Bài giảng Tiết 55: điệp ngữ

Ví dụ : - Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ

Nhớ ai ,ai nhớ bây giờ nhớ ai

-Con bò đang gặm cỏ.Con bò chợt ngẩng đầu lên .Con bò rống ò ò .

- Phép lặp: Nhớ ai . Làm cho câu ca dao hay hơn, thú vị hơn

-Lỗi lặp :Con bò .Làm cho đoạn văn trùng lặp, rườm rà

 

ppt27 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 55: điệp ngữ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÊNH CHAÌO QUYÏ THÁÖY CÄ GIAÏO CUÌNG TÁÚT CAÍ CAÏC EM HOÜC SINH THÁN MÃÚN Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là thành ngữ? Cách sử dụng thành ngữ ? Lấy ví dụ minh hoạ Tiết 55: ĐIỆP NGỮ Ví dụ : - Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ Nhớ ai ,ai nhớ bây giờ nhớ ai -Con bò đang gặm cỏ.Con bò chợt ngẩng đầu lên .Con bò rống ò ò . - Phép lặp: Nhớ ai . Làm cho câu ca dao hay hơn, thú vị hơn -Lỗi lặp :Con bò .Làm cho đoạn văn trùng lặp, rườm rà I.Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ. 1.Ví dụ :Đọc khổ thơ đầu và khổ cuối của bài “Tiếng gà trưa” Trên đường hành quân xa. Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ Cục… cục tác cục ta Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ . . . . . Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ . . . . 2. Tìm hiểu : -Các từ ngữ được lặp lại +Khổ 1: Nghe (3 lần) + Khổ cuối: Vì ( 4 lần) + Hai khổ: Tiếng gà(2 lần) Cục tác(2 lần) Tuổi thơ(2 lần) -Tác dụng:làm nổi bật ý, gây ấn tượng và cảm xúc cho người đọc người nghe. 3. Ghi nhớ: Khi nói hoặc viết người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ ( hoặc cả một câu). Để làm nổi bật ý gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại như vậy gọi là phép điệp ngữ; từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. *Bài tập làm nhanh: Tìm điệp ngữ trong khổ thơ sau Ở đâu nghèo đói gọi xung phong Lon nước, mo cơm lội khắp đồng Ở đâu tuyền tuyến kêu anh đến Tay súng, tay cờ lại tiến công. * Điệp ngữ: Ở đâu II.Các dạng điệp ngữ. 1. Ví dụ: a. Anh đã tìm em rất lâu, rất lâu Cô gái ở Thạch Kim, Thạch Nhọn Khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm. Sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều ……………………………………………………………………………………………………... Chuyện kể từ nổi nhớ sâu xa Thương em, thương em, thương em biết mấy Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu Ngàn dâu xanh ngắt một màu Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai? 2. Tìm hiểu : - Khổ 1: Bài “Tiếng gà trưa”: Nghe: Điệp ngữ cách quãng Ví dụ a: Rất lâu, rất lâu Khăn xanh, khăn xanh Thương em, thương em, thương em * Điệp ngữ nối tiếp -Ví dụ b: Thấy, ngàn dâu. Điệp ngữ chuyển tiếp(điệp ngữ vòng) 3. Ghi nhớ: Điệp ngữ có nhiều dạng :điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ chuyển tiếp (điệp ngữ vòng) III. Luyện tập. Bài tập 1: Tìm điệp ngữ và nêu tác dụng a. Một dân tộc đã gan góc. Năm nay Dân tộc đó Phải được *Tác dụng: Ca ngợi sự anh dũng chống kẻ thù bền bỉ của dân tộc Việt Nam, khẳng định quyền độc lập tự do của người Việt Nam. -Giọng điệu hùng hồn , đanh thép b. Đi cấy, trông: Nói lên việc đi cấy và nỗi lo của người nông dân Bài tập 2:Tìm điệp ngữ và nêu các dạng của điệp ngữ -Xa nhau :Điệp ngữ cách quãng. -Một giấc mơ :Điệp ngữ chuyển tiếp D.Củng cố và dặn dò. 1.Củng cố. -Thế nào là điệp ngữ? -Các dạng điệp ngữ ? 2. Dặn dò: - Học thuộc bài. -Làm bài tập 3,4 -Soạn bài mới “Chơi chữ”

File đính kèm:

  • pptDiep Ngu(9).ppt