Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 7: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập

phương

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản.

- Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập

phương vào làm bài

3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.

4. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ

2. HS: Đọc trước bài mới, ôn lại các hằng đẳng thức đã được học

PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động

nhóm.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

? Viết dạng tổng quát của các hằng đẳng thức em đã được học

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động

GV dẫn dắt học sinh vào bài

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 46 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 7: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2 TIẾT 7: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập phương 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản. - Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập phương vào làm bài 3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè. 4. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ 2. HS: Đọc trước bài mới, ôn lại các hằng đẳng thức đã được học PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Viết dạng tổng quát của các hằng đẳng thức em đã được học 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV dẫn dắt học sinh vào bài HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS 6. Tổng hai lập phương ?1/ SGK/14   3 3 2 2a b a b a ab b     a. Tổng quát A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2) ?2/SGK/15 - GV: Yêu cầu sinh làm ?1/14/SGK - HS: Làm việc cá nhân - HS: Trình bày - HS: Cùng giáo viên nx và sửa sai ? Qua bài tập rút ra điều gì GV: Tương tự với A, B là các biểu thức ta có hằng đẳng thức sau b. Áp dụng a) x3 + 8 = x3 + 23 = (x + 2)(x2 - 2x + 4) b) (x + 1)(x2 - x + 1) = (x + 1)(x2 - x . 1 + 12) = x3 + 1 ? Hãy phát biểu hằng đẳng thức bằng lời - HS: rình bày - GV: Yêu cầu học sinh làm phần áp dụng - GV: Gọi 1HS TB lên bảng làm ý a, HS K – G làm ý b - HS: Trình bày ? Nhận xét ? Trong bài trên em vận dụng kiến thức nào - HS: Trả lời - GV chốt 7. Hiệu hai lập phương ?3/ SGK/15 a. Tổng quát A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2) ?4/SGK/15 b. Áp dụng a) (x - 1)(x2 + x + 1) = x3 - 1 b) x3 - y3 = (x - y)(x2 + xy + y2) c) (x - 2)(x2 + 2x + 4) x3 + 8 x3 - 8 x (x + 2)3 x - 2)3 - GV: ?3/SGK/15 về nhà các em thực hiện GV: Giới thiệu hằng đẳng thức hiệu hai lập phương ? Hãy phát biểu thành lời (HS Khá trả lời) - GV: Chốt - GV: Yêu cầu học sinh làm phần áp dụng ? Để thực hiện ý a em làm cách nào - GV: Yêu cầu HS làm bài cá nhân (2p) làm ý a, b - HS thảo luận nhóm đôi làm bài - Gọi 3HS đại diện lên bảng làm bài - HS: Nhận xét - GV: Chốt - GV: Hướng dẫn học sinh làm ý c ? Trong các đáp án trên em chọn đáp án nào - GV: Chốt - GV: Hệ thống bảng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Nhắc lại 7 hằng đằng thức đáng nhớ em đã học HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Bài tập: Rút gọn biểu thức a)   2 2 2 2 22 2 2x y xy x xy y xy x y        b)     2 2 21 1 1 1 1 0x x x x x         HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Bài 32/SGK/16 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc bảy hằng đẳng thức đáng nhớ - BTVN: Bài 33a,b,c,d; bài 36/SGK/16, 17 Hướng dẫn bài 33: vận dụng các hằng đẳng thức đã học để làm bài Hướng dẫn bài 36: + Đưa biểu thức cần tính về hằng đẳng thức bình phương một tổng, lập phương một tổng + Thay giá trị x vào tính - Chuẩn bị tốt tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_7_nhung_hang_dang_thuc_dang_nho_ti.pdf