Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 19+20 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 19+20 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 06/11/2021
Tiết 19: TRƯNG HP BNG NHAU TH BA CA TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
1. Kin thc: - Nm đưc trưng hp bng nhau th 3 góc-cnh-góc
ca tam giác. Nm đưc hai h qu áp dng vào tam giác vuông
- V đưc tam giác bit mt cnh và hai góc k. Nhn bit đưc hai
tam giác bng nhau theo trưng hp g.c.g.
2. Năng lc: - Năng lc chung: t hc, sáng to, tính toán, hp tác, s
dng công c, ngôn ng
- Năng lực chuyên biệt: vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề, nhận biết hai
tam giác bằng nhau
3. Phm cht: Tp trung, cn thn, t giác, tích cc
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên: Bài son, SGK, Thưc thng, thưc đo góc, bng ph.
2. Hc sinh: SGK, Thưc k, thưc đo góc
III. TIN TRÌNH DY HC
1. Hot đng 1: Khi đng
- Mc tiêu: Suy nghĩ thêm mt trưng hp bng nhau na ca tam giác.
- Phương pháp/kĩ thut dy hc: đàm thoi, vn đáp, gi m, thuyt trình
Hình thc t chc hot đng: cá nhân
Phương tin dy hc: sgk, thưc, phn màu, bng ph/máy chieeus
Sn phm: D đoán trưng hp bng nhau th 3
Ni dung Sn phm
- Phát biu các trưng hp bng - Phát biu các trưng hp bng
nhau đã hc ca tam giác. nhau đã hc ca tam giác như
- Hãy d đoán xem còn trưng hp SGK/113, 117.
nào na không ? - D đoán câu tr li.
Hôm nay ta s tìm hiu trưng
hp bng nhau th 3
2. Hot đng 2: Hình thành kin thc
Ni dung Sn phm
1. V tam giác bit 1 cnh và hai góc k
- Mc tiêu: HS bit cách v tam giác bit mt cnh và hai góc k
- Phương pháp/kĩ thut dy hc: đàm thoi, vn đáp, gi m, thuyt trình
Hình thc t chc hot đng: cá nhân
Phương tin dy hc: sgk, thưc, phn màu, bng ph/máy chieeus
Sn phm: V tam giác ABC
NLHT: S dng công c, v tam giác GV chuyn giao nhim v 1. V tam giác bit mt cnh và hai góc
hc tp: k:
- GV nêu bài toán * Bài toán : V ABC bit BC = 4cm ;
- Yêu cu HS nêu các bưc v Bµ = 60o; Cµ = 40o
tam giác theo yêu cu trên - V đon thng BC = 4cm
HS nêu cách v như sgk y x
A
GV hưng dn v theo các
bưc đã nêu. - Trên cùng mt na
60 40
HS v hình vào v. mt phng b BC B
4 C
GV gii thiu hai góc k 1 v các tia Bx, By sao
cnh. cho x·BC 600 , ·yCB 400 .
Hai tia trên ct nhau ti A, ta đưc tam
giác ABC.
2. Trưng hp bng nhau góc- cnh – góc
- Mc tiêu: Phát biu trưng hp bng nhau th 3 ca tam giác
- Phương pháp/kĩ thut dy hc: đàm thoi, vn đáp, gi m, thuyt trình
Hình thc t chc hot đng: cá nhân
Phương tin dy hc: sgk, thưc, phn màu, bng ph/máy chieeus
Sn phm: Tính cht v trưng hp bng nhau th 3 ca tam giác
NLHT: S dng công c, v tam giác; s dng ngôn ng, phát biu tính
cht.
GV chuyn giao nhim v 2. Trưng hp bng nhau góc- cnh -
hc tp: góc
- Đc ?1 V A’B’C’ có B’C’ = 4cm;
ˆ o ˆ o
Y/c c lp v A’B’C’. B ’ = 60 ; C ’ = 40 y/ x/
- Mt HS lên bng v. A/
- Yêu cu HS đo và nhn xét đ dài ABC và A’B’C’ có :
µ µ
AB và A’B’, rút ra kt lun A A 60 40
/ /
? ABC và A’B’C’ có các yu AB = A’B’ B 4 C
t nào bng nhau thì KL chúng Bµ Bµ
bng nhau ? => ABC = A’B’C’ (c.g.c)
GV cht li, nêu tính cht như
sgk.
Gi vài HS nhc li tính cht
3: H qu (hot đng cá nhân)
- Mc tiêu: Phát hin ra hai h qu áp dng trong tam giác vuông
- Phương pháp/kĩ thut dy hc: đàm thoi, vn đáp, gi m, thuyt trình
Hình thc t chc hot đng: cá nhân
Phương tin dy hc: sgk, thưc, phn màu, bng ph/máy chieeus Sn phm: Hai h qu
NLHT: s dng ngôn ng, phát biu h qu
GV chuyn giao nhim v hc 3. H qu: C F
tp: a. H qu 1: SGK
? Hai tam giác vuông bng nhau khi có ABC và EDF có:
điu kin gì ? µA Dµ 900 ,
GV nêu h qu 1 AB = DE A B D E
Đó là TH bng nhau ca 2 tam giác µ µ
B E C F
vuông, suy ra t trưng hp g-c-g. => ABC = DEF
GV v hình, hưng dn c/m đ b. H qu 2: SGK
suy ra h qu 2 ABC và EDF có:
0
µA Dµ 90 A B D E
BC = EF,
Bµ Eµ
=> ABC = DEF
Chng minh (sgk)
3. Hot đng 3: Luyn tp
- Mc tiêu: Tìm đưc hai tam giác bng nhau theo trưng hp g.c.g
- Phương pháp/kĩ thut dy hc: đàm thoi, vn đáp, gi m, thuyt trình
Hình thc t chc hot đng: cá nhân
Phương tin dy hc: sgk, thưc, phn màu, bng ph/máy chieeus
Sn phm: Làm ?2
NLHT: Nhn bit hai tam giác bng nhau
GV chuyn giao nhim v hc ?2 H.94: ABD = CDB vì có
tp: ·ABD C· DB ; BD chung; ·ADB C· BD
Làm ?2 theo nhóm H. 95 có OEF = OGH Vì có:
GV : Treo bng ph các hình v Fµ Hµ ; EF = HG ; Eµ Gµ
94, 95, 96. Chia lp thành 3 nhóm, H. 96 có ABC = EDF vì có
mi nhóm xét 1 hình tho lun và làm Cµ Fµ ; AC = EF ; µA Eµ
vào giy nháp trong 5’ri lên bng
trình bày.
4. Hot đng 4: Vn dng
Mc tiêu: Cng c và vn dng các kin thc đã hc trong bài. Áp dng vào
bài tp c th
Ni dung: Làm các bài tp
Sn phm: Bài làm ca hs trình bày trên v
Phương thc t chc: HS hot đng cá nhân. T hc, tìm tòi, sáng to
Ni dung Sn phm Hc thuc các trưng hp Bài làm ca hs có s kim tra ca
bng nhau ca tam giác các t trưng
Làm bài tp : 33, 34 /123sgk.
Tiết 20: LUYN TP
I. MC TIÊU
1. Kin thc: Khc sâu kin thc: Trưng hp bng nhau ca hai tam
giác góc - cnh - góc
- Rèn kĩ năng chng minh 2 tam giác bng nhau (g-c-g) t đó suy ra các góc
bng nhau, các cnh bng nhau
- Rèn kĩ năng v hình, ghi gi thit, kt lun, cách trình bày
2. Năng lc: - Năng lc chung: NL t hc, NL sáng to, NL tính toán
- Năng lực chuyên biệt: NL vận dụng, NL sử dụng công cụ
3. Phm cht: Giáo dc tính cn thn, chính xác trong toán hc
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên: Phn màu, thưc thng, thưc đo góc, ê ke, bng ph, compa.
2. Hc sinh: SGK, V ghi, đ dùng hc tp, thưc thng, thưc đo góc, ê
ke, compa.
III. TIN TRÌNH DY HC
1. Hot đng 1: Khi đng
Mc tiêu: hs thy đưc các kin thc đã hc có liên quan đn tit hc
Phương pháp và kĩ thut dy hc: đàm thoi gi m, thuyt trình, vn đáp
Hình thc t chc dy hc: cá nhân, nhóm Phương tin và thit b dy hc: thưc, bng ph/ máy chiu,..
Sn phm: câu tr li ca hs
Ni dung Sn phm
- GV: nêu yêu cu kim tra: Tr li
+ Phát biu trưng hp bng nhau BT 34
góc – cnh – góc.
+ Cha BT 34/ 123 SGK phn phát biu h qu
+ Phát biu h qu ca trưng
hp bng nhau g.c.g áp dng vào
tam giác vuông.
2. Hot đng 2: Luyn tp
Mc tiêu: Khc sâu kin thc: Trưng hp bng nhau ca hai tam giác
góc - cnh - góc qua rèn k năng gii mt s bài tp.
Rèn luyn k năng chng minh hai tam giác bng nhau đ ch ra hai góc
tương ng bng nhau; các cnh tương ng bng nhau. Rèn k năng v
hình, suy lun.
Hình thc t chc dy hc: cá nhân, hot đng nhóm
Phương phápvà kĩ thut dy hc : Vn đáp, thuyt trình, nêu và gii quyt
vn đ,...
Phương tin và thit b dy hc: thưc, bng ph/ máy chiu,..
Sn phm: bài 35, 36, 37
Ni dung Sn phm
- GV: Yêu cu làm bài toán SGK: 1. Bài 35 SGK/ 123
- GV: Ghi li cách v lên bng: x
t
A
- GV: hưng dn HS v hình theo C
tng bưc 1 H
2 y
O B
GT x·Oy ¹ 1800
·
- GV: yêu cu HS tp v vào v. Ot là tia pg ca xOy
H Î Ot ; d ^ Ot
- GV: Yêu câu làm Bài 35 SGK/ 123 d ÇOx ={A},d ÇOy={B},
- GV: gi HS đc đ, tóm tt đ KL a) OA = OB
dưi dng GT – KL. b) C Î Ot,
- GV: gi 1 HS lên bng v hình cm : CA = CB
- GV: gi ý HS cách chng minh O·AC = O·BC
- GV: hưng dn HS cách trình bày
bài. 2. Bài 36 SGK/ 123 D
A
O
- GV: Yêu làm Bài 36 SGK/ 123 B
- GV: Gi 1 HS lên bng v hình C
theo SGK. Gii:
- GV: đ bài cho gì, hi gì? Xét OAC và OBDcó:
Oµchung
- GV: gi ý HS cách chng minh OA = OB (gt)
- GV: Yêu cu HS chng minh O·AC = O·BD (gt)
OAC= OBD (g.c.g)
=> AC = BD (2 cnh tương ng)
3. Bài 37 SGK/ 123
- GV: yêu cu HS làm bài 37 SGK/ 123 ABC = FDE (g.c.g)
- GV: yêu cu HS quan sát các hình v
bài 37.
Trong hình v các tam giác đã có nhng
d kin nào bng nhau? NRQ = RNP (g.c.g)
Đ hai tam giác bng nhau cn có
thêm điu kin gì?
Làm th nào đ chng minh điu
kin đó?
- GV: gi HS lên trình bày bài làm
3. Hot đng 3: Vn dng
Mc tiêu: Cng c và vn dng các kin thc đã hc trong bài. Áp dng vào
bài tp c th
Ni dung: Làm các bài tp
Sn phm: Bài làm ca hs trình bày trên v
Phương thc t chc: HS hot đng cá nhân. T hc, tìm tòi, sáng to
Ni dung Sn phm
Xem li các bài tp đã cha, Bài làm ca hs có s kim tra ca các
ôn li kin thc ca chương I, t trưng
các TH bng nhau ca tam giác,
tng ba góc trong tam giác.
Chun b tit sau: Ôn tp hc
kì I
Làm bài tp : 40,41 /124sgk.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_1920_nam_hoc_2021_2022_nguy.docx