I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Giúp học sinh biết cách trình bày bìa sách, cách tạo dáng, trang trí và mục đích
của việc trang trí bìa sách
Biết cách trang trí và trình bày đựoc một bìa sách
2. Phẩm chất.
Nhân ái, Phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành
mạnh và có trách nhiệm với bản thân
3. Năng lực.
a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
tự quản lý, hợp tác nhóm.
b) Năng lực đặc thù yêu quý bìa sách, yêu quý nét độc đáo của nghệ thuật trang trí
Việt Nam
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên. Bìa sách mẫu, cách trang trí bìa sách,
Bài vẽ bài sách của các học sinh lớp trước
2. Học sinh: Giấy, chì, màu, tẩy
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Quan sát vấn đáp trực quan, luyện tập , thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
- Quan sát, vấn đáp, trực quan
- Luyện tập, thực hành
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 11: Vẽ trang trí - Trình bày bìa sách - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/11(8ABC); 21/11(8D)
Tiết 11 : vẽ trang trí
TRÌNH BÀY BÌA SÁCH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Giúp học sinh biết cách trình bày bìa sách, cách tạo dáng, trang trí và mục đích
của việc trang trí bìa sách
Biết cách trang trí và trình bày đựoc một bìa sách
2. Phẩm chất.
Nhân ái, Phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành
mạnh và có trách nhiệm với bản thân
3. Năng lực.
a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
tự quản lý, hợp tác nhóm.
b) Năng lực đặc thù yêu quý bìa sách, yêu quý nét độc đáo của nghệ thuật trang trí
Việt Nam
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên. Bìa sách mẫu, cách trang trí bìa sách,
Bài vẽ bài sách của các học sinh lớp trước
2. Học sinh: Giấy, chì, màu, tẩy
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Quan sát vấn đáp trực quan, luyện tập , thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
- Quan sát, vấn đáp, trực quan
- Luyện tập, thực hành
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Trình bày những thành tựu của hội hoạViệt Nam giai đoạn 1954-1975
? Kể tên những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
GV đưa quyển sách cho HS xem những bìa sách được trang trí và không được
trang trí. tất nhiên bìa sách được trang trí sẽ đẹp hơn và có giá trị hơn bìa sách không
được trang trí .Bài hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách trang trí bìa sách như thế
nào!
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC KĨ NĂNG MỚI.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG
- Gv cho HS quan sát một số bìa sách và
hỏi
? Bìa sách gồm có những loại nào
? Bìa sách gồm có mấy phần, đó là
những phần nào
? Có những cách trình bày bìa sách như
I. Quan sát - nhận xét
+ Phân loại bìa sách: Sách thiếu nhi, sách
giáo khoa, sách tham khảo, sách chính trị
+ Bố cục: gồm 4 phần
- Tên cuốn sách
- Tên tác giả
- Tên nhà xuất bản và biểu trưng
- Hình minh hoạ
+ Cách trình bày:
thế nào
- GV cho HS phân tích một số bìa sách
? Bố cục của những bìa sách ra sao
? Hình vẽ diễn tả điều gì
? Hãy cho biết về màu sắc của bìa sách
- Bìa sách chỉ có chữ
- Bìa sách gồm chữ và hình
+ Bố cục của các phần sắp xếp hợp lí ,
chữ và hình kết hợp chặt chẽ, tạo sự chắc
chắn
+ Hình vẽ có thể đặt ở một góc hoặc là
dàn trải khắp bức tranh.
+ Màu sức hài hoà, trầm hoặc tươi sáng
- GV treo ĐDDH hướng dẫn cách trình
bày bìa sách và yêu cầu học sinh phan
tích
Gv cho hs xem những bức tranh trang
trí bìa sách mẫu của HS lớp trước
II. Cách trình bày bìa sách
+ B 1: xác đinh loại sách (sgk, svh,stn)
+ B2: Tìm bố cục(mảng hình, mảng chữ)
+ B3: Tìm kiểu chữ và hình minh hoạ
cho phù hợp với nội dung
+ B4: Tô màu
*
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
- GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa
cho những em vẽ chưa được
- HD một vài nét lên bài học sinh
- GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những
bài tốt.
III. Thực hành
- Vẽ trang trí một bìa sách
- kích thước: 18 x 25
- Màu sắc : màu sáp hoặc màu nước
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG:
- GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về,
?Bìa sách thuộc loại nào
- ? Bố cục của bìa sách
- ? Hình vẽ trang trí trên bìa sách
- ?Màu sắc của bìa sách như thế nào
- (GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến
khích những em làm chưa được
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
? Em hãy nêu một số đều cần lưu ý khi trình bày bìa sách
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU.
- Hoàn thành bài vẽ ở nhà
- chuẩn bị bài 12, vẽ tranh về đề tài gia đình
- Giấy chì, màu tẩy.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_11_ve_trang_tri_trinh_bay_bia_sa.pdf