Giáo án Vật lí Lớp 7 - Chủ đề: Dòng điện, nguồn điện - Sơ đồ dòng điện - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

Hs Tb yếu:

- Nhận biết trên thực tế chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua, chất cách điện là

chất không cho dòng điện đi qua.

- Kể tên được một số vật dẫn điện (hoặc vật liệu dẫn điện) và vật cách điện (hoặc vật

liệu cách điện) thường dùng.

- Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các

nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng.

- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như

chỉ đúng chiều dòmg điện chạy trong mạch điện thực.

Hs Khá giỏi:

Vẽ mạch điện dơn giản và mắc mạch điện đơn giản.

2. Kỹ năng:

Làm thí nghiệm, sử dụng bút thử điện

3. Thái độ:

Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viªn

2. Học sinh:

Học bài, làm bài tập và tìm hiểu bài học

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Chủ đề: Dòng điện, nguồn điện - Sơ đồ dòng điện - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: TiÕt Chủ đề: Dòng điện,nguồn điện- Sơ đồ dòng điện I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hs Tb yếu: - Nhận biết trên thực tế chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua, chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua. - Kể tên được một số vật dẫn điện (hoặc vật liệu dẫn điện) và vật cách điện (hoặc vật liệu cách điện) thường dùng. - Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng. - Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòmg điện chạy trong mạch điện thực. Hs Khá giỏi: Vẽ mạch điện dơn giản và mắc mạch điện đơn giản. 2. Kỹ năng: Làm thí nghiệm, sử dụng bút thử điện 3. Thái độ: Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viªn 2. Học sinh: Học bài, làm bài tập và tìm hiểu bài học III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt động Của Giáo Viên HĐ1:Tìm hiểu dòng điện là gì ? I.Dòng điện: - HS quan sát đối chiếu và trả lời C1: C1: a) Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như nước trong bình b) Điện tích dịch chuyển từ mảnh phim nhựa qua bóng đèn đến tay ta tương tự như nước chảy từ bình A xuống bình B. C2: Muốn đèn bút thử điện sáng thì cọ xát mảnh phim nhựa lần nữa. - HS trả lời: Nhận xét: Bóng đèn bút thử điện sáng khi có các điện tích dịch chuyển qua nó. Kết luận: Dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng. - HS trả lời: Đèn điện sáng, quạt điện - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ 19.1, đối chiếu một bên là dòng điện, một bên là dòng nước để xem các bộ phận có vai trò tương tự như nhau. -Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống câu C1. ? Khi bút thử điện ngừng sáng làm cách nào để bóng đèn tiếp tục sáng - GV: y/c HS rút ra nhận xét ? Dòng điện là gì? ? Nêu cách nhận biết có dòng điện chạy qua các thiết bị điện? quay và các thiết bị điện khác hoạt động khi có dòng điện chạy qua. HĐ2:Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng II.Nguồn điện 1. Các nguồn điện thường dùng: - HS trả lời → Ta sử dụng pin hoặc acquy. → Cung cấp dòng điện cho các thiết bị điện. → Cực dương (+). Cực âm (-) - HS quan sát và nhận biết và trả lời C3: Các nguồn điện trong hình là: pin tiểu, pin đại, pin tròn, pin vuông, acquy ? Muốn cho đèn sáng lâu, tức là phải duy trì dòng điện qua đèn, ta phải dùng cái gì - Pin và acquy được gọi chung là nguồn điện. ? Vậy nguồn điện có tác dụng gì? - Thông báo mỗi nguồn điện đều có 2 cực: Cực dương và cực âm. ? Hãy nêu ký hiệu của các cực trên các nguồn điện. - Cho HS quan sát một số nguồn điện và nhận biết các cực của nguồn điện. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C3. HĐ3:Tìm hiểu chất dẫn điện và chất cách điện I – Chât dẫn điện và chất cách điện: - HS: Ghi nhớ thế nào là chất dẫn điện và chấ cách điện. Chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua. Chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua. - Ghi kết quả nhận biết của mình. - GV: Thông báo thế nào là chất dẫn điện, chất cách điện. - Yêu cầu HS quan sát hình 20.1SGK và điền vào chỗ trống HĐ4:Dùng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện và mắc mạch như sơ đồ I. Sơ đồ mạch điện: 1. Kí hiệu của một số bộ phận mạch điện → HS làm việc cá nhân, vẽ các ký hiệu vào vở - Nguồn điện: - 2 nguồn mắc nối tiếp: - Bóng đèn: - Dây dẫn: 2. Sơ đồ mạch điện: → HS hoạt động cá nhân và vẽ mạch. C1: - HS: Thảo luận nhóm thực hiện trả lời C2. - GV: Treo bảng kí hiệu của một số bộ phận của mạch điện: - GV: Giới thiệu cho HS nắm các kí hiệu. - GV cho HS xem lại mạch H19.3, yêu cầu HS tự hoàn thành C1. C2: v..v → Mắc mạch và kiểm tra mạch theo nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày mạch điện vẽ lại của nhóm mình để trả lời C2. - Yêu cầu HS thực hiện C3: mắc mạch điện của nhóm mình đã vẽ ở C2. - GV: Chú ý theo dõi giúp đỡ HS thực hiện. HĐ5: Xác định và biểu diễn chiều dòng điện quy ước II. Chiều dòng điện: Quy ước về chiều dòng điện: (SGK) →HS: Ghi nhớ và phát biểu lại quy ước. - HS: thảo luận nhóm trả lời C4 C4: Chiều chuyển động của êletrôn ngược với chiều dòng điện theo quy ước. - HS: Hoạt động cá nhân hoàn thành chiều dòng điện trong các mạch điện. C5: c) b) d) - GV: Thông báo quy ước về chiều của dòng điện trong mạch điện. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C4. - Yêu cầu HS sử dụng quy ước để biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện H21.1SGK. HĐ6: Vận dụng - Củng cố và hướng dẫn về nhà III. Vận dụng: - Thảo luận nhóm. C6: a) Gồm 2 chiếc pin. Có ký hiệu: Thông thường, cực dương của nguồn điện này lắp về phía đầu của đèn pin. b) Mạch điện: → HS: Trả lời các câu hỏi. - Yêu cầu HS quan sát H21.2 SGK. ? Hãy chỉ ra các bộ phận chính của đèn pin: pin, bóng đèn, dây dẫn, công tắc. - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời C6. * Củng cố Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. ? Căn cứ vào đâu để lắp mạch điện theo yêu cầu? Chiều dòng điện trong mạch được quy ước như thế nào? * Hướng dẫn về nhà Đọc Có thể em chưa biết, làm tất cả BT trong SBT, xem trước bài học mới.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_7_chu_de_dong_dien_nguon_dien_so_do_dong.pdf