Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 11: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

- Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

- Hiểu được ý nghĩa của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

2. Phẩm chất: Khoan dung, tự chủ, tự tin.

3. Năng lực

a. Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- SGK, SGV, GA, TLTK, phiếu học tập.

2. Học sinh: SGK, vở ghi, học bài cũ chuẩn bị bài mới

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, chơi trò chơi, thảo luận nhóm.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội?

? Ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động chính trị - xã hội?

3. Bài mới

Hoạt động 1. Khởi động

- Cho tình huống: Hàn Quôc là nước đi nhanh trong công nghệ làm đẹp. Chị Lan là người Việt Nam đã sang và học hỏi kinh nghiệm về áp dụng tại Việt Nam.

? Em có nhận xét gì về việc làm của chị Lan?

- Việc làm của chị Lan - tiếp thu, học hỏi nền tiên tiến trên thế giới -> GV dẫn vào bài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 11: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 8A. 20/11/2020 8B. 19/11/2020 Tiết 11 - Bài 8 TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. - Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. - Hiểu được ý nghĩa của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. 2. Phẩm chất: Khoan dung, tự chủ, tự tin. 3. Năng lực a. Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK, SGV, GA, TLTK, phiếu học tập. 2. Học sinh: SGK, vở ghi, học bài cũ chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, chơi trò chơi, thảo luận nhóm. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội? ? Ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động chính trị - xã hội? 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Cho tình huống: Hàn Quôc là nước đi nhanh trong công nghệ làm đẹp. Chị Lan là người Việt Nam đã sang và học hỏi kinh nghiệm về áp dụng tại Việt Nam. ? Em có nhận xét gì về việc làm của chị Lan? - Việc làm của chị Lan - tiếp thu, học hỏi nền tiên tiến trên thế giới -> GV dẫn vào bài. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Đặt vấn đề - Gọi HS đọc mục ĐVĐ. * Vòng chuyên gia: - Nhóm 1: Vì sao Bác Hồ được coi là danh nhân văn hoá thế giới? - Nhóm 2: VN đã có đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hoá thế giới? - Nhóm 3: Lí do quan trọng nào giúp nền kinh tế TQ trỗi dậy mạnh mẽ? * Vòng mảnh ghép. ? Qua tìm hiểu mục đặt vấn đề, em rút ra được bài học gì? - ĐDHS TB – HS khác NX, bs. - GVNX, chốt KT. ? Qua phần đặt vấn đề, em hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? - GV chốt NDBH 1. * Chơi trò chơi tiếp sức (2 phút) ? Tìm những thành tựu về kinh tế, văn hóa, công trình tiêu biểu, phong tục, tập quán tốt đẹp ... ? - GV phổ biến luật chơi. - Đ D HS tham gia – HS khác NX. - GV NX, chốt KT. * Phương pháp vấn đáp: ? Vì sao chúng ta cần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? - GV chốt NDBH 2 ? Chúng ta nên học tập, tiếp thu những gì ở các dân tộc khác? Nêu ví dụ? - Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học, kĩ thuật, văn hoá nghệ thuật, những công trình đặc sắc, những truyền thống quý báu. Đó là vốn quý của loài người cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc. ? Chúng ta cần làm gì để tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác? - GV chốt NDBH 3 ? Nên học tập các dân tộc khác những gì? - GV. Mỗi dân tộc đều có những nét riêng của dân tộc mình, những giá trị văn hoá của mình, góp phần nền vào văn hoá chung của nhân loại. Học hỏi tinh hoa, văn hoá của nhân lọai là cần thiết góp phần nâng cao giá trị văn hoá của dân tộc mình. Việc tiếp thu cần phải giữ bản sắc của dân tộc mình. I. Đặt vấn đề - Bác Hồ 30 năm bôn ba ở nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm đấu tranh, tìm đường cứu nước. - Bác Hồ là hiện tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả dân tộc - Bác đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc - Góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hoà bình độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ. * Trải qua hàng ngàn năm lịch sử dân tộc ta đó có những đóng góp đáng tự hào cho nền văn hoá thế giới, cụ thể là: Kinh nghiệm chống ngoại xâm, truyền thống đạo đức, phong tục tập quán, giá trị văn hoá nghệ thuật. - Cố đô Huế,Vịnh Hạ Long,Phố cổ Hội An, Thánh điạ Mĩ Sơn, Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, Nhã nhạc cung đình Huế,Văn hoá ẩm thực 3 miền, Áo dài Việt * Thành tựu của TQ đạt được nhờ: + Mở rộng quan hệ và học tập kinh nghiệm của các nước. Cách làm này được Nhật Bản áp dụng. + Phát triển các ngành công nghiệp mới có nhiều triển vọng như Hàn Quốc + Hiện nay hợp tác giữa TQ&VN đang phát triển tốt. - KL: Bài học của TQ không những giúp TQ thành công trong công cuộc đổi mới kinh tế còn là bài học cho các nước khác trên thế giới, trong đó có VN của chúng ta. - TQ& VN có những nét chung về văn hoá, có mối quan hệ từ lâu đời nên việc học hỏi kinh nghiệm có nhiều thuận lợi => Phải biết tôn trọng các dân tộc khác Học hỏi các giá trị văn hoá của dân tộc khác và thế giới để góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc II. Nội dung bài học 1. Khái niệm - Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích & nền văn hoá của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hoá, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện niềm tự hào dân tộc chính đáng của mình. - NDBH 1 ( sgk21) * Bài 1 (sgk21). VD: - Vạn Lý Trường thành - Phong tục ẩm thực của Nhật Bản 2. Ý nghĩa - Vì: + Mỗi dân tộc có giá trị văn hoá riêng mà chúng ta không có + Những giá trị văn hoá tư tưởng của dân tộc khác góp phần giúp chúng ta phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục và khoa học kĩ thuật. + Đất nước ta còn nghèo, trải qua nhiều cuộc chiến tranh rất cần học hỏi các giá trị văn hoá của dân tộc khác - NDBH 2 (sgk21) * Bài tập 3sgk - Chúng ta nên học hỏi + Thành tựu KHKT + Trình độ quản lí + Văn học nghệ thuật Ví dụ: Máy móc hiện đại, các loại vũ khí, Đầu tư viễn thông, máy vi tính, Tủ lạnh ti vi, đường xá cầu cống, nhà cửa, kiến trúc, âm nhạc 3. Trách nhiệm của công dân - Tích cực học tập tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới, tiếp thu một cách có chọn lọc, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc ta. - NDBH 3. * Bài tập 2SGK. - Học tập về trình độ KHKT - Trình độ quản lí - Tiến bộ văn minh, nhân đạo (Các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học kĩ thuật). - Du lịch - Việc học hỏi văn hoá các dân tộc khác là tất yếu. Nhưng khi học hỏi tiếp thu các giá trị văn hóa phải chọn lọc cái tốt, loại bỏ cái xấu * Loại bỏ văn hoá đồi truỵ, độc hại, phá hoại truyền thống dân tộc, lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, chạy theo mốt. Hoạt động 3. Luyện tập * Giải quyết vấn đề ? Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vỡ sao? * TL nhóm: 4 nhóm (3 phút) ? Em đồng ý hoặc không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao? - Đại diện HS trình bày – HS khác NX. - GV NX, chốt KT. III. Bài tập * Bài 4SGK - Đồng ý với ý kiến của bạn Hoa. Vì ở nước nào cũng có cái đáng để học tập. * Bài 5. - Đồng ý: b, d. Hoạt động 4. Vận dụng - Kể những việc làm thể hiện em là người biết tôn trọng và học hỏi những nét đẹp từ người xung quanh? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu những nét đẹp về kinh tế, văn hóa...của các dân tộc trên thế giới và học hỏi. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học và nắm chắc NDBH, cụ thể hiểu: + Khái niệm tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, ý nghĩa, trách nhiệm của công dân. + Hoàn thành bài tập trong SGK - Ôn kĩ các bài đã học về nội dung: khái niệm, ý nghĩa, trách nhiệm của công dân, liên hệ thực tế -> Tiết 9: Kiểm tra giữa kì I. ............................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_11_ton_trong_va_hoc_hoi.doc
Giáo án liên quan