Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 7: Bài thực hành số 2 - Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Biết phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính

- Biết mở và lưu 1 bảng tính trên máy

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: luôn cố gắng

vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng

hiểu biết.

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy

tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số,

biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án soạn, giáo án điện tử, phòng máy.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, ôn lại kiến thức cũ, đọc trước bài thực hành

III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình,

2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm

vụ

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 7: Bài thực hành số 2 - Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:28/09/2020 Lớp 7A1, 7A2 TIẾT 7: BÀI THỰC HÀNH SỐ 2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Biết phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính - Biết mở và lưu 1 bảng tính trên máy 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: luôn cố gắng vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết. - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Giáo án soạn, giáo án điện tử, phòng máy. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, ôn lại kiến thức cũ, đọc trước bài thực hành III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình, 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần củng cố lý thuyết 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Đặt vấn đề vào bài * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Củng cố lý thuyết GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau HS trả lời HS nhận xét I. Củng cố lý thuyết Câu 1: Nêu cách chọn một hàng, một ô, một cột, một khối trên trang tính Câu 2: Hộp tên là gì ? Thanh công thức là HS thực hành Gv quan sát GV nêu mục đích yêu cầu tiết thực hành gì ? Khối là gì Câu 3: Thực hành cách chọn ô, khối, chọn hàng, chọn cột * Mục đích yêu cầu Hoạt động 2: Nội dung - Học sinh thực hiện việc khởi động Excel - Nháy đúp vào biểu tượng - Cần mở 1 trang tính mới, nháy vào nút lệnh NEW - Để mở một tệp bảng tính, mở thư mục chứa tệp, nháy đúp vào biểu tượng của tệp - Hướng dẫn học sinh lưu bảng tính với tên khác - Học sinh tiếp thu ghi vở thực hiện trên máy của nhóm mình II. Nội dung 1. Mở bảng tính 2. Lưu bảng tính với một tên khác File chọn save as Hoạt động 3: Tìm hiểu các thành phần của trang tính - GV làm mẫu và yêu cầu HS thực hiện BT1 - Có thể mở rộng thực hiện các phép tính *, /, + ,- 2. Tìm hiểu các thành phần của trang tính - Khởi động Excel. Nhận biết: Ô, hàng, cột, hộp tên, thanh công thức. - Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào các ô nhau quan sát sự thay đổi nội dung thanh công thức. - Gõ =5+7 vào 1 ô tuỳ ý và nhấn Enter * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP ? Nêu cách chọn một ô, chọn một hàng, chọn một cột, chọn một khối ? Thanh công thức của Excel có vai trò đặc biệt. Vai trò đó là gì? * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG GV cho học sinh thực hành chọn ô, khối, chọn cột, chọn dòng theo yêu cầu GV cho học sinh lưu bảng tính với 1 tên khác * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO Nút lệnh NEW Nháy đúp chuột để mở bảng tính - HS tiếp tục thực hành chọn ô, khối, chọn cột, chọn dòng theo yêu cầu V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học sinh ôn tập lại những kiến thức đã được học - Xem trước bài 2, 3, 4 sgk/20, 21 - Tiết sau thực hành tiếp

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_7_bai_thuc_hanh_so_2_lam_quen_voi.pdf