Giáo án Đại số 8 - Tiết 48: Luyện tập

A. MỤC TIÊU:

- Củng cố các kiến thức đã học về phương trình tích, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử

- Rèn kĩ năng biến đổi hợp lí đưa phương trình về dạng phương trình tích, giải các phương trình tích. Rèn kĩ năng trình bày lời giải

B. CHUẨN BỊ:

HS: Bảng nhóm, cách giải các phương trình đã học, giải các bài tập sgk

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

I. Kiểm tra bài cũ:

HS1: - Nêu các bước giải phương trình tích

- Áp dụng giải phương trình: (2x+7)(x-5)(5x+1)=0

HS2: Giải phương trình: x2 - x - (3x - 3) = 0

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/ 02/ 2009 Ngày giảng: 16/ 02/ 2009 Tiết 48:Luyện tập A. Mục tiêu: - Củng cố các kiến thức đã học về phương trình tích, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Rèn kĩ năng biến đổi hợp lí đưa phương trình về dạng phương trình tích, giải các phương trình tích. Rèn kĩ năng trình bày lời giải B. Chuẩn bị: HS: Bảng nhóm, cách giải các phương trình đã học, giải các bài tập sgk c. Tiến trình bài dạy: I. Kiểm tra bài cũ: HS1: - Nêu các bước giải phương trình tích - áp dụng giải phương trình: (2x+7)(x-5)(5x+1)=0 HS2: Giải phương trình: x2 - x - (3x - 3) = 0 II. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Treo bảng phụ ghi đề bài. - So sánh +1 với 0? - Kết luận gì về nghiệm của phương trình +1=0? - Vậy phương trình có nghiệm là gì? Gv cho học sinh hoạt động nhóm giải các câu b,c,d Vậy tập nghiệm của phương trình là: - Treo bảng phụ ghi bài tập 2. Hướng dẫn: Chuyển vế các hạng tử vế phải (trái) sang vế trái (phải) rồi phân đa thức thành nhân tử đưa phương trình về dạng phương trình tích - Làm thế nào để giải phương trình: ? - Gọi HS giải bài toán trên bảng. - Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu. - Yêu cầu đọc bài tập 33 SBT - Tr8. - Với x= 2 là một nghiệm của phương trình ta có đẳng thức nào? - Với a =1 hãy tìm các nghiệm còn lại của phương trình? - Với a tìm được thay vào phương trình tìm các nghiệm còn lại của phương trình HS: Đọc đề bài tìm cách giải. - +1>0 với mọi x - Phương trình: +1=0 vô nghiệm - Giải và trả lời: Tiến hành giải theo nhóm và treo bảng nhóm, nhận xét - HS lên bảng giải - Học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng. Vậy tập nghiệm của phương trình là: - Nghiên cứu đề bài - Tiến hành làm theo sự hướng dẫn của GV - Giải và đưa ra kết quả: - Tách -5x= -2x-3x rồi phân tích đa thức thành nhân tử đưa phương trình về dạng phương trình tích, giải phương trình tích. - Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng - Ghi vở lời giải đúng - Đọc và nghiên cứu đề bài - Với x= 2 là một nghiệm của phương trình ta có đẳng thức: - Tìm được tập nghiệm là: Bài tập 1: Giải các phương trình sau: Vậy nghiệm của phương trình là: Vậy S = {-1; 3} Bài tập 2: Giải phương trình. Vậy Vậy S = {2; 3} Bài tập 3: (Bài 33/SBT) Vvậy: III. Củng cố: - Nêu lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Nêu lại cách giải các phương trình đã học - Lưu ý về cách trình bày lời giải phương trình tích Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doct48.doc