I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
-Học sinh biết tìm nội dung và cách vẽ trang về đề tài gia đình.
2.Kỹ năng:
- Vẽ được tranh theo ý thích.
3.Thái độ:
- Yêu thương bố mẹ, ông bà, anh em và các thành viên khác trong họ hàng dòng
tộc
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt,
năng lực thực hành.
b) Năng lực đặc thù: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu
thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II.CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên
- Phương tiện: Tài liệu, tranh ảnh nói về gia đình.
Bộ tranh đồ dùng MT lớp 8
2. Học sinh - Tranh ảnh nói về gia đình.
- Đồ dùng vẽ
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc
sống
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu phương pháp trình bày bìa sách ?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
- Gv cho hs thi tìm hiểu xem 1 số tranh về các đề tài khác nhau sau đó yêu cầu hs
nào xác định đúng đề tài gia đình hs đó sẽ chiến thắng.
- Vào bài học: Gia đình là 1 tế bào của xã hội, là một phần rất quan trọng đối với
mỗi người. Nơi có những người thân yêu của chúng ta, hôm nay cô sẽ hướng dẫn
các bạn thể hiện được tình cảm của mình đối với những người thân qua bức tranh
ề đề tài gia đình
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 14: Vẽ tranh Đề tài "Gia đình" (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/11/2019
Ngày giảng: 21/11: 8A1 ; 22/11: 8A3 ; 23/11: 8A2
TIẾT 14 - BÀI 12
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH
(Tiết 1)
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
-Học sinh biết tìm nội dung và cách vẽ trang về đề tài gia đình.
2.Kỹ năng:
- Vẽ được tranh theo ý thích.
3.Thái độ:
- Yêu thương bố mẹ, ông bà, anh em và các thành viên khác trong họ hàng dòng
tộc
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt,
năng lực thực hành.
b) Năng lực đặc thù: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu
thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II.CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên
- Phương tiện: Tài liệu, tranh ảnh nói về gia đình.
Bộ tranh đồ dùng MT lớp 8
2. Học sinh - Tranh ảnh nói về gia đình.
- Đồ dùng vẽ
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc
sống
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu phương pháp trình bày bìa sách ?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
- Gv cho hs thi tìm hiểu xem 1 số tranh về các đề tài khác nhau sau đó yêu cầu hs
nào xác định đúng đề tài gia đình hs đó sẽ chiến thắng.
- Vào bài học: Gia đình là 1 tế bào của xã hội, là một phần rất quan trọng đối với
mỗi người. Nơi có những người thân yêu của chúng ta, hôm nay cô sẽ hướng dẫn
các bạn thể hiện được tình cảm của mình đối với những người thân qua bức tranh
về đề tài gia đình.
HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS tìm và
chọn nội dung đề tài
PP: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo
luận nhóm, luyện tập
KT: Hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học
dự án
NL: Giao tiếp, hợp tác, tìm hiểu tự
nhiên và xã hội
GV cho HS xem những bức tranh về
gia đình của các họa sĩ, để các em
cảm thụ vẻ đẹp và nhận biết được
hình ảnh, bố cục, màu sắc
? Tranh có nội dung gì.
? Có những hình tượng nào.
? Màu sắc được thể hiện như thế nào.
? Có thể vẽ những tranh nào về đè tài
gia đình.
Sau khi HS nhận xét GV cho học
sinh giơí thiệu tranh của mình sưu
tầm được qua hình vẽ, bố cục, màu
sắc.
GV kết luận: Vẽ tranh về gia đình là
phản ánh sinh hoạt đời thường của
một gia đình trong các ngày lễ, tết
Mỗi nội dung có cách thể hiện khác
nhau về hình vẽ, bố cục, màu sắc.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS cách
vẽ
PP: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo
luận nhóm, luyện tập
KT: Hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học
dự án
NL: Tự chủ,tự học, thẩm mĩ, sỏng
tạo
GV minh họa cách vẽ trên bảng;
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm
bài
PP: trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo
luận nhóm, luyện tập
KT:hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học
dự án
NL: tự chủ, tự học, tính toán, thẩm
mĩ, sáng tạo
I. Tìm và chọn nội dung đề tài.
Học sinh quan sát tranh của giáo viên treo
trên bảng.
- Có nhiều nội dung về đề tài gia đình
như;
+ Bữa cơm gia đình
+ Thăm ông bà.
+ Ông bà kể chuyện cháu nghe
+ Đi chợ cùng mẹ vào ngày tết.
II. Cách vẽ.
-Tìm và chọn nội dung đề tài
- Bố cục mảng chính , phụ
- Tìm hình ảnh, chính phụ
- Tô màu theo không gian, thời gian,
màu tươi sáng.
III. Thực hành
Học sinh làm bài vào vở
thực hành
GV nhắc HS làm bài theo từng bước
như đã hướng dẫn.
GV gợi ý cho từng Hs về:
+ Cách bố cục trên tờ giấy.
+ cách vẽ hình
+ Cách vẽ màu.
Học sinh tự đánh giá bài vẽ theo sự cảm
nhận của mình.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Gv treo một số bài vẽ để HS nhận xét về;
+ Bố cục
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc
GV kết luận và cho điểm một số bài vẽ đẹp.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Vẽ bức tranh về gia đình em
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng
- Sưu tầm tranh ,ảnh, của họa sĩ về đề tài gia đình
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Hoàn thiện bài vẽ hình và tìm hiểu về màu sắc để giờ sau hoàn thiện vẽ màu.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_14_ve_tranh_de_tai_gia_dinh_tiet.pdf