I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Lôi cuốn HS tham gia các hoạt động Ngữ Văn.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện HS thói quen yêu văn học, thích làm thơ văn, kể chuyện.
- Rèn khả năng đứng phát biểu, trình bày một vấn đề trước tập thể lớp.
3. Thái độ: Bồi dưỡng sự say mê, yêu thích bộ môn Ngữ văn.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn
đề, sáng tạo,
b. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
- Định hướng cho học sinh một số truyện.
2. Học sinh:
Sưu tầm, chuẩn bị truyện và tập kể.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm,
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật Phòng tranh, sơ đồ tư duy
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV giới thiệu tiết hoạt động Ngữ Văn thi kể chuyện.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 70: Hoạt động ngữ văn - Thi kể chuyện - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 26/11/2019( 6A3), 28/11/2019 (6A1)
Tiết 70 – bài 16:
HOẠT ĐỘNG NGỮ VĂN - THI KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Lôi cuốn HS tham gia các hoạt động Ngữ Văn.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện HS thói quen yêu văn học, thích làm thơ văn, kể chuyện.
- Rèn khả năng đứng phát biểu, trình bày một vấn đề trước tập thể lớp.
3. Thái độ: Bồi dưỡng sự say mê, yêu thích bộ môn Ngữ văn.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn
đề, sáng tạo,
b. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
- Định hướng cho học sinh một số truyện.
2. Học sinh:
Sưu tầm, chuẩn bị truyện và tập kể.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm,
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật Phòng tranh, sơ đồ tư duy
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV giới thiệu tiết hoạt động Ngữ Văn thi kể chuyện.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV - HS Nội dung
- GV thông qua nội dung, yêu cầu
và thể lệ cuộc thi.
- Chọn ra người dẫn chương trình,
một ban giám khảo để các em tập
chấm điểm dưới sự hướng dẫn của
GV
- Người dẫn chương trình nêu yêu
cầu thể lệ cuộc thi.
I. Chuẩn bị kể chuyện
1. Nội dung: Kể một chuyện mà em
tâm đắc nhất thuộc bất cứ thể loại nào
của VHDG (truyền thuyết, cổ tích, ngụ
ngôn, hoặc truyện cười)
2. Yêu cầu:
- Kể chứ không phải học thuộc lòng,
lời kể phải rõ ràng, mạch lạc, biết
ngừng nghỉ đúng lúc.
- Biết kể diễn cảm có ngữ điệu
- Khi kể phải phát âm đúng
- Tư thế kể phải đường hoàng, tự tin,
- Cho HS kể trong nhóm tổ. Mỗi tổ
chọn đại diện HS kể trước lớp.
- Sau mỗi câu chuyện kể là có lời
nhận xét đánh giá ghi điểm của
BGK và của GV
- GV nhận xét uốn nắn những hạn
chế của HS
Tổng kết tuyên dương và thưởng
cho các em đạt vị trí thứ: nhất, nhì,
ba
mắt nhìn thẳng vào mọi người, tiếng
nói đủ nghe.
- Biết mở đầu khi kể và cảm ơn người
nghe sau khi kể.
II. Tiến hành thi kể chuyện
III. Tổng kết
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Kể lại truyện Thạch Sanh
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh”
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Về nhà kể chuyện cho người thân nghe.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Nhiên cứu trả lời các câu hỏi- sgk
- Chuẩn bị bài: chương trình địa phương phần văn.
- Sưu tầm một số truyện ở địa phương.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_70_hoat_dong_ngu_van_thi_ke_chuye.pdf