Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 19: Vẽ theo mẫu - Vẽ chân dung bạn - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I.MỤC TIÊU:

HS hiểu được thế nào là tranh chân dung.

Biết được cách vẽ tranh chân dung.

HS vẽ được sơ qua về tranh chân dung bạn hoặc người thân theo ý thích.

II.CHUẨN BỊ:

1.Đồ dùng học tập:

GV:Tranh MT8.

Một số ảnh chụp chân dung bạn bè.

Hình gợi ý cách vẽ chân dung.

HS:Sưu tầm một số ảnh chân dung bạn bè.

2.Phương pháp:

Luyện tập,quan sát,thực hành.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Ổn định tổ chức:

Kiểm tra sĩ số.

Kiểm tra đồ dùng.

2.Kiểm tra bài cũ:

?Theo em vẽ tranh chân dung là gì?Sự khác nhau giữa tranh chân dung và ảnh

chân dung?

3.Bài mới:

Gv dùng tranh ảnh nêu câu hỏi tạo tình huống dẫn dắt HS vào bài.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 19: Vẽ theo mẫu - Vẽ chân dung bạn - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày soạn: 05/01/2020 Ngày giảng: 08,09,10/01/2020 TIẾT 19: VẼ THEO MẪU VẼ CHÂN DUNG BẠN I.MỤC TIÊU: HS hiểu được thế nào là tranh chân dung. Biết được cách vẽ tranh chân dung. HS vẽ được sơ qua về tranh chân dung bạn hoặc người thân theo ý thích. II.CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng học tập: GV:Tranh MT8. Một số ảnh chụp chân dung bạn bè. Hình gợi ý cách vẽ chân dung. HS:Sưu tầm một số ảnh chân dung bạn bè. 2.Phương pháp: Luyện tập,quan sát,thực hành. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. Kiểm tra đồ dùng. 2.Kiểm tra bài cũ: ?Theo em vẽ tranh chân dung là gì?Sự khác nhau giữa tranh chân dung và ảnh chân dung? 3.Bài mới: Gv dùng tranh ảnh nêu câu hỏi tạo tình huống dẫn dắt HS vào bài. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS III.Thực hành: Tranh chân dung là tranh vẽ về một người cụ thể. Vẽ chân dung cần tập trung diễn tả đặc điểm riêng Vẽ chân dung cần tập trung diễn tả đặc điểm riêng và các trạng thái tình cảm:vui buồn,bình thản,tư lự của các nhân vật. Do mỗi người có dặc điểm riêng như:mũi dài,cằm dài,mũi to,mắt híp. Tranh chân dung toàn c.Hoạt động 3: ? Thế nào là tranh chân dung? ? Theo em vẽ tranh chân dung là gì? ? Các trạng thái thể hiện tình cảm trên khuôn mặt người? ? Vì sao ai cũng có mắt mũi miệng nhưng không ai giống ai? Lấy ví dụ cụ thể? ?Có những loại tranh Tranh chân dung là tranh vẽ về một người cụ thể. Vẽ chân dung cần tập trung diễn tả đặc điểm riêng Vẽ chân dung cần tập trung diễn tả đặc điểm riêng và các trạng thái tình cảm:vui buồn,bình thản,tư lự của các nhân vật. Do mỗi người có dặc điểm riêng như:mũi dài,cằm dài,mũi 2 Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS thân,bán thân,nhóm người IV.Nhận xét –Đánh giá: Đánh giá bài vẽ về: Hình dáng đặc điểm. Trạng thái nhân vật. Cách vẽ chân dung bạn. Tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt khi vẽ tranh chhan dung. chân dung nào? GV:Cho HS quan sát một số tranh chân dung khác nhau và cùng HS phân tích. GV cho HS xem một số ảnh chân dung và tranh chân dung. GV:Khi vẽ cần chú ý đến trục mặt. Mặt ngẩng lên thì cằm dài.Mặt cúi xuống thì mũi dài. Tìm chiều rộng của mắt mũi miệng cân đối theo chiều dọc,chiều ngang để có tỉ lệ đúng. GV giao bài vẽ cho HS: Quan sát bạn và vẽ chân dung bạn. GV bao quát lớp và hướng dẫn HS vẽ bài. d.Hoạt động 4: GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ của HS năm trước. GV chọn 4 bài ở các mức độ khác nhau để HS nhận xét đánh giá. to,mắt híp. Tranh chân dung toàn thân,bán thân,nhóm người HS quan sát. HS thực hành. HS quan sát HS dán bài và nhận xét bài vẽ của nhau. Đánh giá ưu,khuyết điểm bài vẽ của nhau. Đánh giá bài vẽ theo 3 Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV nhận xét đánh giá chung. Chấm điểm động viên 1 số bài vẽ của HS. Nhận xét về tinh thần học tập của HS. cảm nhận riêng. Xếp loại bài vẽ. 4. Củng cố –Dặn dò GV đánh giá kiến thức toàn bài. ? Theo em vẽ tranh chân dung là gì? Sự khác nhau giữa tranh chân dung và ảnh chân dung? -Học và ôn bài. -Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_19_ve_theo_mau_ve_chan_dung_ban.pdf
Giáo án liên quan