Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 50+51 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Những việc của nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền.

- Trình bày các chính sách về kinh tế và tác động của nó tới nền kinh tế của Việt Nam

đầu thế kỉ XIX.

2. Kỹ năng:

- Nhận xét về nội dung các hình trong SGK.

- Làm quen với việc sưu tầm tranh ảnh liên quan đến từng thời kì lịch sử ( Thế kỉ

XIX và thời nhà Nguyễn).

3. Tư tưởng:

- Chính sách của triều đình không phù hợp với yêu cầu lịch sử, nền kinh tế xã hội

không có điều kiện phát triển.

II. Chuẩn bị bài

1. Giáo viên:

- Nghiên cứu tài liệu + Bản đồ Việt Nam. Lược đồ các đơn vị hành chính Việt Nam

thời nguyễn.

2. Học sinh:

- Xem lại nội dung bài đã học

III. Phương pháp, kĩ thuật

1.Phương pháp:

- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so

sánh, đánh giá.

2. Kĩ thuật:

- Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

IV. Tiến trình dạy học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

HĐ 1: Khởi động

Vua Quang Trung mất đi là một tổn thất lớn cho cả nước, Quang Trung lên ngôi

đã không đập tan được âm mưu xâm lược của Nguyễn Ánh, triều đại Tây Sơn tồn tại

được 25 thì sụp đổ, chế độ phong kiến nhà nguyễn được thiết lập.

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 50+51 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 26/05/2020 CHƯƠNG VI: VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX Tiết 50: Bài 27: CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN NHÀ NGUYỄN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Những việc của nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền. - Trình bày các chính sách về kinh tế và tác động của nó tới nền kinh tế của Việt Nam đầu thế kỉ XIX. 2. Kỹ năng: - Nhận xét về nội dung các hình trong SGK. - Làm quen với việc sưu tầm tranh ảnh liên quan đến từng thời kì lịch sử ( Thế kỉ XIX và thời nhà Nguyễn). 3. Tư tưởng: - Chính sách của triều đình không phù hợp với yêu cầu lịch sử, nền kinh tế xã hội không có điều kiện phát triển. II. Chuẩn bị bài 1. Giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu + Bản đồ Việt Nam. Lược đồ các đơn vị hành chính Việt Nam thời nguyễn. 2. Học sinh: - Xem lại nội dung bài đã học III. Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: - Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động Vua Quang Trung mất đi là một tổn thất lớn cho cả nước, Quang Trung lên ngôi đã không đập tan được âm mưu xâm lược của Nguyễn Ánh, triều đại Tây Sơn tồn tại được 25 thì sụp đổ, chế độ phong kiến nhà nguyễn được thiết lập. HĐ 2: Hình thành kiến thức Hoạt động của GV và HS Nội dung HS đọc phần 1 SGK Nhân cơ hội nhà Tây Sơn suy yếu Nguyễn Ánh đã có hành động gì ? I. Tình hình chính trị, kinh tế 1. Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền. -1802, nhà Nguyễn thành lập,Nguyễn Ánh 2 - GV: sử dụng bản đồ tường thuật nhà Nguyễn đã làm gì để lập lại chế độ phong kiến tập quyền? HS đọc phần 2 SGK Nêu tình hình nền kinh tế nông nghiệp nước ta đầu thế kỷ XIX? Mặc dù canh tác tăng thêm nhưng vẫn còn tình trạng nông dân lưu vong. Tại sao? Thủ công nghiệp thời Nguyễn có những đặc điểm gì? - HS đọc phần chữ in nghiêng: Nhận xét gì về thợ thủ công đầu thế kỷ XIX? Vì sao thủ công nghiệp không phát triển được? Nhận xét gì về hoạt động buôn bán trong nước? Chính sách ngoại thương của nhà Nguyễn được thể hiện như thế nào? đặt niên hiệu Gia Long, chọn Phú Xuân làm Kinh Đô. - 1086, Nguyễn Anh lên ngôi Hoàng Đế. Vua trực tiếp nắm mọi quyền hành từ trung ương đến địa phương. 2. Kinh tế dưới triều Nguyễn. a. Nông nghiệp: - Chú trọng khai hoang. - Lập ấp, đồn điền tăng thêm diện tích canh tác. - Đê điều không được quan tâm tu sửa, nạn tham nhũng phổ biến. b. Thủ công nghiệp. - Lập nhiều xưởng sản xuất đúc súng, đúc tiền - Ngành khai thác mỏ được mở rộng (mỏ than, đồng, vàng) - Làng nghề thủ công ở nông thôn và thành thị phát triển. c. Thương nghiệp: * Nội thương: + Buôn bán mở rộng ở các thành thị, thị tứ. + Phố chợ đông đúc, sầm uất, các mặt làng phong phú. * Ngoại thương: + Mở rộng buôn bán với các nước trong khu vực nhất là Trung Quốc. + Hạn chế buôn bán với người phương Tây. HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Hãy kể tên các xưởng sản xuất, các mặt hàng thủ công của nước ta ngày nay. HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Đánh giá của em về Nguyễn Ánh - Phú Xuân thuộc địa phận nào trên đất nước ta HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm các hình ảnh hoạt buôn bán, phố chợ thời Gia Long IV. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Chuẩn bị bài 28. + Đọc trước lí thuyết và trả lời câu hỏi sgk. - Những thành tựu về văn học Việt Nam thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX. - Những đặc sắc về nghệ thuât Việt Nam thế kỉ XVII nửa đầu thế kỉ XIX. 3 Ngày giảng: 30/05/2020 Tiết 51: Bài 28: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HOÁ DÂN TỘC CUỐI THẾ KỈ XVIII NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Những thành tựu về văn học Việt Nam thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX. - Những đặc sắc về nghệ thuât Việt Nam thế kỉ XVII nửa đầu thế kỉ XIX. 2. kĩ năng : - Sưu Tầm ca dao, tục ngữ ở địa phương phản ánh những bất công và tội ác trong xã hội phông kiến. - Nhận xét tranh dân gian trong SGK. 3. Tư tưởng : - Trân trọng, ngưỡng mộ, tự hào đối với những thành tựu văn hoá , khoa học mà Ông cha ta đã sáng tạo. - Góp phần hình thành ý thức, thái độ bảo vệ và phát huy các di sản văn hoá II. Chuẩn bị bài 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Tranh ảnh, tài liệu liên quan đến các thành tựu văn hoá 2. Học sinh: - Xem lại nội dung bài đã học III. Phương pháp, kĩ thuật 1.Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá. 2. Kĩ thuật: - Chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động Nêu HĐ 2: Hình thành kiến thức GV Mục tiêu bài Hoạt động của GV và HS Nội dung HS: Đọc SGK Văn nghệ dân gian bao gồm những thể loại nào ? - Sân khấu - Kiến trúc Quê em có những điệu hát dân ca nào ? I. Văn học, nghệ thuật 1. Văn học - Học sinh tự học 2. Nghệ thuật * Văn nghệ dân gian - Sân khấu: Chèo, tuồng phổ biến khắp nơi. 4 - GV: Nhấn mạnh thêm 1 số thể loại sân khấu dân gian khác. GV: Giới thiệu dòng tranh Đông Hồ cho HS xem một số bức tranh H66. Em có nhận xét gì về đề tài tranh dân gian? Tìm hiểu nội dung một vài bức tranh? Những thành tựu nổi bật về kiến trúc thời kì này ? Cho HS xem ảnh chùa Tây Phương (H67) Em có nhận xét gì về nghệ thuật đúc đồng thời kì này ? GV: Nhấn mạnh Hãy kể một số công trình kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu mà em biết ? GV: Khái quát ND bài học - HS lập bảng thống kê - Xuất hiện hàng loạt tranh dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, truyền thống yêu nước. - Kiến trúc độc đáo, nổi tiếng: chùa chiền, cung điện, lăng tẩm.. - Nghệ thuật tạc tượng đúc đồng đạt đến trình độ điêu luyện, tài hoa. II. Giáo dục, khoa học, kĩ thuật. HĐ 3: Hoạt động luyện tập - Hãy kể tên các thể loại văn nghệ dân gian và các công trình kiến trúc thời Gia Long HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Đánh giá về văn học nghệ thuật thời kì này HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Sưu tầm các hình ảnh công trình kiến trúc và tranh dân gian IV. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau - Học bài, ôn tập từ đầu HK II cho đến bài 25 - Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_7_tiet_5051_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf
Giáo án liên quan