Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 24: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người. Tập vẽ dáng người - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổi, tương quan tỉ

lệ các bộ phận: đầu, mình, thân.

- Giúp học sinh nắm bắt được các dáng người trong các tư thế khác nhau ngồi,

đi, đứng, chạy, nằm ngồi, ngủ.

2. Kỹ năng : Biết cách ước lượng được chiều cao của các bạn trong lớp hoặc là

dáng đi đứng của một số người

- Vẽ được một vài dáng tĩnh hoặc động cơ bản

3. Thái độ: Yêu quý trân trọng những khám phá của các nhà giải phẫu học hiểu

hơn về tỉ lệ cơ thể người

B. Phương pháp

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành nhóm

C.Chuẩn bị:

1.GV: Một số tranh về giải phẫu (H1-H2) tỉ lệ người Tây , người mẫu thật.

2.HS:Giấy,chì,tẩy. .

Tiến hành

I.ổn định tổ chức (1'):GV cho HS hát một bài

II.Kiểm tra bài cũ (2'):Kiểm tra tranh mẫu của các em đã chuẩn bị sẵn ở nhà

III.Bài mới

HĐ 1: Hoạt động khởi động:

HĐ 2:Hoạt động hình thành kiến thức mới

Đặt vấn đề :

- Con người vừa là thực thể tự nhiên vừa là thực thể xã hội.Vì thế đã từng có rất

nhiều nhà giải phẫu học như Lê Ô Na đờ Vanh xi , Mi ken lăng giơ, Ra fa el tìm

hiểu về tỉ lệ cơ thể con người .Cho đến cuối thế kỉ XIX , đã hoàn thành về cỏ

bản . Khi nghiên cứu người ta đã lấy tỉ lệ đầu người làm chuẩn để so sánh với tỉ

lệ toàn thân.

- Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật, con người với mọi dáng vẻ, cử chỉ

đều làm cho ta xao động mạnh mẽ. Mọi góc độ, mọi khám phá đều trở nên đáng

yêu làm tăng thêm hương vị cuộc sống.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 80 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 24: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người. Tập vẽ dáng người - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/5/2020 Ngày dạy: 27,28,29/5/2020 Tiết 24: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người Tập vẽ dáng người A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổi, tương quan tỉ lệ các bộ phận: đầu, mình, thân. - Giúp học sinh nắm bắt được các dáng người trong các tư thế khác nhau ngồi, đi, đứng, chạy, nằm ngồi, ngủ.... 2. Kỹ năng : Biết cách ước lượng được chiều cao của các bạn trong lớp hoặc là dáng đi đứng của một số người - Vẽ được một vài dáng tĩnh hoặc động cơ bản 3. Thái độ: Yêu quý trân trọng những khám phá của các nhà giải phẫu học hiểu hơn về tỉ lệ cơ thể người B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành nhóm C.Chuẩn bị: 1.GV: Một số tranh về giải phẫu (H1-H2) tỉ lệ người Tây , người mẫu thật. 2.HS:Giấy,chì,tẩy. . Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'):GV cho HS hát một bài II.Kiểm tra bài cũ (2'):Kiểm tra tranh mẫu của các em đã chuẩn bị sẵn ở nhà III.Bài mới HĐ 1: Hoạt động khởi động: HĐ 2:Hoạt động hình thành kiến thức mới Đặt vấn đề : - Con người vừa là thực thể tự nhiên vừa là thực thể xã hội.Vì thế đã từng có rất nhiều nhà giải phẫu học như Lê Ô Na đờ Vanh xi , Mi ken lăng giơ, Ra fa el tìm hiểu về tỉ lệ cơ thể con người .Cho đến cuối thế kỉ XIX , đã hoàn thành về cỏ bản . Khi nghiên cứu người ta đã lấy tỉ lệ đầu người làm chuẩn để so sánh với tỉ lệ toàn thân. - Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật, con người với mọi dáng vẻ, cử chỉ đều làm cho ta xao động mạnh mẽ. Mọi góc độ, mọi khám phá đều trở nên đáng yêu làm tăng thêm hương vị cuộc sống. 2. Triển khai bài Hoạt động 1: Tỉ lệ cơ thể trẻ em - GV cho HS xem tranh ảnh về tỉ lệ cơ thể người ? Vì sao người ta lấy chiều dài đầu người làm đơn vị chuẩn để so sánh với tỉ lệ cơ thể người +Chiều dài đầu người là đơn vị chuẩn cân đối ít thay đổi và hầu như không thay đổi ? Tỉ lệ cơ thể trẻ em có thay đổi qua từng giai đoạn không - GV hướng dẫn cho HS quan sát tỉ lệ cơ thể trẻ em qua từng giai đoạn *GV minh hoạ trên bảng các tỉ lệ * GV kết luận: Vẻ đẹp bên ngoài của con người phụ thuộc vào sự cân đối của tỉ lệ các bộ phận. + Tỉ lệ cơ thể trẻ em thay đổi qua từng giai đoạn - trẻ sơ sinh : 3,5 đầu - trẻ 1 tuổi : 4 đầu -trẻ 4 tuổi : 5 đầu Hoạt động 2 : Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành ?GV cho HS xem tranh người cao, người tầm thước, và người thấp ? Tỉ lệ cơ thể mọi người có giống nhau không ?Nêy tỉ lệ cơ thể người cao ?Nêu tỉ lệ cơ thể người tầm thước ? Nêu tỉ lệ cơ thể người thấp ? Nêu tỉ lệ cơ thể thanh thiếu niên qua từng giai đoạn *Chiều cao của mọi người không giống nhau : có người cao, người tầm thước, người thấp Người cao : 7 - 7,5 đầu Người tầm thước : 6,7 - 7 đầu Người thấp : dưới 6,5 đầu *Tỉ lệ cơ thể thanh thiếu niên qua từng giai đoạn (tranh phóng to ) *Tuỳ theo cơ thể người đó thấp hoặc cao để có tỉ lệ tương ứng. Hoạt động 3: Thực hành *GV chia HS làm 4 nhóm và yêu cầu ước lượng chiều cao của nhau *Gv bao quát lớp, HD cho các em quan sát bằng mắt , sau đó nhóm nhận xét bổ sung *GV có thể chỉ ra cụ thể các đặc điểm của các em HS mẫu *Tập ước lượng chiều cao của bạn bằng mắt IV.Củng cố - Đánh giá (4'): -Gv yêu cầu các em trả lời một số câu hỏi sau ? Nêu tỉ lệ cơ thể của thanh thiếu niên qua từng giai đoạn ? Nêu tỉ lệ cơ thể của một bạn ( Gv chọn 1 HS làm mẫu) -Gv đánh giá nhận xét bổ sung V.Dặn dò (2'): +Tập quan sát nhận xét tỉ lệ bộ phận của một số người +Quan sát dáng người (chuẩn bị bài 27) + Tập vẽ dáng người

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_24_gioi_thieu_ti_le_co_the_nguoi.pdf
Giáo án liên quan