I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được những nét cơ bản về tác giả.
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể
chuyện.
- HS thấy được tâm trạng của người anh khi thấy em mình tự chế màu vẽ .
- Diễn biến tâm trạng của anh khi thấy tài năng hội hoạ của em được phát
hiện.
- Tình cảm của người em gái đối với người anh.
- Thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với lòng
ghen ghét, đố kị.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện : không khô
khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2. Phẩm chất :
- Chăm chỉ : Chăm chỉ học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm
lý nhân vật .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Bước đầu biết phân tích diễn biến tâm
lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu biểu trong truyện.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : biết trân trọng những tình cảm ruột thịt, biết chia sẻ niềm
vui, nỗi buồn với nhau trong cuộc sống. Không nên ghen tị, đố kị nhau.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: phiếu học tập, bảng phụ.
2. HS: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi
9 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 99 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 75+76 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngày dạy: 18/01/2021 (6a2)
TIẾT 75 – BÀI 20
Văn bản: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
Tạ Duy Anh
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được những nét cơ bản về tác giả.
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể
chuyện.
- HS thấy được tâm trạng của người anh khi thấy em mình tự chế màu vẽ .
- Diễn biến tâm trạng của anh khi thấy tài năng hội hoạ của em được phát
hiện.
- Tình cảm của người em gái đối với người anh.
- Thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với lòng
ghen ghét, đố kị.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện : không khô
khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.
2. Phẩm chất :
- Chăm chỉ : Chăm chỉ học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm
lý nhân vật .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Bước đầu biết phân tích diễn biến tâm
lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu biểu trong truyện.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : biết trân trọng những tình cảm ruột thịt, biết chia sẻ niềm
vui, nỗi buồn với nhau trong cuộc sống. Không nên ghen tị, đố kị nhau.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: phiếu học tập, bảng phụ.
2. HS: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp.
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu những nét chính về nội dung, nghệ thuật văn bản: Bài học đường đời
đầu tiên.
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Từ ví dụ kiểm tra bài mới GV dẫn dắt vào bài.
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
2
Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức trọng tâm
GV: Cho HS đọc chú thích *
? Nêu những nét chính về tác giả?
GV mở rộng: Tạ Duy Anh là hội viên
hội nhà văn VN; hiện công tác tại nhà
xuất bản Hội Nhà văn. Ông đã từng
nhận giải thưởng truyện ngắn nông
thôn do báo Văn nghệ, báo Nông
nghiệp và Đài tiếng nói VN tổ chức;
giải thưởng truyện ngắn của tạp chí
Văn nghệ quân đội...
- Bút danh: Lão Tạ, Bình Tâm, Chu
Quý
? Nêu những hiểu biết của em về tác
phẩm
GV: “ Bức tranh cuả em gái tôi” đoạt
giải nhì trong cuộc thi viết....
Tác giả kể 1 câu chuyện khá gần gũi
trong đời sống bình thường cuả lứa tuổi
thiếu niên những đã gợi lên những điều
sâu sắc về mối quan hệ, thái độ, cách
ứng xử giữa người này với người khác.
Gv: Một số tác phẩm khác: Trò đùa của
số phận (2008), Lão khổ (Tiểu Thuyết
năm 1992), Hiệp sĩ áo cỏ (Truyện vừa
Thiếu nhi năm 1993), con Dế Ma
(1999)
- GV nêu yêu cầu đọc, đọc mẫu 1 đoạn.
GV: Yêu cầu HS kể tóm tắt theo bố
cục
- Giải nghĩa từ khó: Các chú thích: 4
chú thích trong SGK
? Theo em trong câu truyện này ai là
nhân vật chính?
? Truyện được kể theo lời của nhân
vật nào ? Việc lựa chọn vai kể có tác
dụng gì ?
I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản
1. Tác giả - văn bản
a. Tác giả
- Tạ Duy Anh sinh 9/9/1959 quê ở
Chương Mỹ, Tỉnh Hà Tây (nay thuộc
Hà Nội) là cây bút trẻ nổi lên trong
thời kì đổi mới văn học những năm
1980.
b. Tác phẩm
- Truyện ngắn Bức tranh của em gái
tôi đạt giải nhì trong cuộc thi viết
“Tương lai vẫy gọi ” của báo thiếu
niên tiền phong năm 1998.
2. Đọc, tìm hiểu chú thích
a. Đọc, tóm tắt
b. Chú thích
3. Nhân vật
- Nhân vật chính: Kiều Phương,
Người anh (Nhân vật trung tâm là
người anh)
4. Ngôi kể
- Ngôi kể: Thứ nhất.
-> Tác dụng:
+ Cho phép tác giả miêu tả tâm
trạng của nhân vật một cách tự nhiên
( Mang tính chủ quan)
3
? Thể loại của truyện?
? Phương thức biểu đạt?
? Chia bố cục bài văn.
GV: Nhân vật người anh được miêu tả
chủ yếu ở đời sống tâm trạng. Theo dõi
truyện, em thấy tâm trạng người anh
diễn biến qua các thời điểm nào?
- 4 thời điểm: Khi phát hiện em chế
thuốc vẽ. Khi tài năng hội hoạ của em
được phát hiện. Khi lén xem những bức
tranh của em đoạt giải. Khi đứng trước
bức tranh của em trong phòng trưng
bày.
GV: Cho HS đọc từ đầu đến vui vẻ lắm
? Trong cuộc sống hàng ngày thái độ
của người anh đối với em được tác giả
miêu tả qua chi tiết nào?
? Khi phát hiện Kiều Phương chế
thuốc vẽ người anh đã có hành động
gì?
Trời ạ ! thì ra nó chế thuốc vẽ.
? Để diễn tả những hành động, tâm
trạng của người anh theo em tác giả
đã sử dụng nghệ thuật gì?
? Ý nghĩ đó nói lên thái độ gì của
người anh đối với em?
+ Để nhân vật tự soi xét tình cảm, ý
nghĩ của chính mình để tự vươn lên.
5. Thể loại và phương thức biểu
đạt chính
- Thể loại: truyện ngắn
- Phương thức biểu đạt : Tự sự +
Miêu tả + Biểu cảm
6. Bố cục
Gồm 4 phần:
- P1: Từ đầu -> “ em không phá là
được”: giới thiệu về nhân vật người
em.
- P2: Tiếp theo -> phát huy tài năng:
Người em bí mật vẽ, tài năng được
phát hiện.
- P3: Tiếp theo -> chọc tức tôi: Tâm
trạng thái độ của người anh.
- P4: Còn lại: Đi thi đoạt giải, người
anh hối hận.
II. Đọc – hiểu văn bản
1. Nhân vật người anh
a, Diễn biến tâm trạng người anh
trước và khi thấy em gái tự chế màu
vẽ
- Gọi em là “ Mèo”
- Em gái tự chế màu vẽ -> bí mật
theo dõi.
- Nghệ thuật: Miêu tả, sử dụng thán
từ thể hiện tâm trạng, biện pháp liệt
kê
- > Ngạc nhiên, vui vẻ xen lẫn thái
độ xem thường em.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập
- Kể tóm tắt đoạn trích.
- Đọc phân vai đoạn hai anh em
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng
Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật anh trai và em gái
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Sưu tầm những câu truyện khác có chủ đề tương tự giống bài học trên
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU TIẾT HỌC
- Về nhà học bài.
- Tìm hiểu phần tiếp theo của văn bản.
4
Ngày giảng: 19/01/2021 (6a2)
TIẾT 76 – BÀI 20
Văn bản: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tiếp)
Tạ Duy Anh
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể
chuyện.
- HS thấy được tâm trạng của người anh khi thấy em mình tự chế màu vẽ .
- Diễn biến tâm trạng của anh khi thấy tài năng hội hoạ của em được phát
hiện.
- Tình cảm của người em gái đối với người anh .
- Thấy được sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với lòng
ghen ghét, đố kị.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện : không
khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật
chính .
2. Phẩm chất :
- Chăm chỉ : Chăm chỉ học tập
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: tự ý thức trong việc học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm
lý nhân vật .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Bước đầu biết phân tích diễn biến tâm
lí nhân vật qua một số chi tiết tiêu biểu trong truyện.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ : Có kĩ năng trình bày trước nhóm, trước lớp
- Năng lực văn học : biết trân trọng những tình cảm ruột thịt, biết chia sẻ niềm
vui, nỗi buồn với nhau trong cuộc sống. Không nên ghen tị, đố kị nhau.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: phiếu học tập, bảng phụ.
2. HS: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp.
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
? Kể tóm tắt văn bản khoảng 7 - 10 dòng.
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Khi tài năng của em gái được phát hiện, lúc này người anh có những biểu
hiện gì về hành động, đặc biệt tâm lý thay đổi như thế nào?
5
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
GV: Cho HS đọc đoạn tiếp
? Nội dung đoạn này nói đến điều gì?
? Ai là người phát hiện ra tài năng vẽ
của Kiều Phương ?
- Chú Tiến Lê.
? Chú Tiến Lê đã phát hiện ra tài năng
của Kiều Phương trong hoàn cảnh nào
- HS kể tóm tắt.
? Thái độ của mọi người trong nhà ra
sao khi tài năng của Mèo được phát
hiện?
- Mọi người vui vẻ
? Tìm những chi tiết miêu tả thái độ
của mọi người khi phát hiện tài năng
của Kiều Phương?
- HS tìm SGk.
? Riêng thái độ của người anh ra sao?
? Với tâm trạng ấy, người anh xử sự
với em gái như thế nào?
? Vì sao người anh tự cảm thấy không
vui, không thể thân với em như trước ?
? Em hãy nhận xét về tâm trạng của
người anh lúc này ?
GV: Người anh vẫn có tình cảm với em
nhưng tình cảm mờ nhạt đi, tình cảm
anh em đã vô tình có bức tường thành
chắn ngang đó chính là lòng ghen ghét,
đố kị
? Với tâm trạng đó người anh đã có
hành động gì?
? Khi xem tranh của em người anh có
cảm nhận gì?
? Tại sao người anh lại trút ra một
tiếng thở dài khi xem tranh của em gái.
Thấy em có tài thật còn mình thì kém
cỏi.
GV: Người anh không kìm được sự
buồn chán thất vọng nên lén trút ra 1
tiếng thở dài và thầm cảm phục tài năng
II. Đọc - hiểu văn bản
b, Diễn biến tâm trạng người anh
khi tài năng của em gái được phát
hiện
- Người anh: Buồn rầu thất vọng vì
mình bất tài, bị đẩy ra ngoài, bị cả
nhà quên lãng....chỉ muốn khóc.
- Không thể thân với Mèo như
trước.
- Hay gắt gỏng với em.
-> Tự ái, mặc cảm, tự ti.
=> Tâm trạng: buồn, bực bội, khó
chịu, ghen tị
c. Diễn biến tâm trạng người anh
khi lén xem trộm tranh của em
- Các tranh em vẽ ngộ nghĩnh, dễ
mến.
- ... Trút tiếng thở dài.
6
của em gái mình.
Gv: với tài năng của mình và sự giúp đỡ
của chú Tiến Lê cùng sự động viên của
bố mẹ, Kiều Phương đã tham gia dự thi.
? Kết quả thi như thế nào?
? Khi đạt giải trở về nhà Kiều Phương
đã ôm anh mình nhưng người anh đã
có cử chỉ gì trước hành động đó của
Kiều Phương?
- Đẩy em ra
? Tại sao người anh lại có thái độ
không thân thiện ấy?
Bình: Sự ích kỉ ấy còn thể hiện ở hành
động đẩy em ra khi em bộc lộ tình cảm
vui mừng và muốn chung vui cùng anh.
Thực ra ðây là một biểu hiện tâm lí dễ
gặp ở mọi ngýời, nhất là ở tuổi thiếu
niên, ðó là lòng tự ái và mặc cảm, tự ti
khi thấy ở người khác có tài năng nổi
bật. Ngòi bút tinh tế của nhà văn đã
khám phá và miêu tả rất thành công nét
tâm lý ấy.
GV: Đứng trước thành công của người
em, người anh có phần đố kị, ghen ghét
(GV dẫn dắt)
? Khi đi xem phòng tranh, bức tranh
bé Phương vẽ là hình ảnh của ai?
- người anh
? Người anh trong tranh với người
anh trong thực tế như thế nào ?
- Khác nhau
GV dẫn dắt chuyển ý
? Khi này người anh có tâm trạng như
thế nào?
? Tìm đoạn văn thể hiện tâm trạng đó?
- HS tìm.
? Tại sao người anh lại có tâm trạng
đó.
Bình: Ngỡ ngàng, hãnh diện rồi xấu hổ.
Xấu hổ trước nét vẽ và tấm lòng nhân
hậu của người em. Và quan trọng hơn là
vì cậu đã nhận ra thiếu xót của mình.
Chắc chắn lúc này, cậu đã hiểu rằng
-> Người anh ghen ghét, đố kị với
em, thấy mình bất tài.
d. Diễn biến tâm trạng người anh
khi đứng trước bức tranh đạt giải
của em gái
- Giật sững người, bám chặt lấy tay
mẹ.
- Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ,
muốn khóc.
7
những ngày qua, mình đối xử không tốt
với em gái, mình không xứng đáng với
tình yêu và niềm hãnh diện của em gái,
bức chân dung của mình được vẽ nên
bằng tâm hồn và lòng nhân hậu của cô
em gái. Đây chính là lúc nhân vật tự
thức tỉnh để hoàn thiện nhân cách
của mình.
? Qua nhân vật người anh chúng ta
rút ra bài học gì?
Bài học: Không nên ghen tị, đố kị đó là
thói xấu, làm con người nhỏ bé đi.
GV liên hệ.
? Cuối truyện người anh muốn nói với
mẹ: " Không phải con đâu. Đấy là tâm
hồn và lòng nhân hậu của em con
đấy." Em có nhận xét gì về câu nói đó.
? Theo em, người anh đáng trách hay
đáng ghét.
? Tại sao bức tranh chứ không phải
nhân vật nào khác lại có sức mạnh
cảm hoá người anh đến thế ?
( Để bức tranh cảm hóa, thức tỉnh một
con người đã thể hiên quan niệm gì của
tác giả)
GV bình: Bức tranh là nghệ thuật. Sức
mạnh của nghệ thuật là tìm kiếm cái
đẹp, làm cho con người, nâng con người
lên bậc thang cao nhất của cái đẹp, đó là
chân - thiện - mĩ.
? Hãy nhận xét về nghệ thuật miêu tả
ở đây?
GV cho Hs quan sát tranh, dẫn dắt
chuyển ý
? Nhân vật người em được miêu tả qua
những từ ngữ, hình ảnh nào về ngoại
hình, cử chỉ (hành động), tài năng,
thái độ?
-> Người anh đó nhận ra thói xấu
của mình, nhận ra tình cảm trong
sáng, nhân hậu của em gái, biết xấu
hổ.
-> Qua bức tranh "Anh trai tôi" tác
giả đã khẳng định sức mạnh của
nghệ thuật: hướng con người tới cái
thiện, cái đẹp.
=> Miêu tả tinh tế diễn biến tâm lí
nhân vật
2. Nhân vật Kiều Phương
- Ngoại hình: Mặt luôn bị dính bụi
bẩn, lọ lem.
8
? Qua đó, cho thấy Kiều Phương là cô
bé có tính cách như thế nào?
? Theo em tài năng hay tấm lòng của
Kiều phương đó cảm hóa được người
anh?
? Tại sao tác giả cho Kiều Phương vẽ
anh trai mình hoàn hảo đến thế?
- Bức tranh là tình cảm tốt đẹp của em
dành cho anh. Em muốn anh mình thật
tốt đẹp. Bức tranh “Anh trai tôi” không
chỉ thể hiện tài năng đặc biệt của Mèo
mà còn thể hiện tâm hồn trong sáng,
nhân hậu của cô bé. Soi vào bức tranh
ấy là người anh soi vào tấm gương sáng
để tự nhận rõ hơn chính mình, tự vượt
lên tính tự ái, tự ti, đố kị cá nhân.
GV bình: Cái gốc của nghệ thuật là ở
tấm lòng tốt đẹp của con người dành
cho con người. Sứ mệnh của nghệ thuật
là hoàn thiện vẻ đẹp của con người. đây
là một ý tưởng nghệ thuật sâu sắc mà tác
giả gửi gắm vào tác phẩm này.
? Nêu nét chính về nghệ thuật?
? Nêu nét chính về nội dung?
? Qua câu truyện trên em rút ra bài
học gì cho bản thân mình.
GV: Cho HS liên hệ bản thân
? Viết 1 đoạn văn nêu cảm nghĩ của
em về nhân vật người anh.
? Tìm một số câu ca dao tục ngữ về
tình cảm anh em.
- Cử chỉ, hành động:
+ Lục lọi đồ vật
+ Tự chế màu vẽ,...
- Tài năng: Vẽ rất đẹp
- Thái độ: Hồn nhiên, gần gũi, yêu
quý anh,...
=> Là cô bé hồn nhiên, trong sáng,
đáng yêu, có tài năng hội họa.
=> Lòng nhân hậu của Kiều Phương
đã đánh thức người anh, chiến thắng
lòng đố kị, ghen ghét.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
- Kể truyện bằng ngôi thứ nhất tạo
nên sự chân thật cho câu truyện.
- Miêu tả chân thực diễn biến tâm lí
của nhân vật
2. Nội dung
- Truyện đề cao lòng nhân hậu của
người em, phê phán tính ích kỉ nhỏ
nhen của người anh.
3. Ý nghĩa
- Tình cảm trong sáng, nhân hậu
bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp hơn
lòng ghen ghét, đố kị.
IV. Luyện tập
9
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập
- Thực hiện ở mục IV
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng
- Viết 1 đoạn văn ngắn thuật lại tâm trạng của người anh khi đứng trước
bức tranh được đạt giải của em gái.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Sưu tầm những câu truyện khác có chủ đề tương tự giống bài học trên
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU TIẾT HỌC
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị bài: Sông nước Cà Mau.
Tìm hiểu tác giả và hoàn cảnh sáng tác văn bản, chia bố cục.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_7576_nam_hoc_2020_2021_truong_ptd.pdf