Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 17: Ôn tập học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ôn lại, củng cố lại kiến thức về âm thanh.

- Luyện tập cách vận dụng kiến thức về quang học vào cuộc sống.

- Hệ thống hoá kiến thức chương I.

2. Phẩm chất:

- Tự lập, tự tin, tự chủ.

3. Năng lực :

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực quản lý.

b) Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.

II. CHUẨN BỊ.

1- Gv : Máy chiếu.

2- Hs: Trả lời câu hỏi ôn tập từ 1 ->13 vào vở.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình ,vấn đáp, thí nghiệm trực quan

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật động não,

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ :

 Lồng vào bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 89 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 17: Ôn tập học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết 17 ÔN TẬP HỌC KÌ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn lại, củng cố lại kiến thức về âm thanh. - Luyện tập cách vận dụng kiến thức về quang học vào cuộc sống. - Hệ thống hoá kiến thức chương I. 2. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ. 3. Năng lực : a) Năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực quản lý. b) Năng lực chuyên biệt: - Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. II. CHUẨN BỊ. 1- Gv : Máy chiếu. 2- Hs: Trả lời câu hỏi ôn tập từ 1 ->13 vào vở. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình ,vấn đáp, thí nghiệm trực quan 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : Lồng vào bài mới. 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 2. LUYỆN TẬP Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức -GV: Hướng dẫn cả lớp thảo luận và thống nhất câu trả lời. 1.a.Các nguồn phát âm đều... b.Số dao động trong 1 giây là... Đơn vị tần số là... c. Độ to của âm được đo bằng đơn vị d.Vận tốc truyền âm trong không khí là ... e.Giới hạn ô nhiễm tiếng ồn làdB. 2.Đặt câu với các từ và cụm từ sau : a. Tần số, lớn, bổng. b.Tần số, nhỏ, trầm. c. Dao động, biên độ lớn, to. d. Dao động, biên độ nhỏ, nhỏ. 3.Hãy cho biết âm có thể truyền qua môi trường nào sau đây: a. Không khí. b.Chân không. c.Rắn. d. Lỏng. 4. Âm phản xạ là gì? 5.Hãy đánh dấu vào câu trả lời đúng. Tiếng vang là : 6. Chọn từ thích hợp trong khung điền 7. Trường hợp nào sau đây có ô nhiễm tiếng ồn ? 8.Hãy liệt kê một số vật liệu cách âm tốt. I. Tự kiểm tra 1.a)Dao động b)Tần số......Hec (HZ) c) Đêxiben(dB) d) 40m/s e) 70 2.a,Tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng bổng. b. Tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra càng trầm. c, Dao động càng mạnh, biên độ lớn, âm phát ra to. d. Dao động yếu, biên độ nhỏ, âm phát ra nhỏ. 3.Âm có thể truyền qua môi trường: a.Không khí; b.Rắn. d.Lỏng. 4.Âm phản xạ là âm dội ngược trở lại khi gặp một mặt chắn. 5. D.Âm phản xạ nghe được cách biệt với âm phát ra. 6.a.Các vật phản xạ âm tốt là các vật cứng và có bề mặt nhẵn. b.Các vật phản xạ âm kém là các vật mềm và có bề mặt gồ ghề. 7.b.Làm việc tại nơi nổ mìn, phá đá. d. Hát karaôkê to lúc ban đêm. 8.Một số vật liệu cách âm tốt là: Bông, vải xốp, gạch, gỗ, bêtông. HOẠT ĐỘNG 3:VẬN DỤNG -GV: Hướng dẫn cả lớp thảo luận thống nhất câu trả lời -HS: Làm việc cá nhân phần “vận dụng” vào VBT. -Yêu cầu học sinh trả lời câu 4 -Cấu tạo cơ bản của mũ nhà du hành?. -Tại sao hai nhà du hành không nói chuyện trực tiếp được được? ?Khi chạm mũ thì nói chuyện được. Vậy âm truyền đi qua môi trường nào? -Yêu cầu học sinh xây dựng được từ ngữ nào mới có âm được phản xạ nhiều lần và kéo dài -> tạo ra tiếng vang. -Yêu cầu học sinh nêu được biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn và giải thích tại sao phải sử dụng biện pháp ấy. 1.Vật dao động phát ra âm trong đàn ghi ta là dây đàn. Vật dao động phát ra âm trong kèn lá là phần lá bị thổi. Vật dao động phát ra âm trong sáo là cột không khí trong sáo. Vật dao động phát ra âm trong trống là mặt trống. 2.C.Âm không thể truyền trong chân không. 3.a. Dao động của các sợi dây đàn mạnh, dây lệch nhiều khi phát ra tiếng to. Dao động của các sợi dây đàn yếu, dây lệch ít khi phát ra tiếng nhỏ. b. Dao động của các sợi dây đàn nhanh khi phát ra âm cao. Dao động của các sợi dây đàn chậm khi phát ra âm thấp. 4.Tiếng nói đã truyền từ miệng người này qua không khí đến hai cái mũ và lại qua không khí đến tai người kia. 5. Ban đêm yên tĩnh, ta nghe rõ tiếng vang của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ hai bên tường ngõ. Ban ngày tiếng vang bị thân thể người qua lại hấp thụ, hoặc tiếng ồn trong thành phố át nên chỉ nghe thấy mồi tiếng chân. 6.A.Âm phát ra đến tai cùng một lúc với âm phản xạ. 7. Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho bệnh viện nằm bên cạnh đường quốc lộ: -Treo biển báo cấm bóp còi gần bệnh viện. -Xây tường chắn xung quanh bệnh viện, đóng các cửa phòng để ngăn chặn đường truyền âm. -Trồng nhiều cây xanh xung quanh bệnh viện để hướng âm truyền đi theo đường khác. -Treo rèm ở cửa ra vào để ngăn chặn đường truyền âm cũng như để hấp thụ bớt âm. -Dùng nhiều đồ dùng mềm, có bề mặt xù xì để hấp thụ bớt âm. HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Tổ chức cho hs chơi trò chơi ô chữ trên máy chiếu. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU. - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học - Chuẩn bị giờ sau báo cáo trải nghiệm sáng tạo.

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_7_tiet_17_on_tap_hoc_ki_1_nam_hoc_2020_20.doc
Giáo án liên quan