I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Bảng tính là gì? Sử dụng bảng tính để làm gì? Giới thiệu ch-ương trình bảng tính Exel.
2. Kỹ năng: Nhận biết được dạng bảng tính, cách nhập dữ liệu trong bảng tính.
3. Thái độ: Hướng dẫn cho học sinh cách làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số bảng tính cơ bản.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (2’)
2. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
3. Bài mới:
155 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Chương trình cả năm - Phạm Ngọc Toàn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 10/9/2016 7B: 11/9/2016 7C: 11/9/2016
Tiết: 1
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Bảng tính là gì? Sử dụng bảng tính để làm gì? Giới thiệu chương trình bảng tính Exel.
2. Kỹ năng: Nhận biết được dạng bảng tính, cách nhập dữ liệu trong bảng tính.
3. Thái độ: Hướng dẫn cho học sinh cách làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Một số bảng tính cơ bản.
Học sinh
- Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức (2’)
Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bảng và nhu cầu sử lý thông tin dạng bảng (15').
· Mục tiêu:
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
· Cách tiến hành:
- Giáo viên treo bảng tính 1.1; 1.2; 1.3.
- Giáo viên giới tiệu từng bảng tính.
- Qua những ví dụ về bảng tính. Hãy cho biết bảng tính giúp ích gì trong đới sống và học tập của chúng ta?
- Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên rút ra kết luận.
Học sinh quan sát tranh.
- Học sinh nghe giới thiệu.
- Từng cá nhân trả lời.
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn.
(bảng tính giúp ta ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các phép tính toán cũng như xây dựng biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng)
1. Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng :
Chương trình bảng tính (SGK)
Hoạt động 2: Giới thiệu một số chương trình bảng tính (25)'.
· Mục tiêu:
- Biết được các chức nămg chung của chương trình bàng tính.
· Cách tiến hành:
- Giáo viên giới thiệu màn hình làm việc của bảng tính.
- Giáo viên giới thiệu khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn.
- Giáo viên giới thiệu cách sắp xếp và lọc dự liệu.
- Giáo viên giới thiệu cách tạo biểu đồ.
- Học sinh quan sát tranh.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Học sinh quan sát tranh.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cá nhân trả lời.
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn..
2. Chương trình bảng tính :
a. Màn hình làm việc : (SGK)
b . Dữ liệu :
- Dữ liệu số, dữ liệu văn bản
c. Khả năng tính tóan và sử dụng hàm có sẵn (SGK)
d. Sắp xếp và lọc dữ liệu (SGK)
e. Tạo biểu đồ (SGK)
* Hướng dẫn về nhà (5'):
Đọc trước lý thuyết, đọc trước phần 3, 4
-------------------------------------------------------
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 10/9/2016 7B: 15/9/2016 7C: 16/9/2016
Tiết 2:
Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ ? (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính. Hiểu rõ các khái niệm hàng, cột, địa chỉ ô tính.
2. Kỹ năng: Học sinh biết cách di chuyển trên trang tính, biết cách nhập, sửa, xoá dữ liệu.
3. Thái độ: Hướng dẫn cho học sinh cách làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số bảng tính cơ bản.
- Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức (2’)
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi? Chương trình bảng tính có những tính năng gì
Đáp án: Khả năng tính tóan và sử dụng hàm có sẵn, sắp xếp và lọc dữ liệu, tạo biểu đồ
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu màn hình làm việc của chương trình bảng tính (15').
·Mục tiêu:
-Nhận biết được các thành phần cơ bảng của màn hình trang tính.
-Hiểu rõ những khái niệm hàng, cột, ô, đỉa chỉ ô tính.
·Cách tiến hành:
- Giáo viên giới thiệu các nút lệnh: cột, hàng, địa chỉ ô, khối . . .
- Cho học sinh lên bảng chỉ lại các địa chỉ: cột, hàng, địa chỉ ô, khối.
- Vậy trang tính gồm có những gì?
- Cho lớp nhận xét.
- Giáo viên rút ra kết luận
Trang tính gồm các cột các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính dùng để chứa dữ liệu.
3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính :
- Thanh công thức : Hiện thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính
- Bảng chọn : Gồm các lệnh dùng để xử lí
- Trang tính : Cột, hàng , ô tính, khối
+ Địa chỉ ô : Tên cột và tên hàng
+ Địa chỉ khối : Địa chỉ ô trên cùng bên trái : địa chỉ ô dưới cùng bên phải
Hoạt động 2: Biết cách nhập, sữa, xoá, di chuyển dữ liệu (15').
Mục tiêu:
- Biết nhập sữa, xoá dữ liệu.
- Biết cách di chuyển trên bảng tính.
·Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn cách nhập dữ liệu.
- Giáo viên hướng dẫn cách xoá dữ liệu.
- Giáo viên hướng dẫn cách sữa dữ liệu.
- Giáo viên hướng dẫn cách di chuyển dữ liệu.
- Giáo viên hướng dẫn cách gõ tiếng việt.
- Yêu cầu 3 học sinh lên nhập, xoá, sữa một dữ liệu.
-Cho học sinh nhận xét.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
- Cả lớp nghe giới thiệu và ghi nhận.
Ba học sinh lên nhập, xoá, sữa một dữ liệu.
- Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn.
4. Nhập dữ liệu vào trang tính :
a. Nhập và sửa dữ liệu :
- Chọn ô và đưa dữ liệu vào
- Sửa dữ liệu : Nhấp đúp chuột vào ô cần sửa
b. Di chuyển trên trang tính :
- Sử dụng phím mũi tên
- Sử dụng chuột và thanh cuốn.
c. Gõ chữ việt trên trang tính :
- Gõ chữ việt như sọan thảo văn bản Word
Họat động 3: Bài tập, củng cố (8')
- GV cho HS trả lời các câu hỏi 3,4,5 trong SGK
- HS đứng tại chỗ trả lời
Củng cố:
* Tóm lại bảng tính có nhiều công dụng trong đời sống và học tập.
-Hãy tìm thêm hai ví dụ thông tin dạng bảng?
-Nêu tính năng chung của chương trình bảng tính?
-Màn hình excel có những công cụ gì đặt trưng cho chương trình bảng tính?
-Giả sử ô A1 đang kích hoạt, hãy cho biết cách nhanh nhất chọn ô H50? Ô tính đang kích hoạt có gì khác ô tính khác?
- Nhóm thảo luận. Một học sinh đại diện trả lời. Học sinh nhóm khác nhận xét.
- Nhóm thảo luận. Một học sinh đại diện trả lời. Học sinh nhóm khác nhận xét.
- Nhóm thảo luận. Một học sinh đại diện trả lời. Học sinh nhóm khác nhận xét.
Câu 3 : Màn hình Excell có dạng các hàng, các cột, ô
Câu 4 : Ấn vào hộp tên -> Đánh H50 -> Enter
Câu 5 : Ô tính được kích họat có viền xung quanh đậm hơn các ô khác
* Hướng dẫn về nhà (2'):
Học lý thuyết, chuẩn bị trước cho bài thực hành.
Nậm Tăm, ngày ..... tháng .... năm 2016
Duyệt bộ phận chuyên môn
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 14/9/2016 7B: 15/9/2016 7C: 17/9/2016
Tiết 3:
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel
2. Kỹ năng:
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel.
3. Thái độ:
- Hướng dẫn cho học sinh cách làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Phòng thực hành.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Làm quen EXCEL (35')
- Yêu cầu học sinh khởi động máy, mở chương trình Excel.
- Hướng dẫn học sinh các cách khởi động Excel.
- Để lưu kết quả trên Word ta làm ntn? -> Cách lưu kết quả trên Excel tương tự.
- Ra bài tập yêu cầu học sinh làm trên máy.
* Chú ý: Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp vướng mắc.
- Khởi động máy tính cá nhân.
- Làm theo hướng dẫn, khởi động Excel.
- Ghi chép và thực hành trên máy tính.
- Nhận bài và thực hành.
1. Khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi Excel
a) Khởi động
- C1: Start -> Program -> Microsoft Excel.
- C2: Nháy đúp vào biểu tượng của Excel trên màn hình nền.
b) Lưu kết quả
- C1: File -> Save
- C2: Nháy chuột vào biểu tượng Save trên thanh công cụ.
c) Thoát khỏi Excel
- C1: Nháy chuột vào nút ô vuông (gạch chéo ở giữa).
- C2: File -> Exit
2. Bài tập
a) Bài tập 1: Khởi động Excel
- Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel.
- Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn đó.
- Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bàn phím. Quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột.
* Hướng dẫn về nhà (5')
Xem trước phần còn lại của bài.
---------------------------------------------------------
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 14/9/2016 7B: 15/9/2016 7C: 17/9/2016
Tiết: 4
BÀI THỰC HÀNH 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- nhập dữ liệu vào ô tính trong trang tính.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel.
3. Thái độ:
- Hướng dẫn cho học sinh cách làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Phòng thực hành.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài thực hành
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
- Ra bài tập yêu cầu học sinh làm trên máy.
* Chú ý: Trong quá trình học sinh làm bài, giáo viên đi vòng quanh, quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp vướng mắc.
- HS chú ý lắng nghe và làm theo đúng yêu cầu
- Nhận bài và thực hành
b) Bài tập 2
SGK trang 11
c) Bài tập 3
SGK trang 11
* Hướng dẫn về nhà
Xem trước bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính.
Nậm Tăm, ngày ..... tháng .... năm 2016
Duyệt bộ phận chuyên môn
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 14/9/2016 7B: 17/9/2016 7C: 19/9/2016
Tiết 5:
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được các thành phần chính của trang tính, dữ liệu trên ô tính.
- Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính.
2. Kỹ năng:
- Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một cột, một dòng, một khối.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra 15 phút
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
?1: Nêu các thành phần trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính?
?2: Nêu cách xác định một ô tính?
- Thanh công thức
- Bảng chọn Data
- Trang tính
- Ô tính: Vùng giao nhau giữa dòng và cột. Mỗi ô có địa chỉ ô được xác định bởi địa chỉ cột và địa chỉ dòng.
- Nhập: Click vào ô và nhập dữ liệu từ bàn phím.
5
5
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Bảng tính (15')
Gv giới thiệu:
- Một bảng tính có thể có nhiều trang tính.
- Khi mở một bảng tính mới, thường chỉ gồm ba trang tính.
- Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn phía dưới màn hình (hình 13 SGK).
- Trang tính đang được kích hoạt(hay đang được mở để sẵn sàng nhận dữ liệu) là trang tính đang được hiển thị trên màn hình, có nhãn màu trắng,tên trang viết bằng chữ đậm.
- Để kích hoạt một trang tính, em cần nháy chuột vào nhãn tương ứng.
Gv yêu cầu Hs thực hiện trên máy .
- Hs lắng nghe, quan sát hình 13
Các nhãn vói tên trang tính
- Hs thực hiện mở một bảng tính mới, phân biệt bảng tính và trang tính, kích hoạt trang tính.
1. Bảng tính
- Một bảng tính có thể có nhiều trang tính
- Để kích hoạt moat trang tính,em cần nháy chuột vào nhãn trang tương ứng.
Hoạt động 2: Các thành phần chính trên trang tính (13')
- Em đã biết một số thành phần của trang tính. Hãy nêu các thành phần đó?
- Ngoài ra, trên trang tính còn có một số thành phần khác (h.14 SGK):
+ Hộp tên: Là ô ở góc trên,bên trái trang tính,hiển thị địa chỉ của ô được chọn.
+ Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột.
+ Thanh công thức: Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được chọn.
- Đó là các hàng, các cột và các ô tính.
Quan sát hình, lắng nghe
2. Các thành phần chính trên trang tính
- Hộp tên: Là ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô được chọn.
- Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột.
- Thanh công thức: Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được chọn.
* Hướng dẫn về nhà (2')
Hãy cho biết về trang tính trong chương trình bảng tính?
Nêu các thành phần chính trên trang tính?
Học bài và xem trước phần tiếp theo của bài.
---------------------------------------------------------
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 15/9/2016 7B: 17/9/2016 7C: 19/9/2016
Tiết: 6
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò của thanh công thức, hiểu được dữ liệu số và dữ liệu kí tự.
2. Kỹ năng:
- Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một cột, một dòng, một khối.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo án, sách giáo khoa.
- Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ:
? Các thành phần chính trên trang tính gồm những gì?
Trả lời: Một trang tính gồm có các cột, các dòng, các ô tính ngoài ra còn có hộp tên, khối, thanh công thức
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Các đối tượng trên trang tính (15')
- Gv cho Hs tự đọc bài theo nhóm,thảo luận và phát biểu cách chọn đối tượng.
- Sau đó, Gv hướng dẫn Hs xem lại cách chọn từng đối tượng, quan sát sự thay đổi hình dạng của con trỏ chuột và sự thay đổi màu sắc trên hàng, tên cột và màu sắc của đối tượng được chọn.
Gv chốt lại:
Gv lưu ý - Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau, em hãy chọn khối đầu tiên, nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt chọn các khối tiếp theo (h.19 SGK).
- Gv cho từng nhóm Hs thao tác trên máy.
-Hs đọc bài theo nhóm
Hs thảo luận
Hs phát biểu về cách chọn đối tượng
Hs quan sát hình 15 – 16 SGK và lắng nghe hướng dẫn của Gv
Hs phát biểu
Chú ý thực hiện theo nhóm
3. Các đối tượng trên trang tính
- Chọn một ô: Đưa con trỏ tới ô đó và nháy chuột.
- Chọn một hàng:Nháy chuột tại nút trên hàng.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút trên cột.
- Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc (ví dụ, ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới). Ô chọn đầu tiên sẽ là ô được kích hoạt.
Hoạt động 2: Dữ liệu trên trang tính (20')
- Có thể nhập các dạng dữ liệu khác nhau vào các ô của trang tính. Dưới đây em làm quen với hai dạng dữ liệu thường dùng:dữ liệu số và dữ liệu kí tự.
- Giới thiệu dữ liệu số
- Hãy cho ví dụ về dữ liệu số?
- Ở chế độ ngầm định, dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính.
Thông thường, dấu phẩy(,) được dùng để phân cách hàng nghìn, hàng triệu, dấu chấm (.) để phân cách phần nguyên và phần thập phân.
- Giới thiệu dữ liệu kí tự
- Hãy cho ví dụ về dữ liệu chữ ?
- Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính.
Lắng nghe
Chú ý
Ví dụ về dữ liệu số: 120; +38; -162;15.55; 156; 320.01.
Chú ý lắng nghe
Chú ý lắng nghe
Ví dụ về dữ liệu kí tự: Lớp 7A, Diem thi, Hanoi.
Lắng nghe
4, Dữ liệu trên bảng tính
a/ Dữ liệu số
Dữ liệu số là các số 0, 1, 2,, 9, dấu cộng (+) chỉ số dương, dấu trừ (-) chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm.
b) Dữ liệu kí tự
Dữ liệu kí tự là dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu.
* Hướng dẫn về nhà (5')
- Học kĩ bài
- Trả lời các câu hỏi:1; 2; 3; 4; 5 SGK trang 18
- Học bài và xem trước bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính.
Nậm Tăm, ngày ..... tháng .... năm 2016
Duyệt bộ phận chuyên môn
Ngày soạn: 9/9/2016
Ngày giảng: 7A: 15/9/2016 7B: 17/9/2016 7C: 21/9/2016
Tiết: 7
BÀI THỰC HÀNH 2:
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính.
2. Kỹ năng:
Mở và lưu bảng tính trên máy tính. Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một cột, một dòng, một khối.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Phòng thực hành.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính (20')
Ta có thể mở bảng tính mới như thế nào?
Nêu các thành phần chính trên trang tính ? Nhận biết chúng trên trang tính.
Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên.
Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, số vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. So sánh dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.
Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức
. Học sinh mở bảng tính mới .
- Học sinh trả lời. Sau đó thực hành trên máy.
- Học sinh thực hiện từng thao tác theo trình tự mà giáo viên yêu cầu. Sau mỗi bước thực hành, học sinh trả lời kết quả.
- Cho học sinh thay phiên thực hành trên máy.
Chọn một ô : Nháy chuột vào ô cần chọn
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột
- Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến một ô góc đối diện
Bài tập 1
- Khởi động Excel. Nêu các thành phần chính trên trang tính ? Nhận biết chúng trên trang tính.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên.
- Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, số vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. So sánh dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.
- Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.
HOẠT ĐỘNG 2: Chọn các đối tượng trên trang tính (15')
Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn.
(Lưu ý: quan sát hộp tên trong lúc kéo chuột chọn một khối và sau khi thả chuột ra)
Cần thực hiện thao tác gì để chọn cả ba cột A, B và C? Hãy thực hiện thao tác đó và nhận xét.
Chọn một đối tượng (một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím Ctrl và chọn một đối tượng khác. Hãy nhận xét về kết quả nhận được.
Với các thao tác trên, ta còn có thể dùng thao tác nào khác để chọn một đối tượng nữa hay không? Ta cùng tìm hiểu tiếp các bước thực hành sau:
Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B....0 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter. Nhận xét về kết quả nhận được. Thực hiện tương tự với dãy: A:A, A:II. 2:2, B2:D6. Quan sát các kết quả nhận được và cho nhận xét.
Sau khi thực hiện xong các bước thực hành trên, giáo viên yêu cầu học sinh thoát khỏi Excel màkhông lưu lại kết quả nhập dữ liệu em vừa thực hiện.
- Học sinh thực hiện và quan sát theo yêu cầu của giáo viên, sau đó nhận xét.
- Đưa con trỏ chuột tới cột A, nháy chuột và kéo đến cột C rồi thả ra.
Học sinh thực hiện, quan sát rồi nhận xét.
- Học sinh thoát khỏi Excel.
Bài tập 2
- Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn.
(Lưu ý: quan sát hộp tên trong lúc kéo chuột chọn một khối và sau khi thả chuột ra)
- Cần thực hiện thao tác gì để chọn cả ba cột A, B và C ? Hãy thực hiện thao tác đó và nhận xét.
- Chọn một đối tượng (một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím Ctrl và chọn một đối tượng khác. Hãy nhận xét về kết quả nhận được.
Với các thao tác trên, ta còn có thể dùng thao tác nào khác để chọn một đối tượng nữa hay không? Ta cùng tìm hiểu tiếp các bước thực hành sau:
- Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B....0 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter. Nhận xét về kết quả nhận được. Thực hiện tương tự với dãy: A:A, A:II. 2:2, B2:D6. Quan sát các kết quả nhận được và cho nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 3: Mở bảng tính (5')
Hãy mở một bảng tính mới.
Hãy mở thêm một bảng tính mới khác mà không phải trở lại màn hình Desktop.
Mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong Bài thực hành 1.
Học sinh mở bảng tính mới.
- Nháy nút lệnh New trên thanh công cụ .
- Học sinh mở bảng tính có sẵn.
Bài tập 3 :
- Hãy mở một bảng tính mới..
- Mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong Bài thực hành 1.
* Hướng dẫn về nhà (2')
Về nhà học bài và đọc tiếp phần sau của bài.
-------------------------------------------------------
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 15/9/2016 7B: 19/9/2016 7C: 21/9/2016
Tiết 8
BÀI THỰC HÀNH 2:
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
2. Kỹ năng:
- Mở và lưu bảng tính trên máy tính. Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một cột, một dòng, một khối.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Phòng thực hành.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỌNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Nhập dữ liệu vào trang tính (40')
Trên trang tính của bảng tính Danh sach lop em vừa mở trong hoạt động trên.
Sau khi nhập dữ liệu xong, các em hãy lưu bảng tính với tên So theo doi the luc bằng cách dùng lệnh File à Save As
Nhập các dữ liệu trên vào các ô tính
- Hai học sinh thay phiên nhau nhập các dữ liệu.
- Học sinh lưu bảng tính.
Bài tập 4(SGK)
* Hướng dẫn về nhà (5')
Về nhà học bài và đọc tiếp phần sau của bài.
Nậm Tăm, ngày ..... tháng .... năm 2016
Duyệt bộ phận chuyên môn
Ngày soạn: 8/9/2016
Ngày giảng: 7A: 16/9/2016 7B: 19/9/2016 7C: 22/9/2016
Tiết: 9
BÀI THỰC HÀNH 2:
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (T3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Chọn các đối tượng trên trang tính.
2. Kỹ năng:
- Mở và lưu bảng tính trên máy tính. Thành thạo cách chọn một trang tính, một ô, một cột, một dòng, một khối.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Phòng thực hành.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỌNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Câu 3: Để lưu một bảng tính với một tên khác. ta dùng lệnh:
File à Save
File à Save as
Nháy chuột vào biểu tượng
Tất cả 3 câu trên đều đúng.
Câu 3b
Câu hỏi SGK
* Hướng dẫn về nhà
-Ôn lại cách mở bảng tính, cách chọn các đối tượng trên trang tính.
-Thực hành nhập dữ liệu vào trang tính và lưu lại với một tên khác.
---------------------------------------------------------
Ngày soạn: 16/9/2016
Ngày giảng: 7A: 20/9/2016 7B: 19/9/2016 7C: 22/9/2016
Tiết: 10
KIỂM TRA 1 TIẾT
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Kiểm tra các kiến thức đã học.
Kỹ năng
- Làm bài kiểm tra tự luận.
Thái độ
- Nghiêm túc trong kiểm tra, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên
- Đề bài - Đáp án – Biểu điểm
2. Học sinh
- Ôn tập các kiến thức đã học.
III. MA TRẬN ĐỀ
Mức độ
Nội dung
Biết
Hiểu
Vận dụng
TỔNG
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Bảng tính là gì?
½ câu
1.5 đ
0.5 câu
1.5 đ
Đặc trưng của bảng tính
½ câu
1.5 đ
0.5 câu
1.5 đ
Thành phần chính trên trang tính
½ câu
2 đ
0.5 câu
2 đ
Dữ liệu trên trang tính
½ câu
2 đ
0.5 câu
2 đ
Cách chọn đối tượng trên trang tính
½ câu
2 đ
0.5 câu
2 đ
Thực hiện chọn cột C
½ câu
1 đ
0.5 câu
1 đ
TỔNG
1 câu
3.5đ
1 câu
3.5 đ
1 câu
3đ
3 câu
10đ
IV. ĐỀ BÀI
Câu 1: Bảng tính là gì? Những đặc trưng của bảng tính? (3đ)
Câu 2: Em nêu những thành phần chính trên trang tính? Trang tính có thể lưu được dữ liệu như thế nào? (4đ)
Câu 3: Em hãy cho biết cách chọn đối tượng trên trang tính? Các bước chọn cột C của trang tính? (3đ)
V. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM
Câu
Đáp án
Biểu điểm
Câu 1
Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
1.5 đ
Đặc trưng của bảng tính:
- Thanh công thức: Nhập công thức, hiển thị dữ liệu.
- Bảng chọn Data (Dữ liệu): gồm các lệnh để xử lí dữ liệu.
- Trang tính: Gồm các cột và hàng, giao giữa cột và hàng là một ô.
1.5 đ
Câu 2:
Thành phần chính trên trang tính:
- Hộp tên: Hiển thị địa chỉ ô được chọn.
- Khối ô: Là nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật.
- Thanh công thức: cho biết nội dung của ô đang được kích hoạt.
2 đ
Trên trang tính có thể lưu được những dữ liệu:
- Dữ liệu số:
Dữ liệu số là các số 0,1,2,..9 và dấu dương (+), dấu âm(-) dấu phần trăm (%).
VD: 120, -134, 50%
- Dữ liệu kí tự:
Dữ liệu dạng kí tự là dãy các chữ cái, chữ số, kí hiệu.
VD: Hoten, diemthi
2 đ
Câu 3
Cách chọn đối tượng trên trang tính
- Chọn ô: Đưa trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột.
- Chọn một khối ô: Kéo thả chuột từ một ô ở góc đến ô ở góc đối diện.
2 đ
Thực hiện chọn cột C:
- Di chuyển trỏ chuột đến tên cột C trên trang tính và nháy chuột trái
1 đ
* Hướng dẫn về nhà
Nhận xét chung giờ kiểm tra.
Về nhà đọc và chuẩn bị trước bài: “Luyện gõ phím nhanh bằng typing test”
Nậm Tăm, ngày ..... tháng .... năm 2016
Duyệt bộ phận chuyên môn
Ngày soạn: 16
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_pham_ngoc_toan.doc