Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 23: Ước mơ của em - Trang trí lều trại - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh gợi mở những ước mơ, thể hiện nguyện vọng của

mình trong tương lai

Giúp học sinh hiểu về trang trí lều trại, hình thức và cách thức trang trí lều trại.

2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh đề tài ước mơ của em

HS vẽ trang trí được 1 lều trại, có thể trang trí đựoc một lều trại đơn giản

3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng những ước mơ của mình và người khác

HS cảm nhận được vẻ đẹp của lều trại qua việc trang trí .

B. Phương pháp

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống

C.Chuẩn bị:

1.GV: -Tranh vẽ mẫu, tranh của hoạ sĩ, tranh của học sinh năm trước

-ĐDDH MT 8 các bước bài vẽ tranh đề tài của em

2.HS : -Sưu tầm tranh đề tài ước mơ của em

-giấy, chì, màu tẩy

D.Tiến hành

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số

II.Kiểm tra bài cũ (4'): ?Tranh cổ động là gì ?Nêu đặc điểm của tranh cổ động

III.Bài mới (34'):

1.Đặt vấn đề : - Ước mơ là những điều tốt đẹp nhất của con người, trong cuộc

sống nếu không có ước mơ thì con người không thể tồn tại được. Có thể chỉ là

những ước mơ bình thường, có đủ cơm ăn áo mặc, được sống vui vẻ dù nghèo

túng, được có mẹ cha đầy đủ, được cắp sách đến trường,v. v. Nhưng cũng có

những ước mơ lớn lao mang lại niềm tự hào cho dân tộc(HCM).Cũng có những

ước mơ vượt lên những mong muốn đời thường. Hôm nay cô sẽ giúp các em thể

hiện những ước mơ của mình qua bài vẽ.

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 23: Ước mơ của em - Trang trí lều trại - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/5/2020 Ngày dạy: 20,21,22/5/2020 Tiết 23: Ước mơ của em Trang trí lều trại A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh gợi mở những ước mơ, thể hiện nguyện vọng của mình trong tương lai Giúp học sinh hiểu về trang trí lều trại, hình thức và cách thức trang trí lều trại. 2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh đề tài ước mơ của em HS vẽ trang trí được 1 lều trại, có thể trang trí đựoc một lều trại đơn giản 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng những ước mơ của mình và người khác HS cảm nhận được vẻ đẹp của lều trại qua việc trang trí . B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống C.Chuẩn bị: 1.GV: -Tranh vẽ mẫu, tranh của hoạ sĩ, tranh của học sinh năm trước -ĐDDH MT 8 các bước bài vẽ tranh đề tài của em 2.HS : -Sưu tầm tranh đề tài ước mơ của em -giấy, chì, màu tẩy D.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số II.Kiểm tra bài cũ (4'): ?Tranh cổ động là gì ?Nêu đặc điểm của tranh cổ động III.Bài mới (34'): 1.Đặt vấn đề : - Ước mơ là những điều tốt đẹp nhất của con người, trong cuộc sống nếu không có ước mơ thì con người không thể tồn tại được. Có thể chỉ là những ước mơ bình thường, có đủ cơm ăn áo mặc, được sống vui vẻ dù nghèo túng, được có mẹ cha đầy đủ, được cắp sách đến trường,v.. v.. Nhưng cũng có những ước mơ lớn lao mang lại niềm tự hào cho dân tộc(HCM).Cũng có những ước mơ vượt lên những mong muốn đời thường. Hôm nay cô sẽ giúp các em thể hiện những ước mơ của mình qua bài vẽ. 2. Triển khai bài Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài -?Ước mơ là gì -?Con người thuờng có những mong muốn gì ?Cho ví dụ cụ thể -? Những bức tranh nào sau đây thể hiện mơ ước của con người -GV cho HS xem những bức tranh đề + Ước mơ là những điều mong muốn tốt đẹp nhất của con người +Con nguời thường có nhiều ước mơ: được sống mạnh khoẻ, được sống vui vẻ và hạnh phúc. +Tranh dân gian Việt Nam như Đại Cát, Vinh hoa, Phú quý, Lý ngư vọng nguyệt , Phúc lộc thọ đều thể hiện mơ tài ước mơ và hỏi ? Những bức tranh trên nói về nội dung gì ? Bố cục được sắp xếp ra sao ? Hình tượng sử dụng trong tranh như thế nào ? Nêu nhận xét của em về các bức tranh trên ước của con người. +Nội dung : Sống lâu, giàu sang, hạnh phúc, con cháu đầy đàn. +Bố cục mang tính ước lệ , tượng trưng , hình tượng được đơn giản hoá và cách điệu. +Màu sắc hài hoà tuỳ theo sở thích của người vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh ? Nêu các bứơc vẽ tranh đề tài ước mơ của em Gv minh hoạ bảng hoặc treo ĐDDH rồi yêu cầu HS phân tích các bước B1:Tìm bố cục (mảng chính mảng phụ) B2: Vẽ hình vào mảng, điều chỉnh các mảng hình cho phù hợp với bố cục B3:Vẽ màu Hoạt đông 3: Thực hành GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. -Vẽ 1 tranh về đề tài ước mơ của em -Kích thước: 18 x 25 -Màu sắc: Tuỳ ý - Vẽ trang trí một lều trại đơn giản Kích thước : 18 x25 cm Màu : Tuỳ chọn IV.Củng cố - Đánh giá (4'): -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: -? Nội dung của các bức tranh trên -? Bố cục của bài vẽ -? Hình vẽ như thế nào -? Màu sắc của bài vẽ ra sao -(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến khích những em làm chưa được V.Dặn dò (2'): -Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ -Chuẩn bị bài 25 Kiểm tra một tiết ( Phác nét bài vẽ trang trí lều trại; chuẩn bị giấy, chì màu tẩy để vẽ bài). E.Bổ sung

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_23_uoc_mo_cua_em_trang_tri_leu_t.pdf
Giáo án liên quan