I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Mô tả được hình thái, cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của đại diện trong ngành
giun dẹp.
- Nhận biết được đặc điểm của một số giun dẹp ký sinh khác nhau từ một số đại
diện về các mặt: Kích thước, tác hại, khả năng xâm nhập vào cơ thể.
- Nêu được những nét cơ bản về tác hại và cách phòng chống một số loài giun dẹp
kí sinh.
2. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng lực hoạt
động nhóm, tự học, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực đặc thù: Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Hình 12.1.12.2,12.3.
2. HS: Tìm hiểu một số giun dẹp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp tìm tòi, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 12: Một số giun dẹp khác - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7D 14/10/2020
Tiết 12 - Bài 12: MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Mô tả được hình thái, cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của đại diện trong ngành
giun dẹp.
- Nhận biết được đặc điểm của một số giun dẹp ký sinh khác nhau từ một số đại
diện về các mặt: Kích thước, tác hại, khả năng xâm nhập vào cơ thể.
- Nêu được những nét cơ bản về tác hại và cách phòng chống một số loài giun dẹp
kí sinh.
2. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất: Tự giác, tự tin, có trách nhiệm với bản thân
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát, năng lực hoạt
động nhóm, tự học, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
- Năng lực đặc thù: Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Hình 12.1.12.2,12.3.
2. HS: Tìm hiểu một số giun dẹp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp tìm tòi, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày các đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống của sán lá gan?
Trình bày vòng đời phát triển của sán lá gan?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động.
Tổ chức trò chơi : Ai thông minh hơn
GV đưa ra các câu hỏi có liên quan đến sán lá gan, HS nào trả lời được nhiều thì thắng.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
HĐ 1: Một số giun dẹp khác.
Gv: Cho Hs quan sát hình 12.1, 12.2,
12.3 nghiên cứu thông tin sán dây, sán lá
máu, sán bã trầu.
Gv: Yêu cầu học sinh thảo luận hoàn
thành bảng phụ các đặc điểm cấu tạo và
đời sống của 3 loại sán trên
Hs: Hs làm việc theo nhóm, thảo luận
I. Một số giun dẹp khác.
-> Hoàn thành bảng.
Hs: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
và nhận xét lẫn nhau
Gv: Nhận xét và treo bảng đáp án chuẩn
Đại diện
Đặcđiểm
Sán lá máu Sán bã trầu Sán dây
Cấu tạo
Cơ thể phân
tính
Cơ quan tiêu
hóa và sinh dục
phát triển
- Đầu nhỏ có giác bám
- Thân gồm hàng trăm đốt sán
- Mỗi đốt đều mang một cơ
quan sinh dục
- Các đốt cuối chứa đầy trứng
Nơi ký sinh Máu người Ruột lợn Ruột người và cơ bắp trâu bò
Con đường
xâm nhập
Chui qua da
người
Ăn uống
Ăn uống
Gv: Giới thiệu thêm một số sán kí sinh
khác: Sán lá song chủ, sán mép, sán chó.
? Để phòng chống giun dẹp ký sinh, cần
phải ăn, uống, giữ vệ sinh như thế nào cho
người và gia súc?
? Ở nhà em, em đã thực hiện các biện pháp
nào để phòng tránh giun, sán kí sinh ?
? Em sẽ làm gì để giúp mọi người tránh
nhiễm giun sán?
Hs: Tl (Giữ vệ sinh ăn uống cho người và
động vật, vệ sinh môi trường)
Hs: Tuyên truyền về tác hại giun, sán và vệ
sinh, an toàn thực phẩm, không ăn thịt lợn,
bò gạo.
* Cách phòng tránh:
+ Vệ sinh cá nhân: Cắt móng tay,
móng chân, rửa tay bằng xà phòng
trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
+ Vệ sinh ăn uống: Ăn chín, uống
sôi, không ăn rau sống, tiết canh,
thịt lợn gạo.
+ Vệ sinh môi trường: Có nhà tiêu
hợp vệ sinh, nhà vệ sinh ở xa nơi ở,
không trưới rau xanh bằng phân
tươi.
+ Tẩy giun sán định kỳ (1-2
lần/năm) và tuyên truyền cho mọi
người về tác hại của giun, sán.
Hoạt động 3: Luyện tập.
- Giáo viên cho Hs đọc kết luận SGK trang 45
- Sử dụng các câu hỏi cuối bài.
Hoạt động 4: Vận dụng .
- Học bài - Trả lời các câu hỏi SGK (Câu hỏi 3 – Dành cho HS khá giỏi. HS Tb,
yếu, kém không cần trả lời).
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Đọc mục “Em có biết”
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU.
- Đọc trước bài: Giun đũa.
- Tìm hiểu về đời sống, các đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của giun đũa
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_12_mot_so_giun_dep_khac_nam_hoc.pdf