Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - Tiết 1, Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ 9 - Tiết 1, Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 1 Ngày soạn:11/9/2021
Ngày dạy : 13/9/2021
Tiết 1 - BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
Thời gian thực hiện(1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
2. Về năng lực :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp
tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
- Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo
- Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng
2.Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học:Thuyết trình
Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức
Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên được tiếp xúc với điện vậy điện năng có
vai trò như thế nào trong cuốc sống hàng ngày ta đi tìm hiểu nội dung bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời
sống.
Phương pháp dạy học:Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình
huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- GV cho HS đọc nội dung - HS đọc nội dung trong I. Vai trò vị trí của nghề điện
trong sách giáo khoa. SGK dân dụng trong sản xuất và đời
- GV chốt lại vai trò vị trí - HS nghe giảng sống:
của nghề điện dân dụng - Gắn với hầu hết các hoạt động
trong sản xuất và đời sống: trong sản xuất và đời sống.
- Gắn với hầu hết các hoạt - Nghề điện dân dụng rất đa
động trong sản xuất và đời dạng
sống. - Góp phần đẩy nhanh tốc độ
- Nghề điện dân dụng rất đa công nghiệp hóa , hiện đại hóa
dạng. đất nước.
- Góp phần đẩy nhanh tốc độ
công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước.
- GV cho HS hoạt động - HS hoạt động theo nhóm II. Đặc điểm và yêu cầu của
nhóm (chia học sinh làm 4 - Các nhóm cử đại diện trình nghề:
nhóm): bày. Các nhóm còn lại nhận 1) Đối tượng lao động của nghề
Nhóm 1: Thảo luận nội dung xét. điện dân dụng.
“Đối tượng lao động của - Học sinh suy nghĩ - trả lời SGK trang 5
nghề điện dân dụng” như Sgk. 2) Nội dung lao động của nghề
Nhóm2: Thảo luận nội dung điện dân dụng.
“Nội dung lao động của nghề - Bao gồm các lính vực:
điện dân dụng” + Lắp đặt mạng điện sản xuất,
Nhóm 3: Thảo luận nội dung sinh hoạt.
“Điều kiện làm việc của nghề + Lắp đặt trang thiết bị sản xuất
điện dân dụng” và sinh hoạt.
Nhóm 4: Thảo luận nội dung +Bảo dưỡng, vận hành, sửa
“Yêu cầu của nghề điện dân chữa, khắc phục sự cố về điện.
dụng đối với người lao 3) Điều kiện làm việc của nghề
động”. điện dân dụng.
+ Thường được thực hiện trong
nhà.
+ Có những công việc thực hiện
ngoài trời.
- GV hướng dẫn HS nêu các + Có những công việc cần trèo
mục 5); 6); 7) cao, đi lưu động, làm việc gần
Thông qua hệ thống câu hỏi: khu vực có điện dễ gây nguy
hiểm đế tính mạng.
4) Yêu cầu của nghề điện dân
dụng đối với người lao động:
Kiến thức
Triển vọng của nghề? Kĩ năng
Nơi nào đào tạo nghề? Thái độ
Hoạt động của nghề? Sức khỏe
5)Triển vọng của nghề.
6)Những nơi đào tạo nghề.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
7)Những nơi hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học:Vấn đáp
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập
- Nghề điện dân dụng có vai trò, vị trí gì trong sản xuất và đời sống?
- Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao độngnhư thế nào?
- Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào?
-Nơi nào đào tạo? Nơi hoạt động nghề điện dân dụng?
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học:dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình
huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo
Để trở thành người thợ điện ,cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức
khoẻ?
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học:Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
Sưu tầm một số hình ảnh về điều kiện,những nơi làm việc của nghề điện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và xem trước bài 2. “Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà”
- Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện, vật cách điện của mạng điện .
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
...........
.............................................................................................
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_9_tiet_1_bai_1_gioi_thieu_nghe_di.doc