Bài giảng Địa Lí 7 Bài 43: Dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ

 Dựa vào lược đồ và kiến thức đã học em hãy so sánh đặc điểm phân bố dân cư của Trung và Nam Mĩ với Bắc Mĩ?

Giống: dân cư đều tập trung vùng cửa sông, ven biển.

Khác:

Trung và Nam Mĩ: dân cư phân bố trên mạch núi An-đét, trong khi hệ thống Cooc-đi-e dân cư thưa thớt.

- Dân cư Trung và Nam Mĩ thưa thớt trên đồng bằng A-ma-dôn, Bắc Mĩ dân cư tập trung đông đúc ở vùng đồng bằng trung tâm.

 

ppt19 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 27/10/2022 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Địa Lí 7 Bài 43: Dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn :Địa Lí Lớp :7 Chào mừng các thầy cô giáo tới dự tiết học Tiết 46-Bài 43: Dân cư, xã hội trung và nam mĩ Lãnh thổ Số dân (triệu người) Mật độ dân số trung bình (người/km 2 ) Tỉ lệ tăng tự nhiên (%) Trung và Nam Mĩ 469,4 25 1,3 Bắc Mĩ 450,6 19 0,8 Thế giới 6810 50 1,2 (Theo niên giám thống kê Việt Nam 2009) Bảng 43.1 Dân số Trung và Nam Mĩ, Bắc Mĩ và thế giới năm 2009 1. Sơ lươc về lịch sử: Quan sát hình 35.2. Hãy nêu các thành phần nhập cư vào Trung và Nam Mĩ? 2. Dân cư Chñng téc M«n-g«-l«-it cæ E-xki-m« Anh-®iªng Anh-®iªng Anh-®iªng Anh-®iªng Ng­êi Anh, Ph¸p, I-ta-li-a, Đ øc Ng­êi T©y Ban Nha Ng­êi Bå еo Nha N« lÖ Ch©u Phi Quan sát hình 35.2. Hãy nêu các thành phần nhập cư vào Trung và Nam Mĩ? Em có nhận xét gì về thành phần chủng tộc của Trung và Nam Mĩ? Quan sát bảng thống kê thành phần dân cư khu vực Trung và Nam Mĩ. Em có nhận xét gì về thành phần dân cư ở đây? Trung và Nam Mĩ có nền văn hóa nào? 1 Sơ đồ quang cảnh một thành phố của bộ lạc Mai-a Các nền văn hoá của các bộ lạc cổ Mai-a, A-xơ-tếch, In-ca 1 Một số công trình kiến trúc của người Mai-a (Khu vực Trung Mỹ) Một số hình ảnh về lễ hội Cacnavan -Nhận xét sự phân bố dân cư ở Trung và Nam Mĩ? Dựa vào lược đồ và kiến thức đã học em hãy so sánh đặc điểm phân bố dân cư của Trung và Nam Mĩ với Bắc Mĩ? Giống: dân cư đều tập trung vùng cửa sông, ven biển. Khác: Trung và Nam Mĩ: dân cư phân bố trên mạch núi An-đét, trong khi hệ thống Cooc-đi-e dân cư thưa thớt. - Dân cư Trung và Nam Mĩ thưa thớt trên đồng bằng A-ma-dôn, Bắc Mĩ dân cư tập trung đông đúc ở vùng đồng bằng trung tâm. 1950 2001 Ch©u ¸ Ch©u ¢ u Ch©u P hi B¾c MÜ Nam MÜ 15 37 15 33 73 75 79 41 64 56 H×nh 11.3 BiÓu ®å tØ lÖ d©n ®« thÞ (%) Quan sát hình 11.3. Hãy nhận xét về tốc độ đô thị hoá của khu vực Trung và Nam Mĩ Khu vực Trung và Nam Mĩ dẫn đầu thế giới về tốc độ đô thị hoá.Tỉ lệ dân đô thị chiếm khoảng 75% dân số. Tuy nhiên, 35%-45% dân đô thị phải sống ở ngoại ô, trong các khu nhà ổ chuột, với những điều kiện sống khó khăn. Thành phố Ri-ô đê Gia-nê-rô Thành phố Xao Pao-lô Ngoại ô thành phố Sao Paulo (20,5 triệu dân) Ngoại ô Buenos Airess H43.1-Lược đồ các đô thị Trung và Nam Mĩ Đọc và xác định các đô thị có số dân trên 5 triệu người ở Trung và Nam Mĩ? 3. Đô thị hóa -Quan sát H43.1 hãy cho biết sự phân bố các đô thị từ 3 triệu người trở lên ở Trung và Nam Mĩ có gì khác với ở Bắc Mĩ? H43.1 Lược đồ các đô thị Châu Mĩ Trung và Nam Mĩ có các đô thị trên 3 triệu dân ở ven biển, Bắc Mĩ ngoài những đô thị trên 3 triệu dân ở ven biển còn có cả trong nội địa ven Hồ Lớn, vịnh Mêhicô. Tiết học kết thúc! Chúc quý thầy cô sức khỏe! các em vui và học giỏi!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_7_bai_43_dan_cu_xa_hoi_trung_va_nam_mi.ppt