Giáo án Bài 28 tiết 115: Liệt kê

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

*Kiến thức:Giúp h/s:

- Hiểu rõ thế nào là phép liệt kê và tác dụng của phép liệt kê.

- Phân biệt được các kiểu liệt kê.

- Tích hợp với phần Văn qua văn bản “Những trò lố Phan Bội Châu”,Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” “Ca Huế trên sông Hương”với phần Tập làm văn ở “Luyện nói về nghị luận giải thích”.

*Kỹ năng:Rèn kỹ năng nhận biết và có ý thức vận dụng phép liệt kê trong nói, viết.

*Thái độ :Biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt,lịch sự trong giao tiếp.

*Trọng tâm:Phân biệt được các kiểu liệt kê:liệt kê theo từng cặp/liệt kê không theo từng cặp/liệt kê tăng tiến/liệt kê không tăng tiến.

II-YÊU CẦU CỦA BÀI DẠY:

1 -Về kiến thức của học sinh:

a.Kiến thức về CNTT:Làm quen với việc tiếp thu bài học bằng việc trình chiếuPower Point,

Bước đầu vận dụng trong học tập tin học văn phòng.

b. Kiến thức chung về môn học:

-Biết vận dụng tích hợp kiến thức các phân môn trong bộ môn Ngữ văn.Cụ thể trong bài học

biết tích hợp với phần văn qua văn bản đã học,phần tập làm văn với các bài học về văn nghị luận chứng minh giải thích.

2-Trang thiết bị / đồ dùng dạy học:

a.Trang thiết bị / đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:

*Phần cứng: -Bộ máy vi tính+ đĩa CD chứa file hình ảnh và âm thanh cho bài giảng.

-USB chứa nội dung bài giảng Powerpoint.

- Bộ đèn trình chiếu.

*Phần mềm:- Office phiên bản 2003.

-Violet phiên bản 1.5.

-Flasl Playes9.0.

-Sqirlz Water Reflection.2.5(Tạo ảnh động)

-PMchèn phim Flash vào bài trình diễn PowerPoint(SwiffPointPlayerSetup2.1)

-Phần mềm đồng hồ đếm ngược:(SWF,EXE_countdown_mau5)

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài 28 tiết 115: Liệt kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Vân hoà MÔN :NGỮ VĂN-LỚP 7 Họ và tên : Trần Văn Thịnh Trình độ chuyên môn: Đại học Trình độ tin học: Bài giảng minh hoạ TrườngTHCS Vân hoà-Ba Vì Hà nội. Mobile:0913380727 B×a 28- TiÕt 115 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: *Kiến thức:Giúp h/s: - Hiểu rõ thế nào là phép liệt kê và tác dụng của phép liệt kê. - Phân biệt được các kiểu liệt kê. - Tích hợp với phần Văn qua văn bản “Những trò lố …Phan Bội Châu”,Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” “Ca Huế trên sông Hương”với phần Tập làm văn ở “Luyện nói về nghị luận giải thích”. *Kỹ năng:Rèn kỹ năng nhận biết và có ý thức vận dụng phép liệt kê trong nói, viết. *Thái độ :Biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt,lịch sự trong giao tiếp. *Trọng tâm:Phân biệt được các kiểu liệt kê:liệt kê theo từng cặp/liệt kê không theo từng cặp/liệt kê tăng tiến/liệt kê không tăng tiến. II-YÊU CẦU CỦA BÀI DẠY: 1 -Về kiến thức của học sinh: a.Kiến thức về CNTT:Làm quen với việc tiếp thu bài học bằng việc trình chiếuPower Point, Bước đầu vận dụng trong học tập tin học văn phòng. b. Kiến thức chung về môn học: -Biết vận dụng tích hợp kiến thức các phân môn trong bộ môn Ngữ văn.Cụ thể trong bài học biết tích hợp với phần văn qua văn bản đã học,phần tập làm văn với các bài học về văn nghị luận chứng minh giải thích. 2-Trang thiết bị / đồ dùng dạy học: a.Trang thiết bị / đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: *Phần cứng: -Bộ máy vi tính+ đĩa CD chứa file hình ảnh và âm thanh cho bài giảng. -USB chứa nội dung bài giảng Powerpoint. - Bộ đèn trình chiếu. *Phần mềm:- Office phiên bản 2003. -Violet phiên bản 1.5. -Flasl Playes9.0. -Sqirlz Water Reflection.2.5(Tạo ảnh động) -PMchèn phim Flash vào bài trình diễn PowerPoint(SwiffPointPlayerSetup2.1) -Phần mềm đồng hồ đếm ngược:(SWF,EXE_countdown_mau5) b.Trang thiết bị/ đồ dùng dạy học khác: + đèn laser chỉ bảng+phấn màu+phiếu học tập(cho hoạt động nhóm). III-CHUẨN BỊ CHO BÀI GIẢNG: 1.Chuẩn bị của giáo viên: -Sách GK,sách GV,sách bài tập,tài liệu tham khảo :Ng÷ ph¸p TiÕng ViÖt – NXB KHXH HN83 TiÕng ViÖt thùc hµnh -Phiếu học tập in sẵn,soạn bài,nhắc h/stìm hiểu trước bài theo câu hỏi gợi ý Sgk. 2- Chuẩn bị của học sinh: -Ôn lại kiến thức đã học về cấu tạo của câu . -§äc t×m hiÓu vÝ dô,tr¶ lêi theo c©u hái SGK,lµm tr­íc c¸c bµi tËp ë nhµ SGK (tr104->106). T×m phÐp liÖt kª ®· häc trong c¸c bµi:Tinh thÇn…,Nh÷ng trß lè..,Ca HuÕ trªn s«ng H­¬ng. VI. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1-Ổn định tổ chức lớp: (1’)Chiếu slide 1 Kiểm tra sĩ số ,nhắc h/s chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2-Kiểm tra bài cũ(4’)Chiếu Slide2 (1h/sinh lên bảng trả lời câu hỏi lý thuyết-đồng thời cả lớp làm bài tập sau đó g/v trình chiếu chữa bài tập dạng trắc nghiệm=3h/s) 3.Bài mới: *Giới thiệu dẫn nhập bài(1’):Qua bài ”Ý nghĩa văn chương “đã học các em đã thấy tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp.Điều đó không chỉ thể hiện rất rõ qua nhiều tác phẩm với nhiều thể loại mà các em đã tìm hiểu.Tác giả Hoài Thanh đã nêu:”Người Việt Nam ta ngày nay có lý do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình,và để tin tưởng hơn nữa về tương lai của nó”.Để có thể giao tiếp tốt hơn ,đặc biệt là vận dụng kiến thức để làm tốt bài văn nghị luận mà các em đang học,hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu thêm một phép tu từ cú pháp để diễn tả đầy đủ hơn,sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng tình cảm ,đó chính là phép liệt kê. Tg H.Đ CỦA THẦY H.Đ CỦA TRÒ NỘI DUNG Slide 3 ? ChØ ra nh÷ng sù viÖc ®­îc nãi ®Õn trong nh÷ng c©u in ®Ëm sau? ? H·y nhËn xÐt cÊu t¹o vµ ý nghÜa cña c¸c bé phËn ®­îc g¹ch ch©n trong c©u in ®Ëm ë d­íi cã g× gièng nhau ? H/s tù béc lé Miªu t¶ sù bÒ bén,lØnh kØnh lµm næi bËt sù xa hoa cña quan lín ®èi lËp víi c¶nh d©n phu lam lò ->Phª ph¸n m¹nh mÏ I-ThÕ nµo lµ phÐp liÖt kª: 1-VÝ dô(sgk-tr.104) 2-NhËn xÐt: VÒ cÊu t¹o : Lµ nh÷ng côm tõ cïng lo¹i cã kÕt cÊu t­¬ng tù nh nhau VÒ ý nghÜa:cïng nãi vÒ nh÷ng ®å vËt ®­îc bµy biÖn xung quanh quan lín ->DiÔn t¶ ®Çy ®ñ ,s©u s¾c h¬n nh÷ng khÝa c¹nh kh¸c nhau cña thùc tÕ cã t¸c dông phª ph¸n m¹nh mÏ Slide 4 ? C¸ch sö dông tõ , ng÷ nh­ vËy cã t¸c dông g×? Slide 5 ? VËy ,thÕ nµo lµ liÖt kª? H/s tr¶ lêi tù do 3.KÕt luËn: Ghi nhí I : LiÖt kª lµ s¾p xÕp nèi tiÕp hµng lo¹t tõ hay côm tõ cïng lo¹i ®Ó diÔn t¶ ®­îc ®Çy ®ñ h¬n, s©u s¾c h¬n nh÷ng khÝa c¹nh kh¸c nhau cña thùc tÕ hay cña t­ t­ëng, t×nh c¶m. Slide 6.7.8.9.10 Hoạt động nhóm 4’ (Ph¸t phiÕu häc tËp cho 4 nhãm h/s (G/v ch÷a bµi tËp) §¹i diÖn c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo lÉn nhau Bµi tËp 1:(SGK-106) Trong bµi tinh thÇn yªu n­íc cña nh©n d©n ta. ->chØ ra phÐp liÖt kª+nªu t¸c dông Slide 11 ? Em h·y x¸c ®Þnh phÐp liÖt kª trong vÝ dô a, b ? ? NhËn xÐt cÊu t¹o cña phÐp liÖt kª trong vÝ dô 1a so víi vÝ dô 1b ? ? VËy xÐt theo cÊu t¹o cã thÓ ph©n biÖt mÊy kiÓu liÖt kª ? H/s so s¸nh tr¶ lêi tù do II.C¸c kiÓu liÖt kª: A.XÐt vÒ cÊu t¹o: VÝ dô1 (sgk-105) a-> LiÖt kª theo tr×nh tù sù viÖc kh«ng theo tõng cÆp b->LiÖt kª tr×nh tù sù viÖc theo theo tõng cÆp VËy:XÐt theo cÊu t¹o:cã thÓ ph©n biÖt kiÓu 2 liÖt kª: Theo tõng cÆp vµ liÖt kª kh«ng theo tõng cÆp Slide 12 ?Khi ®¶o a= a’Em thÊy ý nghÜa cña chóng cã g× kh¸c nhau kh«ng? B-XÐt theo ý nghÜa: VÝ dô 2: a->a’ -> ý nghÜa kh«ng thay ®æi,sù vËt miªu t¶ kh«ng nhÊn m¹nh thªm -> ®ã lµ liÖt kª kh«ng t¨ng tiÕn Slide 13 ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ ý nghi· c©u v¨n khi ta ®¶o bé phËn liÖt kª trong vÝ dô b ->b’ ? ?VËy xÐt theo ý nghÜa, cã thÓ ph©n biÖt mÊy kiÓu liÖt kª? H/s tù béc lé VD:b->b’ ý nghÜa bÞ thay ®æi v× liÖt kª theo mét tr×nh tù:ýnghÜa c¸c thµnh tè ®­îcnhÊn m¹nh theo h­íng t¨ng dÇn ->§ã lµ liÖt kª t¨ng tiÕn VËy: XÐt theo ý nghÜa, cã thÓ ph©n biÖt 2 kiÓu liÖt kª: LiÖt kª kh«ng t¨ng tiÕn vµ liÖt kª t¨ng tiÕn. Slide 14 ? Cã mÊy kiÓu liÖt kª, lµ nh÷ng kiÓu nµo ? 3.KÕt luËn :GHI NHí 2: ² XÐt theo cÊu t¹o, cã thÓ ph©n biÖt kiÓu liÖt kª theo tõng cÆp víi kiÓu liÖt kª kh«ng theo tõng cÆp. ² XÐt theo ý nghÜa, cã thÓ ph©n biÖt kiÓu liÖt kª t¨ng tiÕn víi kiÓu liÖt kª kh«ng t¨ng tiÕn. Slide 15 G/v h­íng dÉn h/s vÏ s¬ ®å tæng kÕt bµi häc ¬ ®å hÖ thèng hãa kiÕn thøc Kh¸i niÖm LiÖt kª lµ s¾p xÕp nèi tiÕp hµng lo¹t tõ hay côm tõ cïng lo¹i ®Ó diÔn t¶ ®­îc ®Çy ®ñ h¬n, s©u s¾c h¬n nh÷ng khÝa c¹nh kh¸c nhau cña thùc tÕ hay cña t­ t­ëng, t×nh c¶m. C¸c kiÓu liÖt kª thÎo cÊu t¹o Theo ý nghÜa Theo tõng cÆp Kh«ng theo cÆp L.kª ko t¨ng tiÕn LiÖt kª t¨ng tiÕn Slide 16 Nhãm 1 G/vph¸t phiÕu htËp chiÕu ->ch÷a bµi tËp §¹i diÖn c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo lÉn nhau §¹i diÖn c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo lÉn nhau LuyÖn tËp A.ChØ ra(g¹ch ch©n) vµ gäi tªn c¸c kiÓu liÖt kª trong c¸c c©u v¨n d­íi ®©y? 1.. (L.kª theo tõng cÆp) 2.(L.kª kh«ng t¨ng tiÕn) 3.(LiÖt kª t¨ng tiÕn) 4.(L.kª kh«ng theo tõng cÆp) Slide 17 nhãm 2 B.ChØ ra phÐp liÖt kª, cho biÕt nã thuéc kiÓu nµo vµ cã t¸c dông g× trong c©u v¨n sau ®©y: S¸ch cña Thu ®Ó kh¾p mäi n¬i trong nhµ: Trªn gi­êng, trªn bµn häc, trªn gi¸ s¸ch, trªn bµn ¨n c¬m, trªn ghÕ dùa… ” LiÖt kª kh«ng theo tõng cÆp vµ L. kª kh«ng t¨ng tiÕn DiÔn t¶ sù bÒ bén ,lén xén cña sù vËt,sù cÈu th¶ cña Thu Slide 18 Nhãm 3+4 Bµi tËp 2(tr.106) A.T×m phÐp liÖt kª trong c¸c ®o¹n trÝch sau ®©y: PhÐp liÖt kª dïng trong ®o¹n v¨n nµy dïng ®Ó diÔn t¶ ®iÒu g×? Gîi ý:DiÔn t¶ sù lén xén nhèn nh¸o thµnh phè ë §«ng D­¬ng d­íi ¸ch thèng trÞ cña thùc d©n. B.ChØ ra phÐp liÖt kª trong khæ th¬ trªn?PhÐp liÖt kª dïng trong khæ th¬ nµy dïng ®Ó diÔn t¶ ®iÒu g×? LiÖt kª t¨ng tiÕn àDiÔn t¶ mãn ®ßn d· man cña bän ®Õ quèc ®èi víi ng­êi con g¸i anh hïng. Slide 19 DÆn dß vÒ nhµ Xem l¹i bµi, häc thuéc ghi nhí. Hoµn thµnh c¸c bµi tËp cßn l¹i trong SGK vµ SBT. Su tÇm nh÷ng c©u th¬ ,tôc ng÷ ca dao cã sö dông phÐp liÖt kª. ChuÈn bÞ bµi sau: T×m hiÓu chung vÒ v¨n b¶n hµnh chÝnh. Rót kinh nghiÖm:

File đính kèm:

  • docGIÁO ÁN MINH HỌA.doc
  • ppttiet 114- Liet ke(CHUYÊN DỀ).ppt
Giáo án liên quan