I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Những nét chính về văn hóa thời Trần.
- Nêu và nhận xét về văn học, giáo dục, khoa học-kĩ thuật thời Trần.
- Những nét độc đáo về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Trần
2. Tư tưởng
Bồi dưỡng ý thức dân tộc và niềm tự hào về một thời kỳ lịch sử có nền
văn hóa riêng mang đậm bản sắc dân tộc.
3. Kĩ năng
- Giúp học sinh nhìn nhận sự phát triển về xã hội và văn hoá qua phương
pháp so sánh với thời kỳ trước.
- Phân tích,đánh giá,nhận xét thành tựu văn hoá đặc sắc.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và giao tiếp
và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
7 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 28+29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
109
Ngày giảng: 12/11/2019
Tiết 28 Bài 15
SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ ĐỜI TRẦN (Tiếp)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Những nét chính về văn hóa thời Trần.
- Nêu và nhận xét về văn học, giáo dục, khoa học-kĩ thuật thời Trần.
- Những nét độc đáo về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Trần
2. Tư tưởng
Bồi dưỡng ý thức dân tộc và niềm tự hào về một thời kỳ lịch sử có nền
văn hóa riêng mang đậm bản sắc dân tộc.
3. Kĩ năng
- Giúp học sinh nhìn nhận sự phát triển về xã hội và văn hoá qua phương
pháp so sánh với thời kỳ trước.
- Phân tích,đánh giá,nhận xét thành tựu văn hoá đặc sắc.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và giao tiếp
và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh ảnh theo sgk.
2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,...
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức /26
2. Kiểm đầu giờ
? Trình bày tình hình kinh tế nhà Trần sau chiến tranh ?
? Vẽ sơ đồ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội thời Trần sau chiến tranh ?
3. Bài mới
Hoạt động 1: khởi động Sau chiến tranh chống xâm lược Mông -
Nguyên, nền kinh tế thời Trần phát triển mạnh mẽ. Xã hội ngày càng phân hoá
giai cấp, tầng lớp sâu sắc. cùng với nó đời sống văn hoá, đời sống tinh thần của
nhân dân ta cũng ngày càng phong phú hơn. Để thấy rõ sự phát triển văn hoá
thời Trần...
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV & HS Nội dung
- HS đọc mục 1 sgk/71
- GV: Thời Trần các tín ngỡng cổ
II. Sự phát triển văn hóa
1. Đời sống văn hoá
110
truyền vẫn phổ biến trong nhân dân
? Kể tên một vài tín ngưỡng trong
nhân dân? (TB)
- HS trả lời
? Đạo phật thời Trần so với thời Lý
như thế nào? (KG)
- HS trả lời
- HS đọc chữ nhỏ sgk/71
- GV: Đạo phật không trở thành quốc
giáo và không ảnh hởng đến chính trị,
chùa chiền trở thành nơi sinh hoạt văn
hoá giai đoạn này nho giáo rất phát
triển
? So với đạo phật nho giáo phát triển
như thế nào? (KG)
- HS trả lời
+ Nho giáo ngày càng được nâng cao,
chú ý hơn do nhu cầu xây dựng bộ
máy nhà nước của giai cấp thống trị
+ Các nhà nho giữ vị trí cao trong bộ
máy nhà nước được trọng dụng:
Trương Hán Siêu, Chu Văn An...) Từ
vua đến người dân lao động đều yêu
thích các hoạt động văn nghệ, thể thao
? Em hãy nêu những tập quán sống
giản dị trong nhân dân? (TB)
- HS trả lời
? Trong nhân dân có những hình thức
sinh hoạt văn hoá nào?
- HS trả lời
? Em có nhận xét gì về các hoạt động
văn hoá thời Trần? (KG)
- HS trả lời. Các hoạt động văn hoá
phong phú, đa dạng, nhiều vẻ mang
đậm tính dân tộc.
- GV: Bên ngoài giản dị song bên
trong chứa đựng lòng yêu nước sâu
sắc, tinh thần thượng võ, đậm đà bản
sắc văn hoá dân tộc.
- GV sơ kết chuyển ý
- HS đọc mục 2 sgk/71,72
? Văn học thời Trần có đặc điểm gì?
- Các tín ngưỡng cổ truyền phổ biến
trong nhân dân.
+ Thờ tổ tiên.
+ Thờ anh hùng.
+ Thờ người có công.
- Đạo phật, nho giáo phát triển mạnh.
- Tập quán: Nhân dân đi chân đất, quần
đen, áo tứ thân, cạo trọc đầu.
- Hình thức sinh hoạt:
+ Nhân dân thích ca hát, nhảy múa.
+ Tập võ nghệ.
+ Đấu vật...
2. Văn học, giáo dục và khoa học, kĩ
thuật
111
- HS trả lời
- GV: Phong phú mang đậm bản sắc
văn hoá dân tộc
? Kể tên một số tác phẩm mà em biết?
- HS trả lời. Hịch tướng sĩ, Phò giá về
kinh, Phú sông Bạch Đằng.
? Các tác phẩm văn học thời kì này có
nội dung như thế nào?
- HS trả lời
- GV: Tinh thần yêu nước và niềm tự
hào dân tộc.
? Em có nhận xét gì về văn học thời
Trần? (KG)
- HS trả lời
- GV: Văn học thời kì này rất phát
triển bao gồm cả văn học chữ Hán và
văn học chữ Nôm. Các tác phẩm phản
ánh niềm tự hào dân tộc về một thời
hào hùng Lịch Sử.
- HS đọc mục 3 sgk/72
? Giáo dục thời Trần có đặc điểm gì?
- HS hđ nhóm đôi (2')
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
- HS đọc in nghiêng SGK
? Quốc sử viện có nhiệm vụ gì? Ai
đứng đầu?
- HS trả lời
+ Cơ quan viết sử của nước ta
+ Lê Văn Hưu đứng đầu
? Trong cuộc kháng chiến lần hai, lần
ba ai là người chỉ huy các cuộc klháng
chiến?
- HS trả lời. Trần Hưng Đạo
- GV: Ông là 1 nhà quân sự tài ba, đã
viết "Binh thư yếu lược". Các lĩnh vực y
học, thiên văn học, khoa học... cũng phát
triển. Cuối thế kỉ XIV, Hồ Nguyên
Trừng đã chế tạo được súng thần cơ và
biết đóng các loại thuyền lớn.
? Em có nhận xét gì về tình hình phát
triển giáo dục, khoa học, kĩ thuật, kinh
a. Văn học
- Văn học gồm chữ Hán và chữ Nôm.
- Chứa đựng nhiều nội dung phong phú
làm rạng rỡ văn hoá Đại Việt
b. Giáo dục và khoa học, kĩ thuật
- Giáo dục: Trường học mở ra ngày
càng nhiều. Các kì thi tuyển chọn nhân
tài tổ chức thường xuyên.
+ Lập cơ quan “Quốc sử viện”.
+ 1272 “Đại Việt sử kí” 30 quyển của
Lê Văn Hưu.
- Quân sự, y học, khoa học, kĩ thuật đạt
nhiều thành tựu.
112
tế thời Trần? (KG)
- HS trả lời
- GV: Phát triển mạnh trên mọi lĩnh
vực và có nhiều đóng góp cho nền văn
hoá dân tộc. Tạo bước phát triển cao
cho nền văn minh Đại Việt.
- HS đọc mục 4 sgk/73
- HS quan sát tranh, ảnh sgk/73
? Hãy kể tên các công trình kiến trúc,
điêu khắc thời Trần? (TB)
- HS trả lời
? Quan sát hình rồng thời thời Trần và
hãy so sánh với hình rồng thời Lý?
(KG)
- HS trả lời
- GV: Tinh xảo, rõ nét hơn có sừng
vảy bệ vệ, uy nghi hơn Lý
3. Nghệ thuật, kiến trúc và điêu khắc
- Tháp phổ Minh, chùa thành Tây Đô.
- Nghệ thuật chạm khắc tinh tế
Hoạt động 3: Luyện tập
- Nêu những nét tiêu biểu về đời sống văn hoá thời Trần?
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà)
- Giáo dục và KHKT thời Trần phát triển như thế nào?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà)
- Tại sao văn học, khoa học, giáo dục thời Trần phát triển?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi
- Chuẩn bị “Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV”.
+ Những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội thời Trần cuối XIV?
Bổ sung kiến thức
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
113
Ngày giảng: 15/11/2019
Tiết 29 Bài 16
SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỈ XIV
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Những nét chính về tình hình kinh tế nhà Trần cuối thế kỉ XIV.
- Nêu và nhận xét về cuộc sống của vương triều Trần. Sơ lược về nguyên
nhân, diễn biến, kết quả các cuộc khởi nghĩa giữa thế kỉ XV.
2. Tư tưởng
- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương người lao động.
- Thấy được vai trò của quần chúng nhân dân trong lịch sử.
3. Kĩ năng
Phân tích, đánh giá, nhận xét về các nhân vật lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và giao tiếp
và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Nghiên cứu soạn bài, sgv, sgk.
2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,...
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức /26
2. Kiểm đầu giờ
? Em hãy trình bày một số nét về tình hình văn hoá, giáo dục, khoa học
dưới thời Trần?
3. Bài mới
Hoạt động 1: khởi động Sau các cuộc kháng chiến chống xâm lược Mông
- Nguyên. Tình hình kinh tế, xã hội thời Trần đạt nhiều thành tựu rực rỡ đóng
góp cho sự phát triển đất nước. Đến cuối XIV nhà Trần sa sút nghiêm trọng tạo
ra tiền đề cho một triều đại mới thay thế, tình hình đó diễn ra như thế nào.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV & HS Nội dung
- HS đọc mục 1 sgk/74
- GV giảng: Đầu thế kỉ XIV xã hội ổn
định, kinh tế phát triển trở lại.
? Tình hình đất nước ta cuối thế kỉ XIV
như thế nào? Tại sao xảy ra tình trạng
I. Tình hình kinh tế - xã hội
1. Tình hình kinh tế
- Cuối XIV nhà nước không quan tâm
đến sản xuất nông nghiệp → đời sống
114
như vậy? (Nhóm Bàn 2’)
- HS trả lời
- GV: Cuối XIV vương hầu quý tộc
tìm cách gia tăng tài sản riêng của
mình bóc lột nhân dân, ăn chơi sa đoạ
không chăm lo đến sản xuất và đời
sống nhân dân.
? Những việc làm trên của vua quan nhà
Trần cuối TK XIV đem lại hậu quả gì?
- HS trả lời
- HS đọc chữ nhỏ sgk/74
- GV: Vua Trần Dụ Tông bắt dân đào
hồ lớn trong hoàng thành, chất đá giữa
hồ làm núi bắt dân trở nước mặn từ
biển vào hồ nhỏ nuôi hải sản. Tướng
Trần Khánh Dư nói: “Tướng là chim
ưng, dân là vịt, lấy vịt nuôi chim ưng
có gì là lạ”. Nguyễn Phi Khanh đã viết
lên những câu thơ mô tả sự thật.
"Ruộng lúa ngàn dặm đỏ như cháy
Đồng quê than vãn trông vào đâu?
...Lưới chài quan lại còn vơ vét.
Máu thịt nhân dân cạn nửa rồi...”
? Đời sống nhân dân cuối thế kỉ XIV ra
sao? (KG)
- HS trả lời
- GV: Làng xã tiêu điều, xơ xác cuộc
sống người dân đói khổ họ phải đi nơi
khác hoặc làm nô tì.
- GV: Sơ kết, chuyển ý
- HS: Mục 2 sgk/74, 75
? Em có nhận xét gì về cuộc sống của
vua quan nhà Trần cuối thế kỉ XIV?
(KG)
- HS trả lời
- GV giảng theo sgk/ 74, 75
- GV giảng: Lợi dụng tình hình đó
nhiều kẻ nịnh thần làm rối loạn kỉ
cương phép nước. Chu Văn An, quan
Tư nghiệp ở Quốc tử giám dâng sớ đề
nghị chém 7 tên nịnh thần nhưng vua
không nghe, ông từ quan về quê dạy
học.
? Việc làm của Chu Văn An nói lên
điều gì? (KG)
nhân dân gặp nhiều khó khăn.
- Mất mùa, đói kém, nhân dân bán
ruộng đất vợ con biến thành nô tì.
2. Tình hình xã hội
- Vua quan vẫn ăn chơi sa đoạ, kẻ nịnh
thần làm loạn phép nước.
115
- HS trả lời
- GV: Ông là vị quan thanh liêm
không vụ lợi, biết đặt lợi ích nhân dân
lên trên hết, một người thầy đáng kính
được dân tộc Việt Nam đời đời tôn
trọng.
Năm 1369 Trần Dụ Tông chết nhà
Trần suy yếu Dương Nhật Lễ lên nắm
chính quyền (1369 – 1370)
- HS đọc chữ nhỏ sgk/75
- GV: Trước tình hình trong nước như
vậy, Cham-pa nhòm ngó xâm lược
nước ta, nhà Minh đưa những yêu sách
ngang ngược. Trong điều kiện đó,
người nông dân càng chịu nhiều khổ
cực và họ đã vùng đấu tranh.
- GV: Dùng lược đồ, kết hợp ghi bảng
các cuộc khởi nghĩa.
? Vì sao cuối thời Trần các cuộc khởi
nghĩa lại liên tiếp nổ ra? (KG)
- HS trả lời
- GV: Biểu hiện sự phản ứng mãnh liệt
của nhân dân với nhà Trần
- Bên ngoài Cham- pa xâm lược và yêu
sách ngang ngược của nhà Minh.
- Đời sống nhân dân cực khổ → khởi
nghĩa bùng nổ.
a. Khởi nghĩa Ngô Bệ (1344 - 1360) ở
Hải Dương.
b. Khởi nghĩa Nguyễn Thanh, Nguyễn
Kỵ (1379) Thanh Hoá.
c. Khởi nghĩa Phạm Sư Ôn 1390 Quốc
Oai - Sơn Tây
d. Khởi nghĩa Nguyễn Nhữ Cái (1399 -
1400) ở Sơn Tây.
Hoạt động 3: Luyện tập
Nêu những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội thời Trần cuối XIV?
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà)
Em có nhận xét gì về vương triều Trần ở nửa cuối thế kỉ XIV ?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà)
Sự bùng nổ của các cuộc khởi nghĩa nông dân, nô tì ở nủa sau thế kỉ XIV
nói lên điều gì? Tại sao?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi
- Chuẩn bị “Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV”.
+ Nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào?
+ Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly
* Bổ sung kiến thức
...
...
...
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_28_su_phat_trien_kinh_te_va_van_h.pdf