Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 71: Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên (Tản Viên từ phán sự lục – Trích Truyền kì mạn lục) Nguyễn Dữ

CHUỴÊN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN

 Nguyễn Dữ

Tiết 2

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1.Kiến thức:Thấy được gương dũng cảm, yêu nước, trọng công lí, chống tà ma, kính thần linh của nhân vật Tử Văn. Qua đó bồi dưỡng lòng chính nghĩa trong người trí thức nước việt. nắm được nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn của Nguyễn Dữ.

2. Kỹ năng, tư duy: Rèn luyện kĩ năng phân tích truỵện truyền kì.Rèn luyện tư duy logíc, kh.

3. Thái độ, tình cảm: Tự giáo dục bản thân về lòng dũng cảm, chính nghĩa, trân trọng, yêu mến những giá trị nhân văn của cha ông, tài năng và tấm lòng của nhà văn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 71: Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên (Tản Viên từ phán sự lục – Trích Truyền kì mạn lục) Nguyễn Dữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 24/2/2008 Giảng ngày : 25/2/2008 Tiết: 71 Môn : Đọc Văn CHUỴấN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIấN Nguyễn Dữ Tiết 2 A. Phần chuẩn bị. I. Mục tiêu bài học: Giúp HS: 1.Kiến thức:Thấy được gương dũng cảm, yờu nước, trọng cụng lớ, chống tà ma, kớnh thần linh của nhõn vật Tử Văn. Qua đú bồi dưỡng lũng chớnh nghĩa trong người trớ thức nước việt. nắm được nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn của Nguyễn Dữ. 2. Kỹ năng, tư duy: Rốn luyện kĩ năng phõn tớch truỵện truyền kỡ.Rốn luyện tư duy logớc, kh. 3. Thái độ, tình cảm: Tự giỏo dục bản thõn về lũng dũng cảm, chớnh nghĩa, trõn trọng, yờu mến những giỏ trị nhõn văn của cha ụng, tài năng và tấm lũng của nhà văn. II. Phương tiện dạy học. 1.GV : SGK + SGV + giáo án. 2. HS: SGK + Vở ghi + bài soạn. III. Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm; kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. B. Tiến trình dạy học. I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: KT vở soạn của 5 hs: 5’. 1.Câu hỏi: 2. Đáp án: 3. Biểu điểm: III. Bài mới. 1.Giới thiệu bài mới ( 1’ ) : Trần Thủ Độ là người NTN, chỳng ta cựng tỡm hiểu trớch Đại Việt sử kớ toàn thư của Ngụ Sĩ Liờn để hiểu rừ thờ 2. Nội dung: Tìm hiểu phần còn lại của tác phẩm, kết thúc và ý nghĩa của truyện. Hoạt động của thày và trũ tg kiến thức cần đạt Chia 4 nhúm, ,thảo luận cử đại diện trỡnh bày ý kiộn trả lời cỏc cõu hỏi sau: Tổ 1: ? Trước DV, TV đó phải đối mặt với những điều gỡ? trong khụng khớ NTN? thỏi độ ra sao? Hành động và lời núi? Kết quả và ý nghĩa? Tổ 2: í nghĩa của chuyện? Tổ 3: Những nột đặc sắc về nghệ thuật? Tổ 4: Đỏnh giỏ về quan điểm, thỏi độ của tỏc giả,lời bỡnh cuối TP của TG? 30’ II. Đọc hiểu. 1. Nhõn vật TV. - Trước Diờm Vương: + Khụng khớ rựng rợn. + Bị đe doạ, vu cỏo sỉ nhục. + TV Cứng cỏi tõu trỡnh đầu đuụi sự việc. + TV cương quyết bảo vệ lẽ phải> + Kết quả: Tờn tướng họ Thụi bị tống giam, Sự cương trực của TV đó chiến thắng gian tà. 2.í nghĩa: + Chớnh thắng tà +Khẳng định nhõn cỏch cứng cỏi của kẻ sĩ, trọng cụng lớ. + Thế lực ma quỏi => cường quyền trong XH. + Lờn ỏn giặc minh chết vẫn gõy tội ỏc. + Niềm tin vào cừi am sau khi chết sẽ quả bỏo. + Khỏt vọng cụng lớ. + XD xung đột kịch tớnh. + Giỏo dục con ngưũi làm điều thiện. + Tinh thần DT trong việc bảo vệ chủ quyền. 3. Nghệ thuật. - Cỏc yếu tố thần kỡ; + Chuyện thần linh. + Ma quỷ. + Chết sống lại. - Kết cấu chặt chẽ tạo kịch tớnh, Tạo xung đột ngày càng gay gắt. - Chi tiết TV chết trẻ, giữ chức phỏn sự. + Sự chiến thắng của cụng lớ, lẽ phải. + Khẳng định tư tưởng của kẻ sĩ xươ: coi thường cỏi chết, quan trọng giữư được khớ tiết. + Chưa hay: Nờn để TV sống trăm tuổi, sau khi chết được giữ chức. Vieọc nhaọm chửực Phaựn sửù ụỷ ủeàn Taỷn Vieõn cuỷa NTV laứ moọt sửù thửụỷng coõng chớnh xaực, coự yự nghúa noi gửụng cho ủụứi sau, khớch leọ moùi ngửụứi  duừng caỷm ủaỏu tranh choỏng caựi aực, baỷo veọ coõng lyự. 4. Tỏc giả; - Lời bỡnh của TG: Mang ý nghĩa GD sõu sắc; con ngưũi cần dũng cảm giữ sự cỳng cỏi. - Tỏc giả: bất bỡnh, đũi hỏi cụng lớ, vui khi TV chiến thắng, phờ phỏn quan chức dưới quỳen DV ăn của đỳt, bao che cỏi xấu, chưa làm hột trỏch nhiệm. II.Tổng kết: ghi nhớ SGK 3. Củng cố, luyện tập: _ HS toựm taột noõùi dung coỏt truyeọn :  + NTV moọt keỷ sú khaỷng khaựi, chớnh trửùc, ủaừ ủoỏt ủeàn cuỷa moọt teõn hung thaàn voỏn laứ tửụựng giaởc xaõm lửụùc, trửứ haùi cho daõn.  + Teõn hung thaàn ủe doùa Tửỷ Vaờn nhửng chaứng ủaừ ủửụùc thoồ thaàn maựch baỷo veà tung tớch vaứ toọi aực cuỷa haộn, ủoàng thụứi chổ daón caựch ủoỏi phoự.  + NTV bũ quyỷ sửự baột xuoỏng aõm phuỷ. Trửụực maởt dieõm vửụng, NTV ủaừ duừng caỷm toỏ caựo toọi aực teõn hung thaàn vụựi ủaày ủuỷ chửựng cụự. Cuoỏi cuứng coõng lyự ủửụùc khoõi phuùc, keỷ aực bũ trửứng trũ, thoồ thaàn ủửụùc phuùc chửực, TV ủửụùc soỏng laùi. + NTV ủửụùc thoồ thaàn tieỏn cửỷ giửừ chửực phaựn sửù ủeàn Taỷn Vieõn.         * Neõu yự nghúa hieọn thửùc, yự nghúa giaựo huaỏn  vaứ ủaởc ủieồm ngheọ thuaõùt ủoọc ủaựo cuỷa taực phaồm.    + YÙ nghúa hieọn thửùc: xaừ hoọi VN vaứo nửỷa ủaàu tk XVI, cheỏ ủoọ phong kieỏn ủang suy thoaựi, xaừ hoọi ủaày nhửừng sửù baỏt bỡnh. Noọi chieỏn Leõ-Maùc baột ủaàu xaỷy ra, theỏ lửùc cửụứng quyeàn phong kieỏn beứ phaựi vụựi nhau haỷm haùi daõn laứnh.   + YÙ nghúa giaựo huaỏn: Ca ngụùi sửù chớnh trửùc ngay thaỳng, duừng caỷm choỏng laùi caựi aực ủeồ trửứ haùi cho daõn qua taỏm gửụng cuỷa Ngoõ Tửỷ Vaờn. ẹoàng thụứi khaỳng ủũnh ngửụứi chớnh trửùc nhử NTV mụựi xửựng ủaựng laứ ngửụứi caàm caõn naỷy mửùc. ẹoự laứ ửụực muoỏn chung cuỷa nhaõn daõn trong thụứi buoồi xaừ hoọi coứn ủaày raóy nhửừng caõu chuyeọn chửụựng tai gay maột.  C. Hướng dẫn học bài : 1. Bài cũ. - Đọc lại tp sgk: nắm vững nội dung tp, cảm nhận nghệ thuật, tỡnh cảm của tg, cảm nhận về con người TV. - học vở ghi: nắm vững kiến thức vở ghi. 2. Bài mới.   Đọc trước bài phương phỏp thuyết minh.? Thế nào là đoạn văn thuyết minh, phõn biệt đoạn văn thuyết minh với đoạn văn tự sự? Nội dung đoạn văn thuyết minh cú thể gồm bao nhiờu phần chớnh? cú thể sắp xếp trỡnh tự ntn?Cỏch thức tiến hành viết một đoạn văn NTN? Giờ sau học làm văn.

File đính kèm:

  • doctiet 71.doc
Giáo án liên quan