A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về đề tài lao động trong cuộc sống
2. Kỹ năng: HS vẽ được tranh đề tài lao động theo ý thích và cảm nhận
3. Thái độ: Có ý thức kính trọng những sản phẩm do lao động tạo ra,góp phần
hoàn thiện phẩm chất con người mới XHCN
4. Năng lực – phẩm chất:
- Năng lực: Biểu đạt sang tạo và giao tiếp thông qua hình ảnh. Khám phá, hiểu
và đề cao văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác
- Phẩm chất:
B. Phương pháp
- Quan sát, vấn đáp, trực quan
- Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
C.Chuẩn bị:
1. GV:
-Bài vẽ của học sinh về đề tài lao động
-Tranh của các hoạ sĩ
-Các bước bài vẽ tranh đề tài lao động
-Tranh minh hoạ các nội dung đề tài gia đình
2. HS : giấy, chì, màu tẩy
D.Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Hoạt động khởi động.
Tổ chức lớp:
Kiểm tra bài cũ (4'):
?Nêu vài nét sơ lược về trường phái hội hoạ ấn tượng
?Trình bày sơ lược về trường phái lập thể
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 21: Vẽ tranh Đề tài "Lao động" - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngày soạn: 07/02/2020 Ngày giảng: 12,13,14/02/2020
Tiết 21 vẽ tranh
ĐỀ TÀI LAO ĐỘNG
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về đề tài lao động trong cuộc sống
2. Kỹ năng: HS vẽ được tranh đề tài lao động theo ý thích và cảm nhận
3. Thái độ: Có ý thức kính trọng những sản phẩm do lao động tạo ra,góp phần
hoàn thiện phẩm chất con người mới XHCN
4. Năng lực – phẩm chất:
- Năng lực: Biểu đạt sang tạo và giao tiếp thông qua hình ảnh. Khám phá, hiểu
và đề cao văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác
- Phẩm chất:
B. Phương pháp
- Quan sát, vấn đáp, trực quan
- Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
C.Chuẩn bị:
1. GV:
-Bài vẽ của học sinh về đề tài lao động
-Tranh của các hoạ sĩ
-Các bước bài vẽ tranh đề tài lao động
-Tranh minh hoạ các nội dung đề tài gia đình
2. HS : giấy, chì, màu tẩy
D.Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Hoạt động khởi động.
Tổ chức lớp:
Kiểm tra bài cũ (4'):
?Nêu vài nét sơ lược về trường phái hội hoạ ấn tượng
?Trình bày sơ lược về trường phái lập thể
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
2.1.Đặt vấn đề :
- Có một nhà triết học đã từng nói:" Lao động là nguồn gốc của mọi của cải vật
chất trong xã hội. Quần áo chúng ta mặc, mũ nón chúng ta đội, giày dép chúng
ta mang đều từ lao động mà ra , những quyển sách chúng ta dùng hôm nay đều
do lao động mà có. Chính vì thế, thơ ca thường ca ngợi cuộc sống lao động tươi
đẹp của mỗi con người.
2.2. Triển khai bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Thiết bị tài
liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS tìm và
chọn nội dung đề tài.
GV cho HS xem những bức tranh về
laođộng của các họa sĩ, để các em cảm
thụ vẻ đẹp và nhận biết được hình
I. Tìm và chọn nội dung
đề tài.
Học sinh quan sát tranh
của giáo viên treo trên
bảng.
2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Thiết bị tài
liệu
ảnh, bố cục, màu sắc
? Tranh có nội dung gì.
? Có những hình tượng nào.
? Màu sắc được thể hiện như thế nào.
? Có thể vẽ những tranh nào về đề tài
lao động
GV kết luận: Đề tài lao động rất
phong phú, có nhiều công việc lao
động ở các nghành nghề và tuổi tác
khác nhau.Mỗi nội dung có cách thể
hiện khác nhau về hình vẽ, bố cục,
màu sắc.
Hoạt đông 2. Hướng dẫn hoc sinh
cách vẽ.
GV minh họa cách vẽ trên bảng;
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh
làm bài.
GV nhắc HS làm bài theo từng bước
như đã hướng dẫn.
GV gợi ý cho từng Hs về:
+ Tranh đề tài lao động có thể vẽ 1
hoặc 2 người (ngồi học, làm vệ sinh
trường lớp, trồng cây)
+ có thể vẽ nhiều người (nhà máy, xí
nghiệp, ngoài đồng ruộng)
+ Vẽ phác hình chính trước, phụ sau.
Hoạt động 4.
Đánh giá kết qủa học tập.
Gv treo một số bài vẽ để HS nhận xét
về;
- Có nhiều nội
dung về đề tài lao
động như;
+ Học tập (lao động trí
óc).
+ Công nhân khai thác.
+ Đánh cá ở biển
+ Làm việc đồng
ruộng
II. Cách vẽ.
• Tìm và chọn nội
dung phù hợp với
đề tài.
• Bố cục mảng
chính , phụ
• Tìm hình ảnh,
chính phụ
• Tô màu theo
không gian, thời
gian, màu tươi
sáng.
Tranh ảnh
về lao động
Hình minh
họa cách vẽ
Bài vẽ của
học sinh
Băng dán
3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Thiết bị tài
liệu
+ Nội dung đề tài hợp với lao động
+ Bố cục, màu sắc, hình vẽ.
GV góp ý, động viên một số học sinh
về nhà hoàn thành bài vẽ.
HDVN.
• Sưu tầm tranh cổ động.
• Xem trước bài 22+23.
Học sinh làm bài vào vở
thực hành
Học sinh tự đánh giá bài
vẽ theo sự cảm nhận của
mình.
bảng
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_21_ve_tranh_de_tai_lao_dong_nam.pdf