẻ đẹp đảo, biển, cảnh mặt trời lên Nguyễn Kí (Tuỳ bút) và một vài nét cuộc sống sinh hoạt Tuân bút) của người dân Cô Tô. 7 Cây tre Việt Nam Cây tre - Người bạn thân thiết của (Trích bài kí - nhân dân Việt Nam, anh hùng trong Thuyết minh cho Thép Kí - Thuyết lao động, anh hùng trong chiến đấu, bộ phim tài liệu mới minh phim biểu tượng cho đất nước và dân tộc Cây tre Việt Việt Nam. Nam) 8 Lòng yêu nước Lòng yêu nươc được khơi nguồn từ (Trích tập bút kí Ilia Ê- những vật bình thường gần gủi, từ Bút kí - Thời gian ủng hộ ren- tinh yêu gia đình, quê hương được Chính luận chúng ta) mua thử thách và bộc lộ mạnh mẽ trong cộng đồng và bảo vệ Tổ quốc. 9 Lao xao (Trích Duy Hồi kí - Tự Tả, kể về các loài chim ở làng quê, Tuổi thơ im lặng) Khán truyện qua đó thể hiện vẻ đẹp, sự phong phú của thiên nhiên làng quê và bản sắc văn hoá dân gian II - Hệ thống hoá về đặc điểm và thể loại truyện và kí: Tên tác phẩm Thể Nhân vật kể (hoặc đoạn Cốt truyện Nhân vật loại chuyện trích) Truyệ Có: Kể - Nhân vật chính: Dế Bài học n theo trình Mèn. - Dế Mèn đường đời đồng tự thời - Nhân vật phụ: Dế - Ngôi thứ nhất đầu tiên thoại gian. Choắt, chị Cốc. Sông nước Truyệ Ông Hai, thằng An, - Thằng An Không. Cà Mau n dài thằng Cò - Ngôi kể thứ nhất. Truyệ Bức tranh của Có: trình tự - Người anh, Kiều - Người anh trai n em gái tôi thời gian Phương - Ngôi kể thứ nhất ngắn - Chú bé Cục và - Dượng Hương Thư Truyệ Cù Lao. Vượt thác Không cùng các bạn chèo n dài - Chọn ngôi kể thứ thuyền. nhất. Có: Theo Buổi học cuối truyện - Chú bé Phrăng và - Chú bé Phrăng. trình tự thời cùng ngắn thầy giáo. - Ngôi kể thứ nhất. gian - Anh hùng Châu Hoà - Tác giả. Cô Tô Kí Không Mãn... - Ngôi kể thứ nhất. Cây tre Việt - Cây tre và họ hàng - Giấu mình. Bút kí Không Nam của cây tre - Xưng ngôi thứ ba Bút - Nhân dân các dân Lòng yêu kí- tộc các nước Cộng - Giấu mình. Không nước chính Hoà trong đất nước - Xưng ngôi thứ ba luận Liên Xô. Hồi kí - Tác giả. - Các loài hoa, ong Lao xao - tự Không - Chọn ngôi kể thứ bướm, chim tuyện nhất. - Yêu cầu HS phân biệt hai thể loại - Đặc điểm truyện và kí: truyện và kí. - Giống: - HS trao đổi cặp sau đó trình bày. - Đều thuộc loại hình tự sự. GV: Bổ sung thêm một số đặc điểm - Khác: của thể loại truyện và kí. + Truyện phần lớn dựa voà sự tưởng tượng của tác giả. + Kí: Chú trọng ghi chép theo sự cảm nhận, đánh giá của tác giả. Như vậy: Những gì được tả và kể trong truyện không phải là hoàn toàn xảy ra, còn kí là những gì xảy ra đúng như thực tế. + Truyện: Có cốt truyện. + Kí: Không có cốt truyện. Lưu ý: Thực tế không có thể loại nào hoàn toàn riêng biệt, các thể loại truyện thường pha trộn, thâm nhập vào nhau. III - Trình bày hiểu biết, cảm nhận: 1. Những tác phẩm truyện, kí đã học - Các tuyện kí hiện đại đã giúp ta hình để lại cho em những cảm nhận gì về dung được cảnh sắc thiên nhiên tươi đất nước, về cuộc sống và con người? đẹp, phong phú, giàu có của đất nước VN ta từ Bắc đến Nam, từ biển đảo đến rừng núi, qua đó thể hiện cuộc sống tươi đẹp của con người VN trong LĐ và trong chiến đấu, trong học tập và trong mơ ước, thật giản dị, khiêm tốn, thông minh, tài hoa và rất anh hùng. - Ngoài ra một số truyện kí hiện đại nước ngoài cũng mở rộng tầm hiểu biết cho chúng ta về lòng yêu nước của nhân dân Pháp, Liên Xô trong những năm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc (Thế kỉ 19). D - Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thiện bài tập 2.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tuan_31_tiet_118119_nam_hoc_2020.docx
Giáo án liên quan