Đề tài: Học tốt phân môn “âm nhạc thường thức” - Nguyễn Ngọc Anh Đào

• 1.Lý do chọn đề tài :

• Môn Âm nhạc ở trường THCS không những giúp học sinh hát hay mà chủ yếu thông qua môn học giúp các em có thêm kiến thức về âm nhạc, làm phong phú vốn hiểu biết .Từ đó hướng các em biết cách cảm cảm thụ âm nhạc và tìm đúng “khẩu vị” của mình.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 07/11/2022 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Học tốt phân môn “âm nhạc thường thức” - Nguyễn Ngọc Anh Đào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HỌACH HÀNH ĐỘNG Tên đề tài : HỌC TỐT PHÂN MÔN “ ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC”. Tên người viết : Nguyễn Ngọc Anh Đào . Đơn vị : Trường THCS & THPT Hòang Hoa Thám . 1.Lý do chọn đề tài : Môn Âm nhạc ở trường THCS không những giúp học sinh hát hay mà chủ yếu thông qua môn học giúp các em có thêm kiến thức về âm nhạc , làm phong phú vốn hiểu biết . Từ đó hướng các em biết cách cảm cảm thụ âm nhạc và tìm đúng “ khẩu vị ” của mình . 2. Thực trạng quá trình giảng dạy : a. Thuận lợi : - Giáo viên : Được đào tạo chính quy về chuyên môn , nghiệp vụ sư phạm âm nhạc . - Học sinh : Âm nhạc là môn học được các em yêu thích , do đó thái độ học tập của các em phần lớn sôi nổi , say mê . b. Khó khăn : - Vì chỉ có 1 giáo viên nên không có điều kiện trao đổi , học hỏi kịp thời . - Số ít học sinh chưa nhận thức đầy đủ về môn học , dẫn đến thái độ học tập thiếu nghiêm túc . - Chưa có phòng học riêng . - Tài liệu tham khảo chuyên môn quá ít . 3. Một số giải pháp : a. Đối với giáo viên : - Bài giảng phải có đầu tư kỹ lưỡng và làm rõ : . Mục tiêu cụ thể cần phải đạt được cho HS. . Chuẩn bị và nghiên cứu chu đáo bài dạy . . Những họat động trên lớp . . Thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý nhằm phát huy óc sáng tạo , tư duy của HS. . Phân bố thời giai hợp lý cho mỗi phần việc . b. Đối với học sinh : - GV phải hiểu rõ năng lực âm nhạc của HS, để từ đó lựa chọn nội dung và phương pháp truyền thụ thích hợp . c. Chuẩn bị và sữ dụng phương tiện dạy học : - Việc chuẩn bị thiết bị , phương tiện dạy học góp phần thành công lớn trong tiết học . GV phải sưu tầm , lựa chọn , sàng lọc sao cho phù hợp với trọng tâm tiết dạy . 4. Ví dụ minh họa : Trích giáo án lớp 7 – Tiết : 28 ( phần 3) 3. Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi . a. Tìm hiểu tác giả : Hình nhạc sĩ Huy Du Một số hình ảnh tư liệu : Chân dung tự họa Với thủ tướng Ng Minh Triết Hình cưới vợ chồng Ông - Tiểu sử : . Ông sinh năm 1926 và mất năm 2007. Quê ở miền quan họ Bắc Ninh . Bút danh : Huy cầm -TN ĐH AN Bắc Kinh -TQ . Năm 1944, Ông tham gia kháng chiến chống Pháp , từng là thành viên Thanh niên cứu quốc Hòang Diệu , tham gia tổng khởi nghĩa năm 1945, dạy nhạc ở trường thiếu sinh quân liên khu III . Từ năm 1983 đến 1995, Ông làm Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông được nhà nước trao tặng Huân chương độc lập hạng nhì và Giải thường Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật 2001. - Công lao của Ông : . Ngòai sáng tác một số bài hát nổi tiếng như : Tình em Trên đỉnh Trường sơn ta hát Nổi lửa lên em Anh vẫn hành quân . Ông còn viết nhạc thính phòng-giao hưởng và làm nhạc cho điện ảnh , kịch nói - Tài năng khác của Ông : . Từ nhỏ , Ông biết thổi sáo trúc , biết chơi đàn Violon b. Bài hát : Đường chúng ta đi - Bài hát được sáng tác năm 1968 giữa lúc đất nước ta đang diễn ra cuộc chiến tranh các liệt nhất . - Ý nghĩa : Động viên mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của tòan dân tộc , tin tưởng vào ngày mai tòan thắng đất nước . - Nghe bài hát : 5. Kết luận : - Để học tốt môn âm nhạc nói chung , phân môn âm nhạc thường thức nói riêng , đòi hỏi người dạy phải vững vàng về chuyên môn , năng lực thực hành tốt , hiểu được năng lực , khả năng âm nhạc của học sinh - Có sự chuẩn bị chu đáo về các phương tiện đồ dùng dạy học cũng như sưu tầm các tài liệu liên quan . CÁC TƯ LIỆU THAM KHẢO: 1. Đồng nghiệp 2. Sách Báo : Từ SGK Âm nhạc lớp 7. 3. Hình ảnh , các bài hát , tư liệu , thông tin từ mạng Iternet .

File đính kèm:

  • pptde_tai_hoc_tot_phan_mon_am_nhac_thuong_thuc_nguyen_ngoc_anh.ppt