I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại,
đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.
- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản
xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các
hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.
3. Thái độ : - Tích cực học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ,
tính toán, .
b) Năng lực đặc thù: Phân tích, sử dụng bản đồ, tranh ảnh
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.
2. HS: Đọc và chuẩn bị bài
III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực
hành,hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động
? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét,
giới thiệu bài
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 41: Kinh tế Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /01/2020
Tiết 41 - Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu rõ nền nông nghiệp Bắc Mĩ có các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại,
đạt trình độ cao, hiệu quả lớn.
- Biết được những khó khăn về thiên tai. Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản
xuất nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích lược đồ nông nghiệp, kĩ năng phân tích các
hình ảnh về mối quan hệ giữa nông nghiệp và môi trường ở Bắc Mĩ.
3. Thái độ : - Tích cực học tập.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ,
tính toán, ...
b) Năng lực đặc thù: Phân tích, sử dụng bản đồ, tranh ảnh
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: SGK, SGV, Lược đồ kinh tế Bắc Mĩ.
2. HS: Đọc và chuẩn bị bài
III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, phân tích, luyện tập thực
hành,hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- Trình bày và giải thích sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ? Giải thích vì sao?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động
? HS quan sát một số hình ảnh về các hoạt động sản xuất ở Châu Mĩ . Nhận xét,
giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
HĐ của GV và HS Nội dung
1: Nền nông nghiệp tiên tiến
- HĐ cá nhân:
HS quan sát bảng số liệu về
nôngnghiệp Bắc Mĩ năm 2001 trang
119 sgk.
- Trao đổi cặp đôi:
? Dựa vào bảng số liệu hãy nhận xét về
tỉ lệ lao động trong NN ở các nước Bắc
Mĩ? Nước nào có tỉ lệ lao đông cao ?
- Tỉ lệ lao động trong NN thấp.
? Nhận xét về sản lượng lương thực có
1. Nền nông nghiệp tiên tiến
* Thành tựu:
hạt, số lượng bò và lợn ở các nước Bắc
Mĩ?
- HS nx. (cao)
- HĐ chung cả lớp:
? Từ đây em thấy đc thành tựu gì NN
của Bắc Mĩ?
? Đâu là nước ở Bắc Mĩ có sx NN
mạnh nhất TG?
- HS thảo luận theo cặp, trình bày,
nhận xét:
? Vì sao Bắc Mĩ đạt đươc nhiềuthành
tựu trong nông nghiệp?
* Điều kiện thuận lợi:
- Tự nhiên: S đất nông nghiệp rộng lớn,
nguồn nước dồi dào, nhiều phù sa, khí
hậu đa dạng, cây- con giống phong
phú...
- Áp dụng nhiều thành tựu khoa học kĩ
thuật tiên tiến, sự hỗ trợ của CN.
- Hình thức tổ chức hiện đại
- GV nhận xét, chuẩn xác
? Cho biết nền nông nghiệp Bắc Mĩ có
những hạn chế và khó khăn gì?
* Hạn chế:
- Thời tiết biến động thất thường
- Phụ thuộc vào hoạt động thương mại
và tài chính, chịu sự cạnh tranh lớn của
Liên minh châu Âu và Oxtraylia/
- Ô nhiễm môi trường.
* Tích hợp GDBVMT:
- Việc sử dụng nhiều hóa chất trong sản
xuất nông nghiệp đã ảnh hưởng tới môi
trường như thế nào?
- HS phát biểu (gây ô nhiễm MT nặng
nề, ảnh hưởng đến sk của con người)
- HĐ chung cả lớp
- GV treo lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ,
giới thiêu:
- HĐ nhóm( 5p)
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ:
? Trình bày sự phân bố sản xuất nông
nghiệp ở Bắc Mĩ?
- HS thaỏ luận ghi kết quả vào bảng
phụ, trình bày , nhận xét
- GV chuẩn xác
=> Tỉ lệ lao động trong NN thấp nhưng
khối lượng sp rất lớn -> năng suất cao
- Hoa Kì, Ca na đa là 2 nước sx nông
sản hang đầu TG.
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận
xét:
? Giải thích về sự phân bố đó?
+ Phụ thuộc điều kiện khí hậu: B-> N
+ Phụ thuộc điều kiện địa hình: T-> Đ
- HĐ chung cả lớp:
? Từ đây nx về sự phân bố sx NN của
Bắc Mĩ?
? Qua tìm hiểu, em có nhận xét khái
quát ntn về nền NN của Bắc Mĩ?
- GV khái quát lại nội dung bài học
* Các vùng nông nghiệp Bắc Mĩ:
- Phía nam Ca-na-đa và bắc Hoa Kì:
trồng lúa mì.
- Phía nam Bắc Mĩ: ngô, lúa mì, chăn
nuôi lợn, bò sữa..
- Ven vịnh Mê-hi-cô: cây CN nhiệt đới
(bông,mía,dừa,cafe), cây ăn quả
- Vùng núi và cao nguyên phát triển
chăn nuôi
-> SX NN phân hóa từ bắc xuống nam,
từ tây sang đông.
* Kết luận/sgk
Họat động 3: Luyện tập
- Cho bảng số liệu sau:
Nước Dân số
(triệu người )
Lương thực có
hạt (triệu tấn)
Bò
(triệu con)
Lợn
(triệu con)
Ca-na-da 31 44,25 12,99 12,6
Hoa Kì 284,5 325,31 97,27 59,1
Hoạt động 4: Vận dụng
- Từ bài học, liên hệ với nông nghiệp của VN để thấy được sự khác biệt?
5. Hoạt động: Tìm tòi- mở rộng
* Tìm hiểu về nền nông nghiệp Bắc Mĩ .
* Học bài, làm bài tập vào vở
* Chuẩn bị bài mới: “Kinh tế bắc Mĩ (tiếp theo)”
+ Nêu sự phân bố các ngành công nghiệp ở bắc Mĩ
+ Cho biết vai trò của ngành dịch vụ ở bắc Mĩ
+ Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) có ý nghĩa gì với các nước
Bắc Mĩ
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_41_kinh_te_bac_mi_nam_hoc_2019_202.pdf