I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
- Xác định được vùng thấy của gương phẳng.
- Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí
2. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ.
3. Năng lực :
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực quản lý.
b) Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: 1 gương phẳng có giá đỡ.
2. Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1.Phương pháp: Thuyết trình ,vấn đáp, hoạt động nhóm,hoạt động thưc hành .
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 5: Thực hành Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 10/10/2020
Tiết 5
THỰC HÀNH:
QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
- Xác định được vùng thấy của gương phẳng.
- Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí
2. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ.
3. Năng lực :
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực quản lý.
b) Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: 1 gương phẳng có giá đỡ.
2. Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1.Phương pháp: Thuyết trình ,vấn đáp, hoạt động nhóm,hoạt động thưc hành .
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Hs +Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng
+ Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng?
- GV cùng HS dưới lớp nhận xét cho điểm.
- GV Kiểm tra mẫu báo cáo của HS
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP- THỰC HÀNH
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức trọng tâm
- Yêu cầu học sinh đọc câu 1 SGK.
- Hướng dẫn HS xác định cách đặt bút chì để ảnh của nó tạo bởi gương lần lượt có tính chất:
- Song song cùng chiều với vật.
- Cùng phương, ngược chiều với vật.
Học sinh làm việc cá nhân.
Học sinh đọc SGK
Chuẩn bị dụng cụ
Bố trí vị trí của gương và bút chì
Vẽ lại vị trí của gương và bút chì.
- Y/C các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi C2 , C3, C4
I.Tổ chức thực hành
Câu 1:
a - Ảnh song song cùng chiều với vật:
- Ảnh song song ngược chiều với vật
A
A’
B
B’
A
B
B’
A’
b – Vẽ lại vào vở ảnh của bút chì.
C2, Vùng nhìn thấy của gương giảm.
C4: Ta nhìn thấy ảnh M của M khi có tia phản xạ trong gương vào mắt ở O có đường kéo dài đi qua M’.
-Vẽ M’: Đường M’O cắt gương, như vậy tia sáng đi từ điểm M đã cho tia phản xạ qua gương truyền vào mắt, ta nhìn thấy ảnh M’.
-Vẽ ảnh N’ của N: Đường N’O không cắt mặt gương, vậy không có tia phản xạ lọt vào mắt nên ta không nhìn thấy ảnh N’ của N.
N’
N
M
M
Gương phẳng
tường
Hoạt động 2: Hoàn thành báo cáo
- GV yêu cầu HS hoàn thành báo cáo theo mẫu.
- GV đi đến từng HS hướng dẫn HS hoàn thành báo cáo.
- hoàn thành báo cáo theo mẫu đã chuẩn bị sẵn ở nhà.
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN DỤNG
- Thu báo cáo thí nghiệm.
- Nhận xét chung về thái độ, ý thức của HS, tinh thần làm việc giữa các nhóm.
- HS dọn dụng cụ thí nghiệm, kiểm tra lại dụng cụ.
- Nêu tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng
- GV chốt lại.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Xem lại bài thực hành
-Đọc trước bài: Gương cầu lồi.
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_7_tiet_5_thuc_hanh_quan_sat_va_ve_anh_cua.docx