Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 19+20 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Hình học 7 - Tiết 19+20 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 06/11/2021 Tiết 19: TRƯ￿NG H￿P B￿NG NHAU TH￿ BA C￿A TAM GIÁC I. MỤC TIÊU 1. Ki￿n th￿c: - N￿m đư￿c trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ 3 góc-c￿nh-góc c￿a tam giác. N￿m đư￿c hai h￿ qu￿ áp d￿ng vào tam giác vuông - V￿ đư￿c tam giác bi￿t m￿t c￿nh và hai góc k￿. Nh￿n bi￿t đư￿c hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p g.c.g. 2. Năng l￿c: - Năng l￿c chung: t￿ h￿c, sáng t￿o, tính toán, h￿p tác, s￿ d￿ng công c￿, ngôn ng￿ - Năng lực chuyên biệt: vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề, nhận biết hai tam giác bằng nhau 3. Ph￿m ch￿t: T￿p trung, c￿n th￿n, t￿ giác, tích c￿c II. THI￿T B￿ D￿Y H￿C VÀ H￿C LI￿U 1. Giáo viên: Bài so￿n, SGK, Thư￿c th￿ng, thư￿c đo góc, b￿ng ph￿. 2. H￿c sinh: SGK, Thư￿c k￿, thư￿c đo góc III. TI￿N TRÌNH D￿Y H￿C 1. Ho￿t đ￿ng 1: Kh￿i đ￿ng - M￿c tiêu: Suy nghĩ thêm m￿t trư￿ng h￿p b￿ng nhau n￿a c￿a tam giác. - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: D￿ đoán trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ 3 N￿i dung S￿n ph￿m - Phát bi￿u các trư￿ng h￿p b￿ng - Phát bi￿u các trư￿ng h￿p b￿ng nhau đã h￿c c￿a tam giác. nhau đã h￿c c￿a tam giác như - Hãy d￿ đoán xem còn trư￿ng h￿p SGK/113, 117. nào n￿a không ? - D￿ đoán câu tr￿ l￿i. Hôm nay ta s￿ tìm hi￿u trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ 3 2. Ho￿t đ￿ng 2: Hình thành ki￿n th￿c N￿i dung S￿n ph￿m 1. V￿ tam giác bi￿t 1 c￿nh và hai góc k￿ - M￿c tiêu: HS bi￿t cách v￿ tam giác bi￿t m￿t c￿nh và hai góc k￿ - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: V￿ tam giác ABC NLHT: S￿ d￿ng công c￿, v￿ tam giác GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ 1. V￿ tam giác bi￿t m￿t c￿nh và hai góc h￿c t￿p: k￿: - GV nêu bài toán * Bài toán : V￿ ABC bi￿t BC = 4cm ; - Yêu c￿u HS nêu các bư￿c v￿ Bµ = 60o; Cµ = 40o tam giác theo yêu c￿u trên - V￿ đo￿n th￿ng BC = 4cm HS nêu cách v￿ như sgk y x A GV hư￿ng d￿n v￿ theo các bư￿c đã nêu. - Trên cùng m￿t n￿a 60 40 HS v￿ hình vào v￿. m￿t ph￿ng b￿ BC B 4 C GV gi￿i thi￿u hai góc k￿ 1 v￿ các tia Bx, By sao c￿nh. cho x·BC 600 , ·yCB 400 . Hai tia trên c￿t nhau t￿i A, ta đư￿c tam giác ABC. 2. Trư￿ng h￿p b￿ng nhau góc- c￿nh – góc - M￿c tiêu: Phát bi￿u trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ 3 c￿a tam giác - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: Tính ch￿t v￿ trư￿ng h￿p b￿ng nhau th￿ 3 c￿a tam giác NLHT: S￿ d￿ng công c￿, v￿ tam giác; s￿ d￿ng ngôn ng￿, phát bi￿u tính ch￿t. GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ 2. Trư￿ng h￿p b￿ng nhau góc- c￿nh - h￿c t￿p: góc - Đ￿c ?1 V￿ A’B’C’ có B’C’ = 4cm; ˆ o ˆ o Y/c c￿ l￿p v￿ A’B’C’. B ’ = 60 ; C ’ = 40 y/ x/ - M￿t HS lên b￿ng v￿. A/ - Yêu c￿u HS đo và nh￿n xét đ￿ dài ABC và A’B’C’ có : µ µ AB và A’B’, rút ra k￿t lu￿n A A 60 40 / / ? ABC và A’B’C’ có các y￿u AB = A’B’ B 4 C t￿ nào b￿ng nhau thì KL chúng Bµ Bµ b￿ng nhau ? => ABC = A’B’C’ (c.g.c) GV ch￿t l￿i, nêu tính ch￿t như sgk. G￿i vài HS nh￿c l￿i tính ch￿t 3: H￿ qu￿ (ho￿t đ￿ng cá nhân) - M￿c tiêu: Phát hi￿n ra hai h￿ qu￿ áp d￿ng trong tam giác vuông - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: Hai h￿ qu￿ NLHT: s￿ d￿ng ngôn ng￿, phát bi￿u h￿ qu￿ GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ h￿c 3. H￿ qu￿: C F t￿p: a. H￿ qu￿ 1: SGK ? Hai tam giác vuông b￿ng nhau khi có ABC và EDF có: đi￿u ki￿n gì ? µA Dµ 900 , GV nêu h￿ qu￿ 1 AB = DE A B D E Đó là TH b￿ng nhau c￿a 2 tam giác µ µ B E C F vuông, suy ra t￿ trư￿ng h￿p g-c-g. => ABC = DEF GV v￿ hình, hư￿ng d￿n c/m đ￿ b. H￿ qu￿ 2: SGK suy ra h￿ qu￿ 2 ABC và EDF có: 0 µA Dµ 90 A B D E BC = EF, Bµ Eµ => ABC = DEF Ch￿ng minh (sgk) 3. Ho￿t đ￿ng 3: Luy￿n t￿p - M￿c tiêu: Tìm đư￿c hai tam giác b￿ng nhau theo trư￿ng h￿p g.c.g - Phương pháp/kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i, v￿n đáp, g￿i m￿, thuy￿t trình Hình th￿c t￿ ch￿c ho￿t đ￿ng: cá nhân Phương ti￿n d￿y h￿c: sgk, thư￿c, ph￿n màu, b￿ng ph￿/máy chieeus S￿n ph￿m: Làm ?2 NLHT: Nh￿n bi￿t hai tam giác b￿ng nhau GV chuy￿n giao nhi￿m v￿ h￿c ?2 H.94: ABD = CDB vì có t￿p: ·ABD C· DB ; BD chung; ·ADB C· BD Làm ?2 theo nhóm H. 95 có OEF = OGH Vì có: GV : Treo b￿ng ph￿ các hình v￿ Fµ Hµ ; EF = HG ; Eµ Gµ 94, 95, 96. Chia l￿p thành 3 nhóm, H. 96 có ABC = EDF vì có m￿i nhóm xét 1 hình th￿o lu￿n và làm Cµ Fµ ; AC = EF ; µA Eµ vào gi￿y nháp trong 5’r￿i lên b￿ng trình bày. 4. Ho￿t đ￿ng 4: V￿n d￿ng M￿c tiêu: C￿ng c￿ và v￿n d￿ng các ki￿n th￿c đã h￿c trong bài. Áp d￿ng vào bài t￿p c￿ th￿ N￿i dung: Làm các bài t￿p S￿n ph￿m: Bài làm c￿a hs trình bày trên v￿ Phương th￿c t￿ ch￿c: HS ho￿t đ￿ng cá nhân. T￿ h￿c, tìm tòi, sáng t￿o N￿i dung S￿n ph￿m H￿c thu￿c các trư￿ng h￿p Bài làm c￿a hs có s￿ ki￿m tra c￿a b￿ng nhau c￿a tam giác các t￿ trư￿ng Làm bài t￿p : 33, 34 /123sgk. Tiết 20: LUY￿N T￿P I. M￿C TIÊU 1. Ki￿n th￿c: Kh￿c sâu ki￿n th￿c: Trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿a hai tam giác góc - c￿nh - góc - Rèn kĩ năng ch￿ng minh 2 tam giác b￿ng nhau (g-c-g) t￿ đó suy ra các góc b￿ng nhau, các c￿nh b￿ng nhau - Rèn kĩ năng v￿ hình, ghi gi￿ thi￿t, k￿t lu￿n, cách trình bày 2. Năng l￿c: - Năng l￿c chung: NL t￿ h￿c, NL sáng t￿o, NL tính toán - Năng lực chuyên biệt: NL vận dụng, NL sử dụng công cụ 3. Ph￿m ch￿t: Giáo d￿c tính c￿n th￿n, chính xác trong toán h￿c II. THI￿T B￿ D￿Y H￿C VÀ H￿C LI￿U 1. Giáo viên: Ph￿n màu, thư￿c th￿ng, thư￿c đo góc, ê ke, b￿ng ph￿, compa. 2. H￿c sinh: SGK, V￿ ghi, đ￿ dùng h￿c t￿p, thư￿c th￿ng, thư￿c đo góc, ê ke, compa. III. TI￿N TRÌNH D￿Y H￿C 1. Ho￿t đ￿ng 1: Kh￿i đ￿ng M￿c tiêu: hs th￿y đư￿c các ki￿n th￿c đã h￿c có liên quan đ￿n ti￿t h￿c Phương pháp và kĩ thu￿t d￿y h￿c: đàm tho￿i g￿i m￿, thuy￿t trình, v￿n đáp Hình th￿c t￿ ch￿c d￿y h￿c: cá nhân, nhóm Phương ti￿n và thi￿t b￿ d￿y h￿c: thư￿c, b￿ng ph￿/ máy chi￿u,.. S￿n ph￿m: câu tr￿ l￿i c￿a hs N￿i dung S￿n ph￿m - GV: nêu yêu c￿u ki￿m tra: Tr￿ l￿i + Phát bi￿u trư￿ng h￿p b￿ng nhau BT 34 góc – c￿nh – góc. + Ch￿a BT 34/ 123 SGK ph￿n phát bi￿u h￿ qu￿ + Phát bi￿u h￿ qu￿ c￿a trư￿ng h￿p b￿ng nhau g.c.g áp d￿ng vào tam giác vuông. 2. Ho￿t đ￿ng 2: Luy￿n t￿p M￿c tiêu: Kh￿c sâu ki￿n th￿c: Trư￿ng h￿p b￿ng nhau c￿a hai tam giác góc - c￿nh - góc qua rèn k￿ năng gi￿i m￿t s￿ bài t￿p. Rèn luy￿n k￿ năng ch￿ng minh hai tam giác b￿ng nhau đ￿ ch￿ ra hai góc tương ￿ng b￿ng nhau; các c￿nh tương ￿ng b￿ng nhau. Rèn k￿ năng v￿ hình, suy lu￿n. Hình th￿c t￿ ch￿c d￿y h￿c: cá nhân, ho￿t đ￿ng nhóm Phương phápvà kĩ thu￿t d￿y h￿c : V￿n đáp, thuy￿t trình, nêu và gi￿i quy￿t v￿n đ￿,... Phương ti￿n và thi￿t b￿ d￿y h￿c: thư￿c, b￿ng ph￿/ máy chi￿u,.. S￿n ph￿m: bài 35, 36, 37 N￿i dung S￿n ph￿m - GV: Yêu c￿u làm bài toán SGK: 1. Bài 35 SGK/ 123 - GV: Ghi l￿i cách v￿ lên b￿ng: x t A - GV: hư￿ng d￿n HS v￿ hình theo C t￿ng bư￿c 1 H 2 y O B GT x·Oy ¹ 1800 · - GV: yêu c￿u HS t￿p v￿ vào v￿. Ot là tia pg c￿a xOy H Î Ot ; d ^ Ot - GV: Yêu câu làm Bài 35 SGK/ 123 d ÇOx ={A},d ÇOy={B}, - GV: g￿i HS đ￿c đ￿, tóm t￿t đ￿ KL a) OA = OB dư￿i d￿ng GT – KL. b) C Î Ot, - GV: g￿i 1 HS lên b￿ng v￿ hình cm : CA = CB - GV: g￿i ý HS cách ch￿ng minh O·AC = O·BC - GV: hư￿ng d￿n HS cách trình bày bài. 2. Bài 36 SGK/ 123 D A O - GV: Yêu làm Bài 36 SGK/ 123 B - GV: G￿i 1 HS lên b￿ng v￿ hình C theo SGK. Gi￿i: - GV: đ￿ bài cho gì, h￿i gì? Xét OAC và OBDcó: Oµchung - GV: g￿i ý HS cách ch￿ng minh OA = OB (gt) - GV: Yêu c￿u HS ch￿ng minh O·AC = O·BD (gt) OAC= OBD (g.c.g) => AC = BD (2 c￿nh tương ￿ng) 3. Bài 37 SGK/ 123 - GV: yêu c￿u HS làm bài 37 SGK/ 123 ABC = FDE (g.c.g) - GV: yêu c￿u HS quan sát các hình v￿ bài 37. Trong hình v￿ các tam giác đã có nh￿ng d￿ ki￿n nào b￿ng nhau? NRQ = RNP (g.c.g) Đ￿ hai tam giác b￿ng nhau c￿n có thêm đi￿u ki￿n gì? Làm th￿ nào đ￿ ch￿ng minh đi￿u ki￿n đó? - GV: g￿i HS lên trình bày bài làm 3. Ho￿t đ￿ng 3: V￿n d￿ng M￿c tiêu: C￿ng c￿ và v￿n d￿ng các ki￿n th￿c đã h￿c trong bài. Áp d￿ng vào bài t￿p c￿ th￿ N￿i dung: Làm các bài t￿p S￿n ph￿m: Bài làm c￿a hs trình bày trên v￿ Phương th￿c t￿ ch￿c: HS ho￿t đ￿ng cá nhân. T￿ h￿c, tìm tòi, sáng t￿o N￿i dung S￿n ph￿m Xem l￿i các bài t￿p đã ch￿a, Bài làm c￿a hs có s￿ ki￿m tra c￿a các ôn l￿i ki￿n th￿c c￿a chương I, t￿ trư￿ng các TH b￿ng nhau c￿a tam giác, t￿ng ba góc trong tam giác. Chu￿n b￿ ti￿t sau: Ôn t￿p h￿c kì I Làm bài t￿p : 40,41 /124sgk.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hinh_hoc_7_tiet_1920_nam_hoc_2021_2022_nguy.docx
Giáo án liên quan